สมุนไพรในบ้าน


สมุนไพรเพื่อความสวยความงาม

อยากให้เส้มผมสวยควรใช้นำมันมะกรูดสกัดด้วยไอนำสูตร๑สำหรับเส้นผมธรรมดา สูตรู๒สำหรับเส้นผมคันมีรังแคเชื้อราทีหนังศีรษะ คันตามร่างกายคันในร่มผ้าปรึกษากนกหมายเลข0815861573

บ้านสมุนไพร ODD

หมายเลขบันทึก: 107804เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2007 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • แหม เล่นโฆษณาผ่าน web เลยครับ
  • เวลาเขียนบันทึกนี้ ต้องถ่ายทอดความรู้ที่มีในตัวออกมาให้ผู้อ่านได้ทราบด้วยครับ พยายามเขียนเรื่อง Process ด้วยครับ
  • อย่างเรื่องสมุนไพรนี้ เราก็ถ่ายทอดเรื่อง "การสกัดสมุนไพรมะกรูด้วยไอน้ำ" มีวิธีการสกัดอย่างไร
  • เครื่องสกัดแพงไหม ชาวบ้านเขาจะทำเองได้หรือไม่ หรือต้องรวมตัวกันเป็นกลุ่ม
  • แล้วเราจะอบรมให้เขาได้หรือไม่ งบประมาณมาจากไหน
  • (แก้ไขบันทึกได้นะครับ)
  • ตกลงเขียนบันทึกต่อไปนะครับ จะตามมาเชียร์
การสกัดน้ำมันมะกรูด

น้ำมันมะกรูดเราก็นึกถึงเบอกามอท(ทำนองนั้น)ที่พูดถึงน้ำมันมะกรูดแล้วจะสกัดเองก็ไม่ยากอะไรหากมีถังต้มมะกรูดทั้งลูกที่มีฝาปิดสนิทระวังน้ำแห้งนะ ต่อท่อให้ไอน้ำพาน้ำมันมะกรูดปนน้ำกลั่นออกมาทางท่อสายยางแล้วไปผ่านหลอดแก้วควบแน่นครับ สารที่ออกมาอย่าเพิ่งใส่ขวดทันที ควรใส่กระบอกแก้วใสก่อน เพื่อตรวจดูน้ำมัน(จะมีสีขุ่น ขุ่น) การสกัดดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ จะเกิดการแยกชั้น นำมันหอมระเหยอยู่ชั้นบน ถ้าอยากได้น้ำมันมะกรูกก็แยกตอนนี้ครับ ถ้าทิ้งไว้น้ำมันระเหยไปหมดนะจะบอกให้ เมื่อใดที่สังเกตเห็นว่าสารที่กลั่นได้ในกระบอกแก้ว เริ่มใสนั่นแสดงว่าน้ำมันหมดแล้ว พอได้แล้ว ทั้งชุดแบบง่าย ๆ ราคาประมาณ 5พัน ถึง 8 พันบาท อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ได้แก่ ถังต้มหรือหม้อนึ่งปิกฝาสนิท เตาแก๊สใช้แก๊สหุงต้มนี่แหละ ท่อสายยางใสแบบหนาทนความร้อนได้ อ่างแช่นำไหลผ่าน กะละมังอาบน้ำของลูกก็ได้ครับ หลอดแก้วควบแน่นสำหรับกลั่น อุปกรณ์นี้สำคัญครับเพราะสารที่ได้จะหอมหรือไม่หอมก็อุปกรณ์นี้แหละ ขวดแก้วสีชาหรือขดเบียร์ล้างสะอาดแห้ง เป็นภาชนะเก็บฝาปิดสนิท ครั้งหนึ่งจะได้2ถึง3ลิตรแล้วแต่ขนาดของหม้อต้ม เทคโนโลยีนี้ไม่ได้ปิดบังอะไร ใครก็ทำได้และได้ถ่ายทอดวิธีการนี้ไปแล้วให้กับอาจารย์สะอาด ศริพันธุ์ อยู่ที่ฟาร์มผึ้งพัฒนานิคมลพบุรี ทำเป็นผลิตภัณฑ์โอทอพไปแล้ว ต่อจากนั้นอาจารย์สะอาดทำผลิตภัณฑ์เทียนผสมนำมันมะกรูดหยอดหูฆ่าเชื้อในช่องหูด้วยครับ เครื่องสกัดนำมันมะกรูดตัวจริงอยู่ที่ มทร.สุวรรณภูมิศูนย์หันตรา จ.อยุธยา เบอติดต่อ 081-5861573 035242554ต่อ7206 แฟกซ์035323621สาขาพืชศาสตร์ ยินดีตอบทุกคำถามเอาไปทำเองได้เลย

กนก อุไรสกุล

อยากบอกว่า หนูลองทำแล้วแต่มันเหม็นมากเลยค่ะ เลยไม่กล้าลองใช้ทำไงดี

แบบว่ากลัวผมล่วงอ่าค่ะ ช่วยบอกที

ก็ใช้ของที่เขาทำไว้ดีแล้ว สิ เพราะมีคนใช้เป็น พัน คน แล้วโอเคก็แสดงว่า ใช้ได้

ถ้าเหม็นแสดงว่ามะกรูดเน่า หรือไหม้เวลาต้มน้ำที่ใส่ผลมะกรูดลงไป หากมี ถังต้ม มีถังสกัด ที่ใส่เฉพาะผิวของมะกรูด และมีถังและท่อควบแน่น ยังไง ๆ ก็ไม่ไหม้ ครับ

บ้านสมุนไพร-odd

อยากให้มีภาพประกอบ

ไม่สามารถส่งภาพได้ครับเนื่องจากมีภาพใหญ่ ๆ แทรกอยู่ ลบไม่ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท