ลดความอ้วนอย่างไร กระดูกไม่โทรมเร็ว


เป็นที่ทราบกันดีว่า การลดความอ้วนแบบรวดเร็ว (มากกว่า 0.5 หรือครึ่งกิโลกรัมต่อสัปดาห์) เสี่ยงต่อผลเสียต่อสุขภาพหลายอย่าง เช่น ผิวหนังหย่อนยาน (เวลาอ้วน... ผิวจะตึง เวลาผอมเร็วๆ... ผิวจะหดไม่ทัน) โยโย่เอฟเฟค หรือกลับไปอ้วนใหม่ได้ง่าย ฯลฯ

...

เป็นที่ทราบกันดีว่า การลดความอ้วนแบบรวดเร็ว (มากกว่า 0.5 หรือครึ่งกิโลกรัมต่อสัปดาห์) เสี่ยงต่อผลเสียต่อสุขภาพหลายอย่าง เช่น ผิวหนังหย่อนยาน (เวลาอ้วน... ผิวจะตึง เวลาผอมเร็วๆ... ผิวจะหดไม่ทัน) โยโย่เอฟเฟค หรือกลับไปอ้วนใหม่ได้ง่าย ฯลฯ

วันนี้มีผลการศึกษาที่พบว่า การลดความอ้วนแบบรวดเร็วเพิ่มความเสี่ยงกระดูกโปร่งบาง หรือกระดูกพรุนมาฝากครับ

...

ท่านรองศาสตราจารย์ดอกเตอร์พาเมลา ฮินทัน (Asso.Prof. Pamela Hinton) และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยมิซซูรี โคลัมเบีย สหรัฐฯ ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างคนอ้วนอายุ 50 ปีขึ้นไป 37 คน

การศึกษานี้ให้กินอาหารเหลวที่ให้กำลังงาน หรือแคลอรีต่ำแบบสุดๆ คือ วันละ 500 แคลอรีนาน 6 เดือน

...

ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีน้ำหนักลดลงถึง 1 ใน 5 หรือ 20% และสูญเสียมวลกระดูกไปด้วย

อาจารย์ฮินทันกล่าวว่า การศึกษาที่ผ่านมาบางรายงานพบว่า การกินแคลเซียมขนาดสูงประมาณ 1,500-1,800 มิลลิกรัมต่อวัน อาจมีส่วนช่วยลดการสูญเสียมวลกระดูกได้

...

การศึกษาที่ผ่านมา ทำในคนที่ไม่ได้ลดน้ำหนักพบว่า การออกแรง-ออกกำลังที่มีแรงกดต่อกระดูก เช่น วิ่งเหยาะ (จอกกิ้ง) เดินขึ้นลงบันได ยกน้ำหนัก หรือเล่นเวทในโรงยิม ฯลฯ มีส่วนช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกได้

เรียนเสนอให้พวกเราลดความอ้วนแบบช้าๆ ทว่า... ยั่งยืน ซึ่งถ้าน้ำหนักลดลงได้ประมาณสัปดาห์ละ 0.5 หรือครึ่งกิโลกรัมน่าจะกำลังพอดี ยิ่งถ้าออกแรง-ออกกำลังด้วย กินอาหารให้ครบทุกหมู่ โดยเฉพาะการกินแคลเซียมให้มากหน่อยด้วย น่าจะดีกับสุขภาพกระดูกมากทีเดียว

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ที่มา                                                             

 

...

  • Thank Reuters > Amy Norton > Negative effect of weight loss on bone may persist > [ Click ] > August 7, 2008. // Source > J Am College of Nutrition.

 

...

 

 

  • ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค
  • ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงต่อโรคสูง... ควรปรึกษาแพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล เภสัชกร หรือหมออนามัยที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้

...

  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร & ขอขอบคุณ > อ.อนุพงษ์ แก้วมา + อ.ณรงค์ ม่วงตานี > สนับสนุนเทคนิค iT.

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์แพทย์ชุมชน (CMU) โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง > 8 สิงหาคม 2551.
หมายเลขบันทึก: 199934เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2008 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท