occhealth11
กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย งานโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม เขต 11 Env-occ occhealth

โครงการความสุขในที่ทำงานของคุณ.....ตอนสอง


เป็นอย่างไรบ้างคะ กับการคิดถึงประเด็นแรกที่ว่าการให้คุณค่า ตอนแรกผู้เขียนก็คิดไม่ค่อยออกว่าเราให้คุณค่ากับอะไร เพราะไม่เคยคิด....ไปมันเรื่อยๆ กับจังหวะชีวิต แต่หากย้อนคิดดู ก็จะเริ่มรู้ว่าจริงๆ เราให้คุณค่ากับอะไรกันแน่ เงินหรือ มันก็ใช่ ทุกคนทำงานเพื่อเงิน ความยอมรับหรือ ตำแหน่งหน้าที่การงานที่สูงขึ้นหรือ สำหรับตัวเองคิดไปคิดมาจบลงที่ความสุข ซึ่งความสุขของแต่ละคนไม่เหมือนกัน หากเงิน และตำแหน่งหน้าที่เป็นความสุขของคนบางคน เขาก็จะให้คุณค่ากับสิ่งนั้น ซึ่งก็ไม่ใช่สิ่งทีถูกหรือผิดอะไร เพียงแค่เรารู้จักตัวเอง และค้นหาว่าอะไรที่ใช่ สำหรับเรา

คราวนี้มาเรื่องประเด็นที่สอง เรื่องของความสัมพันธ์/สัมพันธภาพ คงมีคำตอบกันแล้วว่าอะไรที่คุณคิดว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่คุณมองหาในมิตรภาพ สำหรับตัวเองน่าจะเป็นความไว้ใจกัน ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ หยิบยื่นสิ่งดีดีให้แก่กัน แล้วของคุณเป็นอะไรกันบ้าง เมื่อเขียนเสร็จแล้ว คราวนี้ก็พยายามที่จะเติมเต็มความต้องการเหล่านี้ของคุณให้กับผู้คนในชีวิตของคุณ และเฝ้าดูความสุขที่เพิ่มขึ้น มันง่ายจริงๆ เมื่อเราให้สิ่งที่เราต้องการให้ผู้อื่น เราเองก็จะเติมเต็มความต้องการของเราในขณะเดียวกัน

Karl กล่าวว่า คุณต้องมอบความรู้สึกที่เขาปรารถนาให้กับผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน ไม่ใช่แค่ทำตามคำขอของเขา เมื่อตัวเราเองจูนคลื่นให้รับในสิ่งที่คนรอบข้างต้องการ มันก็ง่ายขึ้นที่เราจะได้รับผลที่ดี หากเราได้เชื่อมโยงกับผู้อื่นผ่านทางความรู้สึก ถ้าเรามอบอารมณ์ความรู้สึกที่เขาต้องการ คุณก็จะประสบความสำเร็จได้ในทุกระดับ และมันก็ทำให้ผู้อื่นทำงานอย่างมีความสุขขึ้น คุณจะสังเกตเห็นว่าความสุขในที่ทำงานก็จะติดตามไปทุกที่ เมื่อคุณให้คุณค่ากับผู้อื่น งานของคุณก็จะเบ่งบาน

เริ่มที่ตัวเองก่อนก็น่าจะดี เหมือนที่ใครๆ เขากล่าวกันว่า เปลี่ยนตัวเองมันง่ายที่สุด อยากได้อะไร ก็ให้สิ่งนั้นกับผู้อื่นก่อน ทำนองนั้น ก็ต้องลองดู

ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนว่า เรื่องที่นำมาเล่าให้ฟังนี้เป็นเรื่องที่เขียนโดย Karl Staib ในเว็บไซด์ www.workhappynow.com ซึ่งผู้แปลเองก็ลองทำตามดู อาจได้ผลหรือไม่ขึ้นอยู่กับบุคคล และจะพยายามนำเอาแนวทางของหลายๆ ท่านมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อผลสุดท้ายที่ต้องการคือการนำความสุขในที่ทำงานให้กับทุกคน  

หมายเลขบันทึก: 338742เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2010 08:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท