สัพเพ เหระ ก่อนจะผละ จาก กทม. (2-3 วัน)


โอ้โฮ รู้สึกเป็นเกียรติมากครับ ... ยิ่งได้ Blog + Skype และ Skypecast แล้วล่ะก็ สิ่งที่เหมือนปาฏิหาริย์คงเกิดได้ไม่ยาก หากจัดการดีๆ

     มีเรื่องดีๆน่าสนใจมากมายในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา  ทั้งเรื่องที่เป็นแก่นสารสาระ และ เรื่องธรรมดาๆแต่เกิดขึ้นในสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด ฯลฯ  คงได้นำมาบอกกล่าวตรงนี้ได้บ้างเป็นบางเรื่อง  เนื่องด้วยเวลาจำกัด  ที่เหลือน่าจะได้ลองเขียนบนรถไฟสายอิสานคืนนี้บ้างแล้วค่อยนำมาวางภายหลัง 
     พูดถึงรถไฟนี่มีเรื่องจะบอกกล่าวแทรกตรงนี้เล็กน้อยครับ  คือเมื่อคืน 22 มีค. นี้  ผมจะจองตั๋วไปร่วมงานศพบิดาของเพื่อนที่บ้านไผ่  โทร.ถามที่สถานีหัวลำโพงว่าตามสถานีย่อยนั้นเขาเปิดให้จองตั๋วถึงเวลาเท่าไร  ได้คำตอบว่า 3 ทุ่ม  แต่พอราว 4 ทุ่มครึ่ง ผมคุยกับเพื่อนเขาบอกว่าถ้าที่นั่งเหลือแค่ 13 ที่ตามที่ผมทราบมาก็ควรรีบจอง เดี๋ยวจะหมดเสียก่อน  ผมเลยโทรไปเสี่ยงถามที่สถานีบางเขนว่าเปิดให้จองถึงกี่ทุ่ม  จนท.แจ้งมาว่า 5 ทุ่ม  และเหลืออีกเพียง 5 ที่นั่ง  ผมก็รีบขับรถไปทันที  เพราะบ้านอยู่ละแวกนั้น  จองตั๋วได้เรียบร้อยครับ   นี่ก็งงเล็กน้อยว่า  ทำไมศูนย์ข้อมูลใหญ่จึงไม่มีข้อมูลที่แท้จริง
     วันที่ 22 - 23 มีค. ผมได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรอบรมครูที่ รร.สาธิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน  เรื่องเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ ICT  เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน  ความจริงผู้เชิญเขาขอให้เป็น Workshop ฝึกทำสื่อ e-Book ด้วยโปรแกรม FlipAlbum  ผมก็ไม่ขัดข้องแต่ก็ขอแถมเรื่อง แง่คิดและช่องทางใหม่ๆในการประยุกต์ใช้ ICT  เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน ด้วย  จะได้ Promote เรื่อง Blog ที่ Gotoknow และที่  learners.in.th ไปด้วย  ซึ่งถึงเวลานั้นผมก็ให้ดูตัวอย่าง  ชี้แนะแนวทาง  ชวนคิด ชวนคุยเกี่ยวกับเรื่อง  การใช้แหล่งเรียนรู้บน Internet เรื่องการสอนโดยใช้ Webquest  การใช้ Blog สนับสนุนการเรียนการสอน และการจัดการความรู้  การใช้  Skype และ Skypecast  พัฒนาตน และสร้างเครือข่ายการเรียนรู้  การดัดแปลงทำห้องบันทึกเสียงอย่างง่ายโดยใช้คอมพิวเตอร์ที่มีอยู่  แล้วก็ลงด้วย e-Book และนำเข้าสู่การปฏิบัติ  เพื่อสร้างสรรค์งานและนำมาวิพากษ์วิจารณ์  เรียนรู้ร่วมกัน  ก่อนปิดท้ายรายการด้วยของฝากเรื่อง  จะใช้ ICT กันอย่างไร เพื่อให้สังคมไทยพัฒนา และยังคงคุณค่า ความเป็นไท  ก่อนแยกย้ายกันกลับไปด้วยรอยยิ้มและความมุ่งมั่น 

     ในวันที่ 23 ขณะทำงานได้พบอุปสรรคหลายอย่างแต่ก็ปรับตัว  แก้ปัญหากันไปได้ด้วยดี  ไม่ให้ต้องทุกข์กับเหตุการณ์ที่อยู่เหนือการควบคุมโดยไม่จำเป็น  เช่นเรื่องฝนตกหนักและไฟฟ้าดับ นานกว่าชั่วโมง  ต้องปิดแอร์ เปิดหน้าต่างห้องคอมพิวเตอร์ และสมาชิกก็นั่งใช้กระดาษหนังสือ - สมุดพัดลมระบายความร้อนให้ตัวเองกันอยู่  ผมสังเกตดูเห็นหลอดไฟแดงที่ปลั๊กไฟ AC. ยังติดเรื่อๆ  ก็บอกเขาว่าไฟไม่ถึงกับดับ  แต่แรงดันตกมาก  พัดลมน่าจะทำงาน แม้หมุนไม่แรงนัก .. บางคนแหงนมองเห็นใบพัดของพัดลมทั้ง 4 ตัวแล้วบอกว่า  อย่าเปิดเลยเดี๋ยวจะพ่นฝุ่นดำลงมา  ผมก็แซวว่าไม่ต้องกลัว  เห็นมาหลายที่แล้ว  เมืองเราร้อนชื้น  ฝุ่นจับใบพัดเกาะหนาติดแน่น ไม่ค่อยมีใครเช็ดทำความสะอาด ไม่หลุดออกมาง่ายๆหรอก  แล้วก็เปิดพัดลมทั้ง 4 ตัวให้เขา  ใช้งานได้ดีครับ  ส่วนคอมพิวเตอร์ตามโต๊ะ  พบว่าบางเครื่องยังทำงานอยู่  บางเครื่องเปิดไม่ได้แล้วทั้งที่เป็นเครื่องรุ่นเดียวกัน  ก็ได้ความจริงว่ามาตรฐานคุณภาพจะต้องแตกต่างกันแน่  อย่างน้อยก็เรื่องวงจร Power Supply ของเครื่อง  ที่ Volt ตกลงมากแล้วก็ยังทำงานได้อยู่ ก็น่าจะเป็นเพราะวงจรดังกล่าวมีประสิทธิภาพ ถ้ามีเครื่องวัดก็อยากลองตรวจสอบดูว่าขณะนั้นมีแรงดันเท่าไร  ถึง 100 Volt หรือไม่เป็นต้น ขณะเดียวกันก็คิดว่าทำไมเขาไม่ติดตั้งเครื่องสำรองไฟ ( UPS ) สมาชิกจะได้ไม่ต้องช้ำใจเพราะงานถูกลบหายไปเมื่อไฟดับ   
    และแล้วใกล้ๆ สี่โมงเย็นไฟก็มาครับ  เราก็เดินต่อตามแผน  และตัวงานที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ก็ไม่ว่ากัน  นำเสนอและวิเคราะห์วิจารณ์กันตามที่มี มาปิดเวทีเอาตอนห้าโมงเย็นกว่าๆครับ 

     เรื่องสุดท้ายที่ทำให้ผมหัวใจพองโตก็คือ หลังจากผมได้เล่าเรื่องประสบการณ์และแนวคิดการนำ Skype ไปส่งเสริมการเรียนรู้ในวันแรกไปแล้ว  ขณะที่เรากำลังมีปัญหากับการที่ Software ทำงานไม่ได้สมบูรณ์ในบางเครื่อง  ลงโปรแกรมใหม่ก็ไม่หาย  คือใช้ได้แต่น่ารำคาญ  เช่นแทนที่จะ ลากเลื่อนรูปภาพไปวางได้อย่างอิสระ ก็ทำไม่ได้ ต้อง Click ขวา และสั่งให้กระโดดไป ซ้าย ขวา บน ล่าง เท่านั้น 
   ทันใดนั้นได้มีผู้ทักทายผมผ่าน Skype จำได้ว่าเคยคุยกันไม่กี่นาทีมาแล้วครั้งหนึ่ง  เมื่อ 2 วันก่อน  รู้ว่าท่านทำงานด้านคอมพิวเตอร์ ที่จังหวัดอุบล  และอยู่กรมสรรพากร
    ระบบของท่านไม่สมบูรณ์นัก ใช้ไมค์พูดไม่ได้ ก็เลยทักทาย โต้ตอบกันด้วยข้อความ  ขณะเดียวกันผมก็นำเสนอผ่านจอ Projector ให้ผู้เข้าอบรมได้เห็นสดๆ กับสถานการณ์ที่ไม่ได้กำหนดล่วงหน้า  ลองดูของจริงเลยดีกว่าครับ  คัดลอกมา  แต่ก็ไม่ทั้งหมด  เพราะจะยาวเกินไป

            หลังจากทักทายกันแล้วผมก็บอกไปว่า ....                         
                            มีปัญหาแปลกๆยังแก้ไม่ได้ครับ
      แล้วการสนทนาก็ดำเนินไปอย่างนี้ครับ ...

[13:35:32] 9TonAtit says: ปัญหายังไงครับ

[13:35:43] Handyman says: เช่น บางเครื่องไม่สามารถคลิกเลื่อนภาพไปมาได้

[13:36:21] 9TonAtit says: โปรแกรมนี้ใช้แรมมากพอสมควรครับ อย่างน้อยต้อง 512 mb ขึ้นไป(เขาบอกมา)

[13:37:16] 9TonAtit says: ข้อเสียก็คงเป็นเรื่องนี้กระมัง  เพราะมันบริโภคเกินไป

[13:37:24] Handyman says: ในNotebook ผมก็เป็นอย่างนั้น  ลงใหม่ก็เป็นอีกครับ

[13:37:43] 9TonAtit says: อาจารย์มีแผ่นเวอร์ชั่น 6 โปรมั้ยล่ะครับ

[13:38:42] Handyman says: ไม่มีครับ  ได้มาจากคนรู้จักที่ NECTEC คือ 5.5 Pro.

[13:39:34] 9TonAtit says: งั้นอาจารย์ลองไปดาวโหลดเวอร์ชั่นที่ผมบอกดู แล้วผมจะให้ซีเรียลครับ

[13:41:36] Handyman says: ขอบคุณครับ

[13:42:18] 9TonAtit says: แผ่นที่ผมมีไฟล์เซตอัปมันยี่สิบกว่าเมก  ถ้าส่งให้ทางนี้คงลำบาก

[13:43:05] 9TonAtit says: เดี๋ยวผมลองหา URL โปรแกรมดูว่าอยู่ที่เว็บใหน

[13:47:21] 9TonAtit says: ftp://ftp.kemsu.ru/incoming/138/FlipAlbum60/Setup/  ลองดึงจากเว็บนี้ดูครับ

[13:48:18] 9TonAtit says: ส่วน Serial # XYD6L AZYM2 MVCRJ AH32H FEUTF D

[13:50:20] Handyman says: ขอบคุณครับ  ตอนนี้ฝนตก ไฟตกมากคงเหลือไม่ถึง 100 V.

[13:51:18] 9TonAtit says: ผู้เข้าอบรมเยอะมั้ยครับอาจารย์

[13:52:08] Handyman says: 20 กว่าคนครับ เฉพาะครูดนตรี-นาฏศิลป์และ ศิลปะ ครับ

[13:52:37] 9TonAtit says: ครับ...อบรมกี่ ชม.ครับ

[13:53:14] Handyman says: วันครึ่งครับ

[13:53:29] 9TonAtit says: วันนี้วันสุดท้ายหรือว่าไงครับ

[13:53:40] Handyman says: ใช่ครับ

[13:54:15] 9TonAtit says: คงจะเข้าใจหลักการทำอีบุ๊คกันดี และนำไปสร้างได้ทุกคนนะครับ

[13:55:03] Handyman says: คุยเรื่องอื่นๆนำทางไว้ด้วย กระตุ้นให้ตื่นตัวมาใช้ประโยชน์ เช่นเรื่อง Blog  Webquest  และ Skype เป็นต้น

[13:55:47] 9TonAtit says: ครับ เพราะทุกอย่างมันเกี่ยวพันกัน ถ้าเรานำมาประยุกต์ใช้ร่วมกันหลาย ๆอย่าง มีแต่ได้ประโยขน์ทั้งนั้น

[13:55:48] Handyman says: ก็ทำงานกันสนุกดีครับ  ตอนนี้ไฟตกมาก  บางเครื่องไม่ทำงาน

[13:56:27] 9TonAtit says: เครื่องส่วนมาก สเป็คคงจะมีแรมไม่ต่ำกว่า 512 อยู่แล้วใช่มั้ยครับ

[13:56:41] Handyman says: ผมกำลังให้ผู้เข้าอบรมเห็นภาพที่เรากำลังช่วยเหลือกันว่าเกิดขึ้นได้อย่างเหลือเชื่อ  เขาตื่นเต้นกันมากครับ

[13:58:27] 9TonAtit says: แสดงว่า ผมก็เป็นส่วนหนึ่งของการ เรียนรู้ในครั้งนี้ด้วยหรือครับ

[13:59:37] Handyman says: ถูกต้องครับ เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการความรู้แบบรวดเร็วโดยยังไม่ต้อง F 2 F

[14:00:09] 9TonAtit says: โอ้โฮ รู้สึกเป็นเกียรติมากครับ...

[14:00:31] 9TonAtit says: ที่ผมนั่งทำงานของผมไปด้วย แล้วก็ได้มีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปด้วย

[14:01:45] 9TonAtit says: ผมอยากให้ จนท.หน่วยงานผมรู้จักประยุกต์ใช้ ICT กับการทำงานในยุคปัจจุบันให้มากกว่าที่เป็นอยู่ เพราะเสียดายงบประมาณที่ลงทุนไปตั้งมากมายแต่ใช้กันไม่คุ้ม

[14:05:03] Handyman says: ดีครับ  ช่วยๆกัน  ในวงการธุรกิจเขาใช้คุ้ม แต่ราชการมักเป็นอย่างที่เราเห็น  ขยันสร้าง ขยันซื้อ แต่กระบวนการทำให้คุ้มไม่ค่อยมีใครสนใจจริงจัง

[14:07:25] 9TonAtit says: หน่วยงานผม มีผมกะรุ่นพี่ที่อยู่ พิจิตร ที่ใช้ติดต่อกันเป็นประจำ นอกนั้นก็ไม่ค่อยเป็นเลย ตอนที่ผมนำอีบุ๊คไป นำเสนอ...ก็ตื่นเต้นกันแป๊บเดียว พอผ่านแล้วก็แล้วไป ไม่มีใครคิดสานต่อให้เป็นเรื่องเป็นราว

[14:08:00] 9TonAtit says: ตอนนี้ผมกำลังให้แกช่วยหาเว็บดาวโหลดโปรแกรม FlipAlbum ให้อีกแรงครับ

[14:15:38] 9TonAtit says: blog ของอาจารย์ที่ gotoknow ก็แหลมคมดีครับ ติดตามอ่านประจำ..แต่ไม่ค่อยคอมเมนท์ (มิบังอาจ)

[14:17:18] Handyman says: ขอบคุณครับ  อยากให้ทิ้ง Note ไว้บ้าง

[14:17:54] 9TonAtit says: ครับโอกาสหน้าจะพยายามโน๊ตทุกบล๊อกที่อ่าน  ....

[14:18:03] Handyman says: พรุ่งนี้ผมจะเดินทางไปร่วมงานศพที่ บ้านไผ่ และ ชัยภูมิครับ

[14:18:23] 9TonAtit says: ขอโทษครับ อาจารย์เป็นคนที่ใหนครับ

[14:19:11] Handyman says:  บ้านเดิม ไชยา สุราษฎร์ธานีครับ

[14:19:33] 9TonAtit says: ขอบคุณครับ...

[14:20:31] Handyman says: ไฟยังตก ต้องเปิดหน้าต่างเอาแอร์ธรรมชาติแล้วครับ

[14:20:54] 9TonAtit says: ตอนนี้อาจารย์ใช้แบตเตอรี่หรือต่อสาย AC ครับ

[14:22:56] 9TonAtit says: ผมคงต้องทำบุ๊คมาร์ค บล๊อกของอาจารย์ไว้ก่อน..ต้องอ่านตอนมีสมาธิ ไม่อยากอ่านแบบผิวเผินครับ

[15:07:53] Handyman says: ขออภัยครับห่างเครื่องไปนาน ในห้องร้อนมาก  ตอนนี้ไฟมาแล้วครับ

[15:08:46] 9TonAtit says: ครับ...ฝนคงหยุดแล้ว

[15:09:54] Handyman says: Notebook ผม Batt ยัง Ok. ครับ แต่ก็ต่อ Power suplly ชาร์จไปด้วย ไฟตกก็ไม่มีปัญหา  แต่ Projector ไม่ไหวแล้วครับ

    .....................................

              เห็นหรือยังครับว่า พลัง ICT จะเสริมสร้างการเรียนรู้  การจัดการความรู้  และสัมพันธภาพระหว่างบุคคลได้อย่างไร  ยิ่งได้ Blog + Skype และ Skypecast แล้วล่ะก็  สิ่งที่เหมือนปาฏิหาริย์คงเกิดได้ไม่ยาก  หากจัดการดีๆ 
            คงต้องจบบันทึกค่อนข้างยาวนี้  โดยค้างเรื่องสำคัญคือ ผมได้ทำอะไร และได้ผลอย่างไรบ้าง กับการทดลองใช้ Skype เพื่อคัดสรรคน เข้าสู่  International Knowledge Sharing Network ที่ผมขลุกกับมันมาร่วม 2 สัปดาห์ท่ามกลางความวุ่นกับงานประจำ  .. โปรดคอยติดตาม ..

คำสำคัญ (Tags): #blog#e-book#ict#technology
หมายเลขบันทึก: 86070เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2007 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • มาสนับสนุนการทำงานของพี่บ่าว
  • ว่าแต่ว่าติดต่อท่านอาจารย์หมอ JJ ได้ไหมครับ
  • ขอบคุณครับผม

ลุ้นระทึกไปด้วยค่ะ อ่านไปอ่านไปได้บรรยากาศความร้อนไปด้วยเลย แต่รู้สึกได้ว่าวิทยากรใจเย็น คงจะช่วยให้คุณครูทุกท่าน"เย็น"ลงไปด้วย

จะคอยติดตามค่ะ

ขอบคุณมากครับ คุณน้องทั้งสอง

  • น้องบ่าว ยอดชาย นาย ขจิต ฝอยทอง ... ถ้าไม่ได้เบอร์โทรจากน้องบ่าว ก็จะไม่มีอะไรเกิดขึ้นครับ แต่ได้เบอร์แล้วโทรทันที นอกจากได้คุยสองครั้งแล้ว สุดท้ายท่าน JJ ยังมาส่งที่สถานีขอนแก่น พร้อมของฝากอร่อยๆอีก 2-3 ถุง .. ซาบซึ้งใจไม่รู้ลืมครับ
  • น้องสาว หัวแก้วหัวแหวน โอ๋-อโณ ... ขอบคุณครับที่คอยลุ้นอยู่ไกลๆ .. แต่ทางใจนั้นคิดว่าใกล้มากๆ .. อากาศร้อนแต่รู้สึกอบอุ่นครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท