เรื่องเล่าดีๆ : จากตัวตนสู่องค์กร


โครงการพัฒนาองค์การ (OD) หลักสูตรจากตัวตนสู่องค์กร

          โครงการพัฒนาองค์การ (OD) หลักสูตรจากตัวตนสู่องค์กร เกิดจากแนวคิดของทีมงานที่เข้าร่วมอบรม IOCS จะจัด OD แบบให้รู้ตัวตน โดยเริ่มนำร่องในการค้นหาผู้นำการเปลี่ยนแปลง เพื่อค้นหาบุคลากรมาเสริมทีม เริ่มจากโครงการผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Change Agent ) จัดในวันที่ 29 31 พ.ค. 51 มีผู้เข้าร่วมจำนวน 50 คน โดยบูรณาการความรู้ในโครงการ IOCS และโครงการจิตวิวัฒน์ เราก็ได้ Change Agent เพิ่มจากที่เราวางแผนไว้

ต่อจากนั้นได้พัฒนาหลักสูตรโดยจัดโครงการพัฒนาองค์การ (OD) หลักสูตรจากตัวตนสู่องค์กร

รุ่นที่ 1     ในวันที่ 31 กรกฎาคม 1 สิงหาคม 2551 ผู้เข้าร่วมจำนวน 111 คน

รุ่นที่ 2     ในวันที่ 14 15 สิงหาคม 2551 ผู้เข้าร่วมจำนวน 107 คน

ผู้เขียนมีโอกาสพาลูกไปเข้าค่ายครอบครัวแห่งสติอริยะสร้างได้  ของคุณยายจ๋า แม่ชีสันศนีย์ ณ เสถียรธรรมสถาน ผู้เขียนได้เก็บสิ่งดีๆ มาบูรณาการในโครงการประกอบกับฟังเทศน์จากพระมหาสมปอง ได้เทคนิคการสอนของท่านมาประยุกต์

ดังนั้น OD หลักสูตรจากตัวตนสู่องค์กรในรุ่นที่ 3, 4, 5 จึงบูรณาการมากขึ้นเพื่อพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้เขียนและทีมงานภูมิใจมากเพราะทีมงานเพียง 6 คน ที่ต้องดูแลและเรียนรู้กับผู้เข้าร่วมจำนวนมาก

รุ่นที่ 3     ในวันที่ 11 – 12 ธันวาคม 2551 ผู้เข้าร่วมจำนวน 103 คน

รุ่นที่ 4     ในวันที่ 15 – 16 มกราคม 2552 ผู้เข้าร่วมจำนวน 87 คน

รุ่นที่ 5     ในวันที่ 12 – 13 กุมภาพันธ์ 2552 ผู้เข้าร่วมจำนวน 84 คน

ผลลัพธ์ที่ผู้เขียนคิดว่าเกิดขึ้นและรอวันเวลาที่จะเติบโตในอนาคต คือ

1.      Change Agent : มีศักยภาพของผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการพัฒนาตนเอง และเรียนรู้จนสามารถนำกลุ่มได้

2.   Open Mind : Change Agent กล้าแสดงความคิดเห็นและยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างนำไปสู่การปรับเปลี่ยนในการบูรณาความรู้ จนมีรูปแบบเป็นของเราเอง OD Style Med NU ”

3.      Fine Network : เกิดทีมในการพัฒนาองค์การในโครงการ One Unit One Dream

4.   Work  With heart : จากโครงการ  One Unit One Dream ก่อให้เกิดนวัตกรรมในการทำงานร่วม ทั้งเกิดการพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง

สุดท้ายนี้ผู้เขียนต้องขอขอบคุณผู้เข้าร่วมโครงการทุกท่านที่ได้ให้ข้อเสนอแนะดีๆ รวมทั้งร่วมมือกับโครงการจนทำให้บรรยากาศ เอื้อต่อการเรียนรู้ ตลอดจนท่านคณบดี ผอ.โรงพยาบาล รองคณบดีฝ่ายพัฒนาและบริหาร ที่ให้การสนับสนุนและน้องๆงานทรัพยากรบุคคล น้องๆมูลนิธิโรงพยาบาล ฝ่ายการพยาบาล น้องอ้อสคส.พี่เลี้ยงของทีมIOCSที่ให้คำแนะนำกิจกรรมเสริมและทีมงานน้องอ้อ น้องจี น้องจอย น้องตุ๊ก น้องซี น้องฝ้าย รวมทั้งน้องกิ๊บ น้องอุ๊ น้องนิด น้องเล็ก พี่หม่อง น้องเอ๋ ทุกท่านนะคะที่กรุณาแบ่งเวลาสลับกันมาช่วยทีมในช่วงเริ่มต้น

หมายเลขบันทึก: 247920เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2009 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 07:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท