คุณแม่แพ้ท้อง คุณลูกสมองดี


 

...

 > [ flickr ]

ภาพที่ 1: ป้ายที่จอดรถ 'expectant mothers parking only' = ที่จอดรถสำหรับคุณแม่ที่คาดว่าจะท้องเท่านั้น > Thank [ flickr ] , [ viewmaker ] 

...

 [ flickr ]

ภาพที่ 2: คุณแม่ท่านนี้เล่าว่า คุณลูกเป็นโรคภูมิแพ้ เลยหาเวลาไปเดินป่าด้วยกันเป็นประจำ เวลาออกกำลังพิลาทิส (pilates) ซึ่งเป็นการบริหารโครงสร้างหลัก (ทำให้กระดูกสันหลังและข้อแข็งแรง) ที่ดีสุดๆ ก็มาทำด้วยกัน > Thank [ flickr ] , [ sean dreilinger ]

... 

....................................................................................................

 

คุณแม่ประมาณ 4 ใน 5 หรือ 80% มีอาการแพ้ท้อง (morning sickness) ในช่วง 2-3 สัปดาห์แรก กลไกที่อาจเป็นไปได้คือ ระดับฮอร์โมนในตัวคุณแม่เปลี่ยนแปลงไปเพื่อถนอมลูกน้อยในครรภ์

การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า อาการคลื่นไส้หรือแพ้ท้องเป็นสัญญาณของการมีสุขภาพดี (ในระหว่างการตั้งครรภ์) และโอกาสแท้งลดลง

...

ขิงมีส่วนช่วยบรรเทาอาการแพ้ท้องได้ ขณะที่แอลกอฮอล์ (เหล้า เบียร์ ไวน์ ฯลฯ) มักจะทำให้อาการแย่ลง อาหารบางอย่างอาจทำให้อาการแย่ลงได้แก่ อาหารหวานจัด-มันจัด หรืออาหารที่มีเนื้อมากเกิน

คณะวิจัยจากโรงพยาบาลสำหรับคนไข้เด็กในโทรอนโท แคนาดา ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างว่าที่คุณแม่ 121 คน และตรวจวัดระดับเชาวน์ปัญญาลูก (IQ) ตอนอายุ 3 และ 7 ขวบ

...

ผลการศึกษาพบว่า เด็กๆ ที่คุณแม่แพ้ท้องมีความสามารถในการคิดเลข คำนวณ และการใช้ภาษาดีกว่าเด็กๆ ที่คุณแม่ไม่แพ้ท้อง

การศึกษานี้เป็นการศึกษาแรกเริ่ม จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนหรือคัดค้านต่อไป ทว่า... นี่ก็เป็นอีกเรื่องของชีวิตที่ว่า "ในร้ายมีดี ในดีมีร้าย" หรือข่าวร้ายมักจะมาคู่กับข่าวดีนั่นเอง

... 

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

> Thank [ MailOnline ][ flickr ] , [ viewmaker ] , [ flickr ] , [ sean dreilinger ]

ที่มา                                                     

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >   > 11 พฤษภาคม 2552.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 260499เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2009 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท