ถึงท้อแต่ต้องสู้


ชีวิตของผู้น้อยหรือคนที่มีโอกาสทางสังคมด้อยกว่าในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลหรือบุคคลที่มีอำนาจในการสั่งการถือว่าเป็นความเหลื่อมล้ำอย่างหนึ่งในสังคมซึ่งผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายโดยเฉพาะผู้มีอำนาจในการกำหนดมาตรการ นโยบายสำคัญในบ้านเมืองจะต้องเข้ามาดูแลและให้ความช่วยเหลือเพื่อให้ประชาชนทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันและสามารถเข้าถึงบริการของภาครัฐได้โดยง่าย

       เมื่อเช้าฟังรายการวิทยุ มีประโยคหนึ่งที่ฟังแล้วชอบ คือ "ถึงท้อแต่ต้องสู้" เพราะเป็นประโยคที่ให้ความหมายในตัวเองอย่างชัดเจนว่า จะท้ออย่างไรแต่ชีวิตยังต้องดำเนินต่อไป ไม่สู้ก็ต้องสู้

       ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนว่า "ถึงท้อแต่ต้องสู้" น่าจะใช้ได้กับกรณีของ ด.ช.เคอิโงะ  ซาโต อายุ 9 ขวบ ที่ออกมารอพ่อคนญี่ปุ่นคือ นายคัทซูมิ ซาโต ที่หน้าโบสต์วัดท่าหลวง อ.เมือง จังหวัดพิจิตร ทุกครั้งที่ว่าง โดยออกมารออย่างยาวนานตามคำเล่าของแม่ว่า "สักวันพ่อจะมาหา" และก่อนแม่เสียชีวิตก็ออกมารอพ่อพร้อมกับแม่ อ่านข่าวแล้วสะเทือนใจมาก

       ผู้เขียนเห็นข่าวแล้วนึกถึงกระทรวงการต่างประเทศซึ่งจะมีทูตหรือบุคคลในคณะผู้แทนทางการทูตซึ่งประจำอยู่ในประเทศญี่ปุ่น หากกระทรวงการต่างประเทศยื่นมือมาช่วยเหลือก็สามารถทำได้ไม่ยากเพราะมีผู้แทนอยู่ในประเทศนั้นอยู่แล้ว จึงสามารถสืบหาพ่อของน้องได้ดีกว่าคนทั่วไปแน่

       เหล่านี้คือตัวอย่างของการเข้าไม่ถึงแหล่งข้อมูลหรือบุคคลที่มีศักยภาพมากกว่า ถือว่าเป็นความเหลื่อมล้ำอย่างหนึ่งเพราะอย่างน้องเคอิโงะหรือคุณป้าของน้องคงไม่มีช่องทางหรือศักยภาพในการไปสั่งให้บุคคลในหน่วยงานราชการในต่างประเทศให้ช่วยติดตามหานายคัทซูมิ ซาโตให้ได้

       โชคดีที่มีนักข่าวท้องถิ่นไปเห็นแล้วนำมาเผยแพร่ ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องตื่นตัวเพราะมีหลายคนเมตตา และยื่นมือมาให้ความช่วยเหลือโดยเฉพาะกระทรวงการต่างประเทศ เห็นแล้วก็ซาบซึ้งใจแทนน้องที่เริ่มมีหนทางที่จะได้ทราบข่าวของพ่อ

        จึงไม่เสียแรงเลยที่น้องออกมารอพ่อตามคำบอกเล่าของแม่เพราะน้องได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐบ้างแล้ว ชีวิตของน้องจึงเข้ากับประโยคนี้มากคือ ถึงจะลำบากและท้อแท้เพียงใด ชีวิตก็ต้องดำเนินต่อไปอยู่ดี ไม่สู้ก็ต้องสู้ "เพราะนี่ล่ะคือชีวิต"

หมายเลขบันทึก: 261030เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2009 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

ขอเป็นแรงใจในการต่อสู้กับชีวิต รวมถึงน้องเคอิโงะ ซาโต ขอให้ได้พบคุณพ่อตามที่หวัง ชีวิตไปสิ้น ต้องดิ้นต่อไป สุขและทุกข์

  • สวัสดีค่ะ คุณผศ. เพชรากร หาญพานิชย์
  • ตอนนี้ก็ช่วยลุ้นให้บุคคลที่เกี่ยวข้องช่วยน้องเคอิโงะฯ ตามหาพ่อให้เจอ
  • และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า พ่อของน้องคงให้ความอบอุ่นแทนแม่ของน้องได้
  • เพื่อให้สมกับความตั้งใจรอคอยพ่อของน้องเคอิโงะค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท