occhealth11
กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย งานโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม เขต 11 Env-occ occhealth

สัมภาษณ์บุคคลต้นแบบ โครงการhappy workplace ตอนที่ 1


คนทำงานที่มีความสุข เค้าทำได้ยังไงน้า!

 

จากการจัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาวะในสถานที่ทำงานของกลุ่มงานEnvOcc11ที่ดำเนินการมาตั้งแต่เดือนมกราคม53 นั้น ได้รับความร่วมมือจากแต่ละหน่วยงานเป็นอย่างดีมากค่ะ และได้ข้อคิดดีๆจากการสัมภาษณ์บุคคลต้นแบบของผู้ที่มีความสุขในการทำงานของหน่วยงานต่างๆมาแชร์ให้บุคลากรที่สนใจนำไปปรับใช้กันดูน่ะค่ะ

 

สัมภาษณ์บุคคลต้นแบบ ผู้มีความสุขกับการทำงาน

คุณอัธยา สุปรียธิติกุล  ฝ่ายบริหารทั่วไป 

เล่าถึงสิ่งที่ทำให้มีความสุข ว่า พี่เค้ามีความภูมิใจที่ได้ทำงานกับเพื่อนร่วมงาน  ภูมิใจที่สามารถประสานงานกับทุกคนได้โดยไม่มีปัญหา   สนุกและชอบทุกอย่างที่ทำ  ทั้งงานส่วนรวม งานที่ทำแล้วบรรลุวัตถุประสงค์ 

ส่วนความสุขในครอบครัว  รู้สึกภูมิใจกับการได้ดูแลแม่ เพราะอยู่กับแม่มาตลอด    ได้อยู่กับแม่แล้วมีความสุข ทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น การจัดบ้านร่วมกับแม่

ความสุขเกี่ยวกับตนเอง ได้แก่ การออกกำลังกาย  ด้วยการเต้นแอโรบิกทุกวันเป็นกิจวัตร หรือปั่นจักรยานกับชมรมปั่นจักรยาน สัปดาห์ละครั้ง  ส่วนความถนัด คืองานธุรการ  จัดซื้อจัดจ้าง  การบริหารยานพาหนะ 

โดยมีหลักในการดำเนินชีวิต  คือ  งานทุกชิ้นที่ทำ จะต้องทำให้เต็มกำลังความสามารถ ทำให้เต็มที่

คุณพรทวี  แคล้วอ้อม  กลุ่มระบาดวิทยา 

เล่าถึงสิ่งที่ทำให้มีความสุข ว่า ภูมิใจกับการได้ทำงานในพื้นที่  การได้ทำงานร่วมกับทีม(เพราะทีมเข้าใจกัน)  ทำให้รู้สึกดี

ส่วนความสุขในครอบครัว  คือ การได้ไปเที่ยวพักผ่อนกับครอบครัวและญาติพี่น้อง สนุกกับการได้ท่องเที่ยวไปในที่แปลกใหม่ 4-5 ครั้งต่อปี

ความสุขเกี่ยวกับตนเอง  ได้แก่ การได้ออกกำลังกาย ด้วยการวิ่ง สัปดาห์ละ 3 ครั้ง  เพราะส่งผลดีต่อสุขภาพหลายด้าน ทำให้กระฉับกระเฉง    ส่วนงานถนัด คือ  การประสานงาน การได้ติดต่อบุคคล หรือหน่วยงานอื่น  คติหรือหลักในการดำเนินชีวิตคือ  

การมองโลกแง่ดี  ทุกสิ่งทุกอย่าง(ที่เกิดขึ้น)เป็นเรื่องปกติ

 

คุณโกวิทย์  อนุรัตน์  กลุ่มโรคติดต่อนำโดยแมลงสคร.11

เล่าถึงสิ่งที่ทำให้มีความสุข ว่า ภูมิใจกับการได้ทำงานตรงนี้  จะทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด ไม่หวังรวยกับอาชีพราชการ ไม่ทะเยอทะยาน  เพราะคิดถึงคนที่เขาไม่มีงานทำ แต่เราได้ทำงานตรงนี้  สนุกที่ได้ทำงานเป็นทีม ในทีมที่ทุกคนรู้หน้าที่ของตนเอง ช่วยเหลือกัน มีความผูกพันกันในทีม เพื่อนร่วมงาน รับนิสัยหรือบุคลิกของแต่ละคนได้ หยอกล้อกันบ้างบางเวลาแต่อยู่ในขอบเขต

ส่วนความสุขในครอบครัว  พี่ๆน้องๆมีความผูกพันกัน มีการพบปะและนัดหมายเพื่อไปเยี่ยมพ่อแม่กันทุกเสาร์แรกของเดือนเป็นวันครอบครัว แต่ละครอบครัวจะพาลูกๆมาด้วย

ความสุขเกี่ยวกับตนเอง   การได้ขีดๆเขียนๆ วาดรูป ฟังเพลง  เวลาได้ขีดเขียน เวลาได้วาดภาพตามจินตนาการแล้วก็สามารถกลับมาทำงานได้ใหม่ เป็นการระบายออกทางหนึ่ง

ส่วนความถนัด คือ ศิลปิน  ศิลปะ  วาดภาพ  ทำงานนำเสนอด้วยpower point  ด้วยการใส่ลูกเล่นต่างๆ

คุณเพลินพิศ  ทัศน์นิยม  กลุ่มโรคไม่ติดต่อ

เล่าถึงสิ่งที่ทำให้มีความสุขในเรื่องการทำงาน คือ การได้ทำงานร่วมกับเครือข่าย ซึ่งมีความเต็มใจ ร่วมมือ ไม่เห็นแก่ค่าตอบแทน  แม้ไม่มีค่าตอบแทนก็เต็มใจมาร่วมงาน ตลอดทั้งการได้ร่วมงานกับหน่วยงานราชการอื่นๆ  และรู้สึกสนุกกับการได้จัดกิจกรรมนันทนาการ ชอบเข้าไปช่วยบ่อยครั้งแต่ปัจจุบันมีส่วนร่วมน้อยลงเพราะต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ๆทำบ้าง ความสุขอีกประการหนึ่งคือการไปเที่ยวกับกลุ่มเพื่อนๆซึ่งมักจะมีกิจกรรมนันทนาการร่วมกันเสมอ  สำหรับความสุขในครอบครัว จะให้ความสำคัญกับลูกและครอบครัวด้วยการรับประทานอาหารร่วมกันเป็นช่วงเวลาที่ดี  ได้พูดคุยกัน หรือการทำกิจกรรมกับครอบครัวพี่ๆน้องๆในวันสำคัญต่างๆ   การได้ไปเที่ยวพักผ่อนกับครอบครัวปีละ1ครั้ง ตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เช่น ภูเขา  ทะเล เป็นต้น   ส่วนความสุขเกี่ยวกับตนเอง  ได้แก่การได้พูดคุยระบายทุกเรื่องกับลูก หรือคนในครอบครัว หรือ เพื่อนๆ ซึ่งสามารถคุยได้ทุกเรื่องเปรียบเสมือนกระโถนซึ่งสามารถพูดคุยระบายความทุกข์ แบ่งบันความสุขได้ทุกเรื่องขณะเดียวกันก็เป็นน้ำหล่อเลี้ยงชีวิตเพราะสามารถพูดคุยปรึกษาเป็นกำลังใจในทุกเรื่องได้

สำหรับความถนัด คือ การจัดกิจกรรมนันทนาการต่างๆ ซึ่งในครอบครัวเป็นนักจัดกิจกรรมกันทั้งบ้าน และความสามารถในการขอความร่วมมือ ขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นได้

คติหรือหลักในการดำเนินชีวิต คือ   การไม่เอาเรื่องต่างๆมาปะปนกัน มีลิ้นชักแยกประเด็นต่างๆไว้ และลูกคือสิ่งสำคัญในชีวิต

 

สำหรับครั้งนี้คงได้รับเรื่องราวดีกันพอสมควรแล้วครั้งหน้าจะนำเรื่องเล่าดีๆและบรรยากาศการตรวจสุขภาพตามความเสี่ยงของหน่วยงานต่างๆมาให้ชมกันน่ะค่ะ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #คนต้นแบบhappy
หมายเลขบันทึก: 341086เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2010 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท