กรงใจ


คนนอกคุกติดคุก

สวัสดี กัลยาณมิตร ที่รัก

เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2553 KIM ได้มีโอกาสเดินทางไปราชการ 2 แห่งหลักๆ แห่งแรก ณ วิทยาลัยเทคนิคทุ่งสง จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 19 - 20 กุมภาพันธ์ 2553 เป็นภารกิจของงานลูกเสือวิสามัญ... แห่งที่สองคือ สถานี ตชด.425  ณ อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ระหว่างวันที่ 24 - 26 กุมภาพันธ์ 2553 เป็นพันธกิจของงานกิจกรรมนักเรียนนักศึกษา...

กิจกรรมอบรมคุณธรรมจริยธรรม นำนักเรียนจำนวน 68 คน  ครู จำนวน 5 คน ไปเข้าค่าย ตชด. เนื้อหาสาระของการอบรมเกี่ยวกับความกตัญญูกตเวที ยาเสพติด เพื่อน สำนึกรักในสิ่งต่างๆ Hi light ของกิจกรรมคือ "เข้าคุก" ไปศึกษาดูงานกันถึงคุก...!!!

ภาพหนึ่งภาพสามารถบรรยายได้หลากหลายความคิด ความรู้สึก

จากการไป "คุก" KIM ก็ได้ข้อคิดติดมาบ้าง.... คนที่อยู่ในคุก ก็ใช่ว่าจะขาดโอกาสเสียทุกอย่าง...เพราะคนที่อยู่ในคุก ก็ยังมีโอกาสมากมาย เช่น ได้ออกกำลังกายทุกวัน เป็นเวลา ทำให้คนในคุก มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงกำยำ นอกจากนั้นยังได้รับประทานอาหารครบทั้ง 5 หมู่ 3 มื้อต่อวัน  ได้ฝึกพัฒนาฝีมือเพื่อเตรียมความพร้อมมาประกอบอาชีพหลังพ้นโทษ เช่น อาชีพเกษตรกร  ทำเฟอร์นิเจอร์ เปิดกิจการล้างอัดฉีด  ถักสานแห อวนตกปลา ประกอบธุรกิจร้านค้า

นอกจากนั้น...คนในคุก...ย้งมีโอกาสได้เรียนหนังสือ...เริ่มตั้งแต่ระดับที่ไม่รู้ตัวหนังสือ จนถึงระดับบัณฑิตศึกษา...

ทุกอย่างแม้จะถูกกำหนดเวลา สถานที่ หรือกิจกรรม...แต่คนในคุกก็ยังมีสิทธิเลือกในสิ่งตนถนัดได้...แม้ว่าจะไม่ปรารถนาอยู่ในคุก...ก็ตาม

การไปศึกษาดูงาน...ก็มีส่วนดีมิน้อย...เช่น เป็น กรณีศึกษาสำหรับคนที่อยู่นอกคุก คนในคุกจะชอบให้คนนอกคุกเข้าไปเยี่ยมหรือไม่...ก็ไม่อาจทราบได้...แต่คนในคุก...ยังมีโอกาสออกจากคุก พ้นโทษ เมื่อเวลากำหนดได้หมดไป....แต่สำหรับคนที่อยู่นอกคุก...กลับติดคุก...ติดกรง...(กรงใจ)...ทำอะไรก็ไม่ได้ คิดอะไรก็ไม่ได้ ไปไหนก็ไม่ได้ เป็นตัวของตัวเองก็ไม่ได้...ช่างน่าสงสารกว่าคนที่อยู่ในคุกเสียอีก (คนนอกคุกติดกรงใจกันเยอะ)

เราๆ ท่านๆ ที่ได้มีโอกาสใช้ชีวิตอิสระ เสรี เบิกบานสำราญใจ...ออกจากกรงใจกันเถอะ...ให้เวลาตัวเองในการออกกำลังกายอย่างเพียงพอ และสม่ำเสมอ เพื่อช่วยลดภาระของรัฐบาลที่ต้องจ่ายค่าเจ็บไข้ได้ป่วยของคนมีอันจะกินแต่ไม่รักสุขภาพ    ร่วมรับประทานอาหารกับคนในครอบครัว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ทำตนเป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม สร้างสรรค์สิ่งดีให้กันและก้น

เพียงเท่านี้ ....เราก็ได้ชื่อว่า คิดดี ทำดี และได้ดี ในที่สุด...

สาธุ

My Regards

KIM

 

คำสำคัญ (Tags): #กรงใจ
หมายเลขบันทึก: 342049เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2010 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 10:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สาธุค่ะ

พระรูปหนึ่งท่านสอนว่า

มีสามสิ่งที่เป็นบทสรุปรวมของพระพุทธเจ้า

1.อย่าทำ

2.ควรทำ

3.ตั้งหลักให้ดี

 

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ

มีของดีก็ยินดีแบ่งปันให้กัน

ขอบคุณยิ่งแล้ว

วันนี้คุณ...ออกจากคุกหรือยัง hee hee

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท