โลกนี้เรียนรู้เท่าไหร่ก็ไม่หมด


สิ่งมีชีวิตไม่ว่าจะเป็นคน หรือสัตว์ หรือต้นไม้ มีพัฒนาการที่แปลกใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา ต่อให้ติดตามและคอยศึกษาก็เป็นไปได้ว่า ย่อมมีสิ่งที่ไม่เข้าใจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

       ช่วงนี้ถ้าว่างจะแวะไปตลาดนัดจตุจักรเพื่อไปซื้อต้นไม้มาลงที่บ้านในช่วงที่ฝนกำลังตก พอไปถึงต้นไม้เยอะมาก ขนาดต้นโกสนที่ต้องการซื้อยังมีหลายพันธุ์ ชื่อเรียกก็แตกต่างกัน เช่น ศรีตลิ่งชัน สาวิตรี กุหลาบแดง ตะเพียนทอง ฯลฯ

       ผู้เขียนเลยซื้อมาหลายต้น หลายพันธุ์ รวมทั้งต้นไม้อื่นๆ อีก เช่น ต้นมะม่วง มะพร้าวน้ำหอมกะทิ มะพร้าวกะทิ กระท้อน มังคุด ชมพูมะเหมี่ยว ชมพูเพชร ละมุด ฝรั่ง มะนาว ว่านสี่ทิศ มหาบัว ม้าลาย หน้าวัว ผักเหลียง เคราฤาษี ไพรดำ ฯลฯ บางอย่างลงดินไปแล้ว บางต้นต้องเอาไปลงที่สวน แต่ยังไม่ได้ตัดหญ้าเลย

       ต้นไม้ในสวนจตุจัตรมีมากมายหลายพันธุ์ บางต้นเห็นแล้วต้องถามคนขายว่า ต้นนี้ชื่ออะไร เช่น ปลงสีเงิน ฯลฯ บางต้นอยากได้ แต่แพงจนไม่กล้าซื้อ แต่ก็เพลินดีนะ วันพุธ-พฤหัส พอเลิกงาน รีบขับรถไปเลยค่ะ บางร้านคนขายก็กลับบ้านไปแล้ว

       เฉกเช่นกับการศึกษามีสิ่งแปลกใหม่พัฒนาขึ้นมาตลอด โดยเฉพาะทางด้านไอที บางโปรแกรมเรียนมาแล้วแต่มีการพัฒนาเป็นรุ่นใหม่ก็ต้องตามเรียนรู้กันอีก จนเรียนรู้แทบไม่ทัน หรือไม่มีความรู้ในเรื่องนั้นๆ ซึ่งอาจทำให้เกิดช่องว่างของความเชี่ยวชาญ หรือความชำนาญ เพราะไม่มีใครที่จะรู้ไปหมดทุกเรื่อง

       ดังนั้น เมื่อเกิดช่องว่างของความไม่รู้ สิ่งหนึ่งที่ควรกระทำอย่างยิ่งคือ การใฝ่รู้และพยายามหาคำตอบในสิ่งที่สงสัย และฝึกฝนให้เกิดความเชี่ยวชาญ เพื่อเป็นการลดความไม่รู้และเป็นการสร้างความชำนาญ สิ่งจะเป็นหนทางที่จะนำไปสู่ความเป็นผู้รู้และเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ

       แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับคือ โลกเรานี้เรียนรู้เท่าไหร่ ก็ไม่หมดแน่นอน

หมายเลขบันทึก: 261596เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2009 00:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • ได้อยู่กับต้นไม้แล้วมีความสุข
  • โลกเรามีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาค่ะ
  • เราต้องเรียนรู้เพื่อให้รู้เท่าทันค่ะ

 

สวัสดีค่ะ คุณสุนันทา

เวลาได้เดินชมต้นไม้ที่เราปลูก มีความสุขดีค่ะ

ยิ่งเห็นความเจริญเติบโตและผลิดอกออกผล ยิ่งเดินดูวันละหลายๆ รอบเลยค่ะ

ตอนนี้อุ้มน้ำผึ้งไปเดินดูด้วยคนเพราะเขาร้องไห้ตาม พอไปเดินดูแล้วน้ำผึ้งคงงงว่า ให้เดินดูอะไร แต่เขาก็มองไปเรื่อยค่ะเป็นการเรียนรู้ไปอีกอย่างสำหรับเขา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท