ภาวะโลกร้อน กับหัวใจ


พวกเราคงจะได้ยินได้ฟังเรื่องคลื่นความร้อนที่มากับภาวะโลกร้อน ซึ่งมีส่วนทำให้คนยุโรปตายคราวละเป็นหมื่นๆ คน วันนี้มีข้อมูลมาฝากครับ...

พวกเราคงจะได้ยินได้ฟังเรื่องคลื่นความร้อนที่มากับภาวะโลกร้อน ซึ่งมีส่วนทำให้คนยุโรปตายคราวละเป็นหมื่นๆ คน วันนี้มีข้อมูลมาฝากครับ...

ท่านอาจารย์ดอกเตอร์คาริน เชงค์-กุสตาฟซัน อาจารย์แพทย์โรคหัวใจและคณะ แห่งสถาบันคาโรลินสกี สวีเดนทำการศึกษาอิทธิพลของคลื่นความร้อนมากับภาวะโลกร้อน

ปี 2003 (พ.ศ. 2546) คลื่นความร้อนแผ่ไปในยุโรป ทำให้คนตายกันประมาณ 35,000 คน สาเหตุของการตายส่วนหนึ่งเกิดจากโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตันกำเริบ

เมื่ออากาศร้อนขึ้นมากๆ คนเราจะต้องปรับตัวโดยการทำให้เส้นเลือดที่ผิวหนังขยายตัว และขับเหงื่อออก เพื่อเพิ่มการระบายความร้อนจากการระเหย(ของเหงื่อ)

ภาวะดังกล่าวมีส่วนทำให้ความดันเลือดลดลง ชีพจร(อัตราการเต้นของหัวใจ)เพิ่มขึ้น และหัวใจต้องทำงานหนักขึ้น จึงอาจทำให้โรคเส้นเลือดหัวใจอุดตันกำเริบจนเสียชีวิตได้

โลกของเราเผชิญหน้ากับภาวะโลกร้อนเพิ่มขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะในเมืองมีแนวโน้มจะ "ร้อน" มากกว่านอกเมือง เนื่องจากสาเหตุดังต่อไปนี้...

  1. ตึกสูงระฟ้า (skyscrapers) เพิ่มขึ้น > ตึกที่สูงมากๆ ทำหน้าที่คล้าย "กำแพง" ทำให้ลมพัดพาความร้อนได้น้อยลง
  2. ต้นไม้น้อยกว่านอกเมือง
  3. มลภาวะจากรถยนต์ โรงงาน และการเผาไหม้ เช่น เผาขยะ-เผาป่าทางภาคเหนือของไทย ฯลฯ 

วิธีหนึ่งที่จะช่วยให้พวกเราอยู่รอด และปลอดภัยจากภาวะโลกร้อนได้คือ การดื่มน้ำให้พอเป็นประจำ... ร่างกายคนเราดูดซึมน้ำได้ไม่เกินชั่วโมงละ 1 ลิตร จึงควรดื่มน้ำคราวละน้อยๆ บ่อยๆ เมื่ออากาศร้อนขึ้น

ถึงตรงนี้... ขอเรียนเชิญพวกเราหันมาออกแรง-ออกกำลัง เช่น เดิน เดินขึ้นลงบันได ฯลฯ ให้มากขึ้น ใช้รถให้น้อยลงเท่าที่จะทำได้ และปลูกต้นไม้เพื่อชะลอภาวะโลกร้อนกันครับ...

<p>ข่าวประกาศ...                                                  </p>

ข่าวประกาศ...                                                  

  • ผู้เขียนจำเป็นต้องปิดส่วนแสดงความคิดเห็นไปพลางก่อน เนื่องจากไม่มีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงใช้
  • ตอนนี้ผู้เขียนต้องขับรถไปขอใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วต่ำที่โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี (ADSL เหมือนกัน แต่เส้นเดียวแบ่งใช้ทั้งโรงพยาบาล) ห่างออกไปคราวละ 7 กิโลเมตร
  • บล็อก "บ้านสุขภาพ" มีนโยบายที่จะไม่ตอบปัญหาสุขภาพ เนื่องจากผู้เขียนมีงานมาก อินเตอร์เน็ตลำปางช้า+หลุดบ่อย และใช้เวลาเตรียมเขียนเรื่องใหม่+แก้ไขคำหลัก (keywords) ย้อนหลัง

ขอแนะนำ...                                                    

    แหล่งที่มา:                                      

</span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></font></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></font></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span><ul>

  • Many thanks to Intelihealth > Global warming could pose heart threat > [ Click ] > September 5, 2007. // source: European society of cardiology's annual meeting, Vienna, 2007.
  • ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก บ้านสุขภาพ มีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่เพื่อการรักษาโรค
  • ท่านที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • ขอขอบพระคุณ > คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ สำหรับการเอื้อเฟื้อทุกสิ่งทุกอย่างในการประชุม km เชียงใหม่ > 13-15 สิงหาคม 2550.
  • ขอขอบพระคุณ > อาจารย์เทวินทร์ อุปนันท์ และทีม IT โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ จัดทำ > 10 กันยายน 2550.
  • </ul>

    หมายเลขบันทึก: 126814เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2007 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (0)

    ไม่มีความเห็น

    ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท