หวัด2009-ทำไมจีนคุมเข้ม และคุมเข้มกาฬโรคด้วย


 

...

 [ BBC ]

...

ประสบการณ์จากการกักกัน (quarantine) ครูและนักเรียน UK กว่า 100 คนที่ไปทัศนศึกษาด้านวัฒนธรรมในปักกิ่ง มีส่วนทำให้จีนประสบความสำเร็จในการควบคุมหวัด 2009 และน่าจะประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาดของกาฬโรคด้วย [ BBC ]

รมต.สาธารณสุขจีนกล่าวว่า มาตรการนี้น่าจะได้ผลมากกว่าประเทศอื่นๆ ที่พัฒนาแล้วทำกัน เนื่องจากยอดคนไข้จนถึงวันที่ 19 กรกฎาคม 2552 ที่ตรวจเลือดยืนยันมีประมาณ 1,500 คนจากประชากรกว่า 1.3 พันล้านคน

...

มาตรการกักตัวทำให้นักเรียน UK ถูกกักตัวไปเกือบ 700 คน... นี่ยังไม่นับผู้โดยสารรายอื่นๆ อีกมาก

คุณโจ รอบินซัน นักเรียนวัย 19 ปีบอกว่า รู้สึกสบายดี ทั้งๆ ที่ผลการตรวจเลือดพบหวัด 2009

... 

ทางการจีนใช้ระบบประตู 2 ชั้น (double doors) ในการกักกัน มีการปิดผนึกอาหาร และห้ามเปิดจนกระทั่งคนส่งออกไปนอกประตูทั้งสองชั้นแล้ว

สาเหตุที่ต้องคุมเข้มเช่นนี้เพราะมาตรฐานทางด้านอนามัย (hygiene) ของจีนยังดีไม่เต็มที่ โดยเฉพาะนอกเขตเมือง และมีประชากรมากมาย

...

ความสำเร็จในการควบคุมหวัด 2009 อันเข้มงวดของจีนกำลังได้รับการถ่ายทอดไปใช้ในการควบคุมกาฬโรคที่ระบาดใหม่ โดยกักกันคนทั้งเมือง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวธิเบต

นี่เป็นการกักกันที่ทำได้ยากแสนยากในโลกเสรี โดยเฉพาะประเทศที่พึ่งพิงรายได้จากนักท่องเที่ยวที่เข้าๆ ออกๆ วันละมากมายแล้ว ทำได้ยากสุดๆ ทีเดียว

...

หวัด 2009 รอบนี้ประสบการณ์ในหลายประเทศที่น่าสนใจมาก เช่น ทำไมจีนกับญี่ปุ่นมีคนไข้น้อยมากๆ ทั้งๆ ที่มาตรการต่างกันมาก โดยจีนเน้นการกักกัน ญี่ปุ่นเน้นความร่วมมือด้านการรักษาอนามัย (ชาวญี่ปุ่นมีระเบียบวินัยสูงมาก) ทำไมการระบาดในเม็กซิโกเกิดขึ้นเร็วและลดลงเร็วมาก ทำไมการระบาดในสหรัฐฯ รุนแรงกว่าเม็กซิโกมากมาย ฯลฯ 

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 > Thank BBC

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 3 สิงหาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 282795เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2009 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เป็นไปได้หรือไม่ ว่าใหญ่ แต่ดื้อตาใส ไม่ค่อยรายงานหรือปิดบังอำพราง พวกเล็กๆ มารยาทดี

เป็นไปได้ครับ... มีความเป็นไปได้ ที่บางประเทศจะปกปิดจำนวนคนไข้ที่แท้จริง ซึ่งดีในระยะสั้น เสียหายระยะยาว เนื่องจากเป็นการลวงโลก

รอบนี้ประสบการณ์ในหลายประเทศที่น่าสนใจมาก เช่น ทำไมจีนกับญี่ปุ่นมีคนไข้น้อยมากๆ ทั้งๆ ที่มาตรการต่างกันมาก โดยจีนเน้นการกักกัน ญี่ปุ่นเน้นความร่วมมือด้านการรักษาอนามัย (ชาวญี่ปุ่นมีระเบียบวินัยสูงมาก) ทำไมการระบาดในเม็กซิโกเกิดขึ้นเร็วและลดลงเร็วมาก ทำไมการระบาดในสหรัฐฯ รุนแรงกว่าเม็กซิโกมากมาย ฯลฯ

เพราะอะไรคะ

นุชรัตน์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท