วิตามินซี (vitamin C) กับโรคหวัด


พวกเราคงจะได้ยินได้ฟังเรื่องวิตะมินซีกับโรคหวัดมาแล้วไม่มากก็น้อย... วันนี้มีข้อมูลดีๆ จากการทบทวนการวิจัยของหอสมุดโคเครนมาฝากครับ

พวกเราคงจะได้ยินได้ฟังเรื่องวิตามินซีกับโรคหวัดมาแล้วไม่มากก็น้อย... วันนี้มีข้อมูลดีๆ จากการทบทวนการวิจัยของหอสมุดโคเครนมาฝากครับ

หอสมุดโคเครนเป็นองค์กรระหว่างประเทศที่รวบรวมผู้เชี่ยวชาญมาทำงานทบทวนผลงานวิจัยทางการแพทย์โดยใช้หลักสถิติ และระเบียบวิธีการค้นคว้าวิจัยทางวิทยาศาสตร์อย่างเป็นระบบ

ทีมนักวิจัยของโคเครนทบทวนการศึกษาที่มีการตีพิมพ์ในวารสาร 30 งานวิจัย ซึ่งรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 11,350 คนที่กินวิตามินซีอย่างน้อยวันละ 200 มิลลิกรัม

ผลการศึกษาพบว่า วิตามินซีไม่มีประโยชน์ในการป้องกันโรคหวัดในคนทั่วไป และไม่มีประโยชน์ในการรักษา หรือบรรเทาอาการหวัดเช่นกัน

ท่านอาจารย์ฮาร์ริ เฮมิลา แห่งมหาวิทยาลัยเฮลซิงคิ ฟินแลนด์ ซึ่งร่วมทบทวนผลงานวิจัยกล่าวว่า งานวิจัยที่สนับสนุนว่า วิตามินซีใช้ได้ผลในการป้องกันหวัด 6 งานวิจัย

กลุ่มงานวิจัยดังกล่าวมีกลุ่มตัวอย่าง 642 คนได้แก่ นักวิ่งมาราธอน นักสกีระยะไกล และทหารที่ไปฝึกในที่หนาวจัดใกล้ขั้วโลก (subarctic)

วิตามินซีมีส่วนช่วยลดโอกาสติดหวัดในสถานการณ์ดังกล่าว ซึ่งถือว่า มีความเครียดทางร่างกาย (physical stress) สูงให้น้อยลง 50%

อาจารย์เฮมิลาแนะนำว่า คนทั่วไปซึ่งไม่ได้มีความเครียดทางร่างกายสูงมากๆ เช่น วิ่งแข่งมาราธอน เล่นสกีระยะไกล หรือไปฝึกทหารใกล้ขั้วโลก ฯลฯ น่าจะไม่ได้รับผลดีจากการกินวิตามินซีเพื่อป้องกันหวัด หรือบรรเทาอาการหวัด

ประโยชน์ของวิตามินซีอย่างอื่นที่น่าจะมีประโยชน์ในชีวิตจริงได้แก่ เพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึมธาตุเหล็ก เพื่อป้องกันโรคเลือดจางในคนที่กินอาหารแบบมังสวิรัติ หรือกินอาหารทำจากพืชมาก และกินเนื้อหรือผลิตภัณฑ์จากนมน้อย

วิธีเพิ่มวิตามินซีตามธรรมชาติง่ายๆ คือ กินผักผลไม้ให้มากขึ้น โดยเฉพาะผักสด ผลไม้สด

การกินอาหารไทยๆ ประเภท "ยำ" ที่เติมน้ำมะนาวเข้าไป กินผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ฝรั่ง ฯลฯ มีส่วนช่วยให้เราได้รับวิตะมินซีเพียงพอทุกวัน

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดี และเป็นหวัดเพียงนานๆ ครั้งครับ

ข่าวประกาศ...                                                  

  • เนื่องจากผู้เขียนมีภาระงานมาก อินเตอร์เน็ตที่อาศัยโรงพยาบาลใช้อยู่ช้ามาก จำเป็นต้องปิดส่วนความคิดเห็นในบล็อก "บ้านสุขภาพ" และงดตอบปัญหาไปพลางก่อน...

ขอแนะนำ...                                                    

    แหล่งที่มา:                                       

  • Many thanks to Reuters > Vitamin C useless for preventing or treating colds > [ Click ] > July 18, 2007. // source: Cochrane library, 2007.
  • ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก บ้านสุขภาพ มีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่เพื่อการรักษาโรค
  • ท่านที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • ขอขอบพระคุณ > อาจารย์เทวินทร์ อุปนันท์ IT โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี
  • ขอขอบพระคุณ > อาจารย์ ณรงค์ ม่วงตานี และอาจารย์เทพรัตน์ บุณยะประภูติ IT ศูนย์มะเร็งลำปาง
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ จัดทำ > 20 กรกฎาคม 2550.
หมายเลขบันทึก: 113066เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2007 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท