วิธีโปรโมตบล็อก (สำหรับมือใหม่)


การสร้างบล็อกนั้น เนื้อหาสำคัญสุด

วิธีโปรโมตบล็อกนี้อาจจะเก่าสำหรับหลายคน แต่ส่วนตัวคิดว่าน่าจะมีประโยชน์กับบล็อกเกอร์มือใหม่ (ตัวอย่างเช่นผม ) ซึ่งพอดีไปอ่านเจอมาที่โปรบล็อกเกอร์ เลยนำมาแปลสั้นๆ แบ่งกันอ่านครับ ใครมีเทคนิคอื่นหรือเว็บอื่นก็นำมาแบ่งปันได้เช่นกัน โดยเทคนิคโปรโมตบล็อกแบ่งได้ออกเป็น

จัดการตัวบล็อก
  1. เนื้อหาสำคัญสุด - คุณภาพของเนื้อหาเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของบล็อก แม้ว่าบล็อกสวยแค่ไหน โปรโมตดีแค่ไหน ถ้าเนื้อหาไม่ดี สุดท้ายคนอ่านก็จากไป
  2. เป็นกูรูหรือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน - การมีความรู้ในเชิงลึก ช่วยให้คุณเป็นที่รู้จักจากคนอ่าน และคนเขียนบล็อกด้วยกัน แต่ต้องระวังอย่าพยายามเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องที่ตนไม่รู้
  3. ดีไซน์ก็สำคัญ - ทุกคนชอบสิ่งสวยงามเตะตา ความประทับใจครั้งแรกนั้นสำคัญเสมอ พยายามศึกษาการใช้งาน CSS และตกแต่งหน้าตาบล็อกให้โดดเด่นไม่ซ้ำกับบล็อกอื่น 
  4. แบ่งเนื้อหา - การเขียนแต่ละครั้งพยายามอย่าให้เนื้อหายาวมาก เพราะคนอ่านจะเบื่อแล้วข้ามเนื้อหาสำคัญ ซึ่งบางครั้งตรงมาที่คอมเมนต์เลย ถ้าเนื้อหายาว อาจจะแบ่งเป็นหลายเอนทรีแล้วนำมาโพสต์ในวันถัดไป
  5. ตอบคำถามในบล็อก - อันนี้นอกจากช่วยเพิ่มเนื้อหาให้เอนทรีนั้นแล้ว ยังเพิ่มความสัมพันธ์ของคุณกับคนอื่นได้ด้วย
  6. อย่าลืมพิง - พิง (ping) หรือ บางคนก็เรียกปิง เป็นการส่งสัญญาณไปที่เสิร์ชเอนจินบอกว่าบล็อกอัปเดตแล้ว ให้ตัวเสิร์ชมาเก็บข้อมูล ช่วยให้ผู้ค้นหาผ่านกูเกิลหรือยาฮู! จะเจอเว็บคุณได้ทันที เว็บให้บริการบล็อกหลายแห่ง มีการพิงอัตโนมัติ ถ้าบล็อกคุณไม่มีระบบอัตโนมัติ อาจลองสมัครใช้บริการของเว็บเทคโนราที (Technorati) ซึ่งบล็อกนี้ไม่ต้องห่วงครับ อีก 3 ชั่วโมงลองกลับมากูเกิลดู (อย่าเพิ่งรีบกดละ) -- google.com/search?q=วิธีโปรโมตบล็อก
  7. ให้บริการผ่านฟีด - ฟีด หรือ ฝีด (feed) ช่วยให้ผู้อ่านตามกลับมาอ่านบล็อกคุณอีกครั้ง (ในเมืองไทยฟีดรีดเดอร์ยัง ไม่ฮิตเท่าไร ซักพักคงฮิต) ใน gotoknow มีให้บริการฟีดเรียบร้อยแล้ว ซึ่งอ่านเพิ่มได้ที่ (RSS นำเสนอข้อมูล...) ซึ่งคุณเองอาจเพิ่ม ฟีดเบิร์นเนอร์ (feedburner) หรือของที่อื่นก็ได้เพื่อเพิ่มลูกเล่น (→ สนใจอ่านต่อได้ที่ feed reader คืออะไร ทำไมคนเขาถึงนิยมใช้กัน)

ถึงคราวโฆษณา ป่าวประกาศ
  1. คอมเมนต์ - อาจเริ่มต้นด้วยการไปคอมเมนต์บล็อกคนอื่น เหมือนเป็นการแนะนำตัวให้คนอื่นได้ตามกลับมาอ่านบล็อกของเรา ถ้าบล็อกเราถูกตาคนอ่าน เขาจะแอดเก็บไว้ ไม่ว่าจะผ่าน แพลนเน็ต หรือ ฟีด
  2. หาพวก - พยายามศึกษาบล็อกคนอื่นที่เขียนเนื้อหาในลักษณะคล้ายกัน เพราะนอกจากเราจะรู้แนวแล้ว ยังได้เพื่อนอีกด้วย ซึ่งการมีส่วนร่วมในกลุ่ม จะช่วยให้การโปรโมตซึ่งกันและกันง่ายขึ้น (หาพวกไม่ใช่เล่นพวกนะ)
  3. เว็บบอร์ด - มีส่วนร่วมตอบคำถามในเว็บบอร์ด หรือแสดงความเห็นในเว็บต่างๆ เมื่อคนอื่นได้อ่านคำตอบคุณและชอบ เขาก็จะตามมาอ่านบล็อกคุณแน่นอน ที่สำคัญอย่าลืมใส่ชื่อบล็อกคุณในท้ายคำตอบ หรือในส่วนลายเซ็น บางครั้งก็ต้องระวังเพราะบางเว็บบอร์ด ถ้าใส่ลิงก์ไว้จะโดนหาว่าสแปม
  4. แจกของ - ถ้าคุณมีความสามารถไม่ว่าวาดรูป ตกแต่งบล็อก ทำแฟลชแอนิเมชัน ลองทำอะไรเล่นๆ แจกให้คนอื่นนำไปใช้ ซึ่งอย่าลืมใส่ชื่อบล็อกคุณให้คนอื่นตามกลับมาด้วย ยิ่งถ้าอันไหนนิยมใช้กันมาก ก็เหมือนเป็นการโปรโมตไปในตัว
  5. จ่ายเงินโฆษณา - อันนี้เป็นหนทางเสียเงิน อาจไม่เหมาะนักกับมือใหม่นัก แต่การเสียเงินโฆษณา ก็ช่วยให้บล็อกคุณมีคนเข้ามาอ่านได้ภายในช่วงเวลาอันสั้น

ความสัมพันธ์และเน็ตเวิร์กช่วยได้เสมอ
  1. เป็นมิตรกับบล็อกเกอร์คนอื่น - นอกจากจะได้คำแนะนำที่ดีแล้ว คุณยังได้บรรยากาศที่ดีในการเขียนบล็อก ได้รับข้อติชมที่สร้างสรรค์อีกด้วย
  2. เชื่อมความสัมพันธ์ - นอกจากพูดคุยกันผ่านทางคอมเมนต์ในบล็อกแล้ว คุณอาจแลกเปลี่ยน MSN อีเมล เบอร์โทรศัพท์ (แต่ก็ระวังหน่อยเวลาแจกเบอร์) หรือนัดเจอเพื่อพูดคุยกันหรือพบปะสังสรรค์ สร้างความสัมพันธ์อันดีได้
  3. ลิงก์ไปบล็อกคนอื่น - ทำลิงก์ไปหาเอนทรีนั้น ถ้าเขียนเรื่องที่ใกล้เคียงกับเรื่องที่เคยมีคนเขียนไว้แล้ว ซึ่งนอกจากจะช่วยให้คนอ่านได้เนื้อหาที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นแล้ว เจ้าของบล็อกที่เราอ้างถึงก็ยังได้รับความรู้สึกที่ดีด้วย ซึ่งใครอยากลองเช็คดูว่า ใครกล่าวถึงหรือลิงก์มาที่บล็อกเรา ลองเช็คดูได้ที่ เทคโนราที ในส่วน Authority

ใครมีเทคนิคอื่น หรือเว็บอื่นที่กล่าวถึงวิธีโปรโมตบล็อก มาร่วมแบ่งปันกันได้ครับ สำหรับเรื่องที่ผ่านมาลองดูได้ที่ เรื่องบล็อก เขียนบล็อก และโปรโมตบล็อก

ข้อมูลต้นฉบับจาก itshee [at] exteen.com http://itshee.exteen.com/20080518/entry เผยแพร่เสรีโดยไม่ต้องขอลิขสิทธิ์ตามลักษณะของ ครีเอทีฟคอมมอนส์ CC-by-sa 3.0

หมายเลขบันทึก: 184892เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2008 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับ

ยินดีต้อนรับสู่ Gotoknow ครับ ครบ 3 ปีพอดีเลย

จะลองใช้วิธีนี้ไปโปรโมตบล็อกบ้างครับ ;)

สวัสดีค่ะ ได้อ่านแล้วได้รับความรู้เพิ่มขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • มาตามอ.ธ.วัชชัยแนะนำค่ะ แล้วก็ไม่ผิดหวังเลย
  • ยังเป็นมือใหม่เช่นกันค่ะ แต่ก็ค่อย ๆ เรียนรู้
  • ขอบคุณค่ะจะนำไปเผยแพร่บ้างนะคะ

สวัสดีครับคุณธวัชชัย คุณ alo_vep คุณคนไม่มีราก ที่มาคอมเมนต์ครับ

ขอบคุณคุณมะปรางเปรี้ยวที่มาแนะนำเพิ่มเติมครับ เดี๋ยวผมจะลองอ่านเพิ่มเติม ตอนนี้ยังใหม่อยู่กับ GotoKnow.org ครับ

มือใหม่  แต่ฝีมือไม่ใหม่เลย  ยอดเยี่ยม

สวัสดีค่ะ

1.รีบทำตามข้อแนะนำเลยค่ะ...ทักทาย

2.ทำลิ้งค์ไม่เป็น...สอบตกไปหนึ่งข้อ

3.ฟีด ฟีด พิง พิง ก็ไม่เป็น...เป็นแต่ ฟืด ฟืด(เป็นหวัดอยู่) และ ปิ๊ง ปิ๊ง(ตาหวานจากหวัด)

4.แจกของ...ไม่เป็นอีก

....

10.เป็นกูรู...โอ๊ย...ม่ายเป็นเช่นกัน

สรุปเป็น...คนเล่นบล็อกธรรมด๊า ธรรมดา..อย่างไรก็ขอขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณ นายประจักษ์ และคุณจริยา ที่เข้ามาคอมเมนต์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท