Holistic Corner : หัวใจของความเป็นมนุษย์ It's so simple. 5


ตอนที่ 5 ครอบครัวมีส่วนสำคัญ ในการดูแลที่บ้าน การ empower จริง ๆ แล้วไม่ต้องตั้งท่ามากครับ ทำเป็นธรรมชาติ ๆ ค่อยๆ เป็นค่อย ๆ ไป ที่สำคัญต้องมีความเชื่อ ( Believe ) เชื่อว่าเขาก็ทำได้ การ empower จะไร้ความหมายโดยสิ้นเชิงถ้าขาดความเชื่อ คนที่บอกว่าจะ empower ใครต้องมีความเชื่อนะครับ

มาเยี่ยมหลายครั้ง ช่วงหลัง ภรรยากับลูกก็ทำแผลเอง ทะมัดทะแมงมาก ผมไม่แปลกใจเลย เพราะ ภรรยา กับลูกสาว  เห็น+ช่วย พยาบาลทำแผล ตอนอยู่ ward ชาย  นับ 50 – 60 ครั้ง ( 1 เดือนมี 30 วัน วันละ 2 ครั้ง ก็อย่างน้อย 60 ครั้งเข้าไปแล้ว )  ผมได้บทเรียนว่า การ empower จริง ๆ แล้วไม่ต้องตั้งท่ามากครับ  ทำเป็นธรรมชาติ ๆ  ค่อยๆ เป็นค่อย ๆ ไป ที่สำคัญต้องมีความเชื่อ ( Believe )  เชื่อว่าเขาก็ทำได้  การ empower จะไร้ความหมายโดยสิ้นเชิงถ้าขาดความเชื่อ  คนที่บอกว่าจะ empower ใครต้องมีความเชื่อนะครับ    

นี่คือชุดทำแผลของแก   ก่อนจะมาพบเรา ไปซื้อ กรรไกรตัดเนื้อเอง forceps 2 อัน ก็ของแก ผ้าห่อที่เย็บอย่างดี ก็ของแก วัตถุประสงค์คือต้องการตัดเนื้อตายให้ ยาจากหมอชาวบ้านที่น้ำยืน เข้าไปที่แผลได้ ลูกสะใภ้แกตัดเองนะครับ  ตัดจนเจ็บทนไม่ไหวนั่นแหละแกถึงได้มาหาเรา ให้เราช่วยตัด แล้วจะกลับมาใส่ยาอีก  บางครั้งแกใช้ชุดนี้แหละทำแผล ต้มแล้วก็ตากแดด บางครั้งก็เบิก set ทำแผลจาก pcu ( แต่ gauze  สำลี ให้เบิกจาก pcu ตลอด )   ดูแล้วไม่ sterile หรอกครับ แต่สะอาด  ที่สำคัญ คนทำแผล ทำด้วยความรัก ด้วยใจที่อยากให้แกหายจริง ๆ ป้าจะประณีต มาก ๆ  ผมจะคอยนั่งสังเกตดูว่าทำอย่างไร  ถ้าคนมานั่งดูแบบผมก็จะรูสึกได้ถึง ความตั้งใจทำอย่างดี จริง ๆ    เชื้อโรคคงแพ้ความตั้งใจของคุณป้า   

เครื่องเจาะน้ำตาล แกซื้อมาเอง ให้หลานสาวชื่อเมย์ อายุแค่ 12 ปี  เจาะให้ คือ  hypoglycemia  2-3 ครั้ง มา admit  2 ครั้ง  เวลารู้สึกมีอาการ  จะเรียกเจ้าหน้าที่ pcu มา เจาะให้  จนเกรงใจ ซื้อมาเอง คงไม่แปลก ถ้าอยู่ในกรุงเทพ แม่ผมก่อนเสียชีวิต ผมก็ซื้อให้เจาะเอง แต่ผมรู้สึกดีมาก  ที่นี่คือ ตำบลหนองกินเพล  แกให้หลานแกไปเจาะเลือดตรวจเพื่อนบ้านด้วย เวลาเหนื่อย   

  

บทเรียนนี้ หลายครั้งที่คนไข้ไม่ได้ดั่งใจเรา  คงไม่ใช่เพราะเขาละเลย ไม่ดูแลตัวเอง ( เป็นคำที่เราจะพูดบ่อยมาก ๆ เมื่อ คุมน้ำตาลไม่ได้ หรือไม่ค่อยเชื่อเรา ) 

   

เอารูปพัฒนาการของแผลมาฝากครับ

                 

 

 

ฝีมือทำแผล หมอ พยาบาล ที่ รพ. 1 เดือน ฝีมือ พยาบาล PCU 2-3 สัปดาห์ ที่เหลือ ฝีมือเมีย และลูก  ใช้ ใจ และการรักษาธรรมดา ๆ

จนมาถึงวันนี้ ผมยังคิดเลยว่า ทำไมมันง่ายกว่าที่คิด It's so simple .

ตอนหน้า จะเป็นตอนสรุป เราได้เรียนรู้อะไรบ้างจากครูของเราคนนี้

 


ความเห็น (2)

เพิ่งได้เห็นแผลตาเหงี่ยมล่าสุดวันนี้  กับความรู้สึกวันแรกที่เคยเห็นแผลตาเหงี่ยม มันช่างต่างกันมาก  ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อ  ต่อไปนี้การเรียนการสอนทฤษฎีต่างๆที่เคยเรียนมา คงจะต้องนำมาทบทวนก่อนนำไปใช้  ชื่นใจไหมคะหมอจิ้น.....ขอบคุณที่ได้เป็นลูกศิษย์ของตาเหหงี่ยมอีกคน

                                พยาบาลวอร์ดชาย วารินชำราบ

plan ว่าไว้ว่าวันหลังจะพาแกมาเยี่ยม ward ชาย  แกถามถึงคุณหมอ ที่ ward ชายอยุ๋นะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท