เตรียมความพร้อมเพื่อรับการตรวจประเมินมาตรฐานไอโซ 15189...สำหรับชาวพยาธิฯทุกท่าน


น่าสนใจ๊...น่าสนใจ...

ศุกร์ที่ 4 ม.ค. 51 ตอนสายๆ พี่เม่ยได้รับโทรศัพท์จากท่านเอื้อว่าด้วยเรื่องอยากให้มีการจัดประชุมชี้แจงและเตรียมความพร้อมเพื่อรับการตรวจประเมิน เนื่องจากเราได้ส่งเอกสารเพื่อขอรับรองมาตรฐานไอโซ 15189 ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังที่ท่านเอื้อได้เล่าไว้ในบันทึกนี้

ผ่านไปไม่ถึงครึ่งชั่วโมง อ.ปลื้ม คุณอำนวยไอโซคนเก่ง ก็เดินรี่เข้ามาหาชวนปรึกษาเรื่องการจัดประชุม  เราคุยกันจนได้ mindmap ออกมาหนึ่งแผ่น แล้ว อ.ปลื้ม ก็วิ่งหนีไป....

เที่ยงกว่าๆ พี่เม่ยก็ได้รับโทรศัพท์จากท่านเอื้ออีกครั้งหนึ่งเพื่อนัดคุยกันในรายละเอียด...."...บ่ายสามวันนี้นะเม่ยนะ เจอกันที่ห้องประชุมเล็ก"

โห....อะไรจะเร่งรัดได้ถึงปานนี้ พี่เม่ยไม่รอช้าขึ้นไปห้องประชุมตรงเวลาเป๊ะ....เราคุยกันห้าคนคือ ท่านเอื้อ อ.ปลื้ม อ.มุกดา คุณวาสนา และพี่เม่ยเอง  พี่เม่ยพอจับประเด็นได้ความว่า...

เป้าหมายของการจัดประชุมเพื่อชี้แจงเรื่องการเตรียมความพร้อมฯนี้ เพื่อให้ความรู้กับบุคคลากรในภาควิชาได้ครอบคลุมเกือบ 100% (ตามข้อกำหนดของมาตรฐานไอโซ)

วันที่จัด เลือกจัดในวันทำงาน (เพื่อไม่ให้รบกวนเวลาพักผ่อนในวันหยุด จึงคาดว่าจะจัดในวันศุกร์ เพราะเป็นวันที่มีผู้มารับบริการบางตาที่สุด...) โดยจัดเป็นสองรอบ (ถ้าไม่พออาจจะเพิ่มเป็นสาม สี่ ห้า) ให้บุคคลากรแต่ละหน่วยสามารถจัดสรรงานเพื่อแบ่งกันไปเข้าประชุมได้

เวลาในการประชุม ในแต่ละรอบใช้เวลา 1 วันเต็มๆ 

สถานที่ เพื่อให้มีสมาธิในการรับฟังเรื่องราวต่างๆที่จะชี้แจง ก็จะเลือกใช้สถานที่เป็นโรงแรมสักแห่งหนึ่งในหาดใหญ่ และมีรถรับส่งเช้าเย็นเรียบร้อย

ประเด็นที่จะชี้แจงให้บุคลากรได้รับทราบกันล่ะ....เรื่องนี้คุยกันยาวมากจนในที่สุดก็ได้โจทย์ออกมาดังนี้ค่ะ...

  • ทำไมต้องเป็นไอโซ 15189  หัวหน้าภาคฯจะชี้แจงที่มาที่ไปของนโยบายภาควิชา  พร้อมทั้งเหตุผลที่เราเลือกที่จะขอรับรองมาตรฐานคุณภาพไอโซ 15189 นี้
  • เราต้องทำอย่างไร เพื่อให้เป็นคนไอโซ  เพราะคำถามในใจของบุคคลากรส่วนใหญ่ก็คือ....เขาต้องทำตัวเองอย่างไร?เขาต้องทำงานอย่างไร? และเขาต้องจัดสภาพแวดล้อมอย่างไรจึงจะสอดคล้องกับข้อกำหนดของไอโซ?  งานนี้มีพี่เม่ย  อ.คณิตา และกำลังติดต่อหาทีมมาช่วยกันบอกเล่าตอบโจทย์นี้ค่ะ
  • ข้อกำหนดหลักๆ สำคัญๆที่ทุกคนควรทราบ เป็นการชี้แจงข้อกำหนดเกี่ยวกับกระบวนการหลักของงานบริการ  การบำรุงรักษาเครื่องมือ  การทำงานด้วยเป้าหมาย Patient safety และที่ลืมไม่ได้ก็คือ My safety ของผู้ปฏิบัติงานทุกคนด้วย แน่นอนค่ะ ต้องอาศัยเจ้าแม่ไอโซ (อ.ปลื้มจิต) กับเจ้าแม่อาชีวอนามัย (อ.มุกดา) พร้อมทีมงานมาช่วยกันบอกเล่าเก้าสิบให้ทุกคนได้รับทราบ...
  • ส่งท้ายด้วย Question & Answer  เพื่อซักซ้อมความเข้าใจให้ตรงกันเกี่ยวกับระเบียบวิธีปฏิบัติงานที่กำหนดไว้ใน Quality Procedure เล่มโตๆที่พวกเราอ่านกันไม่ไหวแน่ๆ ก็มาฟังกันให้เข้าใจแบบง่ายๆเบาๆ ตามสไตล์ อ.จำนงค์...

ปิดท้ายรายการด้วยการทำแบบทดสอบประเมินความรู้ที่ตนเองได้รับในวันนั้น ทำเสร็จแล้วส่งแบบทดสอบเพื่อลุ้นจับรางวัลก่อนกลับบ้านกันด้วย...

นี่เป็นเพียงประเด็นร่างที่พี่เม่ยคว้าจับหมุบหมับมาได้จากการประชุม  ซึ่งคาดว่าผู้เข้ารับฟังการชี้แจงในครั้งนี้คงจะได้รับความรู้ที่เป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเอง ต่องาน ต่อผู้ป่วยที่เราห่วงใย รวมถึงประโยชน์ต่อองค์กรของเราด้วย

ส่วนรายละเอียดและกำหนดการคงจะมีตามออกมาในไม่ช้านานนี้ค่ะ
โปรดอดใจรอ....
คำสำคัญ (Tags): #fa#iso15189#patho
หมายเลขบันทึก: 157518เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2008 08:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 10:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • แอบมาให้กำลังใจพี่เม่ยนะเนี่ย
  • ทำงานเข้มแข็งจริงๆๆด้วย
  • ขอเอาใจช่วยให้งานผ่านไปได้ด้วยดี
  • รออ่านกิจกรรมต่อนะครับ
  • อ.ปลิ้ม

ยอดเยี่ยมเลยค่ะพี่เม่ย รวดเร็วทันใจและครบถ้วน ขอบคุณมากๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท