occhealth11
กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย งานโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม เขต 11 Env-occ occhealth

สัมภาษณ์บุคคลต้นแบบทำงานมีความสุข ตอน 2


เขาดำเนินชีวิตกันอย่างไรจึงทำงานได้อย่างมีความสุข?

 

 

คุณถวิล  หนูวงศ์ 

กลุ่มส่งเสริมสนับสนุนวิชาการ

เล่าถึงสิ่งที่ทำให้มีความภาคภูมิใจ และมีความสุขเกี่ยวกับงาน ว่า ในช่วงเริ่มแรกของการทำงานได้มีส่วนสร้างรูปแบบการนิเทศงาน แบบประเมินตนเอง จนได้ขนานนามเป็น ถวิลโมเดล  ได้รับความชื่นชมจากผู้นิเทศระดับจังหวัด  สำหรับงานในปัจจุบันภูมิใจที่ได้เป็นที่ปรึกษา ให้คำแนะนำหน่วยงานเกี่ยวกับเรื่องงานวิจัยต่างๆ เพราะชอบคิด ชอบเขียน   ชอบค้นคว้า  อยากรู้ และมีความชอบเกี่ยวกับเรื่องใหม่ๆ

ส่วนความสุขในครอบครัว  มีความสุขกับการได้พูดคุย นั่งดูทีวีกับลูก   ความสุขเกี่ยวกับตนเอง  ชอบดูทีวี ฟังเพลง   และการได้ทำสิ่งที่ตนเองถนัด ได้แก่ งานวิจัย งานประเมิน งารวิชาการต่างๆ นอกจากนั้น ยังมีข้อคิดฝากมาอีกด้วยเพื่อการทำงานให้มีความสุขว่า  “ ทุกคนควรแคร์ความรู้สึกคนอื่นในการทำงาน ควรใช้คำพูดในสิ่งดีๆ อย่าให้ผู้อื่นต้องเป็นทุกข์เพราะเราหรือเพราะเราเป็นต้นเหตุ ”   และคติหรือหลักในการดำเนินชีวิตของคุณถวิล คือ    “ ทำอะไรก็ตามให้ดีที่สุด สุดความสามารถ ”

คุณฉายา อินทร์รักษ์   กลุ่มโรคติดต่อทั่วไป

เล่าถึงสิ่งที่ทำให้ภาคภูมิใจ และมีความสุขในชีวิต คือ  การได้ดูแลพ่อแม่พี่น้อง เช่นได้ช่วยเหลือเรื่องทั่วไป การดูแลเรื่องอาหารการกิน  ความสุขเกี่ยวกับตนเอง คือ การได้แอโรบิกทุกวัน เป็นการผ่อนคลาย และจำเป็นในชีวิต   สำหรับเรื่องความถนัด  เป็นคนชอบค้นคว้า   ชอบงานวิชาการ   ชอบหาคำตอบในเรื่องต่างๆ ชอบให้คำแนะนำ ชอบสอน หรือเป็นที่ปรึกษาด้านวิชาการให้ผู้อื่น

คติหรือหลักในการดำเนินชีวิต คือ   “ ทำหน้าที่ตนเองให้ดีที่สุด

 

คุณผกาวรรณ  แดะหวา   

กลุ่มโรคเอดส์ วัณโรค   โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และโรคเรื้อน

เล่าถึงสิ่งที่ทำให้ภาคภูมิใจ และมีความสุขในชีวิต คือ  ผลงานวิจัยที่ได้ศึกษาตอนระดับปริญญาตรีเพราะงานวิจัยตอบคำถามเราได้ ไม่ว่างานนั้นจะออกมาสมบูรณ์แบบหรือไม่  สำหรับครอบครัวการได้พบปะรวมญาติในเทศกาลสำคัญ ทำอาหารรับประทานร่วมกันเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข    ส่วนความสุขเกี่ยวกับตนเอง คือ การได้ดูหนังในโรงภาพยนตร์พร้อมกลุ่มเพื่อนๆ   การวิ่งออกกำลังกาย ประมาณเดือนละครั้ง  เป็นต้น  สำหรับเรื่องความถนัด    ชอบงานอิสระ   ทำงานที่ตรงกับที่เรียนมาจะสนุก     เช่นงานห้องแล็ป    ชอบทำวิจัย  เพราะทำให้คิดต่อไปได้เรื่อยๆ ไม่ถูกจำกัดความคิด      และคติหรือหลักในการดำเนินชีวิต    คือ   “ เต็มที่กับชีวิตหรือยัง คนดีของทุกคน  ”

 

 

คุณอนันต์  อุปถัมภ์   

ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงที่ 11.1 จังหวัดพังงา 

เล่าถึงสิ่งที่ทำให้ภาคภูมิใจ และมีความสุขในชีวิต คือ  การได้ทำทุกอย่างด้วยลำแข้งตัวเอง ดิ้นรนด้วยตนเองมาโดยตลอด  ทำอะไรก็จะทำด้วยความตั้งใจ ไม่เลือกงาน ไม่เก็บเรื่องไม่ดีมาคิด ถ้าเพื่อนตำหนิจะดีใจรับฟังปรับปรุง ไม่โกรธ การได้มาทำงานจุดนี้มีหัวหน้าที่มีคุณธรรม  ใจดี เชื่อมั่นในสิ่งที่เราทำทำให้ภูมิใจ  และหากมีคนในหน่วยงาน ลูกจ้างมาขอคำแนะนำจะยินดีให้คำแนะนำ เคยให้คำแนะนำลูกจ้างในหน่วยงานให้เรียนหนังสือแล้วสุดท้ายเขาประสบความสำเร็จ มีความก้าวหน้าในชีวิตแล้วกลับมากราบขอบคุณทำให้รู้สึกดี ส่วนลูกๆก็เป็นรางวัลในชีวิต ประสบความสำเร็จในเรื่องการเรียนหนังสือทำให้มีความสุข  สำหรับความสุขเกี่ยวกับตนเอง   การได้ทำสวนทำให้รู้สึกสนุก มีความสุขเมื่อได้เห็นผลผลิตในสวน ได้เห็นต้นไม้ในสวนยามว่าง  และออกกำลังกายด้วยการวิ่งทุกเช้า  เล่นเปตองบ้าง   สำหรับเรื่องความถนัด  เป็นคนจิตใจมั่นคง ชอบงานละเอียด จึงมักได้รับแต่งตั้งเกี่ยวกับงานตรวจสอบ   

 

เป็นไงกันบ้างค่ะ  คงจะได้วิธีการ แนวทางดีๆในการนำไปปรับใช้ให้ทำงานหรือใช้ในชีวิตประจำวันให้มีความสุขได้มากขึ้นนะค่ะ

    แล้วพบกันใหม่อีกครั้ง ในตอนที่ 3 ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 347222เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2010 08:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ
  • วันสงกรานต์นี้เที่ยวให้สนุกเดินทางด้วยความปลอดภัยนะค่ะ 
  • สุขสันต์วันสงกรานต์...ค่ะ

                        

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท