เคล็ดลับการเพิ่ม "พลังสมอง" (5-5)


สุขภาพดี ทั้งด้านร่างกาย สมอง จิตใจ จิตวิญญาณ อารมณ์ และสังคม สำคัญยิ่ง...

 

 

 

คำแนะนำเบื้องต้น : ผู้เขียนบันทึกไม่ใช่แพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ เพียงแต่เป็นผู้สนใจใคร่รู้และรักที่จะค้นหาข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพที่ดี จึงขอให้ใช้วิจารณญาณในการอ่าน และหากมีข้อมูลเพิ่มเติมนำมาแลกเปลี่ยนเพื่อให้เกิดประโยชน์กว้างขวางยิ่งขึ้น คนไม่มีรากยินดีน้อมรับด้วยใจที่เปี่ยมความขอบคุณค่ะ

 *******************************************************

 

     พี่สาวพี่เขย บ่น ๆ ว่าเดี๋ยวนี้ขี้ลืมจริง ๆ สงสัยแก่แล้ว...

            

      คนไม่มีรากจึงลองค้น ๆ ข้อมูลเกี่ยวกับการเพิ่มพลังและประสิทธิภาพของสมองในวัยผู้สูงอายุ  (สำหรับการเพิ่มพลังสมองในวัยเด็ก วัยรุ่น วัยหนุ่มสาวมีเนื้อหาวิธีการที่เผยแพร่ด้านนี้มากอยู่แล้ว) พบสิ่งที่น่าสนใจ เป็นเกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่บางครั้งเราก็ไม่ได้สนใจ  จึงนำมาเผยแพร่ไว้ แม้หลายท่านยังไม่เข้าสู่วัยผู้สูงอายุ แต่เราก็น่าจะสามารถใช้วิธีการดังกล่าวเพื่อช่วยให้สมองมีพลังและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

Pa2302200

 

1. ใช้ไหมขัดฟันทุกวัน : นพ.ไมเคิล รอยเซน อายุรแพทย์ชาวอเมริกัน จากคลีฟแลนด์คลินิก ให้ข้อมูลว่า คราบแบคทีเรียตามร่องฟันไม่ดีต่อสมอง เพราะทำให้เกิด “ปฏิกิริยาทางภูมิคุ้มกันวิทยา” (Immune reaction)

 

“ปฏิกิริยาทางภูมิคุ้มกันวิทยา” นี้จะมีผลคือ การทำลายและลดประสิทธิภาพของเส้นเลือดแดงที่นำเลือดแดงออกจากหัวใจ ทำให้ไม่สามารถส่งอาหารต่าง ๆ ไปเลี้ยงเซลล์สมองได้ (เม็ดเลือดแดงมีหน้าที่นำสารอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ต่าง ๆ รวมทั้งเซลล์สมองด้วย) การใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำจะช่วยลดคราบแบคทีเรียและส่งผลให้ไม่เกิด“ปฏิกิริยาทางภูมิคุ้มกันวิทยา” จึงช่วยให้สมองไวขึ้นได้เพราะได้รับสารอาหารและออกซิเจนเต็มที่นั่นเอง

เพิ่มเติม : ตามความคิดของคนไม่มีราก นอกจากการใช้ไหมขัดฟันแล้ว การแปรงฟัน บ้วนปากหลังอาหาร หรือกระทั่งการดื่มน้ำสะอาดบ่อย ๆ ก็มีผลช่วยลดคราบแบคทีเรียต่าง ๆ ในช่องปากได้ ดังนั้นจึงน่าจะได้ผลดีเช่นกัน

            

2. การเล่นรูบิก (ลูกบิด) การเล่นรูบิกจะช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้นเพราะเป็นการฝึกกลยุทธ์และทักษะด้าน 3 มิติ (ทักษะสัมพันธ์) ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสมอง ช่วยให้สมองตื่นตัวและกระฉับกระเฉงตลอดเวลา

เพิ่มเติม : การวาดภาพ การระบายสีต่าง ๆ ก็มีส่วนในการกระตุ้นและพัฒนาสมองในด้านมิติสัมพันธ์เช่นเดียวกัน

       

3. การเดิน การเดินสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 20 นาที เป็นการเติมออกซิเจนให้กับเซลล์สมอง 

    นพ.แซมแวง ผู้เชี่ยวชาญด้านสมองและระบบประสาท มหาวิทยาลัยพริ้นซ์ตัน อธิบายว่า “การออกกำลังกายด้วยวิธีแอโรบิก สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง มีผลดีต่อสมองเทียบเท่ากับกิจกรรมลับสมองอื่น ๆ ”

เพิ่มเติม : เรื่องการเดินนี้คนไม่มีรากเองและเพื่อนร่วมงานหลายคน มีหลักฐานที่ได้ค้นพบด้วยตัวเองว่า ตอนที่คิดงาน เขียนงาน ทำงานแล้วทำไม่ได้ คิดไม่ออก หรือแก้ปัญหาคาใจไม่ได้ เมื่อได้ออก “เดิน” ทำให้เราพบทางออกสำหรับสิ่งที่ค้างคาใจได้จริง ๆ ค่ะ  นอกจากนี้การเดิน ยังเป็นการออกกกำลังกายที่ดี เป็นการประนีประนอมและทำตามศักยภาพของร่างกายอย่างแท้จริง เพราะมีเวลาเมื่อใดก็ทำได้ วันใดมีแรงเยอะก็เดินเร็ว ๆ วันไหนเหนื่อยอ่อนก็เดินช้า ๆ นั่นคือเรากำหนดเวลา ความถี่ และความแรงของการออกกำลังกายได้เหมาะสมกับสภาพร่างกายจริง ๆ

         

4. การใช้ตะเกียบ เป็นการกระตุ้นสมองได้อย่างดี   

     ศาสตราจารย์เมาซิงนี ผู้เชี่ยวชาญด้านการชะลอวัย จากมหาวิทยาลัยโยซาน ในนครลอสแอนเจลิส ให้ข้อมูลการวิจัยหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่า การใช้ตะเกียบสัมพันธ์กับศูนย์กลางเซลล์ประสาทที่อยู่บริเวณปลายนิ้วมือ ซึ่งสัมพันธ์โดยตรงกับสมอง

    นอกจากการใช้ตะเกียบแล้ว กิจกรรมที่ต้องใช้ปลายนิ้วทุกชนิด เช่น การเย็บปักถักร้อย การหมุนปากกาเล่น ต่างก็ช่วยให้การไหลเวียนเลือดในสมองดีขึ้น ส่งผลให้มีสารอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น

เพิ่มเติม : กิจกรรมที่ใช้ปลายนิ้ว เช่นการดีดลูกคิด การเล่นเครื่องดนตรี เช่นขิม กีต้าร์ เปียนโน และอื่น ๆ  ก็มีผลในการกระตุ้นปลายประสาทที่นิ้วได้เช่นกัน (น่าจะรวมการใช้ปลายนิ้ว คลิกเม้าท์คอมพิวเตอร์ด้วย)

       

5. การนวดฝ่าเท้า (เพิ่มเติมจากผู้รู้) ระหว่างปีพศ.2544-2548 คนไม่มีรากมีโอกาสได้ร่วมงานกับผู้ใหญ่ท่านหนึ่งซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างดี ศาสตราจารย์คุณหญิงแม้นมาส ชวลิต (เกิดปี พ.ศ.2465) แม้ในวัยใกล้ 90 ปี แต่ท่านกลับมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ กระฉับกระเฉง ความคิดเฉียบคมจนบรรดาเด็ก ๆ ฉงนฉงายใจ  คนไม่มีรากจึงเลียบเคียงถามถึงเคล็ดลับที่ทำให้ท่านมีสุขภาพดีทั้งกายใจและสติปัญญา ท่านบอกยิ้ม ๆ ว่า ...เคล็ดลับง่าย ๆ ที่อาจารย์ทำเป็นประจำทุกวัน คือ “นวดฝ่าเท้า” หลังจากอาบน้ำก็จะนวดฝ่าเท้าทั้งสองข้าง นวดด้วยมือ นวดไปทั่ว ๆ ทุกจุดของฝ่าเท้า

เพิ่มเติม : ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางว่า ฝ่าเท้าเป็นจุดศูนย์รวมของเส้นประสาทและสะท้อนถึงสุขภาพของอวัยวะต่าง ๆ ภายใน การนวดฝ่าเท้าจึงเป็นการดูแล เยียวยาอวัยวะต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

 

Nakornpatom20081010399

 

     เกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อการดูแลและเพิ่มพลังสมองนี้ คนไม่มีรากตั้งใจให้เป็นของขวัญกับพี่สาวพี่เขยและกัลยาณมิตรทุกท่านค่ะ และหากมีข้อมูลหรือเทคนิคเพิ่มเติมดี ๆ จะนำมาแลกเปลี่ยนไว้ในบันทึกนี้ด้วย คงยิ่งวิเศษเลยค่ะ

 

       ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรงทั้งด้านร่างกาย สมอง จิตใจ จิตวิญญาณ อารมณ์ และสังคม.... นะคะ

                                                                  (^___^)

 

อ้างอิง

- www.cnn.com

- อ่านประวัติและผลงานของ ศาสตราจารย์คุณหญิงแม้นมาส ชวลิต ได้ที่ http://www.praphansarn.com/new/c_writer/detail.asp?ID=174

- สนใจการนวดตัวเอง ชมได้ที่บันทึกของคุณระพี ที่นี่ค่ะ http://gotoknow.org/blog/love-is/315337

 

หมายเลขบันทึก: 314615เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2009 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (67)

ขอบคุณที่นำสาระดี ๆ มาฝากครับ
เรื่องง่าย ๆ ทำได้ทันที
จะฉลาดก็ทีนี้หละเรา...

เห็นว่าจะไปหายายธีด้วยใช่ไหมครับ
จะไปเมื่อไรครับ....

 

ขอบคุณสำหรับเกร็ดสุขภาพนะครับ

ช่วงนี้วิ่งลดไขมันครับ

สวัสดีค่ะ..addก็ขี้หลงขี้ลืมเช่นกันสงสัยแก่จริงๆซะแล้ว

ช่วงนี้เลยต้องหมั่นออกกำลังกาย..

ขอบคุณเกร็ดความรู้ดีดีนะคะ

คิดถึงค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหนานเกียรติ

ถึงจะไม่อ่านบันทึกนี้ คุณหนานเกียรติก็ฉลาดอยู่แล้วค่ะ...

เรื่องการไปหาคุณยายธี นั้น ยังไม่ได้ตัดสินใจค่ะ เพียงแต่สนใจที่คุณยายธีบอกไว้ว่าจะมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  เนื่องจากระยะนี้คนไม่มีรากมีภารกิจต้องทำส่วนตัว หากสะดวกก็อยากไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

ยินดีค่ะคุณPhornphon

มีอีกวิธีที่ช่วยให้สุขภาพดีและได้สร้างกุศลกรรมด้วยของคุณผู้ชายคือ... การบริจาคเลือด ค่ะ

เคยคุยกับเพื่อนผู้ชาย เล่าว่า แพทย์แนะนำว่า ผู้ชายควรบริจาคเลือดเพราะจะช่วยลดความหนืดของเลือด ส่งผลให้ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจอุดตัน หัวใจขาดเลือด ด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะคุณadd

ดีใจจังเลย ได้ทักทายคุณaddด้วย...

ออกกำลังกายนี่...สุดยอดของการดูแลสุขภาพค่ะ

รักษาสุขภาพและมีความสุขมาก ๆ นะคะ

(^___^)

ขอบคุณข้อแนะนำดีๆค่ะ...โดยเฉพาะคนแก่ๆอย่างยายธ๊..ไม่ใช่แก่อย่างเดียวแถมยังโต้มเตี้มอีกด้วย..อิอิ..จะมากันเมื่อใดโทรมานะคะ...ช่วงอาทิตย์นี้ยังจะอยู่ที่ไร่ค่ะ...ยี่สิยเจ็ดนี้จะเข้ากรุงเทพ...มีเพื่อนฝรั่งจะมาด้วยตอนนี้พอดี...กำลังรอๆกันอยู่หากมาได้อาทิตย์นี้ก็จะดีจะได้ไม่เหงา..เพราะป่าตอนนี้กำลังรกดีได้บรรยากาศ..อิอิ....(กำลังรอโทรของคุณๆอยู่ค่ะสดวกเมื่อไรก็มาได้ค่ะ..ยายธีจะอยู่เมืองไทยถึงมีนาค่ะ)...สวัสดียายธีค่ะ...(อ้อ..ลืมไป..ว่า.. โทรเข้ามาจะสดวกกว่าเพราะร้านเนตที่นี่จะปิดทำการหลายวันค่ะ)

  • สวัสดีค่ะ คนไม่มีราก
  • มาแสดงตัวว่าเป็นคน ขี้หลงขี้ลืมเช่นกันค่ะ แก่ไม่แก่ไม่ทราบเริ่มมีผมสีขาวแซม ขึ้นมาบ้างแล้ว (555)
  • ขอบคุณสำหรับเกล็ดความรู้ดีค่ะ

มาชม

ได้มุมคิดนำไปปฏิบัติเพื่อตนเองและผู้อื่นนะครับ...

สวัสดีค่ะคุณยายธี

ขอบคุณที่ให้เกียรติคนไม่มีรากค่ะ

แล้วจะโทรไปทันทีที่มีโอกาสค่ะ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

ยินดียิ่งค่ะคุณบุษรา

เรื่องผมขาวนี่...ไม่ค่อยสัมพันธ์กับอายุค่ะ

คนไม่มีรากมีรุ่นพี่อายุเกือบ 50 ปีแล้ว แต่ไม่มีผมขาวแม้แต่เส้นเดียว....

คงขึ้นกับพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ เป็นหลักนะคะ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

เมื่อก่อนผมวิ่งวันละ 1 ชั่วโมง รู้สึกว่าความจำดีอย่างเห็นผลเลยครับ แต่พักหลังชักจะมีข้ออ้าง เลยไม่ค่อยได้วิ่ง สมองจะไม่ค่อยเวิร์คครับ

สวัสดีค่ะอ.umi

คนไม่มีรากเชื่อว่า เราควรดูแลสุขภาพเพื่อตนเองและสังคมโลกค่ะ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะท่านsmall man

ขอบคุณประสบการณ์ที่นำมาร่วมแลกเปลี่ยนค่ะ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

ชอบเดินค่ะ เดินเยอะจึงได้นวดฝ่าเท้าอีก หากแต่คงนวดไม่ถูกวิธี

ไม่อยากไปที่ร้าน นวดหน้า ด้วย ฝ่าเท้า ... คิดเลขในใจ อีกอย่างนึงไหมคะ

เอ๊ะเอ๋  ดีอ่ะ

ค่อยเหมาะสมกับเป็นอาจารย์สอนเรื่อง ธรรมชาติบำบัด หน่อย...เหอ ๆ ๆ

ฉันยังไม่เป็นคนสูงอายุจ้ะ แต่ก็อยากสมองดี แล่นปรู๊ดปราดเหมือนเธอนะ

ขอบใจจ้ะ

ลืมบอกว่าเย็นนี้จะโทรไปคุยน้า...

SOS .....ssssss

ปีนี้ก็บริจาคไป 2 ครั้งแล้วครับ

คิดว่าน่าจะบริจาคได้แล้วครับ เพราะครบ 3 เดือนแล้ว

ขอบคุณที่ช่วยเตือนความจำนะครับ

สวัสดีค่ะคุณ... P คนไม่มีราก

พอดีอาการโรคหลงลืมนี้เมื่อก่อนเป็นเป็นบ่อยมากๆ เชียวค่ะ หลังจากเคยไปกายภาพด้วยอาการไหล่ซ้ายพังผืดติด ทำกายภาพอยู่หลายเดือนไม่หาย จึงเปลี่ยนการรักษาเป็นนวดแผนโบราณทั้งนวดตัวแต่เน้นไหล่ และนวดเท้าสัปดาห์ 2 ครั้ง อาการทั้ง 2 อย่างหายเป็นปกติ ตรวจสุขภาพเมื่อไม่นานนี้สรุปว่าโดยรวมไม่มีปัญหาแล้วค่ะ

ขอบคุณเกร็ดความรู้การดูแลสุขภาพที่นำมาฝากกันนะคะ

ชอบนวดเท้าค่ะ แต่..ไม่ค่อยได้ทำ

อยากแช่เท้าด้วยน้ำอุ่นผสมสมุนไพรให้หายเมื่อยคงจะสบาย

สว้สดีค่ะคุณpoo

ขอบคุณที่มาเพิ่มเติมค่ะ การคิดเลขในใจเป็นกลวิธีในการบริหารสมองที่ดีมาก ๆ ค่ะ  แต่ไม่ได้นำมาไว้ในบันทึกเพราะคิดว่า หลาย ๆ คนคงทราบวิธีการนี้อยู่แล้ว ส่วนการเพิ่มพลังสมองสำหรับวัยผู้สูงอายุต้องเพิ่มเติมในส่วนที่บันทึกไว้น่ะค่ะ

การนวดฝ่าเท้า ตามที่ได้ทราบจากอาจารย์แม้นมาส ท่านบอกว่านวดทั่ว ๆ ไป ทั้งฝ่าเท้า ไม่ต้องกำหนดที่จุดใดจุดหนึ่งค่ะ

(^___^)

สวัสดีจ้ะนา

รอโทรศัพท์อยู่จ้ะ โทรไปแล้วสายไม่ว่าง...

สู้ ๆ จ้ะ

(^___^)

ท่านผู้รู้บอกว่าให้เปลี่ยนท่าทางที่ทำเป็นประจำ เช่น บางครั้งควรเดินถอยหลังบ้างแทนที่จะเดินไปข้างหน้าอย่างเดียว หรือไม่ก็เปลี่ยนเส้นทางในการเดินทางไปทำงาน หรือไปตลาดบ้าง เพื่อสมองจะได้รับรู้อะไรที่ไม่ซ้ำซาก ช่วยให้สมองไม่เสื่อมเร็วได้ครับ

สวัสดีค่ะคุณPhornphon

ดีใจจังค่ะที่มีคนสนใจการบริจาคเลือดเหมือนกัน...

คนไม่มีรากบริจาคเลือดมาตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัยปี 2 จนปัจจุบันก็ยังบริจาคทุก 4-6 เดือน ตามสภาวะร่างกายค่ะ

สำหรับผู้หญิงมีข้อจำกัด (ผู้ชายโชคดีกว่าที่บริจาคได้บ่อยกว่า) เขาให้บริจาคได้ทุก 4-6 เดือนครั้งค่ะ เพราะมีเหตุให้ต้องเสียเลือดมากกว่าผู้ชาย

อนุโมทนาด้วยค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะคุณครูอี๊ด

ดีใจที่คุณครูอี๊ดหายดีเป็นปกติค่ะ

ขณะนี้คนไม่มีรากก็กำลังใช้วิธีการทางการนวด การบริหารไหล่ และทานยา เพราะไหล่ขวาเจ็บมาก ต้องพยายามเตือนให้ตัวเองเพลา ๆ การเข้า GTK ค่ะ

ขอบคุณที่นำประสบการณ์มาแลกเปลี่ยนค่ะ....ทำกายภาพอยู่หลายเดือนไม่หาย จึงเปลี่ยนการรักษาเป็นนวดแผนโบราณทั้งนวดตัวแต่เน้นไหล่ และนวดเท้าสัปดาห์ 2 ครั้ง อาการทั้ง 2 อย่างหายเป็นปกติ ตรวจสุขภาพเมื่อไม่นานนี้สรุปว่าโดยรวมไม่มีปัญหาแล้ว

แสดงว่าการนวดตัวและเท้านี่ช่วยให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้นได้จริง ๆ

(^___^)

สวัสดีค่ะคุณนาง...มณีวรรณ

คนไม่มีรากก็ชอบการไปนวดเท้า นวดตัวเช่นกันค่ะ

แต่...เวลาและโอกาสไม่ค่อยอำนวย นวดเท้าเองหลังอาบน้ำก็ดีค่ะ ส่วนการแช่เท้าด้วยน้ำสมุนไพรนี่...ทำเป็นประจำช่วยให้หลับสบายและบรรเทาอาการหวัดได้ด้วยค่ะ

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะ คุณคนไม่มีราก

  • ข้อมูลมีประโยชน์มากๆ ค่ะ ขอบคุณมากๆ ค่ะ
  • ชอบทุกข้อเลยค่ะ และทุกข้อก้อเคยทำมาแล้วทั้งนั้น แต่ก็ห่างๆ ไปแล้วหลายข้อเช่นกัน ...
  • จะพยายามนำสิ่งเหล่านี้กลับมาทำอีกค่ะ ....
  • ข้อสุดท้ายนี่ นวดฝ่าเท้า ทำให้นึกถึงโรงพยาบาลพุทไธสง ที่จ.บุรีรัมย์ค่ะ เค้าทำทางเดินสำหรับนวดฝ่าเท้าไว้ที่ด้านหน้าโรงพยาบาลด้วย เป็นหินก้อนย่อมๆ ไม่ใหญ่เกิน และไม่เล็กจนเกินไปค่ะ ไม่ได้ลองเดินหรอกนะค่ะ พอดีไปทำงานหน่ะค่ะ ขับรถผ่านไปเผอิญเห็นพอดี
  • ทำให้ชาวบ้านที่ระยะหลังที่เท้าไม่ค่อยได้สัมผัสกรวด หิน ดิน ทราย ได้สัมผัส ได้นวดเท้าตัวเองบ้างค่ะ
  • เยี่ยมเลยค่ะ  (หรือที่อื่นก็มี แต่ไม่ทราบค่ะ เลยตื่นเต้น) ^^"
  • นอนหลับฝันดีนะค่ะ ^^

สวัสดีค่ะ

           แวะมาทักทายยามเช้า ด้วยความคิดถึงเสมอ ๆ ค่ะ

           ขอบคุณค่ะที่แวะไปเยี่ยมเยียน

           และขอบคุณสำหรับบันทึกดี ๆ ของคนขึ้ลืม อย่างอิงจันทร์

           แต่มิเคยลืม  "คนไม่มีราก" เลยนะคะ  ระลึกถึงเสมอค่ะ

                                    

  • สวัสดีคะคนไม่มีราก
  • หนาวแล้วระวังสุขภาพด้วยนะคะ
  • ระลึกถึงเสมอ
  • แอบมาเอาความรู้คะ

สวัสดีค่ะ คนไม่มีราก

 มาเพิ่มพลังสมองด้วยคนค่ะ

 เป็นความรู้ที่ดีจริง ๆ เพราะเดี๋ยวนี้คนเราเครียดมาก ๆ

เพิ่งรู้นะเนี่ย การใช้ตะเกียบเป็นการเพิ่มพลังสมองอย่างหนึ่ง

ข้อนี้ผ่านค่ะเพราะใช้ตะเกียบทุกวัน

ที่สำคัญอีกข้อต้องผ่านแน่ ๆ เพราะใช้นิ้วทุกวัน "จิ้มดีด" และ"คลิก" ทุกวัน

ที่หน้าโต๊ะทำงานค่ะ

สวัสดีครับ คุณคนไม่มีราก

ขอบคุณที่แจ้งข่าว และ ได้เข้าไปอ่านเนื้อความแล้วนะครับ

คำสอน การปฏิบัติ หรือ การดำเนินการ เมื่อล่วงเวลามา ย่อมมีความเห็นต่างเป็นธรรมดา เราถึงมีทั้งวัชรยาน มหายาน หินยาน และ นิกายย่อยๆมากมาย

ก็คงจะต้องใช้การพิจารณาของผู้ศึกษา ว่าธรรมใด การปฏิบัติใดที่สอนให้รู้ทุกข์ เพื่อพ้นทุกข์ ธรรมนั้นก็สมควรมนสิการมาปฏิบัติครับ

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ สาระน่ารู้ต่างๆ

นกแห่งอรุณรุ่ง

อ่านแล้วหลายข้อไม่เคยคิดว่าจะสำคัญ เช่นการระวังไม่ให้มีคราบแบคทีเรียในปาก...

เรื่องการนวดเท้าเป็นเทรนด์ที่กำลังฮิตนะครับ

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ เช่นนี้ เพิ่งเห็นว่ามี บล็อกใหม่ "ปกินกะและสุขภาพ"

เหมาะสมครับเพราะโหลมีความรู้ด้านสุขภาพดีมากอยู่แล้ว

ระลึกถึงครับ

  • แวะมาอ่านข้อมูลดี ๆ
  • ตอนนี้ความจำเริ่มเสื่อมเหมือนกันค่ะ
    ขอบพระคุณค่ะ..
    หลายข้อคาดไม่ถึง.. เช่นการใช้ตะเกียบ
    ต่อไปฝึกกินข้าวด้วยตะเกียบคงจะ....ดีเปลี่ยนบรรยากาศ  อิอิ..

สวัสดีค่ะ คุณคนไม่มีราก

แวะมาเยี่ยมเยียนด้วยความคิดถึง

เนื้อหาบันทึกก็น่าสนใจ เพราะใบไม้ฯ เป็นคนขี้ลืม คาดว่าสมองคงเสื่อมก่อนวัยอันควร ฮ่า ๆ 

จะลองนำเทคนิควิธีการจากบันทึกนี้ไปใช้บ้างนะคะ และเผื่อจะแนะนำเพื่อน ๆ ที่ต้องดูแลญาติผู้ใหญ่ที่มีปัญหาเรื่องความจำ

แหะ ๆ พอดีสายตาเหลือบไปเห็นชื่อบล็อกนี้... ขออนุญาตบอกเพื่อนด้วยความปรารถนาดีนะคะ คำว่า "ปกิณกะ" สะกดด้วย ณ ค่ะ ไม่ใช่ น

รักษาสุขภาพกายและใจนะคะ..^__^..

สว.มาอ่านเพิ่มเติมความรู้ค่ะ...คงต้องหมั่นไปนวดเท้าแล้วค่ะ...

สวัสดีค่ะคุณวัชรา ทองหยอด

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ ที่นำมาเพิ่มเติมค่ะ....

....ให้เปลี่ยนท่าทางที่ทำเป็นประจำ เช่น บางครั้งควรเดินถอยหลังบ้างแทนที่จะเดินไปข้างหน้าอย่างเดียว หรือไม่ก็เปลี่ยนเส้นทางในการเดินทางไปทำงาน หรือไปตลาดบ้าง เพื่อสมองจะได้รับรู้อะไรที่ไม่ซ้ำซาก ช่วยให้สมองไม่เสื่อมเร็วได้...

การได้ทำและพบกับประสบการณ์ใหม่ ๆ ทำให้สมองได้ทำงานและตื่นตัวค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะคุณณัฐพัชร์

ยินดีค่ะที่มาทักทายกัน สำหรับที่โรงพยาบาลพุทไธสง ที่จ.บุรีรัมย์ ทำทางที่เป็นหินกรวดเพื่อการเดินนวดเท้านั้น ดีมาก ๆ ค่ะ เพราะเป็นการนวดเท้าซึ่งยอมรับกันแล้วว่ามีจุดเส้นประสาท ซึ่งสะท้อนถึงอวัยวะภายในโดยตรง  นอกจากนี้ยังเป็นการสัมผัสและรับพลังหรือปราณจากดินหินด้วย

เคยเห็นในโรงพยาบาลบางแห่งค่ะ แต่มีไม่มากนัก ที่ศูนย์สุขภาพม.ราชภัฏสวนสุนันทาก็มีค่ะ

ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะคุณครูอิงจันทร์

ดีใจที่ได้ทักทายกันค่ะ

ระลึกถึงอยู่เช่นกันค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

(^___^) 

สวัสดีค่ะคุณmena

รักษาสุขภาพเช่นกันนะคะ

ดีใจที่มาอ่านและได้รับประโยชน์บ้างค่ะ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะคุณpepra

ดีใจมาก ๆ ค่ะที่คุณpepra ได้ใช้ตะเกียบและยังได้ "จิ้มดีด" และ "คลิก"

อย่างนี้ต้องพลังสมองเหลือเฟือแน่เลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะคุณPhornphon

คนไม่มีรากไม่ได้ติดตามรายละเอียดของข่าวนี้ค่ะ เพียงอ่านผ่าน ๆ เร็ว ๆ และไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ในวงการพระพุทธศาสนาค่ะ

และเห็นด้วยค่ะ...การพิจารณาของผู้ศึกษา ว่าธรรมใด การปฏิบัติใดที่สอนให้รู้ทุกข์ เพื่อพ้นทุกข์ ธรรมนั้นก็สมควรมนสิการมาปฏิบัติ...

ต้องใช้โยนิโสมนสิการอย่างยิ่งค่ะ

(^___^)

แทงกิ้วๆ

ใช้นิ้วคลิกเม้าส์บ่อยๆ

ก็คงจะ OK นะคะ

คิดถึงเช่นกัน

อยากชวนไปกินพิซซ่าเจ้า

ขอบคุณพี่คนตัดไม้ค่ะ

ความจริงชื่อบล็อกต้องเป็น ปกิณกะและสุขภาพ ค่ะ ... เขียนผิด แก้ไขแล้ว เนื่องจากคุณใบไม้ย้อนแสงเพื่อนรักมาตรวจให้...

มีเพื่อนดี มีชัยไปกว่าครึ่ง...จริงไหมคะ

โหลเพียงอยากรู้อยากเห็นค่ะ แต่มีความรู้จำกัด และอยากนำสิ่งที่รู้ไม่มากนักมาเผยแพร่ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

สว้สดีค่ะคุณธรรมทิพย์

ดีใจที่สนใจค่ะ คนไม่มีรากเอง ก็ได้ใช้ตะเกียบบ่อย ๆ ค่ะ เพราะชอบทานก๋วยเตี๋ยว และถูกฝึกมาตั้งแต่เด็ก ๆ จากเตี่ยให้ใช้ตะเกียบคีบกับข้าว  แต่ก็ใช้ช้อนกับส้อมเก่งกว่าค่ะ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

คุณใบไม้ที่รัก

เราสองคนคงสูงวัย เข้าวัยขี้ลืม หลงลืมแล้วค่ะ...5555...

ขอบคุณที่มาช่วยแก้ไขให้ ปรับเปลี่ยนแล้วนะคะ

ขำ ๆ ตอนตรวจปรู๊พหนังสือที่จะพิมพ์ สิ่งที่มักจะผิดบ่อยที่สุดก็คือ ชื่อเรื่องหรือหน้าปก...

นี่แสดงว่า...สิ่งที่ใกล้ ชัดเจนที่สุด คนเรามักจะละเลย หรือให้ความสำคัญน้อย...จริงไหมคะ

รักษาสุขภาพมาก ๆ ค่ะ

คิดถึงเหมือนเดิม

(^___^)

สว้สดีค่ะพี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

ไปนวดเท้าก็ผ่อนคลายดีมาก ๆ ค่ะ

แต่หากจะสะดวกก็นวดเท้าทุกวันได้ด้วยต้วเอง เช่นที่อาจารย์คุณหญิงแม้นมาสท่านทำก็น่าสนใจนะคะ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

พี่เขี้ยวมนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)คะ

น้องว่า คลิกเม้าส์ อย่างเดียวจะไม่พอน้า....

ยินดีรับคำชวนค่ะ แต่เปลี่ยนพิซซ่า เป็นอย่างอื่นได้ก่อเจ้า...

ไม่ชอบพิซซ่าค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • น้องซิลเวียจะพยายามทำทีละข้อค่ะ..บางอย่างก็ทำเป็นประจำแต่บางอย่างยังนึกไม่ออกว่าจะทำยังไงค่ะ
  • แต่ถ้าทำและรู้ความสำคัญของสิ่งเหล่านั้นไปด้วยก็น่าจูงใจให้น่าทำมากขึ้นค่ะ
  • ขอบคุณค่ะอาจารย์...สำหรับความรู้ที่มีประโยชน์ค่ะ

สวัสดีครับ

แวะมาเพิ่มพลังสมองบ้างครับ

อย่างนี้ต้องลองทำแล้ว จะได้มีสมองที่พร้อมรับทุกสถานะการณ์ อิอิ...

ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณน้องซิลเวีย ค่ะ

ขอให้มีสุขภาพดี และเปี่ยมด้วยพลังสมองนะคะ

(^___^)

สวัสดีค่ะคุณเทพ

ดีใจที่ได้ทักทายก้นอีกครั้งค่ะ

รักษาสุขภาพนะคะ

ระลึกถึงค่ะ

(^___^)

  • สวัสดีค่ะคนไม่มีรากอารมณ์สุนทรีย์
  •  ชอบใจบันทึกนี้จริงๆค่ะ กำลังหายารักษาโรคขี้ลืม....ขี้เมื่อย.....
  • ไม่ต้องสังสัยเลยว่าทำไมคิวนวด..หมอเล็กจึงยาวเหยี่ยด..พอๆกับคิวดารา
  •  ขอบคุณตี้ไปแอ่วชมบัวตองเน้อเจ๊า

สวัสดีค่ะพี่เอื้องแซะ

ขอบคุณภาพที่นำมาฝากค่ะ

สวยงามมาก ๆ เห็นภาพแล้วอยากไปเนอะ.....

ไม่ได้ไปหลายปีแล้วค่ะ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะคุณ "คนไม่มีราก"

ได้อ่านบันทึกแล้วรู้สึกว่าสมองเริ่มคิดๆๆๆ

คิดว่าจะลองทำดู เผื่อสมองจะได้มีพลังขึ้นนะคะ

ขอบคุณที่เห็นว่าบันทึก "การนวดตนเอง"น่าสนใจนะคะ

บทความนี้ดีค่ะ เหมาะกับ สว อย่างดิฉัน

ทั้งการใช้ตะเกียบ การใช้ไหมขัดฟัน การไปนวดเท้า ทำบ่อย ๆ

แต่เล่นรูบิกไม่เป็นหรอกค่ะ

ขอบคุณสำหรับบทความที่ให้ความรู้ดี ๆ นะคะ

ต้องเปลี่ยนนิสัยแล้ว

ลืมบอกค่ะว่า เคยได้ยินมาว่า การนวดฝ่ามือ ซึ่งทำเองได้ ก็มีประโยชน์พอๆกับนวดเท้าเลยนะคะ

บล็อคนี้เป็นบล็อคให้หรือคะ

ดีจริง ชอบด้านสุขภาพค่ะ และคุณคนไม่มีรากก็เขียนบทความด้านสุขภาพได้ดีมากค่ะ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ค่ะ

เพิ่งทราบนะคะว่าใช้ไหมขัดฟัน ก็เกี่ยวข้องกับความจำด้วย ดีจัง

สวัสดีค่ะคุณคุณระพี

ยินดีค่ะ และต้องขอบคุณด้วยที่อนุญาตให้ลิงก์ข้อมูลดี ๆ ของคุณคุณระพีมาไว้เพื่อประโยชน์แก่กัลยาณมิตรที่มาอ่านค่ะ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะคุณแฟนเก่า

ดีใจมาก ๆ ค่ะ ไม่ได้ทักทาย พูดคุยกันนานมากแล้ว....

ขอบคุณที่กรุณามาทักทายให้คลายความคิดถึงค่ะ...

เรื่องการนวดฝ่าเท้านั้นเป็นที่นิยมกันมาก เคยได้ยินเช่นกันค่ะเรื่องการนวดฝ่ามือ...

เพราะฝ่ามือก็เป็นอวัยวะที่ทำงานมาก ๆ พอ ๆ กับเท้า เพียงแต่เท้าจะทำงานหนักกว่านิดหน่อยค่ะ

บล็อกนี้เป็นบล็อกเปิดใหม่ค่ะ "ปกิณกะและสุขภาพ" เพราะคนไม่มีรากสนใจและได้สอนนักเรียนผู้ช่วยพยาบาลเรื่องการดูแลสุขภาพด้วยวิธีธรรมชาติ จึงมีข้อมูลและคิดว่าน่าจะนำมาไว้เป็นบันทึกเพื่อให้กัลยาณมิตรได้อ่านบ้างค่ะ

รักษาสุขภาพนะคะ อากาศเย็น ๆ แต่อุ่นขึ้นบ้างแล้ว ในกทม.

คิดถึงเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะคุณณัฐรดา

เรื่องไหมขัดฟันนี่ คนไม่มีรากก็เพิ่งอ่านเจอค่ะ แต่หากให้วิเคราะห์ก็คิดว่าการระวังไม่ให้มีเศษอาหารคั่งค้างติดอยู่ในปากและฟัน ... ซึ่งเป็นการลดแบคทีเรียในช่องปาก ก็น่าจะใช้ได้เช่นกันค่ะ

(^___^)

เห็นด้วยจ้ะ

ในฐานะที่ทำงานก้บปาก กับฟันมาตลอด

คราบจุลินทรีย หรือ เราเรียกบ้าน ๆว่า ขี้ฟัน นี่แหละ ตัวร้ายมาก ๆ เลย เพราะหากเราอมขี้ฟันอยู่ ก็คืออมเชื้อโรคอยู่นั่นแหละ ร่างกายก็ปรับตัว สร้างภูมิคุ้มกันสู้จ้ะ

ส่วนเล่นรูบิก ใช้ตะเกียบไม่ค่อยได้ทำ แต่นวดเท้านี่ ชอบ ๆ

ขอบใจนะจ้ะ เขียนด้านสุขภาพก็ดีจ้ะ

ดีนะเรื่องนี้

ตอนนี้ชักขี้ลืมแล้ว

หวัดดีค่ะพี่โหล

ดีจัง พี่โหลเขียนเรื่องสุขภาพได้สนุก อ่านง่ายด้วย

อ้อมจะเอาไปเล่าให้คุณยายฟังค่ะ

ขอบคุณนะคะ

คิดถึง ๆ จุ๊บ ๆ  ๆ ค่ะ

ขออนุญาตพี่โหล 

ยิมรูปนี้ไปทำรายงานนะคะ

Pa2302200

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท