เคลลี นิวตัน เทอดทูลพ่อหลวง


ชุมนุม

        วันนี้ขอนำเสนอความน่ารักของนักร้องต่างประเทศคนหนึ่งซึ่งมีความรักในพ่อหลวงและประเทศไทยผมอ่านแล้วรู้สึกดี จึงขอนำมาแบ่งความรู้สึกดี ๆ เหล่านั้น

ช่วงหัวค่ำของวันอังคารที่ 3 มิถุนายน 2551 ในการชุมนุมอย่างยืดเยื้อเป็นวันที่ 10 ของกลุ่มพันธมิตรประชาธิปไตย เคลลี นิวตัน-เวิร์ดสเวิร์ท (Kelly Newton-Wordsworth) กับเพื่อนชาวไทยเดินถือกีตาร์โปร่งตัวใหญ่มุ่งหน้ามายังบริเวณหลังเวที ณ บริเวณมัฆวานรังสรรค์ ถนนราชดำเนิน แล้วแจ้งความประสงค์กับทีมงานว่าเธอต้องการจะขึ้นเวทีเพื่อขับกล่อมบทเพลง เกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้บรรดามวลชนได้รับฟัง แม้ตารางเวลาบนเวทีนั้นแน่นเอี้ยดอยู่แล้ว แต่เคลลีก็นั่งรอคอยเวลาอย่างอดทน จนกระทั่งถึงคิวของเธอในช่วงดึก

ที่มา

 

ทีแรกเมื่อ ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ พิธีกรบนเวทีกล่าวแนะนำนักร้องชาวต่างชาติผู้นี้ แม้จะไม่มีใครรู้จักเธอ แต่เมื่อได้ยินว่าเธอต้องการจะขับร้องบทเพลงเพื่อเทิดทูนพระบาทสมเด็จพระ เจ้าอยู่หัวที่ชื่อ Long Live The King of Thailand เสียงปรบมือก็ดังไปทั่วบริเวณ และยิ่งกึกก้องยิ่งไปอีกเมื่อเสียงกีตาร์และบทเพลงของเธอกังวานขึ้น

Ever since I saw the face… of this man.
นับแต่ฉันได้เห็นหน้า... ชายผู้นั้น
The King of Thailand, The King of Siam.
กษัตริย์แห่งประเทศไทย... กษัตริย์แห่งสยาม...
I felt in love with his soul loves this land.
ฉันก็หลงใหลในความรักที่ท่านมีต่อแผ่นดินนี้
It's in his eyes, it's in his heart, it's in his hands.
มันอยู่ในดวงตา อยู่ในหัวใจ และสองมือของท่าน...

บทเพลงสองบท อันประกอบไปด้วย Long Live The King of Thailand และ Rain man ที่เคลลีแต่งขึ้นและขับขานบนเวทีพันธมิตรฯ ในวันนั้นไม่เพียงดังก้องไปทั่วถนนราชดำเนิน แต่ยังแทรกซึมลึกไปในจิตใจของคนไทยทั่วประเทศและทั่วโลก เมื่อวิดีทัศน์และเสียงบันทึกการแสดงในคืนนั้นถูกนำมาเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ ผู้จัดการออนไลน์ (www.manager.co.th) และเว็บไซต์อื่นๆ จำนวนหลายหมื่นคน หลายคนบอกว่าเมื่อได้ฟังเพลงของเคลลีแล้วน้ำตาก็ไหลออกมาอย่างไม่รู้ตัว

เหตุใดฝรั่งออสเตรเลียคนหนึ่งที่เพิ่งรู้จักพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เพียงปีกว่าๆ จึงหลงรัก "พ่อหลวง" ของปวงชนชาวไทยได้? ทุกอย่างย่อมมีที่มาที่ไป วันนี้เรามาทำความรู้จักกับตัวตนของ Kelly Newton-Wordsworth ฝรั่งผู้หลงรัก "ในหลวง" กัน

"ฉันมาจากออสเตรเลีย ฉันมาพำนักอยู่ที่ประเทศไทยตั้งแต่เดือนมีนาคม 2550 นับถึงปัจจุบันก็ประมาณ 15 เดือนแล้ว แต่ฉันเดินทางร้องเพลงมาแล้วทั่วโลก ไม่ว่าจะคอนเสิร์ตไลฟ์เอิร์ธ ที่ลอสแองเจลิส รวมไปถึงคอนเสิร์ตเพื่อสันติภาพ และคอนเสิร์ตเพื่อสิ่งแวดล้อม" เคลลีกล่าวแนะนำตัวเองกับเรา พร้อมกับกล่าวถึงประวัติส่วนตัวด้วยว่า"โดยส่วนตัว ฉันมีสามีและลูกๆ 3 คน เราอยู่กันในไร่ (ฟาร์ม) ในแถบตะวันตกของประเทศออสเตรเลีย ฉันและสามี ยึดถือการทำการเกษตรเชิงชีวภาพในไร่ ซึ่งเราทำกันมายี่สิบปีแล้ว ในไร่ของเราปลูกต้นโอลีฟ เราทำน้ำมันมะกอก เราปลูกถั่วพิสทาชิโอ ปลูกส้ม ทำแยมผิวส้ม เราปลูกผักและผลไม้หลากหลายชนิด เลี้ยงแกะ เลี้ยงวัว เลี้ยงม้า ปลูกข้าวโอ๊ต ฯลฯ"

'เศรษฐกิจพอเพียง' แนวทางที่ก้าวหน้า

เมื่อเราถามเคลลีว่า เธอรู้จักทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy Philosophy) ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวหรือไม่ เธอตอบอย่างทันทีทันควันว่า "รู้จัก" พร้อมเล่าต่อด้วยว่า "ฉันกับสามีทำการเกษตรชีวพลวัต (Biodynamic Agriculture) ที่ฉันเชื่อว่าเป็นการเกษตรที่ก้าวหน้าและยั่งยืนที่สุดในปัจจุบัน เราทำอย่างนี้มา 20 ปีแล้ว แต่ฉันทราบว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทำสิ่งเดียวกับที่เราทำมา 60 ปีแล้ว ฉันกับสามีทำการเกษตรแบบยั่งยืนอย่างโดดเดี่ยว ในตอนแรกไม่มีใครสนใจทำตามวิถีทางนี้เลย กระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ถึงมีคนทำตามวิถีทางของเรา อย่างเช่น แยมผิวส้ม (Orange marmalade) จากไร่ของเราได้ไปวางขายในห้างสรรพสินค้าชื่อดังในลอนดอนอย่างห้างฮาร์วีย์ นิโคลส์ (Harvey Nichols) รวมไปถึงน้ำมันโอลีฟของเราด้วย"

ขณะเดียวกันเธอยังเล่าต่อถึงประวัติการเล่นดนตรีด้วยว่า "ฉันเล่นกีตาร์มาตั้งแต่อายุ 6 ขวบ มันอยู่ในสายเลือด ... แต่เพลงที่ฉันแต่งและร้องส่วนใหญ่จะเป็นเพลงที่เกี่ยวกับโลกใบนี้ เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ฉันเริ่มแต่งเพลงเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมมานานมากแล้ว กว่า 20 ปีแล้ว ก่อนอัลกอร์ (อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ) นานมาก (หัวเราะ) ถ้าคุณเข้าไปในยูทิวบ์แล้วใส่ชื่อของฉันเข้าไปก็จะพบเพลงหลายๆ เพลงของฉันที่แต่งให้เกี่ยวกับอนาคตของโลกใบนี้"

"ฉันเชื่อว่าเสียงเพลงสามารถปลุกผู้คนได้ และเข้าถึงจิตใจของผู้คนได้ ... ครั้งหนึ่งฉันเคยไปร้องเพลงในคอนเสิร์ตเพื่อสันติภาพโลก (World Peace Concert) ในประเทศอินเดีย ซึ่งถือเป็นคอนเสิร์ตเพื่อสันติภาพที่เคยจัดขึ้นในประเทศอินเดีย ทั้งคอนเสิร์ตเต็มไปด้วยทหารถือปืนกล แต่หลังจากที่ฉันร้องเพลง One world, One planet จบ เหล่าทหารก็เข้ามาหาฉันแล้วแตะที่หน้าอกตรงหัวใจของพวกเขา (ยิ้ม)

"ประเด็นที่ฉันอยากจะบอกก็คือ การพูดแต่เพียงอย่างเดียวไม่ได้ช่วยอะไร แต่ฉันใช้ชีวิตและลงมือทำในสิ่งที่ฉันเชื่อไม่ว่าจะเป็นการทำการเกษตรแบบ ชีวภาพ รณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อม ณ ตอนนี้หลังจากที่ฉันทำหน้าที่แม่และแม่บ้านมา 19 ปีเต็มๆ ฉันก็อยากทำสิ่งที่ฉันรักคือ การแต่งเพลงและร้องเพลง ฉันเพิ่งมีเวลาที่จะทำสิ่งที่ฉันใฝ่ฝันมาตลอดที่เมืองไทย"

ความประทับใจ และ แรงบันดาลใจจาก 'ในหลวง'

สำหรับความประทับใจแรกที่มีต่อในหลวง เคลลีเล่าว่า "ครั้งแรกที่ฉันเห็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของคนไทยนั้นคือบนเครื่องบิน ของการบินไทย ตอนนั้นฉันร้องไห้ออกมา ที่ร้องไห้ออกมาก็เพราะรู้สึกประทับใจอย่างมาก เพราะท่านคือกษัตริย์ที่หาได้ยากยิ่งในโลกนี้ ฉันหมายความว่าสามีและฉันเป็นนักรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อมมาอย่างยาวนาน และเราก็พบว่าภารกิจเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมนั้นเป็นภารกิจที่ยากลำบากมาก เพราะผู้คนไม่ค่อยสนใจกัน เราทำไร่เชิงชีวภาพที่ไม่ใช้สารเคมี ไม่ใช่ปุ๋ย ทำตามธรรมชาติมายี่สิบปีแล้ว จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้เองที่คนหันมาสนใจจากกระแสโลกร้อน (Global Warming) จากกระแสที่มากับอัล กอร์ดังนั้นครั้งแรกที่ฉันเห็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฉันจึงรู้สึก ตื่นเต้นมาก

"ก่อนหน้าที่จะเห็นท่านในวิดีทัศน์บนเครื่องบินฉันเพียงรู้ว่าประเทศไทยมี กษัตริย์ แต่สำหรับฉันแล้วชาวตะวันตกโตมากับการสนใจเรื่องของตัวเองมากกว่า เมื่อฉันเห็นท่านก็รู้สึกว่าท่านเป็นความน่าประหลาดใจที่งดงามยิ่ง เมื่อได้ทราบว่ามีบุรุษผู้หนึ่งบนโลกนี้ที่ใส่ใจในเรื่องของสิ่งแวดล้อม การเกษตร และประชาชน มานาน 60 ปีแล้ว สำหรับฉันแล้วสิ่งเหล่านี้เป็นความรู้สึกอุ่นใจ"

ด้วยแรงบันดาลใจดังกล่าว เพลง Long Live the King of Thailand จึงถูกเขียนขึ้นเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2550

"แรงบันดาลใจหนึ่งในการเขียนเพลงนี้ก็เพราะเมื่อฉันมาถึงประเทศไทย ฉันเที่ยวถามผู้คนมากมายว่า พวกเขารู้สึกอย่างไรต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งบางครั้งผู้คนก็ร้องไห้ออกมา เหมือนกับเมื่อครั้งที่ฉันเห็นท่านเป็นครั้งแรก สิ่งเหล่านี้ทำให้ฉันประทับใจมาก แต่ฉันก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมฉันต้องร้องไห้ออกมาและทำไมฉันถึงอ่อนไหว เหลือเกิน เมื่อมาพิจารณาดูฉันก็พบว่า คำตอบอยู่ในพระเนตร (ดวงตา) พระหทัย (หัวใจ) และ พระหัตถ์ (มือ) ของพระองค์ ซึ่งกลายมาเป็นท่อนหนึ่งของเพลง Long Live the King of Thailand"

กษัตริย์ผู้ชนะใจปวงชนด้วย "ความรัก"

"ฉันรู้สึกได้อย่างนั้นจริงๆ ในประเทศอื่นๆ ผู้คนมักจะมีการแสดงออกที่ไม่ดีนักต่อผู้นำของตน ซึ่งฉันคิดว่าสาเหตุก็เพราะประชาชนนั้นจะรักและเคารพต่อผู้ที่จริงใจเท่า นั้น ฉันรู้ว่าความเสียสละขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวชนะใจปวงชนชาวไทย และฉันพบเห็นเรื่องราวเหล่านี้ทุกวัน พบเห็นผู้คนพูดถึงความรักอันสุดซึ้งต่อพระองค์ ทั้งๆ ที่ฉันเป็นชาวต่างชาติและไม่รู้จักพวกเขามาก่อน

"การที่ผู้คนเอ่ยถึงพระองค์อย่างจริงใจด้วย 'ความรัก' ...'ความรัก' นะมิใช่ 'ความกลัว' (เสียงเน้น) ทำให้ฉันประทับใจมาก เพราะโดยส่วนตัวฉันเองก็เชื่อใน ความรัก และ พลังของความรัก สิ่งนี้เป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ฉันเขียนเพลงนี้ออกมา" ศิลปินเพื่อชีวิตชาวออสเตรเลียกล่าว

พร้อมเสริมว่า "ฉันเขียนเพลงสำหรับพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยไม่มีเหตุผลทางการเมืองมาเกี่ยวข้อง ฉันเขียนเพลงนี้ขึ้นก็เพราะว่าความรักล้วนๆ ฉันรู้ว่าฉันรักท่าน แม้ว่าฉันจะไม่รู้จักท่านเป็นการส่วนตัวเลยก็ตาม แต่ฉันได้ยินได้ฟัง พระราชกรณียกิจอันยอดเยี่ยมของท่านมากมาย สิ่งที่ท่านทำไม่เพียงมีคุณค่าสำหรับคนไทย แต่ควรถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก ...ตอนที่ฉันนั่งลงเขียนเพลงนี้พร้อมกับกีตาร์ ฉันรู้สึกถึงอารมณ์ ความรู้สึกดังกล่าว แล้วฉันก็เริ่มเขียนเพลง"

เคลลีกล่าวด้วยว่า "ในประเทศของฉัน และจากประสบการณ์ของตัวเอง ฉันไม่เคยพบเห็นมาก่อนว่าประชาชนจะรักผู้นำของตัวเอง นักการเมืองทุกหนทุกแห่งมักจะทำเพื่อตัวเอง อยู่ในอำนาจให้ได้ถึงการเลือกตั้งในสมัยหน้า นักการเมืองมักจะให้คำมั่นสัญญา แต่เมื่อเข้าสู่อำนาจได้ก็ไม่เคยปฏิบัติตาม ผู้คนทั่วโลกรู้เรื่องนี้และเข้าใจข้อเท็จจริงเรื่องนี้ดี"


เมื่อเราถามว่าแม้แต่ในโลกตะวันตกที่มีพัฒนาการของระบอบประชาธิปไตยมาอย่าง ยาวนาน นักการเมืองก็เป็นเช่นนี้ด้วยหรือ? เคลลีหัวเราะเสียงดังก่อนตอบว่า "(นักการเมืองในโลกตะวันตก) ถือเป็นฝันร้ายเลยล่ะ!"

"ฉันเคยสู้เพื่อปกป้องป่าไม้ในออสเตรเลีย (ถอนหายใจ) แต่มันเป็นงานที่หนักหนาสาหัสมาก ... ฉันเคยเขียนเพลงชื่อว่า What's happening to our forest? เพื่อต่อต้านการขายไม้ซุงของรัฐบาลออสเตรเลียให้แก่ต่างชาติ โดยในขณะนั้นรัฐบาลออสเตรเลียตะวันตกขายไม้ซุงชั้นดีให้แก่ญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆ เพื่อไปทำกระดาษชำระ ตอนแรกเราเริ่มต้นกันด้วยกลุ่มคนเพียงเล็กๆ ซึ่งมีพลังไม่มากนัก บางครั้งฉันกลับมาที่ไร่และนั่งร้องไห้อยู่คนเดียวเพราะไม่รู้จะทำอย่างไร กับสิ่งที่เกิดขึ้น ฉันเลยเขียนเพลง What is happening to our forest? ขึ้นมา และทำวิดีโอคลิปของเพลงนี้ไปใส่ไว้ใน Youtube หลังจากวิดีโอเพลงดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป พรรคการเมืองที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับรัฐบาลก็นำวิดีโอคลิปดังกล่าวไปเผยแพร่ใน วงกว้าง และก็ได้ผล รัฐบาลออสเตรเลียตะวันตกเชิญฉันไปพูดคุยด้วย ซึ่งฉันบอกกับพวกเขาว่า "ถ้าพวกคุณไม่หยุดการตัดไม้ คุณจะแพ้การเลือกตั้งครั้งหน้า" ...พวกเขาหัวเราะใส่หน้าฉัน และท้ายที่สุดพวกเขาก็แพ้จริงๆ (หัวเราะ) และด้วยสิ่งที่เราทำ สามารถรักษาพื้นที่ป่าในออสเตรเลียไว้ได้มากถึง 1.5 ล้านเฮกเตอร์"

หลงเสน่ห์ประเทศไทย

สำหรับเพลง Rain man ซึ่งเป็นหนึ่งในสองเพลงที่ถูกบรรเลงบนเวที โดยเนื้อหากล่าวถึงพระอัจฉริยภาพขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั้น เคลลีเล่าให้ฟังถึงที่มาที่ไปว่า เธอเพิ่งแต่งเพลงนี้ขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม 2550 นี้เอง โดยเพลง Long Live the King of Thailand และ Rainman นั้นเป็นเพียงสองเพลงในบทเพลงประมาณ 10 ชิ้น ที่เธอเขียนขึ้นเกี่ยวกับประเทศไทย และ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเพลงอื่นๆ ก็อย่างเช่น There must be peace in Thailand, Sukhumvit Road เป็นต้น

"ฉันเขียนเพลงเหล่านี้ขึ้นเพราะว่าฉันรักเมืองไทย ฉันรักคนไทย ฉันรักกรุงเทพฯ สำหรับฉันแล้วสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นจากความรู้สึกและหัวใจของฉัน ฉันพบว่ากรุงเทพฯ เป็นเมืองที่น่าตื่นเต้นและมีเสน่ห์ที่สุดในโลกเหนือกว่าเมืองใดๆ ที่ฉันเคยรู้จัก สำหรับเสน่ห์นั้นฉันคิดว่าเกิดจากความหลากหลาย และอิสรเสรีของผู้คนในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเมืองเพิร์ทที่ฉันอยู่

"ฉันคิดว่าเมืองไทยมีเรื่องราวที่จะเขียนเพลงได้เยอะ โดยส่วนตัวแล้วฉันถือว่าประเทศไทยเป็นบ้านทางวัฒนธรรมของฉัน เป็นบ้านที่อยู่ในหัวใจของฉัน เมื่อมาถึงที่นี่ฉันรู้สึกว่าข้างในลึกๆ ฉันเป็นคนไทย ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากจะอธิบาย ฉันเดินทางไปหลายๆ ที่ในประเทศไทยไม่ว่าเป็น จังหวัดภูเก็ต เกาะสมุย จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเร็วๆ นี้ฉันก็เพิ่งไปบางคล้า (อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา) มา ฉันชอบชีวิตและทิวทัศน์ในชนบท"


บทเพลงและความฝันถึงโลกแห่งความเท่าเทียม

เมื่อเราถามเธอว่า รู้ได้อย่างไรว่ามีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ณ บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ถนนราชดำเนิน เธอตอบว่า "ฉันทำงานกับโปรดิวเซอร์ชาวไทยที่ยอดเยี่ยมคนหนึ่ง เขาชื่อเชิดชัย เขารู้ว่าฉันรักในหลวงมากแค่ไหน และฉันก็เขียนเพลงเกี่ยวกับประเทศไทยหลายเพลง เขาบอกกับฉันว่ามีเหล่าประชาชนที่จงรักภักดีในหลวงอย่างมากมารวมตัวกันอยู่ ที่นี่ เขาเลยถามว่าฉันอยากจะมาร่วมงานนี้ไหม ถ่ายทอดเพลงที่ฉันแต่งให้ทุกคนที่อยู่ที่นี่ได้ฟัง

"ฉันไม่รู้เรื่องราวทางการเมืองอะไรมากนัก ฉันรู้ชื่อสมัคร (สุนทรเวช) และ ทักษิณ (ชินวัตร) แต่ฉันไม่ค่อยได้อ่านหนังสือพิมพ์มากนัก และ ฉันไม่ดูโทรทัศน์ ฉันต้องใช้สมาธิกับการแต่งเพลง และทำงานของฉันพอสมควร แม้แต่การเมืองในออสเตรเลียฉันก็ไม่ได้ติดตามมากนัก

"ตัวฉันเองเป็นศิลปินที่ไม่ได้สนใจเรื่องการเมืองนัก แต่ฉันใส่ใจในอิสรภาพของผู้คน ฉันคิดว่าทรัพยากรในโลกนี้ไม่เพียงพอสำหรับทุกคน เพราะ บางคนขูดรีดทรัพยากรใส่ตัวมากเกินไป และเรื่องราวความไม่เท่าเทียมกันนี้เกิดขึ้นทั่วโลก"


"บางทีฉันอาจจะเป็นคนช่างฝันเกินไป เมื่อวานตอนเช้าฉันยังตั้งคำถามกับตัวเองอยู่เลยว่า เราจะอยู่ในโลกนี้ได้อย่างไร ในเมื่อมีกลุ่มคนจำนวนน้อยนิดที่ควบคุมทุกอย่าง บัญชาการชีวิตของคนส่วนใหญ่ ...ฉันรู้ว่ามันมีระบบการปกครองแบบประชาธิปไตย และฉันก็รังเกียจเผด็จการ แต่ฉันก็คิดว่าเรายังหาวิธีการอยู่ร่วมกันที่เหมาะสมที่สุดไม่เจอ แต่ฉันเชื่อว่ามีหนทางที่เราจะอยู่ร่วมกันได้ดีกว่านี้"

คนไทยควรเคารพและหวงแหนวัฒนธรรมไทย

เมื่อถามว่านอกจากเสียงเพลงอันล้ำค่าแล้ว เธออยากจะบอกอะไรกับคนไทยอีก เคลลีตอบว่า สิ่งแรกที่เธออยากบอกกับคนไทยก็คือ กรุณารักษาวัฒนธรรมไทยเอาไว้ "ฉันเคยเขียนเพลงๆ หนึ่งชื่อว่า Peace in Thailand เนื้อหาของเพลงนี้อธิบายถึงความล้ำค่าของวัฒนธรรมไทย วัฒนธรรมของพวกคุณ ทุกที่ในโลกที่ฉันเคยไป ฉันไม่เคยรู้สึกอย่างนี้มาก่อนเลย แต่อนาคตของผู้คนและประเทศแห่งนี้ก็น่าเป็นห่วง เพราะ ในระยะเวลาเพียงแค่ 15 เดือนที่ฉันได้สัมผัสกับประเทศไทย ฉันก็พบเห็นความเปลี่ยนแปลงมากมายแล้ว

"ฉันคิดว่าเป็นเรื่องดีที่คนไทยจะเรียนภาษาอังกฤษ เพราะภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลของโลก แต่การส่งเด็กๆ ไปเรียนต่อต่างประเทศอย่างเช่นไปเรียนที่สหรัฐอเมริกา เมื่อพวกเขากลับมาเขากลับกลายเป็นคนอเมริกันมากกว่าคนอเมริกันที่เรียนภาษา ไทยเสียอีก ซึ่งวิธีคิดแบบอเมริกันได้แผ่กระจายอิทธิพลไปทั่วโลกแล้วผ่านสื่อต่างๆ แม้แต่ในออสเตรเลียเอง

"ฉันคิดว่าแนวพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการ สนับสนุนเศรษฐกิจของท้องถิ่นมากกว่าที่จะสนับสนุนชาวต่างชาตินั้นเป็นสิ่ง ที่ยอดเยี่ยมมาก โอ้! ฉันเกือบลืมไปว่ารวมถึงโครงการในพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถด้วย ฉันมีกระเป๋าที่ฉันรักมากใบหนึ่งที่ซื้อมาจากโครงการของท่าน ทั้งหลายแหล่ที่สนับสนุนวัฒนธรรมไทย การเกษตรของไทย ศิลปินของไทย และสนับสนุนเอกลักษณ์ของพวกคุณ สำหรับฉันแล้ว ฉันคิดว่าคุณควรจะคัดสรรสิ่งที่ดีจากตะวันตก รักษาเอกลักษณ์ของพวกคุณเอาไว้ และเคารพวัฒนธรรมของตัวเอง"

"วัฒนธรรมที่คุณมีเป็นวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์และแข็งแกร่งมาก ส่วนคำแนะนำจากคนต่างชาติอย่างฉันถึงคนไทยก็คือ ให้ฟังในหลวงให้มากเข้าไว้ เพราะ ท่านตรัสในสิ่งที่ยอดเยี่ยมมาก ท่านไม่เป็นเพียงแสงสว่างของคนไทยแต่ถือว่าเป็นแสงสว่างของโลก"

อ้างอิง

   ชมวิดีโอคลิป การแสดงของ เคลลี นิวตัน-เวิร์ดสเวิร์ท ได้ที่ www.manager.co.th/Video
   เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ เคลลี นิวตัน-เวิร์ดสเวิร์ทที่ www.kellynewtonwordsworth.com.au

หมายเลขบันทึก: 209653เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2008 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (100)

น่ารักมากเลย

แล้วคนไทยนะอายมั้ย

  • อ่านแล้วปลื้มใจ
  • น้ำตาแทบไหล
  • อยากให้คนไทยทุกคนได้อ่านค่ะ
  • ขอบคุณนะคะ สำหรับเรื่องราวดี ๆ ที่นำมาแบ่งปัน

 

ฟังเพลงเธอแล้ว อดกลับมานึกถึงคนไทยอีกหลายๆคนที่ไม่ได้คิดเหมือนคนไทยทั่วๆไป

ขอบคุณมากค่ะ ประทับใจมากๆ

เรารักนายหลวง ขอจงทรงพระเจริญ

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ

LONG LIVE THE KING

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ มีพระชนม์มายุยิ่งยืนนาน

จ.ส.ต.เกรียงไกร น้อยคง

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน พระพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ เป็นมิ่งขวัญชาวไทย

ชั่วกาลนาน

จ.ส.อ.เข็มชาติ วงษ์เงิน

ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ทรงเกษมสำราญตลอดกาลตลอดไป

ส.อ.เทพฤทธิ์ มณีสวัสดิ์

รักเทอดทูลพระองค์ ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ

จ.ส.อ.ธานี จันทร์คามคำ

ขอจงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ธ สถิตใจไทยทั่วหล้า

จ.ส.อ.กมล เวิ้นสันเทียะ

ขอให้พระองค์อายุยิ่งยืนนาน

ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญ เป็นมิ่งขัวญของพวกเราตลอดกาล

ขอให้พระองค์ทรงครองราชยาวนาน และเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของปวงชนชาวไทย

เราชาวไทยน้อมใจรักในหลวง

พระองค์ทรงเป็นพ่อของแผ่นดิน ทั่วแคว้นนครินทร์ต่างยกย่อง เหล่าทวยราชซ้อง

ร่วมถวายพระพรชัย พระบิดาของไทย จงทรงพระเจริญ

ส.อ.พลภักดิ์ ภูแสนกล้า

ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญ อยู่คู่กับประชาชนตลอดไป

กษัตริย์ผู้ชนะใจปวงชนด้วย "ความรัก" ชาติอื่นยังยกย่องเทิดทูน ยังมีกลุ่มเนรคุณ ทรยศชาติและแผ่นดิน

พระเอยพระโอบเอื้อ อารี

พระกอปรพระกรณี หนักอึ้ง

พระบุญพระบารมี แผ่ทั่ว ไทยนา

พระห่วงปวงชนซึ้ง สุดพ้นรำพัน

ภูมิใจที่ได้เกิดเป็นคนไทย ใต้ร่มพระบารมี ขอพระองค์จงทรงพระเจริญ

ทรงนำชาติให้พ้นภัยเพราะพระองค์เป็นจุดศูนย์รวมจิตใจของคนทั้งชาติ

พระองค์ทรงตรากตรำทำงานหนัก เพราะห่วงใยราษฎรของพระองค์ซึ่งทำให้พวกเราอยู่ดี มีสุข ทุกวันนี้ เพราะอยู่ใต้ร่มพระบารมีพระองค์ท่าน

ขอบคุณบันทึกเรื่องราวดีๆ ค่ะ

....

ขอประเทศไทย ฟ้าใหม่ ผ่องอำไพค่ะ

รักในหลวง ขอพระองค์ท่านทรงพลานามัยสมบูรณ์

อ่านแล้วเกิดความรู้สึกขึ้นมาหลายอย่างครับ....

อย่างแรกเลยคือ ผมอยากจะบอกว่าคนไทยส่วนมาก(โดยเฉพาะในชนบท)

อย่าว่าแต่ความจงรักภักดีเลยแม้แต่จะสละชีวิตเพื่อพระองค์ท่าน ยังมีคนอีกมากมายที่ยินดีด้วยความเต็มใจ......

อาการเป็นห่วงแผ่นดินเรา วัฒนธรรมเรา ผมเป็นคนกลางเก่ากลางใหม่ เคยสัมผัสสิ่งดีๆๆ

ที่เคยเห็นมาตอนเด็กๆ แต่วันนี้ไม่เหลือให้เห็นอีกเลย..(จริงแล้วผมอยากถามว่าใครควร

จะเป็นเจ้าภาพ..ห้ามตอบว่าหน้าที่เราทุกคน)มันกว้างไปครับ เลยยังไม่มีใครทำซักที

ขอพาดพิงนิดหน่อยกับกระทรวงวัฒนธรรม มีไว้ทำอะไร (จัดงานเล่นเกมอย่างถูกต้อง-

มีพริตตี้เพียบ.)อย่าโกรธผมล่ะ จริงๆๆแล้วลองถามถึงรากเหง้าของพวกท่านผู้ทรงเกียรติ

ทั้งหลายวันนี้มันเน่าหมดแล้ว พวกคุณจะให้ลูกหลาน เหลนพวกคุณ ดำรงชีพอย่างไรครับผม กินแฮมเบอร์เกอร์ อ้วนเป็นหมู ไม่มีมันสมองลอกเลียนแบบเค้าไปวันๆ โดยไม่รู้ว่ามันมีประโยชน์กับพวกเขาหรือเปล่า จำเค้ามา อย่างอื่นไม่รู้ครับ เพราะพ่อแม่ ปู่ย่าเขาก็จำเค้ามาอีกที.........

ชอโทษครับขึ้นต้นมาประทับใจแต่ลงท้ายเหมือนมาประชดประชัน....

ผมไม่มีอะไรกับใครนะครับ พลเมืองที่เสียภาษีถูกต้องก็เท่านั้นครับผม....

พระองค์ทรงห่วงใยคนไทยทุกคนทุกพื้นที่ของประเทศไทย

กำลังพลกองพลทหารราบที่15

ขอให้พระองค์ทรงพระเกษมสำราญ เป็นมิ่งขัวญของปวงชนชาวไทยพวกเราตลอดกาล

พระมหากษัตริย์ไทย ชนะใจปวงชนด้วยการเข้าใจ เข้าถึงแนะนำการแก้ไขปัญหา

ร่วมกันเทิดทูลสถาบัน

1.พระมหากษัตริย์เปรียบเสมือนพ่อของแผ่นดิน

2.พระองค์คือพ่อของแผ่นดินไทย ที่คนไทยรักและเคารพ

3.พระองค์ คือผู้ให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน คือศูนย์รวมใจของคนไทยทั้งชาติ

4.พระองค์คือกษัตริย์ผู้ครองราชย์ที่ยาวนานที่สุดในโลก

5.พระองค์ทรงแก้ไขปัญหาต่างๆให้กับประเทศไทย ให้ได้รอดพ้นจากเหตุการณ์ต่างๆมากมาย ทำให้ประเทศไทยร่มเย็นเป็นสุข

6.ข้าพเจ้าจะจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์

7.พระองค์ ทรงพระราชทานฝนเทียมให้แก่พสกนิกรชาวนาผู้ยากไร้ ให้สามารถดำรงวิถีชิวิตอยู่ได้อย่างผาสุก เปรียบเสมือนองค์เทวดาที่เสด็จจากฟ้าลงมาแก้ปัญหาชาวดิน

8.พระองค์ทรงปกครองประเทศชาติด้วยทศพิธราชธรรม ซึ่งประชาชนชาวไทยทุกคนควรที่จะยึดถือเป็นแบบอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิต

9.พระองค์ ทรงแก้ปัญหาชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเขาให้มีชีวิตที่ดีขึ้น โดยสามารถเห็นได้จากการก่อตั้งโครงการหลวงต่างๆ ซึ่งนับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นของปวงชาวไทย

10.พระองค์คือ พ่อ ของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ที่คอยชี้นำแนวทางต่างๆให้ประชาชนประพฤติปฏิบัติ ซึ่งล้วนแต่เป็นแนวทาง คำสอนที่ดี ซึ่งปฏิบัติแล้วก่อให้เกิดผลในทางที่ดีทั้งหมด อย่างหาที่เปรียบไม่ได้

11.พระองค์ คือ ต้นแบบแห่งความพอเพียง ที่เป็นแบบอย่างให้ประชาชนคอยปฏิบัติตาม และเป็นต้นแบบให้ประชาชนสามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างราบรื่น พอเพียง

12.พระองค์ ได้ทรงพระอุตสาหะวิริยะบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อบำบัดทุกข์บำรุง สุขแก่อาณาประชาราษฎร์ทั่วทุกภูมิภาคมิได้ทรงว่างเว้น

13.พระองค์ทรงทำ ให้ประเทศไทยเจริญก้าวหน้า รุ่งเรือง ทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม การปกครอง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ การเกษตรกรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนศิลปวัฒนธรรม อันเป็นเอกลักษณ์สำคัญของชาติ

14. พระองค์ทรงแผ่พระบารมีปกเกล้าปกกระหม่อม ให้พสกนิกรและผู้เข้าพึ่งพระบรมโพธิสมภาร มีความร่มเย็นเป็นสุข

15.พระองค์ทรงขจัดปัดเป่าภัยพิบัติต่างๆด้วยพระบรมเดชานุภาพ อาณาประชาราษฎร์จึงสามารถดำรงชีวิตประกอบสัมมาอาชีวะ

16.พระองค์นำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ประเทศชาติตลอดมา

17. พระองค์ทรงประกอบพระราชกรณียกิจมากมาย ทรงห่วงใยในทุกข์สุขของพสกนิกร

18.พระองค์เสด็จเยี่ยมเยียนทุกข์สุข ของราษฎรทั่วทุกภาคของประเทศ

19.พระองค์ทรงเปิดโอกาสให้อาณาประชาราษฎร์ได้เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทอย่างใกล้ชิด โดยมิได้ทรงถือพระองค์

20. พระองค์ทรงเสด็จพระราชดำเนิน ไม่ว่า ณ ที่ไหน เวลาใด ประชาชนจะเฝ้ารับเสด็จกันอย่างเนืองแน่น

21. ยามใดที่บ้านเมืองเกิดทุกข์เข็ญราษฎรไม่เป็นสุข พระองค์ก็ทรงเป็นธารน้ำใสที่ดับไฟร้อนให้สงบ

22.พระองค์ทรงเป็นศูนย์รวมแห่งจิตใจของชาวไทยโดยแท้

23.ใน โลกนี้คงมีแต่ผืนแผ่นดินไทยเท่านั้น ที่เป็นแห่งเดียวในโลก ซึ่งองค์เหนือหัวจะเสด็จไปเยี่ยมราษฎรถึงเรือนชานบ้านช่อง เพื่อรับทราบและทรงแก้ไขปัญหาความทุกข์ยากทั้งปวงของพสกนิกรด้วยพระองค์เอง

24.พระบรมราโชวาทที่ตรัสไว้ในวโรกาสต่างๆล้วนแสดงถึงพระปรีชาสามารถ

25.สถาบันพระมหากษัตริย์ ช่วยให้ประเทศไทยอยู่เป็นเอกราชมานานนับร้อย ๆ ปี

26.พระมหากษัตริย์คือศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยทั้งปวง ดั้งนั้นถ้าใครลบหลู่ ดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ย่อมพบแต่ความพินาศในชีวิต

27. เราคนไทยพึงสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพ่อหลวง

28.พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงทุ่มเทพระวรกายตรากตรำ และมุ่งมั่นเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพสกนิกรชาวไทย

29. ทุกโครงการพระองค์ท่าน ล้วนแต่นำมาแก้ไขให้ทันกับสภาวะในปัจจุบัน

30. “เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นหลักวิชาการที่แยบยล เมื่อปฏิบัติตามแล้วได้ผลโดยไม่ต้องพึงต่างประเทศ

31.พระองค์ทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งชาติ

32. เราจะปฏิบัติตามโครงการพระราชดำริ เพราะเป็นที่พึงของเกษตรกรคนไทย

33. เราคนไทยจงภูมิใจที่มี “พ่อหลวง” เป็นที่รู้จักทั่วโลก

34. พระองค์ฯ ทรงสละเวลา เพื่อพบปะประชาราษฎร์ ทุกหนทุกแห่งที่ประสบภัย

35. ขอให้พระองค์ฯ เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของเราชาวไทยตลอดกาลเทอญ

36.พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ ที่พรั่งพร้อมด้วย ทศพิธราชธรรม

37. “๕ ธันวามหาราช” เราคนไทยร่วมทำความดี เพื่อถวายในหลวง

38.พระบารมีอันแผ่ไพศาล ย่อมบริบาลผู้ที่มีความจงรักภักดีตลอดไป

39.เนื่องในวัน “๕ ธันวามหาราช” ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญ

40.เราจะปฏิบัติตามโครงการพระราชดำริ

41.ขอให้พระองค์ฯ เป็นที่ยึดเหนี่ยงจิตใจของเราชาวไทยตลอดไป

42.เราจะปกป้อง ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ให้เป็นที่พึงของเราชาวไทยตลอดไป

43.เรายึดมั่นใน “เศรษฐกิจพอเพียง” เพื่อถวายในหลวง

44.กองทุนแม่ทำให้ราษฎรแก้ไขปัญหาชุมชนด้วยตนเองได้อย่างยั่งยืน

45.โครงการพระราชดำริช่วยแก้ปัญหาให้ราษฎรที่ยากจน

46.ร่วมกันต่อต้านยาเสพติดเพื่อถวายแด่ ในหลวงของเรา

47.พระองค์ทรงให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่างๆ ด้วยทุนพระองค์เอง

48.พระองค์ทรงแผ่พระบารมีปกเกล้าปกกระหม่อม ให้พสกนิกรและผู้เข้าพึ่งพระบรมโพธิสมภารมีความร่มเย็นเป็นสุข

49.ใน ๕ ธันวามหาราช เราคนไทยร่วมทำบุญตักบาตรถวายแด่ในหลวง

50.พระองค์ฯ ทรงเป็นผู้ทรงคุณธรรมอย่างแท้จริง เพื่อแผ่นดินชาวสยาม

-ข้าพเจ้าทั้งหลาย จักรักษาและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วยชีวิต

-พระองค์ทรงห่วงใยในความเป็นอยู่ของราษฎรทุกพื้นที่ของประเทศไทย

-สัญลักษณ์ที่ยิ่งใหญ่ของชาติไทยคือสถาบันพระมหากษัตริย์

-ไม่มีแผ่นดินไหนที่อบอุ่นเท่าประเทศไทยเพราะเรามีพระมหากษัตริย์ที่ทรงพระเมตาต่อราษฎรทุกหมู่เหล่ามาตั้งแต่อดีตจนตราบถึงวันนี้

-ทรงเป็นแสงเทียนส่องทางให้ชาวไทยในทุกสถานการณ์

น้ำพระทัยเย็นฉ่ำดุจน้ำฟ้า หลั่งลงมาชุ่มหัวใจไทยทั่วถิ่น

พระทรงแผ่เมตตาเป็นอาจิณ ดับร้อนสิ้นกลับมีสุขทุกประเด็น

ปวงข้าบาท กราบพระองค์ ขอทรงพัก

ด้วยประจักษ์ ราชกิจ อดิศร

พระทรงเป็น ร่มฟ้า ประชาทร

ถวายพระพร ด้วยไทยรัก สามัคคี

“พอมีพอกินนี่ได้พูดมาหลายปี สิบกว่าปีแล้ว ให้พอมีพอกิน แต่ว่าพอมีพอกินนี้ เป็นเพียงเริ่มต้นของเศรษฐกิจ เมื่อปีที่แล้วบอกว่า ถ้าพอมีพอกิน คือ พอมีพอกินของตัวเองนั้นไม่ใช่เศรษฐกิจพอเพียง เป็นเศรษฐกิจสมัยหิน สมัยหินนั้นเป็นเศรษฐกิจพอเพียงเหมือนกัน แต่ว่าค่อยๆ พัฒนาขึ้นมาต้องมีการแลกเปลี่ยนกัน มีการช่วยระหว่างหมู่บ้าน หรือระหว่างจะเรียกว่าอำเภอ จังหวัด ประเทศ จะต้องมีการแลกเปลี่ยน มีการไม่พอเพียง จึงบอกว่าถ้ามีเศรษฐกิจพอเพียง เพียงเศษหนึ่งส่วนสี่ก็จะพอแล้ว จะใช้ได้”

“ฉะนั้นเศรษฐกิจพอเพียงนี้ ก็มีเป็นขั้นๆ แต่จะบอกว่าเศรษฐกิจพอเพียงนี้ ให้พอเพียงเฉพาะตัวเองร้อยเปอร์เซ็นต์นี่ เป็นสิ่งที่ทำไม่ได้ จะต้องมีการแลกเปลี่ยน ต้องมีการช่วยกัน ถ้ามีการช่วยกันแลกเปลี่ยนกัน ก็ไม่ใช่พอเพียงแล้ว พอเพียงในทฤษฎีหลวงนี้ คือ ให้สามารถที่จะดำเนินงานได้”

“การให้ยังเป็นบ่อเกิดแห่งความสุขอีกด้วย กล่าวคือ ผู้ให้ก็มีความสุขมีความอิ่มเอิบใจ ผู้รับก็มีความสุข มีกำลังใจ สังคมส่วนรวมตลอดถึงประเทศชาติก็มีความผาสุก มีความร่มเย็น”

ชาติไทยคงมั่นทั่ว ธานินทร์ เพราะพระพ่อแห่งแผ่นดินคุ้มครองไทย

ขอเทิดทูนพระองค์ พระพ่อแห่งแผ่นดิน เอกองค์สยามมินทร์ธิราชเจ้า

ความสามัคคี ก่อให้เกิดความมีชัย จงรวมใจเทิดทูนพระราชวงศ์ จงทรงพระเจริญ

ศูนย์ใจไทยทั่วหล้า ชาวประชาร่วมน้อมสดุดี

ไม่มีผู้ใดในโลกหล้า

ที่จะครองพสุธาผืนนี้ได้

เห็นจะมีแต่ก็องค์พระทรงชัย

ที่ปกป้องผองไทยอยู่นิรันดร์

พระองค์ทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งชาติ

มีถ้อยคำบ้างไหมในโลกหล้า ที่ไพเราะเกินกว่าจะเอ่ยเสียง

และความหมายยิ่งใหญ่เกินเทียบเคียง จะขอนำมาร้อยเรียงในบทกลอน ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ; จาสสิบเอก สุรวุฒิ สุวรรณโฉม และครอบครัว

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ เป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยตลอดไป

ข้าพระพุทธเจ้า จักจงรักภักดี และถวายความปลอดภัยต่อใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทจนชีวิตหาไม่

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ เป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยตลอดไป

ส.อ.วัชระพงษ์ บุญชู

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ เป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยตลอดไป

ขอให้พระองค์ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรงมีพระชนม์มายุยิ่งยืนนาน

ชายแดนไทยเดือดร้อนชาวบ้าน ในหลวงท่านทรงห่วงดูเเล

ทองหลาง ทองเเดงสุนัข พระองค์ทรงรัก ทรงเลี้ยงไม่เพียงแผ่นดิน

ขอให้พระองค์ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง
มีพระชนม์มายุยั่งยืนนาน
สถิตย์เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของชาวไทยตลอดไป

สองพระหัตถ์ปัดทุกข์แผ่สุขชาติ สองพระบาทเบิกทางกระจ่างผล
น้อมใจภักดิ์นบจักรีภูมิพล บุญเหลือล้นที่เกิดในร่มใบบุญ

ขอให้พระองค์ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง มีพระชนม์มายุยั่งยืนนาน  สถิตย์เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของชาวไทยตลอดไป

สองพระหัตถ์  ปัดทุกข์  แผ่สุขชาติ
สองพระบาท  เบิกทาง  กระจ่างผล
น้อมใจภักดิ์  นบจักรี  ภูมิพล
บุญเหลือล้น  ที่เกิดใน  ร่มใบบุญ

ขออำนาจแห่งคุณพระรัตนตรัย พระสยามเทวาธิราช 
จงโปรดปกป้องอภิบาลประทานพรให้พระองค์
ทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์ พระวรกายแข็งแรง
มีพระชนมายุยิ่งยืนนาน สถิตย์เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของชาวไทยตลอดไป

น้ำฟ้าทั้งแผ่นดิน พระภูมินทร์ ทรงพระเจริญ

หนึ่งโลก หนึ่งเดียว ประเทศไทย พระทรงชัย องค์ภูมิพลฯ

ข้าพเจ้าจักษาไว้ซึ่งพระบรมเดชานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์เจ้า

ขออำนาจแห่งคุณพระรัตนตรัย พระสยามเทวาธิราช 
จงโปรดปกป้องอภิบาลประทานพรให้พระองค์
ทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์ พระวรกายแข็งแรง

ทรงเป็นพระมิ่งขวัญแห่งทวยราษฎร์
ข้าพระบาทกลั่นอักษรกลอนถวาย
เทิดพระเกียรติสักการะด้วยดวงใจ
ขอทรงให้"สุขสำราญ"ชั่วกาลเทอญ

หนึ่งโลก หนึ่งเดียว ประเทศไทย พระทรงชัย องค์ภูมิพลฯ

ขอพระองค์ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง ทรงพระเกษมสำราญ

ขอพระองค์ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง ทรงพระเกษมสำราญ

ข้าพเจ้าจักษาไว้ซึ่งพระบรมเดชานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์เจ้า

ข้าพเจ้าจักษาไว้ซึ่งพระบรมเดชานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์เจ้า

ข้าพเจ้าจักษาไว้ซึ่งพระบรมเดชานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์เจ้า

ส.อ.วัชระพงษ์ บุญชู

ทรงเป็นพระมิ่งขวัญแห่งทวยราษฎร์
ข้าพระบาทกลั่นอักษรกลอนถวาย
เทิดพระเกียรติสักการะด้วยดวงใจ
ขอทรงให้"สุขสำราญ"ชั่วกาลเทอญ

รักในหลวง

ขอองค์ ทรงพระเจริญ

ทรงเป็นพระชโลมใจ ไทยทั่วหล้า

 

ในหลวงของปวงชนชาวไทยทรงเป็นพระมหากษัตริย์นักพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ขอให้พระองค์ทรงหายจากอาการพระชวรเร็วๆวันเพื่อเป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยตลอดไป

พระบารมีอันแผ่ไพศาล ย่อมบริบาลผู้ที่มีความจงรักภักดีตลอดไป

สถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เป็นสถาบันหลักในผืนธงชาติไทยที่เราเคารพ

สองพระหัตถ์ปัดทุกข์แผ่สุขชาติ สองพระบาทเบิกทางกระจ่างผล

น้อมใจภักดิ์นบจักรีภูมิพล บุญเหลือล้นที่เกิดในร่มใบบุญ

ขอพระองค์ทรงพระเกษมสำราญ มีพระชนมายุยิ่งยืนนาน เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของพสกนิกรชาวไทยตลอดกาล ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ

จงทำความดีเพื่อถวายเป็นราชสักการะแด่ในหลวงของเรา โดยการกระทำความดีเสมอ พึงละเว้นการทำชั่ว

สละสุขส่วนพระองค์ทรงงานหนัก เป็นแบบหลักสร้างพื้นฐานการศึกษา ด้อยโอกาส ขาดสิ่งใด แม้ภัยมา พระเมตตา โครงการหลวงช่วยปวงชน

สองพระหัตถ์ปัดทุกข์แผ่สุขชาติ สองพระบาทเบิกทางกระจ่างผล

น้อมใจภักดิ์นบจักรีภูมิพล บุญเหลือล้นที่เกิดในร่มใบบุญ

เมื่อฝนแล้งทรงพระราชทานฝนเทียม เมื่อน้ำท่วมทรงโปรดให้ทำแก้มลิง พระองค์ท่านไม่เคยนิ่งดูดาย เมื่อพสกนิกรชาวไทยทุกข์เข็ญ

พระองค์ท่านทรงเป็นแบบอย่างอันประเสริฐของนักพัฒนา เพื่อให้ราษฎรพึ่งตนเองได้

สยามยังอยู่ คู่มิ่งขวัญปวงชน เพราะมีในหลวงเสียสละเพื่อปวงประชา

เราจงน้อมนำราชดำรัส ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นแนวทางในการประพฤติปฏิบัติ เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานแนวทางการดำเนินชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง

ข้าพเจ้าภูมิใจที่ได้เกิดมาอยู่ใต้ร่มพระมหากษัตริย์ไทย

พระสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ ทรงปกเกล้าเหล่าพสกนิกร โดยได้เสด็จพระราชดำเนินไปทุกท้องถิ่น เป็นท้องที่ห่างไกลทุรกันดารเพียงใด ก็มิได้ทรงย่อท้อ เสด็จไปเยี่ยมเยียนขจัดปัดเป่าความทุกข์ ความยากไร้แก่ทวยราษฎร์ โดยมิทรงรังเกียรติ ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระผู้อยู่ในหัวใจของปวงชนชาวไทย” พระราชอัจฉริยภาพในด้านต่างๆ จักสะท้อนให้พสกนิกรได้ตระหนักถึงพระราชหฤทัยที่ทรงห่วงใยอาณาประชาราษฎร์ทุกหมู่เหล่า ทุกชาติชั้นวรรณะ ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

พระองค์ทรงเป็นแสงเทียนส่องทางให้ชาวไทยในทุกสถานการณ์ ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

พระเมตตาบารมีของพระองค์ท่าน ประดุจดั่งสายฝนจากฟากฟ้าโปรยปรายให้ความชุ่มฉ่ำแก่พระสกนิกรทั่วผืนแผ่นดิน ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่สำหรับคนไทยเสมอ

พระองค์ทรงมีความสามารถหาที่เปรียบไม่ได้

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ทรงมีพระหฤทัยเกษมสำราญ เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของปวงประชาตราบนานเท่านาน

ไทยเรามีสถาบันพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นองค์ประมุขปกครองประเทศมาช้านาน ทรงเป็นศูนย์รวมดวงใจของคนทั้งชาติ

ในหลวงของเราทรงเป็นมหาราชผู้ทรงธรรม ย่อมนำความเจริญร่มเย็นมาสู่ปวงชนชาวไทยผู้มีความจงรักภักดีอย่างแท้จริง

พระองค์ทรงงานหนักและเหนื่อย เพื่อให้ราษฎรของพระองค์ มีความร่มเย็นเป็นสุข

ไม่มีพื้นที่แห่งใดในประเทศไทย ที่พ่อไม่เคยเสด็จไปถึง เพราะพ่อรู้ดีว่า พ่อคือพลังของแผ่นดิน

พวกเราจะตั้งมั่นทำความดี รู้รักสามัคคี ปกป้องประเทศชาติ เพื่อถวายแด่พ่อหลวงของเรา

ไม่ว่าจะเหน็ดเหนื่อยลำบากกว่านี้สักเพียงใด แต่พอคิดถึงพระพักตร์ของในหลวงในวันนั้น ความเหนื่อยล้า

ของชีวิตทหารคอราบอย่างผมก็หายเป็นปลิดทิ้ง ผมภูมิใจในช่วงชีวิตหนึ่งที่ผมได้ตอบแทนพระมหา

กรุณาธิคุณของพระองค์ ได้เกิดมารับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาท

ความเสียหายของชาติจะบานปลาย ถ้าคนไทยขาดความจงรักภักดี ต่อสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์

ในหลวงพระองค์ทรงไม่ละทิ้งประชาชนของพระองค์ แม้พระองค์จะทรงงานหนักและเหนื่อยมานาน

ในหลวงทรงยึดหลักศาสนา ทรงศึกษาสรรพวิทยา ทรงนำมาปฏิบัติ ทรงขจัดปัญหาด้วยการพัฒนาโครงการพระราชดำริ

ด้วยพระบารมี เราจึงรวมกันอยู่ได้อย่างเหนียวแน่นมีชาติมีประเทศอันตั้งเป็นอิสรเสรีมาช้านาน

ส่งเสริมอาชีพของชาวบ้านให้อยู่ดีสุข นำความรู้พอมี พอกิน พออยู่พอใช้ ทำให้มีอาชีพหล่อเลี้ยงท้องถิ่นและครอบครัว พวกเรารักและเทิดทูนพระองค์ทั้งสองพระองค์ยิ่งกว่าชีวิต

โจ เด็กค่ายลูกเสือ 106

พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ของแผ่นดิน ทรงเป็นศูนย์ร่วมจิตใจของคนไทยทั้งชาติ

แผ่นดินไทยนี้ โชคดีหนักหนา เพราะพระบุญญา พระบารมี ข้าพระพุทธเจ้า น้อมเกล้าขออัญชลีขอจงมี พระชนม์มายุยืนนาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท