กำเนิดมนุษย์.(12)..ลำดับขั้นพัฒนาการของมนุษย์


เรื่องวิทยาศาสตร์กับอิสลามในเรื่องกำเนิดมนุษย์ ผมได้เขียนไว้ทั้งหมด 12 ตอน และตอนที่ 12 นี้เป็นตอนสุดท้ายของงานเขียนผมชุดนี้ และได้เขียนมานานหลายเดือนแล้วเพียงแต่ยังไม่ได้อับโหลดมาบนนี้ในตอน 12 นี้มีทั้งหมด 5 ขั้นตอนย่อย ซึ่งผมจะได้อัปโหลดเรื่อยๆ อินชาอัลลอฮฺ

12. ขั้นของพัฒนาการ

อัลลอฮฺได้ตรัสในสูเราะห์ อัล-มุมินูน อายัตที่ 12 – 14 ว่า...

 وَلَقَدْ خَلَقْنَا الْإِنسَانَ مِن سُلَالَةٍ مِّن طِينٍ  ثُمَّ جَعَلْنَاهُ نُطْفَةً فِي قَرَارٍ مَّكِينٍ  ثُمَّ خَلَقْنَا النُّطْفَةَ عَلَقَةً فَخَلَقْنَا الْعَلَقَةَ مُضْغَةً فَخَلَقْنَا الْمُضْغَةَ عِظَامًا فَكَسَوْنَا الْعِظَامَ لَحْمًا ثُمَّ أَنشَأْنَاهُ خَلْقًا آخَرَ فَتَبَارَكَ اللَّهُ أَحْسَنُ الْخَالِقِينَ 

 (المؤمنون 12-14) ความว่า : และขอสาบานว่า แน่นอนเราได้สร้างมนุษย์มาจากธาตุแท้ของดิน หลังจากนั้นเราทำให้เขาเป็นหยดน้ำอยู่ในที่พักอันมั่นคง หลังจากนั้นเราได้ทำให้เชื้ออสุจิกลายเป็นก้อนเลือดแล้วเราได้ทำให้ก้อนเลือดกลายเป็นก้อนเนื้อแล้วเราได้ทำให้ก้อนเนื้อกลายเป็นกระดูก แล้วเราหุ้มกระดูกนั้นด้วยเนื้อ หลังจากนั้นเราได้เป่าวิญญาณให้เขากลายเป็นอีกรูปร่างหนึ่ง ดังนั้นอัลลอฮ์ทรงจำเริญยิ่ง ผู้ทรงเลิศแห่งปวงผู้สร้าง

                อิบนุอับบาสได้ให้ความหมายของคำ من نطفة أمشاج  ว่า น้ำของฝ่ายชายและน้ำของฝ่ายหญิงเพื่อพบกันและผสมกัน จากนั้นก็จะเป็นแปลงจากขั้นหนึ่งไปอีกขั้นหนึ่ง จากสภาพหนึ่งไปสู่อีกสภาพหนึ่ง และจากสี่หนึ่งไปสู่อีกสีหนึ่ง[1]

               จากความหมายในอายัตข้างต้นและอายัตอื่นๆที่กล่าวถึงกำเนิดมนุษย์ ทำให้เราเข้าใจได้ว่า อัลลอฮฺได้ให้ความกระจ่างแก่มนุษย์ทุกคนให้รับรู้อย่างชัดเจนว่า หลังจากที่อัลลอฮฺได้สร้างมนุษย์ขึ้นมาจากดิน คือ อาดัม แล้วอัลลอฮฺได้บังเกิดมนุษย์คนอื่นๆ มาจากมนุษย์ด้วยกัน โดยผ่านหยดน้ำที่ผสมระหว่างเซลล์อสุจิกับเซลล์ไข่เป็นไซโกต และไปฝั่งอย่างมั่นคงเหมือนต้นไม้ที่วางรากลึกลงในผนังมดลูกของฝ่ายหญิง จากนั้นไซโกตก็จะพัฒนาเป็นขั้นๆ จากสภาพหนึ่งไปสู่อีกสภาพหนึ่ง ลักษณะหนึ่งสู่อีกลักษณะหนึ่ง และในอายัตนี้พอที่จะสรุปขั้นตอนพัฒนาของทารกได้ดังนี้

    1. เริ่มแรกอัลลอฮฺสร้างมนุษย์มาจากดิน(طين)

    2.  จากดินก็เป็นหยดน้ำ(نطفة)

    3.  จากหยดน้ำก็เป็นก้อนเลือดที่แขวน(علقة)

    4. จากก้อนเลือดก็เป็นก้อนเนื้อ(مضغة)

    5. ากก้อนเนื้อก็เป็นกระดูก(عظام)

    6. จากกระดูกก็เป็นกระดูกที่ห่อหุ้มด้วยเนื้อ

    7. แล้วกลายเป็นมนุษย์อีกชีวิตหนึ่ง

                รายงานจากอิบนุมัสอูด ว่า ท่านนบี(ศอลฯ) ได้กล่าวว่า... 

         ‏ ‏إِنَّ أَحَدَكُمْ يُجْمَعُ فِي بَطْنِ أُمِّهِ أَرْبَعِينَ يَوْمًا ثُمَّ ‏ ‏عَلَقَةً ‏ ‏مِثْلَ ذَلِكَ ثُمَّ يَكُونُ ‏ ‏مُضْغَةً ‏ ‏مِثْلَ ذَلِكَ

           ความว่า : แท้จริงการบังเกิดพวกเจ้ามาคนหนึ่งหลังจากมีการปฏิสนธิแล้วใช้เป็นแล้วสี่สิบวัน จากนั้นก็เป็นก้อนเลือดก็เช่นเดียวกัน (สี่สิบวัน) จากนั้นก็เป็นก้อนเนื้อเช่นเดียวกัน. (รายงานโดย บุคอรีและมุสลิม)จากหะดีษนี้ทำให้ทราบว่าในแต่ละขั้นตั้งแต่ขั้นอสุจิถึงขั้นก้อนเนื้อจะมีช่วงเวลา 40 วัน

           ขั้นที่ 1 และ 2 คือขั้นอัลลอฮฺสร้างมนุษย์จากดินหรือทราย และขั้นอสุจิหรือหยดน้ำที่ถูกผสม (أمشاج) ได้พูดอย่างละเอียดมาแล้วในตอนต้นๆในเรื่องกำเนิดมนุษย์นี้



[1] تفسير ابن كثير ج4 ص583
หมายเลขบันทึก: 108774เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2007 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • น่าจะ upload ตามลำดับของตอน 1,2,3.....
  • Upload เร็วๆนะคะ รออ่านอยู่ค่ะ
  • ขอบคุณที่เอาเรื่องราวดีๆมาให้อ่าน
ขอเสนอให้รวมเล่มเป็นหนังสือได้แล้วครับอาจารย์

ผมสอนสุขศึกษาและพลศึกษา เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ ม.1 อยากได้เนื้อหาเพื่อไปบูรณาการในเนื้อหาที่สอนอยู่ครับ

ความรู้น่าสนใจมากค่ะ

อ่านแล้วเข้าใจง่าย

จากบทความที่ยกมา

ขอบคุณมากครับที่ คุณ มะไซดี กับคุณ ameen สนใจและบทบันทึกนี้ให้ประโยชน์ได้

เจอสิ่งใหม่จะพยายามเขียนมาอีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท