DM Corner : ดอกผลของการจัดการความรู้ G2K ต่อการพัฒนาการบริการสุขภาพ


ผมเข้ามาใน gotoknow ครบหนึ่งปี พอดี เลยครับ ได้เรียนรู้หลายเรื่อง  ถ้าเปรียบ G2K เป็นต้นไม้ มาวันนี้หนึ่งปีของต้นไม้  G2K  ที่ผมปลูก มีดอกผล น่าชื่นชม ไม่ใช่เป็นเพราะ ได้รางวัลสุดคะนึง หรือ มีคนอ่านมากนะครับ    ดอกผลที่ผมว่า คือการที่ G2K ช่วยให้งานที่เราทำได้พัฒนา ไปอย่างดีมากขึ้น  อยากเล่าให้ฟังเพราะ อยากให้คนอื่นเห็นความเป็นไปได้ของการพัฒนางาน ที่เกิดจาก G2K  เผื่อเอาไปใช้ประโยชน์ได้ครับ

 22  พฤศจิกายน 2550  เครือข่ายสุขภาพ โรงพยาบาลวารินชำราบ ได้รับความกรุณา จาก  อาจารย์สมเกียรติ มหาอุดมพร และ คุณธิติ ปราบ ณ ศักด์   มาช่วยสอนการดูแลเท้า  ในผู้ป่วยเบาหวาน เป็นโอกาสที่ดีมากเลยครับ เพราะ ผมกับ foot care nurse   คือ พี่เตี้ย อุดมพร     เพิ่งคุยกัน ว่าเรื่องเท้าที่เรามีปัญหา ตอนนี้ทำยังไงให้เจ้าหน้าที่ pcu ได้มีโอกาสเรียนรู้และพัฒนาการดูแลในชุมชน  เหตุผลสำคัญ   ตอนนี้เราส่งผู้ป่วย 75 % ก็ประมาณ 2,000 กว่าคน ไปอยู่ที่ pcu แล้ว    เจ้าหน้าที่ pcu เป็นคนสำคัญ ที่จะต้องมีความรู้ความเข้าใจ  มากกว่าเดิม

 เราดูเรื่อง ผลการเกิดภาวะแทรกซ้อน จากเบาหวาน ที่ต้อง admit ย้อนหลัง 3 ปี ของโรงพยาบาลวารินชำราบ นะครับ

 

ลดลง ทั้ง DM foot , uncontrolled ,hypoglycemia เมื่อเทียบย้อนหลัง 3 ปี  ใน dm foot ปี 2549       มี amputation 4 ราย    ปีนี้มี 2 ราย   

( ถ้าจะดูตัวเลข มันก็ดูดี แต่ลองอ่าน บันทึกนี้ประกอบด้วยนะครับ Holistic Corner : ภาพต่อชีวิต  )

คุณ ธิติ โทรมาหาผมว่าจะแวะมาที่ ยโสธร เพื่ออบรมในวันที่ 23 พย. 50 แต่จะมากับอาจารย์สมเกียรติก่อน 1 วัน แล้วจะมา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ กันที่ ร.พ. วารินชำราบ  ผมดีใจมาก เพราะกำลังคิดถึงอยู่พอดี   เลยให้เจ้าหน้าที่ pcu ทุกแห่งประมาณ 30 แห่ง ของเครือข่ายวารินชำราบ กับทีม โรงพยาบาลวาริน ฯ เข้าแลกเปลี่ยนเรียนรู้  เรื่องการดูแลเท้า   รวมแล้วประมาณ 40 กว่าคน

ทุกคนกระตือรือร้นมากครับ  ช่วงเช้าผมต้อง present การดูแลผู้ป่วยเบาหวาน  ให้อาจารย์ จิรุตม์ ศรีรัตนบัลล์  ที่มาเก็บข้อมูล เพื่อนำผลวิจัย   สรุป ให้ สสส.  เพื่อประเมินผลการใช้เงินที่ พรพ. ขอจาก สสส. มาใช้ในการ พัฒนางานสร้างเสริมสุขภาพ  ในโรงพยาบาล  โรงพยาบาลวารินเป็น  หนึ่ในโรงพยาบาล ที่เก็บข้อมูล มา 3 ปี แล้ว   อาจารย์จิรุตม์ บอกว่า ผลสรุปมาแล้วเงินที่นำมาใช้ของ พรพ. ในการสร้างเสริมสุขภาพ เกิดประโยชน์ 

ผมไม่มีโอกาสเข้าร่วมประชุมตอนเช้า  แต่เจ้าหน้าที่ทุกคนบอกดีมาก ไม่เคยมีโอกาสได้ฝึก ได้คุยกลุ่มแบบนี้มาก่อน ผมรู้ดีว่าเจ้าหน้าที่รู้สึก อึดอัดกับการที่ไม่รู้จะทำอย่างไรดีกับแผลที่เท้า ที่เจ้าหน้าที่เจอที่ pcu  บ่อย  ๆ     มาวันนี้เหมือนได้มีโอกาสที่ได้เรียนรู้ในสิ่งที่อยากรู้ ทำให้ เกิดอานิสงคื ทั้งคนให้ และคนรับ  อาจารย์สมเกียรติ กับ ธิติ มีความตั้งใจสูงที่จะให้   คนรับก็ตั้งใจที่จะมารับ ไปทำงาน

วันที่ อาจารย์จะกลับ พร้อมทีม อาจารย์วัลลา ผมกับคุณรุ่งละมัย ไปส่ง อาจารย์ที่ สนามบิน อยู่ได้ แปล๊บเดียว โดนตามกลับโรงพยาบาล อีกตามเคย


อยากเล่าเพราะ  งานเหล่านี้ เกิดได้เพราะ G2K แท้ ๆ เชียว ทำให้ผมมีโอกาสรู้จัก อาจารย์ วัลลา   ทาง blog    วันที่ พี่เรียมรัตน์ ฝ่ายควบคุมโรค สสจ.มาถามผมถึงเรื่องงาน เบาหวาน  ผมบอกอยากให้เชิญ อาจารย์ วัลลากับทีม   มาหาเงินจัดให้หน่อย     หลังจากวันนั้น ก็เริ่มมีการทักทอเครือข่ายความรู้ที่มีโอกาส ต่อเนื่อง  ได้มีโอกาสรู้จักกับ คุณธิติ และ อาจารย์ สมเกียรติ   ผมจึงต้องบอกว่า นี่เป็น ดอกผลที่เกิดจากต้น G2K แท้ ๆ เทียว

ผมเห็น G2K ไม่ใช่แค่บันทึก ไป  ให้คนอ่านไป  แต่  เป็นแหล่ง ของโอกาสในการเรียนรู้งาน ที่นับวันจะกว้างออกไป  นอกจากการแลกเปลี่ยนประสพการณ์ ใน blog แล้ว  ผมเคยได้หนังสือ โครงการดูแลเด็กผู้ติดเชื้อ HIV จาก พี่ พญ.รวิวรรณ    หนังสือ พยาบาลไร้หมวก จาก อาจารย กมลวัลย์  หนังสือ ถ้าพรุ่งนี้ต้องตาย จาก พี่ บุญรุ่ง " ตันติราพันธ์"  ได้นำมาใช้  ได้มีโอกาสรู้จักทีม รพ.พุทธชินราช ที่ทำให้รู้ว่ามีงานชุมชนที่เข้มแข็ง มีการทำงานที่นอกกรอบ เป็นตัวอย่างได้

เมื่อเดือนก่อน คุณธีรวัฒน์  รก.ผอ.โปรแกรมการวิจัยและพัฒนาระบบการแพทย์อัจฉริยะ   ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ โทรมาหา บอกว่าอ่าน blog เรื่อง

สนใจอยากลอง เอาโปรแกรมอ่าจอประสาทตาที่อยู่ในโครงการวิจัย มาลองให้ใช้ดู ผมกับคุณธีรวัฒน์ นัดคุยกันวันที่ 7 ธค. นี้  อาจจะนำมาใช้กับการ screen จอประสาทตา ในผู้ป่วยเบาหวาน  ที่ตอนนี้เรา screen ได้เป็น หมื่นรายแล้ว  เหลือแต่ปัญหาการรักษาที่ต้องสู้กันต่อไป

ทั้งหมดล้วนเป็น ดอกผล จาก G2K ทั้งสิ้นเลยครับ

 

หมายเลขบันทึก: 151649เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2007 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

การดูแลเท้าในผู้ป่วยเบาหวาน เป็นสิ่งสำคัญมาก

แม่ของดิฉัน..เป็นเบาหวานมาประมาณ 20 ปี ตอนนี้มีอาการชาปลายเท้า เวลาเดินก็ไม่รู้ว่าเท้าเดินไปชนกับอะไร เป็นแผลก็ไม่รู้

หมอแนะนำให้ใส่ถุงเท้า โดยกลับเอาด้านนอกเข้าข้างใน ตัดเล็บให้ดี

ส่วนที่ตาก็มี retinopathy ต้องยิงเลเซอร์

ต่อมาก็เป็นต้อหิน กำลังหยอดตาดูก่อน แพทย์นัดอีกทีว่าจะต้องผ่าตัดไหม

คนเป็นเบาหวานปัญหาต่างๆตามมามากมาย

บุคลากรสุขภาพถ้าช่วยกันดูแลแบบนี้ก็น่าอุ่นใจนะคะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

  • อ่านแล้ว  ต้องรักษาสุขภาพของตนเอง และเตือนผู้อื่นด้วยให้รู้จักรักษาสุขภาพในตนเอง
  • ขอบคุณมากนะคะคุณหมอ

ทั้งภาพ ทั้งเรื่อง เป็นความสุขที่ได้รับรู้ค่ะ

เห็นด้วยค่ะว่าอานุภาพ G2K มีพลังอย่างคาดไม่ถึงนะคะ

หมอจิ้น

ใช่เลยจ้าG2K  ทำให้เราได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน,เกิดเครือข่าย 

เมื่อ3-4ธ.ค ไปพลช่วยเภสัชจัดอบรมเรื่องการจัดการความรู้เรื่องการจัดการความเสี่ยงด้านยา  เจอหมอจิ้นผ่านทางอ.วัลลา พบตัวเป็นๆ  ของหมอนิพัท,คุณโต้ง,หมอสุธีร์อีก เป็นสิ่งที่ได้เกินความคาดหมาย

อ.วัลลาและคุณสภาพรรณจากเทพธารินทร์เป็นวิทยากร  กำลังรอรูปอยู่จะเขียนเรื่องเล่า

กลับมาถึงบ้านหมอสุธีร์เข้ามาทักตั้งแต่วันที่4ธ.ค

จะไปจัดรายการวิทยุเพื่อชุมชนก่อนจ้า

แยกเข้าร่วมด้วยจังครับ อยากให้อาจารย์มาอบรมที่รพ. ผมบ้างคงจะดีนะครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอจิ้น

ดิฉันก็ยอมรับเลยค่ะว่า Gotoknow เป็นแหล่งความรู้ที่ทำให้ดิฉันได้รู้จักกับกัลยาณมิตรอีกหลายๆ ท่าน ได้เรียนรู้ รับรู้ เรีืองราวและประสบการณ์ดีๆ ตลอดมา ทำให้สามารถนำประสบการณ์เหล่านั้นมาปรับใช้ ปรับทัศนคติและมุมมองในการทำงานของตนเองได้ด้วย แม้จะไม่ได้อยู่ในสายวิชาชีพเดียวกัน 

และขอแสดงความยินดีกับคนไข้ของคุณหมอด้วยค่ะ ^ ^ ดูจากตัวเลขในกราฟแล้ว คนไข้ในแต่ละ case ลดลงทุกปี

ขออนุโมทนาสาธุกับสิ่งที่คุณหมอ/พยาบาลทั้งหลาย ได้ทำให้กับคนไข้เหล่านี้ด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ 

เห็นความเข้มแข็งของทีมเบาหวาน รพ.วารินชำราบ...แล้ว  อีกไม่นานต้องได้รับรางวัลทีมดูแลผู้ป่วยเบาหวานระดับประเทศ มาให้คนทำงานได้ชื่นใจกันแน่ๆเลยค่ะ
ยังไง ๆ ก็ยังสู้ ทีมพุทธชินราช ไม่ได้หรอกครับ มีเรื่องที่ยังต้องปรับปรุงอีกมากเลยครับ

สวัสดีค่ะ

  • ได้อ่านแล้วรู้สึกภูมิใจแทนคนวารินจัง
  • ศิษย์เก่ารพ.วารินขอปรบมือค่ะ
  • อยากบอกว่าพี่จิ้นใช้ใจเป็นหมอ
  • และเขียนบันทึกนี้ออกมาจากใจค่ะ
  • น่าติดตามมาก ๆ.....

สวัสดีค่ะ คุณหมอจิ้น

  •   ได้ติดตามอ่านบันทึกเรื่องเล่าของคุณหมอแล้วเห็นภาพของการพัฒนางานผ่าน G2Nอย่างที่คุณหมออยากจะบอกอยากจะเล่าให้ใครๆได้รับรู้ด้วยใจที่เป็นสุขจริงๆ ผู้ที่ได้อ่านบันทึกของคุณหมอก็เป็นสุขนะที่สามารถนำไปเป็นแบบอย่างและใช้ประโยชน์ได้จริงขอเป็นกำลังใจหมอหัวใจมนุษย์ค่ะ
  • พี่โต้งกับน้องๆเพิ่งกลับจากกระบี่ไปเป็นเพื่อนช่วยถ่ายทอดกระบวนการจัดการความรู้(KM)ผ่านการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน และได้ไปขยายเครือข่ายเบาหวานใหม่ผ่าน G2N คุณหมอช่วยเข้าไป เป็นกำลังใจให้ dmcopkrabi ด้วยนะคะ 

                                                   

มาสวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณหมอจิ้น ขอให้คุณหมอและครอบครัวมีความสุข สดชื่น ตลอดปีและตลอดไปนะคะ    พี่โต้งค่ะ.......

8607-002-21-1027

แวะมาสวัสดีปีใหม่ค่ะ

ขอให้กำลังใจให้มีแรงใจในการทำความดีต่อไปค่ะ มนุษย์พึงมีน้ำใจและมีไมตรีต่อกันให้มาก

ขอให้ความงดงามที่หมอมีอยู่ในใจ และความงามแห่งความดีที่ได้ปฏิบัติมาตลอด ส่งให้หมอมีสุขภาพกาย-ใจ ที่แข็งแรง และมีความสุขกับครอบครัวและสังคมรอบข้างตลอดเส้นทางชีวิตที่จะต้องเดินต่อไปค่ะ

ศิริรัตน์ สุวันทโรจน์

1 มกราคม 2551

 

ขอบคุณสำหรับการแวะไปเยี่ยมเยียน ที่ kmcopkrabi

สวัสดี ครับพี่โต้ง & คุณหมอ ศิริรัตน์

สวัสดีปีใหม่ครับ  ขออวยพรให้มีสุขภาพใจ สุขภาพกายที่ดี มีกำลังใจทำงาน เช่นกันะครับ ยินดีที่มีพันธมิตร ร่วมทาง ทำให้มีกำลังใจในการทำงาน ตลอด ครับ    ขอบคุณครับ

 

สวัสดีปีใหม่ครับ

  ดีใจแทนคนวาริน  อุบล  ที่มีทีมหมอที่เอาใจใส่ เข้มแข็ง ในฐานะผมเป็นคนอุบล ก็ขอชื่นชม ขอให้มีความสุขความเจริญ ทุกท่านทุกคน

 

 

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณหมอและครอบครัว

เอาเชือกผูก

มัดคน

จนแน่นหนา

ด้วยหวังว่า

จักสยบ

ไม่หลบหนี

ก็ไม่แน่น

เท่าปลูก

ผูกไมตรี

มั่นคงดี

กว่ารัด

เชือกมัดเอย ฯ

  • แวะเข้ามาสวัสดีปีใหม่ค่ะ....ขอให้ความสุข สมหวังทั้งชีวิตครอบครัวและหน้าที่การงานค่ะ
  • เมื่อไหร่จะมีเรื่องเล่าสนุกๆมาให้อ่านอีกค่ะ..รอนานมากแล้วนะเนี่ย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท