occhealth11
กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย งานโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม เขต 11 Env-occ occhealth

ความสุขสำคัญต่อเราอย่างไร


 

ความสุขสำคัญต่อเราอย่างไร 

 

ความสุขทำให้เกิดผลที่ดีต่องานที่ทำ

ความสุขในที่ทำงานถือเป็นปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้การบริหารองค์กรเป็นไปได้ด้วยความราบรื่น  เนื่องจากการที่คนในองค์กรมีความสุขจะช่วยเพิ่มปริมาณและคุณภาพผลผลิต  ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ลดความเครียดและความขัดแย้งในองค์กร ช่วยให้องค์กรเจริญก้าวหน้าและพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล(1)

ความสุขทำให้เกิดผลที่ดีต่อคนทำงาน

คนทำงานที่มีความสุขจะเป็นคนที่สามารถปรับตัวได้ดี    มีความยืดหยุ่นสูง  ลดความสูญเสีย   ลดการขาดหรือลางาน ลดอุบัติเหตุและโรคจากการทำงาน(5)

 

ความสุขทำให้คนฉลาดขึ้น  

คนมีความสุข สมองจะชุ่มฉ่ำไปด้วยสารดีๆหล่อเลี้ยง บำรุงสมองอยู่เสมอ และอยู่ในภาวะสดใส เรียนรู้ได้รวดเร็ว

โดยมีสารสื่อประสาทที่สำคัญในสมองมาเกี่ยวข้อง (2 )  ดังนี้ 

             โดปามีน ทำหน้าที่เกี่ยวกับ การเคลื่อนไหว การรู้สึกตัว ความรู้สึกในทางบวก การตอบสนองทางอารมณ์ ทำให้เกิดความสุขและลดอาการเจ็บปวด นอกจากนี้ยังเชื่อว่า จุดเริ่มต้นของความฉลาดของมนุษย์ขึ้นอยู่กับระดับการทำงานของสารโดปามีน เพราะเป็นสารสื่อประสาทที่เป็นหลักในการควบคุมการทำงานของสมองซีกซ้ายที่เกี่ยวกับภาษา ความคิด ความจำ

                เอนดอร์ฟิน  เป็นตัวทำให้เรารู้สึกคิดในทางบวก มองโลกในแง่ดี  เป็นตัวเพิ่มการตื่นตัว  ความมีชีวิตชีวาและความสุข  เป็นสารที่สามารถจะหลั่งออกมาได้เมื่อเราออกกำลังกายหรือเมื่อมีอารมณ์ในทางบวก

                เซโรโตนิน เกี่ยวข้องกับการหลับ การตื่นตัว ความอยากอาหาร  อารมณ์   การรับรู้ความรู้สึก  สติปัญญาและมีบทบาทสำคัญต่อความผิดปกติทางจิตใจ   โดยเฉพาะเรื่องความซึมเศร้า   พฤติกรรมความก้าวร้าว   การฆ่าตัวตาย(3)

สารโดปามีนและเอนดอร์ฟินจะหลั่งออกมามาก  เมื่อมีการออกกำลังกาย  การได้รับคำชมเชย  การร้องเพลง  การได้รับสิ่งที่ชอบ  ความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน   สิ่งแวดล้อมที่ดี   การทำกิจกรรมกลุ่ม    การได้รับสัมผัสที่อบอุ่น (affirmation touch)   การมองเห็นคุณค่าของตนเอง   การเล่นดนตรี และศิลปะ (4)

 

 

แหล่งอ้างอิง
1.จรรยา  ดาสา   ความสุขในที่ทำงาน (ออนไลน์)      http://www.il.mahidol.ac.th/th/images/stories/exchange/7-05-52_Column_6.pdf  ,
สืบค้นเมื่อ 9 ธ.ค. 52
2. วนิษา  เรช. (2552).  อัจฉริยะสร้างสุข.  พิมพ์ครั้งที่2.  ปทุมธานี. อัจฉริยะสร้างได้ : 85
3. ศันสนีย์  ฉัตรคุปต์.  (2544).  รายงานวิจัยการเรียนรู้อย่างมีความสุข : สารเคมีในสมองกับความสุขและการ
  เรียนรู้. กรุงเทพฯ. โฆษิตการพิมพ์ : 21.
4. บทความ องค์ความรู้ พัฒนาตนเอง(ออนไลน์)     http://www.novabizz.com/NovaAce/Neurotransmitter.htm  , สืบค้นเมื่อ 7ม.ค.53
หมายเลขบันทึก: 327906เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2010 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท