goody krub
กระวีวรรณ โกมลปาณิก แก้วประเสริฐ

น้องกู๊ดดี้กับวันแรกของการไปโรงเรียน


ไปโรงเรียนวันแรก

1 เมษายน 2552

วันนี้เป็นครั้งแรกในชีวิตของกู๊ดดี้ เด็กชายแก้วกล้า แก้วประเสริฐ  อายุ 2.8 ปี ที่จะได้เข้ารับการศึกษาเป็นครั้งแรกที่โรงเรียนอนุบาลทองฤทัย ลาดพร้าว 71 อิอิ พูดอย่างเป็นทางการ คุณพ่อคุณแม่ไปติดต่อและตระเวนดูโรงเรียนใกล้ๆ บ้านหลายแห่ง แต่ไม่เป็นที่ถูกใจนัก จนกระทั่งได้มาเจอโรงเรียนอนุบาลทองฤทัย เป็นโรงเรียนที่สอนตามหลักสูตรอังกฤษ รับนักเรียนไม่มาก นักเรียนต่อห้อง 10-15 คนต่อคุณครู 2 คน  โรงเรียนนี้ก่อตั้งเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2530 ผู้ก่อตั้งคือ อาจารย์ทองใบ และ ผศ.ดร.หฤทัย อติชาติพงศ์ โดยมีพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชานินัดดามาตุ เสด็จเป็นองค์ประธานเปิดเรียน เมื่อพุธที่ 31 สิงหาคม 2531  และยังเสด็จเยี่ยมชมโรงเรียนอีกครั้งในโอกาสครบรอบ 20 ปี เมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2552 ที่ผ่านมานี้เอง ซึ่งวันที่คุณพ่อคุณแม่แวะชมโรงเรียนนั้น อาจารย์หฤทัย ผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นผู้พาชมทั่วโรงเรียนอย่างเป็นกันเองด้วยตนเอง

สาเหตุสำคัญที่เราเลือกโรงเรียนนี้เพราะเรื่องของความสะอาดไม่ว่าจะเป็นแก้วน้ำที่ไม่ใช้ปนกัน ของใช้สำหรับเด็ก ห้องน้ำเด็ก สำรวจแม้กระทั่งอากาศในห้องเรียนที่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศว่าโล่งหรืออับแค่ไหน  คุณครูก็ดูท่าทางเป็นมิตรต่อเด็ก และดูใจเย็นทุกคน และที่เน้นมากสุดก็เพราะโรงเรียนนี้ใกล้บ้าน ขับรถเพียง 3.5 km. ก็ถึงแล้ว และยังสามารถพากู๊ดดี้ไปบ้านคุณยาย หรือไปดูพัดลมที่ Homepro Lotus Big C ก็ง่ายด้วย ส่วนราคาค่าเทอมตกประมาณปีละ 60000 บาท ซึ่งนั่นก็รวมกิจกรรมเสริม เช่น ดนตรี คอมพิวเตอร์ ว่ายน้ำ

เมื่อเข้าสมัครเรียนเรียบร้อย คุณแม่ก็ขอเอาตารางเวลาของโรงเรียนนำมาปฎิบัติกับลูกกู๊ดดี้ เพื่อให้ลูกไม่ต้องปรับตัวปรับเวลามากนัก ซึ่งก็ใช้เวลาในการฝึกตามตารางประมาณ 1 เดือนก่อนเข้าเรียน แล้วคุณพ่อคุณแม่ก็ยังเล่าเรื่องสนุกสนานสมัยตอนเด็กๆ ให้กู๊ดดี้ฟังมาโดยตลอด ซึ่งเท่าที่ดู ลูกกู๊ดดี้ก็น่าจะไม่มีปัญหาในการปรับตัวกับโรงเรียนเท่าไหร่นัก 

เมื่อเข้าสมัครเรียนเรียบร้อย คุณแม่ก็ขอเอาตารางเวลาของโรงเรียนนำมาปฎิบัติกับลูกกู๊ดดี้ เพื่อให้ลูกไม่ต้องปรับตัวปรับเวลามากนัก ซึ่งก็ใช้เวลาในการฝึกตามตารางประมาณ 1 เดือนก่อนเข้าเรียน แล้วคุณพ่อคุณแม่ก็ยังเล่าเรื่องสนุกสนานสมัยตอนเด็กๆ ให้กู๊ดดี้ฟังมาโดยตลอด ซึ่งเท่าที่ดู ลูกกู๊ดดี้ก็น่าจะไม่มีปัญหาในการปรับตัวกับโรงเรียนเท่าไหร่นัก 

 

และแล้ว วันแรกของการเปิดเรียนก็มาถึง คุณแม่ดูตื่นเต้นกับการไปโรงเรียนของลูกมากกว่าลูกซะอีก แม่แทบไม่ได้นอนเพราะมัวแต่กังวลว่า ลูกต้องออกไปใช้ชีวิตอยู่กับคุณครูและเพื่อนๆ จะเข้ากันได้ไหม การปรับตัวจะเป็นไปได้รวดเร็วขนาดไหน แม่เตรียมข้าวของใส่กระเป๋าโดเรมอนที่คุณยายซื้อไว้ให้ลูก มีชุดสำรอง 1 ชุด นม 2 กล่อง กล่องดินสอ (อันนี้ลูกเตรียมเอง) และที่ขาดไม่ได้คือ หนังสือพัดลมและโบชัวร์พัดลมของกู๊ดดี้ (เผื่อหากงอแงฉุกเฉินจะได้นำมาล่อได้ทัน) เมื่อของพร้อม คนก็พร้อม น้องกู๊ดดี้เข้านอนแต่ทุ่มครึ่ง และตื่น 6 โมงเช้า อาบน้ำแปรงฟัน แต่งตัวเสร็จ คุณแม่ก็ป้อนข้าว วันนี้ลูกทานข้าวกับต้มกระดูกหมูหัวไชเท้า ซึ่งคุณพ่อเป็นคนทำเตรียมไว้ให้ ทานเสร็จเราก็วิ่งเล่นกันหน้าบ้านซักพัก น้องกู๊ดดี้ก็เล่นโยนลูกบอลหน้าบ้านอย่างหนุกหนาน พอทุกอย่างพร้อม คุณพ่อคุณแม่และลูกก็ออกเดินทางไปโรงเรียน ถนนลาดพร้าวรถติดมาก ทำให้เราต้องเลี่ยงไปทางลัดซึ่งใช้เวลาไม่นานก็ถึงโรงเรียน  

  

ภาพน้องกู๊ดดี้เล่นบอลหน้าบ้านก่อนไปโรงเรียน   ภาพน้องกู๊ดดี้ที่ห้องเรียนหลังคุณแม่ไปส่ง

กู๊ดดี้ดูร่าเริงสดใสรับวันแรกของการเปิดเรียนเป็นอย่างดี แต่ก็ยังถามตลอดทางตอนคุณแม่ขับรถว่า วันนี้เราจะไปไหนกันคับพร้อมทำหน้าสงสัยกะ งงๆๆ ปนกันไป คุณแม่ก็อธิบายไปว่าเราต้องไปโรงเรียน ไม่งั้นลูกจะไม่ฉลาด และจะไม่สามารถเขียนหนังสือคำว่า พัดลมได้ด้วยค่ะแล้วเราก็สัญญากันว่า จะพากู๊ดดี้ไปดูพัดลมไอน้ำที่ Homepro หลังเลิกเรียนด้วย กู๊ดดี้เข้าไปที่โรงเรียนก็สวัสดีคุณครูทุกคนอย่างน่ารัก พร้อมจูงมือคุณครูเข้าไปในห้องสมุด ในห้องมีเด็กเล็กๆ นั่งดู VCD การ์ตูนกันอยู่ประมาณ 20 คน กู๊ดดี้ยังไม่ยอมนั่งกับใคร จูงมือคุณครูและก็หันบอกแม่ว่าคุณแม่อยู่ด้วยๆๆคุณแม่เลยต้องเข้าไปนั่งเป็นเพื่อนในห้องซักพักนึง ส่วนคุณพ่อเดินเลี่ยงไปข้างนอก เพราะคุณพ่อกลัวลูกจะงอแงไม่ยอมอยู่ที่โรงเรียน แต่คุณแม่อธิบายกู๊ดดี้ว่าให้ลูกอยู่ที่โรงเรียนแล้วตอนบ่ายคุณแม่จะมารับ แล้วเราจะไปเที่ยวด้วยกันกู๊ดดี้รับคำคับแล้วสวัสดีบ๊ายบายคุณแม่เป็นอย่างดี มีผู้ปกครองนั่งอยู่ในห้องเรียน 2 คนเอ่ยปากชมว่า ลูกกู๊ดดี้น่ารักพูดรู้เรื่อง แล้วคุณพ่อคุณแม่ก็กลับบ้าน ประมาณ 11 โมงครึ่งคุณแม่โทรถามถึงลูกกับคุณครูใหญ่ ทราบว่า ตอนนี้น้องกู๊ดดี้เริ่มงอแงตอนทานกลางวัน และเริ่มถามหาคุณแม่ แต่คุณครูก็ยังหลอกล่อได้ คุณแม่ทนสงสารลูกไม่ไหวและที่สำคัญแม่อยากให้ลูกรู้สึกดีๆ กับการไปโรงเรียนครั้งแรก คุณแม่เลยขอคุณครูใหญ่ไปรับกู๊ดดี้ตอนเที่ยง

 

 

สมุดรายงานพัฒนาการน้องกู๊ดดี้ ด.ช.แก้วกล้า แก้วประสริฐ อนุบาล 1

 

12.00 น. เมื่อไปถึงที่โรงเรียน ภาพที่แม่เห็นคือ คุณครูกำลังอุ้มลูกอยู่บนตักและโยกตัวกล่อมไปมา ลูกหลับอยู่บนตักคุณครูรจนา คุณครูประจำชั้น แม่เห็นกู๊ดดี้หลับก็เลยขอกลับไปก่อนและจะมารับอีกครั้งตอนเลิกเรียน ซึ่งคุณครูใหญ๋ก็อนญาตให้มารับได้ก่อนเวลาคือ บ่ายสองโมง แม่เลยไปรับคุณยายที่บ้านใจก็กระวนกระวายอยากให้ถึงเวลาบ่ายสองเร็วๆ จะได้ไปรับลูกซักที พอได้เวลาแม่ก็ไปรับลูกพร้อมคุณยาย เข้าบริเวณโรงเรียนก็ได้ยินเสียงเด็กร้องไห้อยู่ พอเข้าไปใกล้ๆ ก็เห็นเป็นลูกกู๊ดดี้นั่งอยู่เก้าอี้ข้างนอกข้างสนามเด็กเล่นพร้อมคุณครู ทันทีที่กู๊ดดี้เห็นคุณแม่ก็ยิ่งร้องไห้ใหญ่ พร้อมโผเข้าหา ปากก็พูดว่า คุณแม่อุ้มๆๆพอคุณแม่ถามลูกว่า เป็นเด็กดีไหม ลูกก็ยังสะอื้นอยู่ แต่ปากก็บอกเป็นเด็กดีคับ จะได้ไปดูพัดลมที่ homepro555 แล้วกู๊ดดี้ก็เปลี่ยนเป็นเด็กร่าเริงทันที (แต่เสียงสะอึ้นสะอื้นก็ยังมีอยู่  อิอิ) แม่และคุณยายก็เลยพาลูกไปดูพัดลมที่ homepro lotus ลูกพูดสนุกสนานร่าเริงตลอดเวลา เหมือนกับที่ผ่านมาไม่มีอะไรเกิดขึ้น คุณแม่สอบถามทราบจากคุณครูทราบว่า กู๊ดดี้ไม่ทานกลางวันเลย แต่หลังจากนอนไป 40 นาที ตื่นมา ก็ทานนมที่เตรียมไปให้ 1 กล่อง คุณแม่เลยพาลูกทานข้าว ลูกขอข้าวเหนียว+หมูปิ้งทานเกลี้ยง 2 ไม้ พอส่งคุณยายเสร็จเรากลับบ้านลูกยังขอแวะ Big C ดูพัดลม แม่เลยพาซื้อปลาซาบะให้ลูก ลูกทานข้าวอีกครั้งตอน 6 โมงครึ่งจานเบ้อเริ่ม สงสัยหิวจัด แต่กว่าจะนอนลูกก็นอนโม้เรื่องโน้นนี้ไปจน 4 ทุ่มครึ่ง ลูกกู๊ดดี้เล่าให้แม่ฟังวาวันนี้ลูกไม่ทานข้าวที่โรงเรียนเลยคับ เพราะลูกอยากกลับบ้าน ลูกได้เล่นรถไฟ และได้ระบายสีด้วยแม่ถามว่าลูกร้องไห้ไหม กู๊ดดี้ตอบว่าลูกไม่ร้องตอนไปโรงเรียนคับ แต่ลูกร้องตอนกลับบ้าน เพราะลูกคิดถึงแม่ อยากกลับบ้าน อยากไป Homeproเฮ้อ... อีกนานไหมเนี่ย จะลงตัวซะที พรุ่งนี้มาลุ้นกันต่อหล่ะนะ..

 

 น้องกู๊ดดี้นั่ง carseat กำลังกลับบ้านคับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 252979เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2009 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับน้องกู๊ดดี้

  • คิดถึงน้องกู๊ดดี้จังครับ
  • พอดีคุณแม่พี่นีโอไปเกาหลีมาครับ เลยไม่ได้มาแวะมาทักทายน้องกู๊ดดี้
  • มาอีกที ก็พบว่าน้องกู๊ดดี้มี blog เป็นของตัวเองแล้ว
  • ยังไงจะแวะมาทักทายเรื่อยๆนะครับ :-)
  • ลืมไปค่ะ...โรงเรียนน้องกู๊ดดี้บรรยากาศดีจังครับ
  • อีกหน่อยเราอาจได้เจอกันที่แฟชั่นบ้าง ก็อย่าลืมทักทายกันนะครับ แต่พักหลังนี้พี่นีโอไม่ค่อยได้ไปโฮมโปรเลย
  • เรื่องร้องไห้ที่โรงเรียนนี่..พี่นีโอร้องอยู่เป็นเดือนเลยครับ อิอิ

หวัดดีคับ คุณแม่พี่นีโอ มีพนักงานพัดลมที่ homepro ฝากคิดถึงพี่นีโอมาด้วยนะคับ

ส่วนเรื่องร้องไห้ตอนไปโรงเรียน ตอนนี้กู๊ดดี้พัฒนาขึ้นคับร้องประมาณครึ่งนาทีคับ พอเป็นพิธี แล้วก็เดินเข้าโรงเรียนไปเลย

สรุปไม่ร้องแค่ตอนไปส่งวันแรกคับ ที่เหลือหลังจากนั้น ก็ร้องประมาณ 3 วันคับ แต่พอตอนเย็นไปรับ ร่าเริงสนุกสนานสุดๆ ต่อไปคงลืมแม่ แง๊ๆๆๆ <<< เสียงแม่ร้องไห้เอง อิอิ

แวะมาทักทาย บันทึกแรกค่ะ

มีความสุข  ดูแลตัวเองนะคะ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมคับ.. :)

อ่านแล้วน้ำตาไหลเลยค่ะ

นึกถึงวันแรกที่กำลังจะพาลูกสาวเข้าโรงเรียน..จะเป็นไงมั่งหนอ

ลูกสาวปกติก็ไม่เคยห่างแม่เลย...สงสารลูกจัง

ภาวนา..ขอให้ลูกเข้มแข็งเร็วๆ

หวัดดีคับ..ป้าแป๊ด..

แต่แล้ว สุดท้าย น้องจิ้นอวี้ก็ผ่านพ้นอุปสรรค (ในการจากแม่) ได้เป็นอย่างดี ดีก่าน้องกู๊ดดี้ซะอีกแน่ะ เก่งจิงๆ ตัวแค่เนี๊ยะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท