occhealth11
กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย งานโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม เขต 11 Env-occ occhealth

โครงการความสุขในที่ทำงานของคุณ.....ตอนสี่


ความเดิมจากตอนที่แล้ว...... ประเด็นที่สามคือความปรารถนาอันแรงกล้าของคุณ หวังว่าคงได้เริ่มหาตัวเองกันพบบ้างแล้ว ว่าเออ จริงๆ แล้ว เราสนุกกับอะไร หรืออะไรที่เราทำแล้วสนุก ให้พลังกับเรา ซึ่งการหาสิ่งเหล่านี้สำหรับตัวเองไม่มีเวลาสายเกินไป หาได้แล้วก็นำมันเข้ามาใช้กับการทำงานของเราก็จะมีความสุข

มาเริ่มประเด็นที่สี่ กันได้แล้ว คือการเพิ่มพลังความสามารถของคุณ

คุณต้องรู้ว่าคุณนั้นเก่งในเรื่องอะไร   เพราะในการที่จะประสบความสำเร็จในงานใดก็ตาม การที่คุณได้ทำในสิ่งที่คุณชอบหรือถนัดก็มีส่วนสำคัญมาก เช่น ถ้าคุณเป็นบรรณาธิการที่เก่ง คุณจะรู้สึกมีพลังเมื่อคุณได้ทำงานลักษณะเช่นนี้ และคุณก็ต้องการที่จะทำงานประเภทนี้มากขึ้น วิธีการที่จะจำแนกเอาความสามารถของคุณคือใช้คำพูดที่เป็นกริยา เช่น การตรวจสอบ แทนที่การเป็นบรรณาธิการ โดยการใช้กริยาจากงานประจำ คุณจะพบว่าอะไรที่เป็นจุดแข็งหรือเป็นความสามารถของคุณ จากตอนแรกหวังว่าคุณคงได้เขียนรายการความสามารถของคุณมาแล้ว คราวนี้มาลองคิดต่อว่าแล้วคุณจะนำความสามารถเหล่านี้มาสร้างความสำเร็จในงานของคุณได้อย่างไร

 อาจจะยากสักหน่อยเพราะประเด็นนี้ดูดูก็คล้ายกันกับประเด็นที่แล้ว แต่ก็ไม่เสียทีเดียวประเด็นที่แล้วอาจหายากกว่าเสียด้วยซ้ำ แต่ประเด็นนี้เป็นความถนัดที่แสดงออกมาแล้ว แต่การนำมันเข้ามาเชื่อมโยงในงานที่เราทำอาจเป็นลักษณะเดียวกัน

ก็ถือว่าเป็นการลองทำดูตามเขาบอกมา สำหรับตัวเองลองทำดูบ้าง ก็ช่วยได้ในเรื่องการค้นพบที่ทำให้มีเป้าหมายในการทำงานมากขึ้น เพราะรู้ว่าเราต้องการอะไร แต่ Karl ก็เตือนไว้ว่า "ถ้าความสามารถของคุณและความต้องการของคุณนำไปสู่การต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจ กรุณาอย่าออกจากงาน เริ่มจากการลดรายจ่ายของคุณก่อน เก็บเงินและเริ่มทำสิ่งที่คุณฝันเป็นงานรอง ฉันรู้อยู่ตลอดเวลาว่าต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจแต่ไม่รู้ว่าจะทำธุรกิจอะไร เมื่อทุกอย่างมันลงตัวฉันรู้สึกตัวเองว่าระดับพลังงานของฉันมีสูงขึ้น ฉันมิอาจหยุดความคิดสร้างสรรค์ที่พรั่งพรูออกมา ถ้าคุณกระโดดเข้าไปโดยที่ไม่ได้เตรียมความพร้อมคุณอาจตกเจ็บได้ ดังนั้นควรมีการเตรียมพร้อมก่อน"

นี่ก็อดนึกถึงผู้คนที่รู้จักหลายท่านที่เลือกไปทำสวน เพราะเบื่องานเดิมที่ทำ แล้วตอนนี้ดูว่าผู้คนจะเริ่มคิดแต่เรื่องนี้โดยที่ไม่ได้ทบทวนตัวเองก่อนว่าจริงๆ แล้วเราเองชอบอะไร เราให้คุณค่ากับอะไร หากเราทบทวนเรื่องนี้จริงๆ จังๆ เราอาจเลือกทำอย่างอื่นที่ทำให้เรามีความสุขจริงจังได้ เพราะทำสวนมันก็เป็นการปลูกไม้ชนิดเดียวเป็นการทำลายความหลากหลายทางชีวภาพ ยกเว้นทำสวนสมรมนั่นก็อีกอย่าง และต้องคำนึงถึงสภาพเดิมของพื้นที่เพื่อสัตว์อื่นอีกนานาที่ยังต้องอาศัยต้นไม้ใบหญ้า.....บางทีคนเราก็มัวแต่นึกถึงตัวเองจนไม่ได้นึกถึงชีวิตอื่นๆ ที่อยู่ร่วมกันในระบบนิเวศเดียวกัน.... อ้าวออกไปนอกเรื่องเสียแล้ว

ก่อนจบตอนนี้ ก็ขอย้ำอีกครั้งว่า โครงการความสุขในที่ทำงานของคุณ นั้นเป็นของคุณแต่เพียงผู้เดียว เพราะความสุขของคุณขึ้นอยู่กับตัวคุณเอง 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีใครจะมอบความสุขให้กับคุณได้ แม้ว่าจะพยายามมากเพียงไร มันก็ไม่สำเร็จ คุณเองต้องรู้ว่าคุณต้องการอะไรและทำให้มันเป็นจริงและที่สำคัญคือต้องมุ่งความสนใจไปที่ความสุข และเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไป อาจใช้ปฏิทินการทำงานอย่างมีความสุขคอยเตือนตน เพื่อให้ทำสิ่งเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง ......ตอนหน้าจะนำเอาตัวอย่างปฏิทินรายอาทิตย์มาให้ดู....สำหรับตอนนี้ก่อนจบก็ขอให้ทำงานกันอย่างมีความสุขกันถ้วนหน้าเน้อ

 

 

หมายเลขบันทึก: 338858เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2010 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 09:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท