บันทึกประสบการณ์ : เครื่องนับเซลล์อัตโนมัติกับการนับแยกเม็ดเลือดขาวชนิด eosinophil


เกณฑ์การรายงานผลการนับแยกชนิดเม็ดเลือดขาวด้วยเครื่องนับเซลล์อัตโนมัติ
ถ้าได้ยินใครเอ่ยถึงเม็ดเลือดขาวชนิด eosinophil แล้วละก็  ผู้ปฏิบัติงานทางด้านโลหิตวิทยาทุกคนต้องร้อง "อ๋อ..." เพราะรู้จักมักคุ้นกันเป็นอย่างดีว่าเป็นเม็ดเลือดขาวชนิดหนึ่งที่ตรวจพบในกระแสเลือดของคนปกติได้ในปริมาณต่ำๆ (ประมาณไม่เกินร้อยละ 10 ของเม็ดเลือดขาวทุกชนิด) 
   
รูปร่างหน้าตาของ eosinophil เมื่อนำสเมียร์เลือดย้อมสีไรท์ไปตรวจดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ ก็จะเห็นลักษณะเด่นคือในไซโตปลาสซึมมีแกรนนูลเม็ดกลมวาวสีส้มเต็มไปหมด  และถ้าพบปริมาณสูงขึ้นกว่าปกติในกระแสเลือด ก็เรียกว่าเป็น "ภาวะ eosinophilia" นั่นเองค่ะ
(ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากพี่กูเกิ้ลนะคะ)
ทีนี้ถ้าเป็นการตรวจนับด้วยเครื่องนับเซลล์อัตโนมัติ (ในที่นี้ใช้เครื่อง Sysmex รุ่น XT2000i ค่ะ) พอใส่เลือดเข้าไปปุ๊บ เครื่องก็จะสามารถนับแยกชนิดเม็ดเลือดขาวออกมาได้ และรายงานเป็นเปอร์เซ็นต์เม็ดเลือดขาวชนิดต่างๆออกมา  เมื่อเริ่มต้นใช้งานเครื่องใหม่ๆ  เราได้ทำการเปรียบเทียบผลการตรวจนับเซลล์เม็ดเลือดขาวจากเครื่อง เทียบกับการตรวจดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ (จากเลือด 100 ราย) พบว่าค่าที่ได้มีความสัมพันธ์กันอยู่ในเกณฑ์ดีมากค่ะ (ค่า r ประมาณ 0.8 - 0.9 สำหรับเม็ดเลือดขาวแต่ละชนิด)
ภาพนี้เป็นรายงานผลการตรวจนับด้วยเครื่องอัตโนมัติจากเลือดคนปกติ  จะเห็นว่ามีเม็ดเลือดขาวปกติในจำนวนต่างๆกัน และพบว่ามีเม็ดเลือดขาวชนิด eosinophil เพียง 1.8% เท่านั้นเองค่ะ   การกระจายของกลุ่มเซลล์ (ในกล่องสี่เหลี่ยมที่มี background สีดำ) มีลักษณะปกติ สอดคล้องกับจำนวนเม็ดเลือดชนิดต่างๆ ลูกศรสีน้ำเงินชี้ไปที่กลุ่มจุดสีแดงเกาะกลุ่มกันอยู่เพียงเล็กน้อย  นั่นคือกลุ่มเซลล์ eosinophil นั่นเองค่ะ
เปรียบเทียบกับอีกรายหนึ่งเป็นผลการตรวจนับเซลล์จากเลือดของผู้ป่วยที่มีภาวะ eosinophilia  เมื่ออ่านผลว่ามีเม็ดเลือดขาวชนิด eosinophil ถึง 55.0%  ก่อนที่จะรายงานผลออกไป ผู้ปฏิบัติการจะต้องสังเกตการกระจายของกลุ่มเม็ดเลือดที่เป็นจุดสีแดงว่ามีความสอดคล้องกับปริมาณที่เครื่องรายงานออกมาด้วยค่ะ (ลูกศรสีแดง) นอกจากนี้เครื่องยังปรากฎข้อความเตือนว่า EO+ ซึ่งหมายถึงมีปริมาณ eosinophil สูงกว่าปกตินั่นเองค่ะ  (หากพบว่าไม่เป็นตามนี้ ก็ต้องตรวจยืนยันด้วยกล้องจุลทรรศน์อีกครั้งหนึ่ง)
การสังเกตลักษณะการกระจายของกลุ่มเซลล์ที่แยกจากกันได้ชัดเจน สอดคล้องกับผลที่เครื่องรายงานออกมา เป็นหนึ่งในหลายๆข้อของเกณฑ์การรายงานผลด้วยเครื่องนับเซลล์อัตโนมัติที่ทุกคนต้องปฏิบัติ เพื่อให้ผลที่รายงานออกไปมีความถูกต้อง น่าเชื่อถือ ที่สำคัญผู้รายงานผลก็มีความมั่นใจในผลที่รายงานออกไปด้วยค่ะ
เมื่อทุกคนได้ปฏิบัติตามเกณฑ์นี้ ก็สามารถยืนยันได้ว่า ผลการนับเม็ดเลือดขาวชนิด eosinophil ด้วยเครื่องนับเซลล์อัตโนมัติที่เราได้รายงานออกไปนั้น มีความถูกต้องและเชื่อถือได้ทุกรายค่ะ
คำสำคัญ (Tags): #eosinophil#experience#fa#sysmexxtseries
หมายเลขบันทึก: 99694เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2007 16:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีคะ

การนับเซลล์นี่เครื่องใช้หลักการอะไรคะ ขอบคุณคะ

น่าสนใจมากคะ  ไว้จะได้ไปดูผลแลปตัวเอง บ้างคะ

เพราะต้อง เช็ค ดู เม็ดเลือดขาว เม็ดเลือดแดง ทุก สามเดือน... 

  • ไชโย พี่เม่ยมาแล้ว
  • มาแบบมาด "นักวิชาการ" เลยนะคะ
  • คิดถึงค่ะ

ขอร้องว่า ไชโย พี่เม่ยมาแล้ว ด้วยค่ะคุณหมอนนท์

 

สวัสดีค่ะ คุณ กมลนารี
  • หลักการของเครื่องในส่วนการนับแยกชนิดเม็ดเลือดขาว  คือย้อมสีเซลล์ด้วยสารเรืองแสง และนับแยกกลุ่มด้วยแสงเลเซอร์ ดูการกระจายแสงและขนาดเซลล์ร่วมกันค่ะ (flow cytometry method using a semiconductor laser)
  • ขอบคุณค่ะ
คุณดอกแก้วค่ะ
  • ดีจังค่ะที่นำไปใช้ประโยชน์ได้
คุณหมอนนท์ และ ท่านเอื้อคะ...
  • พี่เม่ยก็มาๆไปๆอยู่เรื่อยๆค่ะ ด้วยความคิดถึง
มายืนยันด้วยคนค่ะว่าคิดถึงจัง เห็นหน้าเห็นหลังกันทุกวัน เพราะอยู่ห้องตรงข้ามกัน แต่ได้เห็นบันทึกพี่เม่ยทีไรก็ดีใจทุกทีค่ะ

พี่ๆๆค๊าหนูอยากทราบถึงหลักการของเครื่อง

sysmex K-1000

Flame photometer

Dade Behring(ตรวจ coagulation)

พี่ๆๆค๊าช่วยหนูด้วยนะคะหนต้องทำงานส่งค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

สวัสดีค่ะ น้องนัท

ตอบคำถามให้ทางเมล์แล้วนะคะ หวังว่าคงนำไปใช้ประโยชน์ได้บ้าง

  • ภาพนี้ เลยไม่เห็นหน้าเห็นตาเลยนะคะ
  • เห็นแต่ผมเด้อ ...
  • P

ขอคุณพี่เม่ยนะคะที่ตอบคำถามนัท

 อิอิ

แฟนของดิฉันได้ตรวจสุขภาพประจำปี บางอย่างก็เป็น negative ไม่ทราบว่าหมายถึงอะไรค่ะ ปกติหรือเป็นอะไรหรือเปล่า

และมีเม็ดเลือดขาวสูงมากจะเป็นอะไรหรือเปล่าค่ะประเภท Eosinophil   ร้ายแรงรึเปล่าค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเจนี่

การตรวจสุขภาพประจำปี เข้าใจว่าคงมีแพทย์เป็นผู้วินิจฉัยผลการตรวจทั้งหมดแล้ว พี่เม่ยว่าถ้าต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมน่าจะถามจากแพทย์โดยตรงจะได้ข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำกว่าค่ะ

เรื่องเม็ดเลือดขาวสูงมาก แพทย์คงต้องดูร่วมกับผลการตรวจอื่นๆ  คงให้คำตอบแบบฟันธงไม่ได้ว่าร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรงค่ะ แต่ถ้าสูงกว่าปกติเล็กน้อยโดยไม่มีอาการอื่นร่วมด้วยก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ใช้เครื่องยี่ห้ออะไรครับ ใช่ celldyne 3200 หรือเปล่าครับ 

สวัสดีค่ะ

ไปตรวจสุขภาพมา พบเม็ดเลือดขาวชนิด Eosinophil สูงผิดปกติ 12.0% ควรกลับไปตรวจซ้ำมั้ยคะ

ขอบคุณค่ะ

พี่ครับ ผลการตรวจเลือดผมมันสูงขึ้น50% จะมีผลอย่างไรครับ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท