occhealth11
กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย งานโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม เขต 11 Env-occ occhealth

สุขกันแล้วหรือยัง......ในที่ทำงาน


การสร้างโครงการความสุขในที่ทำงานของคุณ

บางคนอาจตอบว่าเป็นสุขทุกที่ บางคนอาจตอบว่าสุขไม่สุขก็ต้องสุข ทำไงได้ แต่คนที่ตอบว่าไม่สุขเลยในที่ทำงาน อาจต้องการคำตอบมากกว่าใคร ว่าแล้วจะทำอย่างไร......

มีคนศึกษากันเรื่องนี้มากมาย แต่วันนี้จะลองยกตัวอย่างของคุณ Karl Staib มาก่อนนะ

เขากล่าวว่า ความสุขมันเป็นความรู้สึก หากเรามีความสุขในที่ทำงาน เราก็รู้สึกดี การที่เราจะมีความสุขในที่ทำงานได้ เราก็ต้องรู้สึกดีในที่ทำงานและการทำงาน มันฟังดูง่ายจัง แต่จริงๆ แล้วผู้คนส่วนใหญ่ก็ยังรู้สึก ลำบากใจ ในที่ทำงาน

คุณ Karl แนะนำว่า ทางที่ดีที่สุดในการทำงานให้มีความสุขมากที่สุด คือเราต้องมาแตกประเด็นให้ชัดว่า อะไรที่ทำให้เรารู้สึกดี หรือสนุก และมันทำให้เรารู้สึกอย่างนั้นอย่างไร คำว่าอย่างไร นี่ ที่สำคัญ เมื่อคุณเริ่มถามตัวเองว่าคุณจะทำให้การทำงานมีความสุขในความเป็นจริงได้อย่างไร คุณก็ได้เริ่มกระบวนการที่จะนำเอาความสนุกสนานและความสำเร็จมาสู่ชีวิตของคุณ และก็เริ่มโครงการความสุขในที่ทำงานของคุณได้แล้ว ณ บัดนี้

ก่อนอื่น เราต้องคำนึงถึงประเด็นสำคัญ 4 ประการในการทำงานอย่างมีความสุข

  • การให้คุณค่า (Value)

  • ความสัมพันธ์ (Relationships)

  • ความปรารถนาอย่างแรงกล้า (Passion)

  • ความสามารถของตน หรือจุดแข็งของตนเอง (Strengths)

ลองคิดถึงสิ่งที่คุณให้คุณค่ากับมันในชีวิตของคุณ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือใหญ่ขนาดไหน อะไรที่คุณให้คุณค่ากับมันมากสำหรับชีวิตของคุณ เช่นบางคนอาจเป็นเรื่องการได้รับการยอมรับ บางคนอาจเป็นเรื่องครอบครัว บางคนอาจเป็นเรื่องเงินทอง หรือความมีชื่อเสียง เอ หรือว่าความรัก บางคนอาจชอบเรื่องท้าทาย หรืออาจชอบช่วยเหลือคนอื่น คิดดูดีดี ว่า อะไรน้า ที่เราให้คุณค่ากับมันมาก เขียนมาเท่าที่คุณเห็นว่ามันมีคุณค่ากับชีวิตคุณ

ต่อไปเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ แน่นอนมนุษย์เป็นสัตว์สังคม การที่คุณมีสัมพันธภาพที่ดีในที่ทำงานย่อมทำให้คุณมีความสุข แต่อะไรหละ คือสิ่งที่คุณต้องการ หรือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่คุณมองหาในมิตรภาพ หรือความสัมพันธ์คุณต้องการอะไรจากมันเขียนมาสัก 5 ข้อ

แล้วเรื่องของความปรารถนาในใจของเราอย่างแรงกล้าในเรื่องการทำงาน มีเรื่องที่คุณทำแล้วสนุกในที่ทำงานหรือปล่าว (ไม่ใช่แกล้งเพื่อน) แต่งานที่คุณทำแล้วรู้สึกสนุกกับมัน เช่นบางคนชอบงานตรวจสอบตรวจทาน (คุณแม่ละเอียด) บางคนชอบทำงานที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ บางคนชอบงานติดต่อกับผู้คน ลองเขียนมาดูสัก 5 อย่าง

เรื่องต่อไปเรื่องความสามารถของตัวคุณ คุณต้องรู้ว่าคุณนั้นเก่งในเรื่องอะไร ลองทบทวนดูงานที่เราถนัด ได้ทำแล้วรู้สึกมีพลังในการทำ เขียนมาเป็นกิริยาเช่นการใช้ภาษา การทำงานที่ละเอียด การติดต่อสื่อสารกับผู้อื่น การโน้มน้าวจิตใจ เป็นต้น ลองเขียนมาว่าเรามีความสามารถในเรื่องใด อาจเป็นเรื่องที่เรายังไม่เคยได้เอามันมาใช้ในงานของเราก็ได้ เขียนมาได้อย่างไม่จำกัดในเรื่องความสามารถของคุณ 

 มาถึงตอนนี้หากคุณเริ่มหยิบปากกา ดินสอ กระดาษมาเริ่มเขียนแสดงว่าคุณเริ่มสนใจที่จะหาความสุขให้กับตัวคุณเองแล้ว ขอแสดงความยินดีด้วย จดไว้นะจ๊ะ ตอนต่อไปจะเล่าว่านำสิ่งที่เขียนนี้มาทำอย่างไรได้บ้าง ......โปรดติดตาม....ไม่นานเกินรอ

"เรียบเรียงและดัดแปลงจาก The Happy at Work Project  โดย Karl Staib"
ที่มา www.workhappynow.com

 

หมายเลขบันทึก: 338257เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2010 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท