หนี้หนักเสี่ยงตัวหนัก [EN]


 

...

การศึกษาจากเยอรมนีพบว่า คนที่เป็นหนี้หนักหรือหนี้เกินตัว (to be heavily in debt) มักจะมีตัวหนัก (to be heavy) ตามไปด้วย

อ.อีวา มูเอนสเทอร์ และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยไมนซ์ เยอรมนีพบว่า คนที่เป็นหนี้หนัก (overindebted; over- = มากเกิน; indebt = ทำให้เป็นหนี้) หรือคนที่ไม่มีความสามารถในการจ่ายคืนหนี้ (pay off debts; pay off = จ่าย ชำระคืน) ในช่วงเวลาที่สมเหตุสมผล หรือมีหนี้เกินตัว เสี่ยงน้ำหนักเกินมากเป็น 2 เท่า และอ้วนมากกว่า 2.5 เท่าของประชากร

... 

ประเทศยุโรปหลายประเทศ มีลักษณะคล้าย US คือ มีคนที่มีหนี้เกินตัวในสัดส่วนสูงขึ้น เช่น 7.6% หรือ 3 ล้านครอบครัว (households) ในเยอรมนี ฯลฯ

การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า ฐานะมีผลต่อสุขภาพ คือ คนจนมักจะมีสุขภาพแย่กว่าคนชั้นกลางหรือคนรวย แต่ไม่ได้นำหนี้สินมาพิจารณา

... 

การศึกษาใหม่ทำในกลุ่มตัวอย่าง 949 คนที่ขอรับคำปรึกษาเรื่องหนี้ และยื่นขอล้มละลาย (insolvency) ในศูนย์บริการรัฐ 2 แห่ง เทียบกับการสำรวจสุขภาพประชากรที่ไม่มีหนี้ 8,318 คน

คนที่เป็นหนี้มีแนวโน้มจะมีอายุน้อยกว่า การศึกษา-ฐานะต่ำกว่า, ซึมเศร้า (depressed)-น้ำหนักเกิน-อ้วน-สูบบุหรี่ทุกวันมากกว่า

... 

ประชากรทั่วไปอ้วน 11%, กลุ่มหนี้อ้วน 25%, เมื่อคำนวณมาแล้วพบว่า คนที่มีหนี้เกินตัวมีโอกาสน้ำหนักเกินเพิ่มเป็น 1.97 เท่า, อ้วนเพิ่มเป็น 2.56 เท่า

กลไกที่เป็นไปได้คือ คนที่มีหนี้เกินตัวเครียด-ซึมเศร้ามากกว่า, แถมยังหาซื้ออาหารสุขภาพได้น้อยกว่า

... 

กลไกที่เป็นไปได้รองลงไปคือ คนที่มีน้ำหนักเกินหรืออ้วนหางานได้ยากกว่า มีรายได้ต่ำกว่าคนที่ผอมกว่า (slimmer)

... 

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                   

หัวข้อเรื่องนี้คือ 'In serious debt? You're also more likely obese' = "มีหนี้หนักหรือ? คุณเสี่ยงอ้วนมากขึ้นด้วย"

คลิกลิ้งค์ > ลำโพง/ธงชาติ > ฟัง + ออกเสียงตาม 3 รอบ + ย้ำเสียงที่พยางค์แต้มสี

...

ข้อความตอนหนึ่งคือ 'People who are heavily in debt are more likely to be heavy themselves, too, according to new research from Germany.'

แปลว่า "คนที่มีหนี้หนักเสี่ยงตัวหนักเพิ่มด้วย จากการศึกษาใหม่ในเยอรมนี"

...

ตัวอย่าง

  • Those slimmers are not in debt. = คนที่ผอม (slim = ผอม; slimmer = คนผอม) เหล่านั้นไม่มีหนี้ (to be in debt = เป็นหนี้).
  • They are trying to slim. = พวกเขา (พวกเธอ) พยายามทำให้ผอม (ลดความอ้วน).
  • Slimming makes slimness. = การลดความอ้วน (โดยควบคุมอาหาร) ทำให้เกิดความผอม (slim = ผอม; เติม '-ness' ทำให้เป็น noun = ความผอม).
  • The situation is becoming serious. = สถานการณ์ (situation = สถานการณ์) กำลังจะ (become = กลายเป็น) ตึงเครียด.
  • Thai people like working hard but not seriously. = คนไทยชอบการทำงานหนัก แต่ไม่ชอบ (ทำแบบ) เครียด.
  • They are in debt. They are debtor. = พวกเขา (พวกเธอ) มีหนี้. พวกเขา (พวกเธอ) เป็นลูกหนี้ (debt = หนี้; '-er' หรือ '-or' ใช้เติม เพื่อทำให้เป็นคน; debtor = ลูกหนี้)
  • They are not fat. They're obese. = พวกเขา (พวกเธอ) ไม่ได้อ้วนธรรมดา (fat = อ้วนธรรมดา อ้วนไม่มาก). พวกเขา (พวกเธอ) อ้วนมาก.
  • Obesity is a danger to health. = ความอ้วนมาก (obese = อ้วนมาก; เติม '-ity' เพื่อทำให้เป็นนาม > obesity = ความอ้วนมาก) เป็นอันตราย (danger = อันตราย) ต่อสุขภาพ. 

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ] > Thank

ที่มา                                                                      

  • Thank ReutersIn serious debt? You're also more likely obese. August 29, 2009. / BMC Public Health, online August 7, 2009.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 30 สิงหาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 292686เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2009 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เอ..คุณหมอ..แล้วเมืองไทย ..มีผลการวิจัย เหมือนอย่างเยอรมัน บ้างหรือเปล่า
  • จะได้รู้เสียทีน๊ะครับว่า  นโยบายลดแลกแจกแถม หากทำไม่ค่อยถูกช่วงเวลา ขาดการติดตาม ก็ส่งผลกระทบต่อความอ้วนไขมันและอ้วนหนี้สิน ได้เหมือนกัน
  • คุณหมอ มีความคิดเห็นอย่างไร..ครับ

 

หนี้สินตามคำจำกัดความนี้คือ หนี้สินส่วนบุคคลครับ........ // การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า ของฟรีทำให้อ้วน การศึกษานี้มาจาก US ครับ

ตอนนี้หนูHappy!!มากกคะ ขอฝากเรื่องของหนูไว้ให้กับเพื่อนๆที่มีหัวอกเดียวกันนะคะ

หนูชื่อน้องทรายนะคะ....ปรกติหนูเป็นคนอ้วนนิดหน่อยแต่แบบสมบรูณ์คะ....แต่ว่ามันก็ไม่ได้เยอะแยะมากมายอะไรพอเข้า ใจได้นะคะ.... ในฐานที่บ้านของหนูเองอ้วนกันทั้งบ้านอยู่แล้ว.....น้ำหนักหนูปรกติก็อยู่ที่......ประมาณ67 กก.(ก็ ไม่เยอะนะค่ะ ลองดูส่วนสูงก่อนคะ) ส่วนสูงของหนูอยู่ที่...168ซม.หนูคิดของหนูเองนะคะว่ามันก็ไม่เยอะอะไร(ใน ความคิดของหนู) แต่พอตัวหนูเองเริ่มรู้วิธีการคำนวนน้ำหนักมาตราฐานแล้วก็ทำเอาหนูตกใจนิดหน่อยคะ....เกินมาตั้ง 15กิโลแหนะ....(จากวิธีการคำนวนนำหนัก ช. เอาส่วนสูงตั้งลบด้วย 100 / ส่วน ญ. ก็เอาส่วนสูงตั้งลบด้วย 110ค่ะ) บวกกับตอนนี้เหมือนว่าตัวหนูเริ่มอายุขึ้นเลขหลัก2แล้ว ....ระบบการเผาผาญของหนูมันคงทำงานไม่เหมือนก่อน คะ...ช่วงหลังเลยขึ้นมาถี่นิดนึง.... จากสองมาสี่....จากสี่มาแปด....จากแปดมาสิบหก มันมาเป็นstepคะ(แต่ขีดนะคะ) แต่มันมาเป็นทวีคูณขึ้นเรื่อยๆ จนหนูมาสำนึกตัวอีกทีก็ตอนที่เสื้อผ้าเริ่มใส่ไม่ได้แล้ว เครียดคะ....ปวดหัวมากกก ก็ เพื่อนสนิทเริ่มทักคะ เคยโดนกันบ้างมั้ยคะ?? อิอิ ล้อเล่นนะคะ เข้าใจเลยคะ การเปลี่ยนแปลงมันเป็นยังไง เพราะ หนูเองต้องทำงานjobเสริมเป็นไกด์ทัวร์ด้วยคะ งานมันต้องออกแดดตลอด....อ้วนบวกดำลูกทัวร์กลัวกันเป็นแถวคะ นึกว่าหนูเป็นหมูป่าคะ อิอิ(แต่ตอนนั้นขำไม่ออกนะคะ) อยากเก็บตัวไปลดน้ำหนักซัก3เดือนเลยที่เดียว แล้วก็เอาจริง คะ เคยลองมาเยอะคะ กับการลดน้ำหนัก ยาลดน้ำหนัก อดอาหาร กินอาหารเสริมแทนข้าว กลูต้าไธโอน เพิ่ม ความขาว.....ได้ผลคะ มีปวดตัวบ้างแล้วแต่กิจกรรม แต่ไม่นานก็คืนสภาพเป็นหมูป่า บวกกับดูข่าวมาว่า....น้องที่ เรียนมอปลาย ที่เป็นพริตตี้ เค้ากินยี้ห่อเดียวกับหนูเลยคะ.....แล้วดันเสียชีวิต เพราะยามันไม่มี อ.ย. ด้วย หนูเลย ตัดสินใจเลิกคะ ปล่อยไปตามอัตภาพดีกว่า....จนเพื่อนหนูแนะนำให้รู้จักพี่คนนึงคะ.....เค้าทำงานให้คำปรึกษาเกี่ยว กับด้าน....การเปลี่ยนแปลงเรื่องความสวยความงามโดยไม่ใช้สารเคมี เพื่อนในบรอดแนะนำเบอร์พี่เค้ามาเยอะเลย.....ก็เลย ลองโทรไปปรึกษาดูคะ บวกกับดูเวปเค้าแล้วเกิดความหวังอีกครั้ง เลยลองบอกต่อเพื่อนๆมานะคะ เวลา...ผ่านไปเดือนกว่าๆแล้วคะ ลดน้ำหนักได้ผลใน1สัปดาห์และผิวขาวขึ้นภายใน1สัปดาห์คะ แต่พี่เค้า บอกว่า.... อยู่ที่สภาพร่างกายของแต่ละคนด้วยนะคะ.....(พี่เค้าพูดตรงๆดี) เค้าบอกว่า....เคสหนูโชคดีคะ....กินยา ลดน้ำหนักมาแล้ว แต่ก็ยังลงได้เร็วกว่าคนอื่นๆนะคะ ตอนนี้น้ำหนักหนูอยู่ที่.... 59กิโลคะ มีความสุขมากๆคะ พบ กับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เลยทีเดียว....ได้ผลจริงๆคะ....หนูเลยลองมาบอกเพื่อนๆต่อคะ

ดูเวปเค้าได้ที่นี้นะคะ....>>>> http://meeshapework.igetweb.com <<<<

ติดต่อ....เบอร์พี่เขา เบอร์นี้เลยก็ได้ค่ะ >>>> 087-049-0628 <<<< แต่ถ้าไม่กล้าโทไปหรือพี่เค้ายังไม่รับโทสับก็ เข้าไปลงข้อมูลไว้ในเวปเหมือนเพื่อนหนูก่อนก็ได้นะคะ เห็นเพื่อนบอกว่าเค้าโทกลับมาแนะนำเหมือนกันคะ ถ้าดีก็ บอกต่อนะคะคนเคยเซ็งเหมือนกันคะโทรหาเขาโดยตรงเลยก็ได้คะ ชื่อพี่ Max เบอร์นี้เลยค่ะ >>>> 087-049-0628 <<< ดูเวปเค้าได้ที่นี้นะคะ....>>>> http://meeshapework.igetweb.com <<<<

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท