GotoKnow: ความสามารถและสถิติการใช้งานของระบบในปัจจุบัน


ความสามารถ (Features) ของ GotoKnow


ระบบข้อมูลประวัติ

ความรู้ที่ถ่ายทอดในชุมชนออนไลน์จะน่าเชื่อถือยิ่งขึ้นด้วยรูปถ่ายประจำตัวและข้อมูลประวัติของผู้เขียน เช่น ชื่อจริง นามสกุลจริง อาชีพ การศึกษา และสถานที่ทำงาน เป็นต้น ระบบข้อมูลประวัติจะช่วยในการบันทึกข้อมูลประวัติส่วนตัวเพื่อแสดงการมีตัวตนและสร้างความน่าเชื่อถือในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้


ปัจจุบัน GotoKnow มีสมาชิกจำนวนประมาณ 138,000 คน โดยสมาชิกส่วนใหญ่เปิดเผยตัวตนด้วยรูปและประวัติที่แท้จริง ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฎิบัติของชุมชนออนไลน์แห่งนี้ เพื่อเอื้ออำนวยต่อการสร้างชุมชนแนวปฏิบัติและการเชื่อมโยงแผนที่ผู้เชี่ยวชาญของประเทศ

ระบบสมุดบันทึก (บล็อก)

ระบบสมุดบันทึก (บล็อก) ใช้ในการบันทึกประสบการณ์ความรู้ สามารถเพิ่มบันทึกใหม่ได้อย่างไม่จำกัด ซึ่งบล็อกหนึ่งบล็อกเปรียบได้กับสมุดหนึ่งเล่ม ระบบของ GotoKnow เอื้อในการสร้างบล็อกได้หลายบล็อก แต่ละบล็อกกำกับได้ด้วยคำสำคัญ (Tag) เพื่อการเชื่อมโยงความรู้


ปัจจุบัน GotoKnow มีบล็อกจำนวนประมาณ 81,000 บล็อก และมีบันทึกรวมทั้งสิ้นประมาณ 380,000 บันทึก

ระบบรวมบล็อก (แพลนเน็ต)

การค้นหาและติดตามอ่านบันทึกของคนที่มีความสนใจเดียวกันเป็นกระบวนการสำคัญที่เอื้อให้เกิดการรวมกลุ่มกันเป็นชุมชนเพื่อการเรียนรู้ ระบบรวมบล็อก (แพลนเน็ต) เป็นระบบสร้างห้องสมุดหรือคลังความรู้ที่เก็บรวบรวมบล็อกที่ชื่นชอบหรืออยากติดตามอ่านหรือมีความสนใจในเรื่องเดียวกัน ช่วยให้สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการขยายผลทางความรู้ได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น นอกจากนั้นแพลนเน็ตที่ยังเป็นเหมือนกับตัวแทนของกลุ่มที่ผู้รวบรวมสามารถนำไปเผยแพร่เพื่อให้ผู้สนใจในกลุ่มนั้นสามารถติดตามและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกลุ่มได้


ปัจจุบัน GotoKnow มีแพลนเน็ตจำนวนประมาณ 26,000 แพลนเน็ต

ระบบจัดเก็บไฟล์

ระบบจัดเก็บไฟล์ให้บริการพื้นที่ในการแบ่งปันไฟล์ข้อมูลหลากหลายประเภทของผู้ใช้โดยไม่จำกัด เช่น ไฟล์รูป ไฟล์สไลด์นำเสนอ ไฟล์ PDF เป็นต้น มีลิงก์ถาวรช่วยเอื้ออำนวยในการนำไปใช้ซ้ำและเผยแพร่ได้ มีการใช้คำสำคัญ (Tag) ในการกำหนดลักษณะของไฟล์เพื่อการเชื่อมโยงกับไฟล์อื่น ๆ ทั้งของตนเองและสมาชิกคนอื่น


ปัจจุบัน GotoKnow มีไฟล์จำนวนประมาณ 607,000 ไฟล์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นคลังรูปและไฟล์ที่นำเสนอกิจกรรมการทำงานขององค์กรภาครัฐและองค์กรไม่หวังผลกำไรขนาดใหญ่มากที่สุดของไทย

ระบบแสดงความคิดเห็น

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นกระบวนการในการสร้างความรู้ใหม่ เติมเต็มความรู้เดิม และกระชับความสัมพันธ์ของสมาชิกในเครือข่ายสังคม ระบบแสดงความคิดเห็นจะเอื้ออำนวยในการต่อยอดความรู้ โดยผู้อ่านสามารถแสดงความคิดเห็นในระบบได้โดยไม่จำกัด ผู้เขียนสามารถกำหนดเลือกการอนุญาตแสดงความคิดเห็นเฉพาะสมาชิก กลุ่ม หรือ ผู้อ่านทั่วไปได้


ปัจจุบัน GotoKnow มีความคิดเห็นจำนวนทั้งในบันทึกและไฟล์ประมาณ 2,200,000 ความเห็น

ระบบอนุทิน (ไมโครบล็อก)

อนุทินจะเป็นการบันทึกแบบสั้นกระชับฉับไว เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ ติดตามงานที่ทำ หรือจดบันทึกไอเดียปิ๊งแว้บ ช่วยให้ลดการต้องจดจำในสมอง ทำให้ไม่ลืมสิ่งที่ต้องการจะกระทำหรือถอดบทเรียนสิ่งที่ได้ทำไปแล้วได้เป็นอย่างดี


อนุทินเป็นระบบใหม่ที่เริ่มเปิดให้บริการเมื่อปี พ.ศ. 2551 ปัจจุบัน GotoKnow มีอนุทินจำนวน 64,349 รายการ 

ระบบข้อความส่วนตัว

ระบบข้อความส่วนตัวคือระบบที่เอื้อต่อความเป็นส่วนตัวด้วยการส่งข้อความจากสมาชิกคนหนึ่งเป็นยังสมาชิกคนอื่นที่ระบุ คล้ายกับการส่งอีเมลแต่ข้อความจะถูกส่งถึงกันภายในระบบ GotoKnow เท่านั้น นอกจากนี้ผู้ใช้ที่เป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งแล้วสามารถใช้ระบบข้อความส่วนตัวไปยังเฉพาะสมาชิกในกลุ่มพร้อม ๆ กันได้อีกด้วย

ระบบอีเมลติดต่อ

ระบบอีเมลติดต่อเป็นช่องทางในการสื่อสารอีกรูปแบบหนึ่งที่ GotoKnow มีให้ โดยระบบนี้ต่างกับระบบข้อความส่วนตัวคือ ไม่ว่าผู้อ่านทั้งที่เป็นสมาชิกและไม่เป็นสมาชิกสามารถส่งอีเมลติดต่อสมาชิกได้ทันที และระบบจะทำการส่งอีเมลไปยังที่อยู่อีเมลที่สมาชิกให้ไว้กับระบบ โดยไม่เปิดเผยอีเมลแอดเดรสนั้น ๆ เพื่อความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว 

ระบบถามตอบ

การตั้งคำถามจากผู้ที่อยากรู้เป็นอีกวิธีหนึ่งของการเริ่มต้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระบบถามตอบช่วยให้ผู้รับความรู้สามารถตั้งคำถามและผู้รู้หรือผู้เชี่ยวชาญสามารถตอบคำถามได้โดยสะดวก


ปัจจุบัน GotoKnow มีปริมาณการถามตอบจำนวนประมาณ 12,000 คำถาม ซึ่งเป็นปริมาณที่น้อยเนื่องจากผู้ถามมักใช้ระบบอีเมลติดต่อในการถามคำถามแก่สมาชิกเป็นส่วนใหญ่ การพัฒนาระบบในอนาคตจึงต้องปรับปรุงเพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้บริการถามตอบนี้มากกว่าระบบอีเมลติดต่อ

ระบบข่าวประชาสัมพันธ์

GotoKnow เล็งเห็นความจำเป็นในการให้บริการพื้นที่ข่าวประชาสัมพันธ์ให้กับสมาชิก ระบบนี้เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการเผยแพร่ข่าวสาร ไม่ว่าจะเป็น ข่าวกิจกรรม ข่าวประชุมสัมมนา ข่าวจิตอาสา ข่าวรับสมัครงาน ระบบนี้จะช่วยสร้างความเป็นที่รู้จักและยอมรับจากประชาชน พร้อมพื้นที่ในการประชาสัมพันธ์ซึ่งมีให้ไม่จำกัด อีกทั้งมีการจัดหมวดหมู่ข่าวอย่างเป็นระบบ และที่สำคัญคือช่วยประหยัดงบประมาณขององค์กรภาครัฐและองค์กรที่ไม่หวังผลกำไรในการซื้อพื้นที่โฆษณาจากบริษัทเอกชน

ระบบ "ให้ดอกไม้'' เพื่อให้กำลังใจ (บันทึก, ไฟล์)

การให้กำลังใจเป็นแรงจูงใจที่สำคัญต่อผู้เขียน ผู้อ่านที่เข้ามาเรียนรู้ความรู้ประสบการณ์จากบันทึกหรือไฟล์ สามารถกดปุ่ม "ให้ดอกไม้'' ในบันทึกนั้น ๆ เพื่อเป็นการให้กำลังใจแก่ผู้เขียนอีกรูปแบบหนึ่งนอกเหนือไปจากการให้ความคิดเห็น โดยเมื่อมีการให้ดอกไม้ระบบจะแสดงลิงก์ของสมาชิกนั้น ๆ ประกอบให้ด้วย เพื่อเป็นการแสดงตัวตนผู้ให้กำลังใจอันเป็นเสริมสร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อการสร้างเครือข่ายทางสังคม

ระบบกลุ่ม

การรวมกลุ่มของผู้ที่มีความสนใจเดียวกันและมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันหรือที่เรียกว่า ชุมชนแนวปฏิบัติ (Community of Practice) เป็นวิธีทางการจัดการความรู้ที่สำคัญอย่างยิ่งเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยระบบกลุ่มใน GotoKnow สมาชิกสามารถสร้างกลุ่มได้ และเชื้อเชิญคนที่มีความสนใจเดียวกันเข้าร่วมกลุ่ม ระบบจะให้พื้นที่ในการสนทนาแลกเปลี่ยนทั้งในแบบที่อนุญาตให้คนอื่นเข้าร่วมอ่านได้และในแบบปิดคือเฉพาะคนในกลุ่มเท่านั้นที่สามารถร่วมอ่านและสนทนาแลกเปลี่ยนได้

ระบบกระจายข้อมูลแบบ RSS

ระบบกระจายข้อมูลแบบ RSS เป็นระบบที่ช่วยกระจายข้อมูลล่าสุดเข้าสู่อินเทอร์เน็ต เอื้ออำนวยต่อการติดตามบันทึกหรือไฟล์ใหม่ ๆ ได้ง่ายขึ้น เช่น บันทึกล่าสุดของ GotoKnow บันทึกล่าสุดของแต่ละบล็อก บันทึกที่ได้รับความเห็นล่าสุด หรือไฟล์ล่าสุด เป็นต้น และช่วยในการนำข้อมูลเหล่านี้ที่ใส่ไว้ไปใช้ในเว็บอื่นได้อัตโนมัติอีกด้วย โดยทุกระบบของ GotoKnow จะมีระบบ RSS ให้อัตโนมัติทันทีที่มีการใส่ข้อมูลในครั้งแรก

ระบบต่อเชื่อมกับ Twitter และ Facebook

ระบบของ GotoKnow ได้ต่อเชื่อมกับระบบของ Twitter อย่างอัตโนมัติ โดยเมื่อสมาชิกมีกิจกรรมใน GotoKnow อาทิเช่น เขียนบันทึกใหม่ แสดงความคิดเห็น เพิ่มไฟล์ หรือให้ดอกไม้แก่บันทึกใด ระบบของ GotoKnow จะทำการเพิ่มข้อความระบุถึงกิจกรรมนั้นในบัญชี Twitter ของสมาชิกคนนั้นให้อัตโนมัติ เพื่อช่วยเชิญชวนผู้ติดตามสมาชิกคนนั้นผ่าน Twitter สามารถเข้ามาอ่านเนื้อหาของสมาชิกใน GotoKnow ได้ทันที


GotoKnow ยังมีปุ่ม "ถูกใจ'' ของ Facebook ในเนื้อหาให้ผู้อ่านสามารถคลิกเพื่อส่งไปยังบัญชี Facebook ของผู้อ่านอีกด้วย

ระบบเผยแพร่วิดีโอและเสียง (Podcast)

กำลังพัฒนา

--------------------------------

คำสำคัญ (Tags): #gotoknow
หมายเลขบันทึก: 425226เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2011 12:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2014 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

เรียนท่านอาจารย์

  • ขอบคุณมากนะคะ
  • คุณยายได้รับความรู้จากบล็อกมากมายค่ะ

  • ขอบคุณมากครับ
  • วันนี้จะต้องใช้ข้อมูลพอดีเลยครับ

ท่านอาจารย์ครับ

บ้านหลังนี้พัฒนาน่าอยู่มากๆ ครับ มีเครื่องมือจัดการความรู้สมัยใหม่มากมาย

คงต้อง Learn and Play อีกมากเลยครับ

ขอบคุณครับ

เยี่ยมค่ะ อาจารย์ พัฒนาดีมากๆเลยค่ะ ขอชื่นชม

ขอขอบคุณกับสิ่งดีๆที่ได้รับนะคะ

ขอขอบคุณกับสิ่งดีๆที่ได้รับนะคะ

ขอบคุณมากๆครับ

ที่พัฒนาระบบดีๆเพื่อให้คนไทยได้ร่วมกันใช้ครับ

  • ขอบพระคุณอาจารย์สำหรับสิ่งดี ๆ ที่มีให้ชาวโกทูโนว์เสมอมา

ยอดเยี่ยมค่ะ ขอบคุณมากๆ

 

ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสมาชิกโกทูโนว์ค่ะ...^^

สวัสดีค่ะ ครูแป๋ม

สวัสดีค่ะ...

  • ขอขอบคุณ Gotoknow และทีมงานที่ทำให้มีเว็บไซต์เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • ถือว่าเป็นการจัดระบบสังคมในการทำงานในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างดีมากเลยค่ะ...
  • ดีใจที่มีส่วนช่วยในการนำความรู้ที่เกิดจากการปฏิบัติของตนเองมาช่วยในการจัดระบบสังคมการทำงานของภาครัฐค่ะ...

ขอบคุณอาจารย์และคณะทำงานมากๆค่ะ..ที่สร้าง พัฒนาและปรับปรุงพื้นที่แห่งการเรียนรู้แบบกว้างใหญ่ไพศาลให้กับพวกเราตลอดมา

สวัสดีครับดร. จันทวรรณ

  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ ครับ
  • ขอบคุณมากที่ไปมอบดอกไม้ให้เป็นกำลังใจ
  • gotoknow เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ใหญ่มาก แม้จะเทียบกับ facebook ไม่ได้แต่ก็มีเสน่ห์ไปคนละแบบ
  • ขอบคุณทุกๆความสะดวก ที่ทำให้คนเขียนคนอ่านมีมุมเล็กๆในการแสวงหาความสุข(อย่างสร้างสรรค์)
  • ชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้ดร.จันทวรรณและคณะครับ

สวัสดีครับ อ. ดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์

มาชื่นชม

ผู้รวบรวมข้อมูลที่ยังไม่เคยได้อ่านที่ไหนมาก่อนนะครับนี่...

ขอบคุณท่าน ดร.จันทวรรณ ที่สรุปอธิบายความหมายและการใช้งานในแต่ละระบบ ผมเป็นสมาชิกมาหลายปีแล้ว รู้ว่ามีประโยชน์มากทั้งการเผยแพร่สิ่งที่เราคิดและต้องการเผยแพร่ให้คนอื่นรับทราบและแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยน และการเรียนรู้อย่างไม่มีขีดจำกัด (ขึ้นอยู่กับความขยันของเราเอง) ตอนที่ผมเริ่มเป็นสมาชิกใหม่ๆก็ยังไม่รู้อะไรเข้าใจว่าจะมีคนแนะนำ ผมก็เข้าไปสมัครสมาชิกและก็ทำแบบมั่วๆไป โดยยังไม่เข้าใจนักว่าแต่ละระบบต่างกันอย่างไร หลังจากนั้นก็ไม่ค่อยได้ใช้งานกับ gotoknow เท่าใด จนเดือนเมษายน ปี 2553 ลาออกจากการบริหารงานโรงแรมจึงมีเวลาใช้ประโยชน์จาก gotoknow มากขึ้น เริ่มเรียนรู้มากขึ้นแต่ก็ยังไม่แตกฉานและใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ เมื่อได้เข้ามาอ่านข้อสรุปของท่าน จึงทำให้ได้ความรู้และเข้าใจในระบบต่างๆมากขึ้น

ขอขอบคุณครับ

นับถือ

ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

 

เคยพบกันแล้วนะคะ 

     ตอนนี้ก็ยังใช้ประโยชน์ gotoknow ในโครงการของ สสส. เรื่อง "ความฉลาดทางสุขภาวะ (health literacy)"  ในโครงการที่ผ่านมาก็ได้แนะนำให้สมาชิกใหม่ๆได้รู้จักค่ะ

     จะไปอยู่ MD สักพัำก ไปกิน crab cake ที่นั่นเผื่อนะคะ

     ขอบคุณเสมอมาสำหรับทีมงาน ที่คณะ  รวมทั้งสามีและลูกที่เป็นสุดชีวิตของอาจารย์นะคะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

ขอบคุณมากค่ะ ที่ทำให้เข้าใจมากขึ้น สมัครเป็นสมาชิกมานานมาก แต่ไม่เคยเข้ามาใช้งานเลย เพราะใช้ไม่เป็นค่ะ  ตอนนี้คิดว่าเข้าใจเพิ่มขึ้นค่ะ

 

ขอเป็นสมาชิกใหม่ด้วยคนครับ เคยเป็นสมาชิกมาแล้วแต่ไม่ค่อยเข้าเข้ามาใช้ อาจเพราะว่ายังใช้ไม่ค่อยเป็นและมีเวลาน้อยด้วย แต่คิดว่าจะพยายามเรียนรู้การใช้ให้มากขึ้น และถือว่าเป็นประโยชน์มากครับ ขอบคุณที่แชร์ความคิดครับ

ขอสมัครเป็นสมาชิกใหม่ด้วยคนค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ ขอบคุณค่ะ สำหรับ ความรู้ใหม่ๆ (สำหรับอรทัย) ขอขอบคุณสำหรับความรู้ บทความ ของทุกท่าน ที่ผ่านสื่อนี้ด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ สำหรับ learn ต่างๆ เพื่อ play ต่อไป

  นาน ๆ เข้ามาอ่านเรื่องที่สนใจ ไม่สามารถอ่านทั้งหมดได้ค่ะ ก็เป็นเหมือนเครือข่ายทางสังคมอีกทางหนึ่งเช่นกันค่ะ ได้รับความรู้ด้วย

ดีใจมากครับอาจารย์..ที่อาจารย์และทีมงาน ได้ใช้วิชชา ความสมารถ ในการทำงานเพื่อเปิดพื้นที่ให้หลายคนได้รู้จักกัน เกิดการคบเพื่อน เปิดสังคมแห่งการแลกเปลี่ยน เปิดเวทีลับสมอง ให้เกิดความช่ำชองของปัญญา ขอให้กำลังใจ

ขอขอบคุณทุกๆความดี ความตั้งใจดี ก็เกิดสิ่งดีๆ ประโยชน์เห็นๆค่ะ สังคมไทยน่าอยู่ น่าอาศัย น่ารักด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ นี่เป็นครั้งแรกที่ได้ลองใช้ และขอขอบพระคุณสำหรับบทความ ความรู้ใหม่ที่ให้มาอย่างสูงค่ะ

สวัสดีครับท่านอาจารย์

กระผมเองนั้น  ได้รับประโยชน์จากบ้านหลังนี้มาก  คำว่า  ณ ที่แห่งนี้ มีคนใจดีอาศัยอยู่  กระผมได้รับการถ่ายทอดมาจากคุณครูคิม  ท่านแนะนำให้เข้ามาเป็นสมาชิก 

ส่วนที่สำคัญที่สุด  คือการเดินทางในเส้นทางแห่งชีวิต  กระผมมีจิตปราถนาอย่างยิ่ง  ด้วยการสร้างสานฝันให้เกิดขึ้นกับต้นไม้ที่พักพิงบ้านหลังนี้  สานจิตตั้งมั่นเดินทางด้วยความดีงาม

มีโอกาสดีอย่างยิ่ง  ที่บ้านหลังนี้ได้ช่วยให้ครอบครัวได้อิงอาศัย  ค่ำคืนแห่งดวงดาวนี้ ขอฝากสายลมแห่งความปราถนาดี ช่วยพัดส่ายส่งให้กระทบผิวกายเย็นชื่นสู่ดวงใจ  ลมเอยช่วยส่งความปราถนาดีนี้  มอบให้กับทุกท่านขอรับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท