บ้านวังเลน


สิ่งที่ชัดเจนที่สุดคือความรัก ความสัมพันธ์อันดีของทุกคน

2008-3-8 ถึง  2008-3-9  AAR สรุปบทเรียน : เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประชุมคณะกรรมการบริหารศูนย์ประสานงานเครือข่ายเพื่อการวิจัยและพัฒนาท้องถิ่น  (ศวพถ.)

                วันนี้ได้มาร่วมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประชุมคณะกรรมการบริหาร ศวพถ. ที่บ้านพี่นา หมู่ที่ 6 บ้านวังเลน ผู้เข้าร่วมเวทีประกอบด้วย อ.อนุชา บังหีม พี่ถาวร พี่ปู พี่นา พี่ฮะ พี่ทวี ลุงปิ่น ลุงสิทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านวังเลน น้องเยาะและน้องไก่ นับเป็นครั้งแรกที่ได้มารู้จักคณะกรรมการบริหารทุกคน คาดหวังว่าจะได้เรียนรู้และมีประสบการณ์ในการทำงานเพิ่มขึ้นและจะได้ช่วยงานอาจารย์ในส่วนที่สามารถช่วยได้ คงจะแบ่งเบาภาระไปได้บ้าง วันแรกที่ได้รู้จักคณะกรรมการคงจะเกร็งน่าดูเลย ไม่รู้จะวางตัวยังไง จะคุยกับใครคงจะงงๆ น่าดู แต่ก็จะพยายามนะ เราไม่ค่อยมีปัญหากับการพบคนแปลกหน้าอยู่แล้วนี่

                สิ่งที่ไม่ได้ตามคาดคือวันนี้ที่มาร่วมเวทีแลกเปลี่ยนคือ ยังได้ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมเอกสาร และหน้าที่ที่ต้องทำไม่เต็มที่นัก  (ต้องพยายามเรียนรู้ให้มากกว่านี้)

                สิ่งที่ได้เกินคาดคือ ได้รับการต้อนรับจากครอบครัวของพี่นา รวมทั้งคณะกรรมการบริหาร ศวพถ. ทุกคนให้ความเป็นกันเองดีมาก ได้เห็นแนวทางการทำงานของ ศวพถ. ที่มาร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทุกคนร่วมใจกันเพื่อที่จะช่วยให้ชาวบ้าน บ้านวังเลนสามารถจัดการกับอ่างเก็บน้ำวังเลนให้มีสภาพที่กลับมาดีเหมือนเดิมได้ จากที่ได้พูดคุยกับพี่นาเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตและการทำงานทำให้ทราบว่าพี่นาเป็นชาวบ้านที่มีความรู้ ความสามารถมากและที่สำคัญมีใจอาสาที่จะพัฒนาชุมชนและช่วยเหลือคนอื่น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายกย่องมาก  และที่ประทับใจมากคือได้เห็นความรักและความผูกพันของคณะกรรมการทุกคน ถึงแม้ว่าจะมีคนอื่นสะท้อนว่าเป้าหมายการทำงานของ ศวพถ. นั้นไม่ชัดเจน แต่จากที่ได้เข้าร่วมเวทีทำให้เห็นว่าสิ่งที่ชัดเจนที่สุดคือความรัก ความสัมพันธ์อันดีของทุกคน รู้สึกอิ่มใจมากค่ะ

               พักทานอาหารเย็น ตอนทานอาหารมีการนั่งล้อมวงกัน มีคณะกรรมการบริหารและพ่อ แม่ และสามีพี่นาร่วมทานด้วย รู้สึกอบอุ่นมานานแล้วนะที่ไม่ได้เห็นบรรยากาศแบบนี้ ตอนเช้าของวันที่ 9 ตื่นนอนตั้งแต่เช้าเพื่อรีบมาดูแสงของพระอาทิตย์ในตอนเช้า เมื่อคืนนอนไม่ ค่อยหลับเลยคงเป็นเพราะไม่คุ้นเคยกับสถานที่ หลังจากนั้นสมาชิกทุกคนได้มาทานกาแฟกันแล้วยังมีขนมจีนที่แม่และพี่นาเตรียมไว้ให้ (อร่อยมาก)

                สิ่งที่ได้เรียนรู้เพิ่มเติมจากการร่วมเวทีในครั้งนี้

               ช่วงค่ำได้มีการร่วมพูดคุยกับผู้ใหญ่บ้านวังเลน ภรรยา พ่อและแม่ของพี่นาเกี่ยวกับเรื่องการบริหารจัดการภายในหมู่บ้านและกองทุนที่มีในหมู่บ้าน ซึ่งมีทั้งหมด 14 กองทุน จากการร่วมประชุมของคณะกรรมการ ทำให้ทราบว่ากองทุนที่มีอยู่ในบ้านวังเลน สามารถพัฒนาไปเป็นกองทุนสวัสดิการหมู่บ้านและนำผลกำไรมาพัฒนาหมู่บ้านได้ และได้ทราบว่า ศวพถ. เป็นกลุ่มเพื่อนที่มีใจอาสามาทำงานร่วมกัน มาช่วยงานกัน สมาชิกทุกคนเล็งเห็นคุณค่าที่มีในตัวของแต่ละคน แม้สมาชิกบางคนจะเป็นคนพิการแต่ก็ได้รับการยอมรับจากสมาชิกคนอื่น ไม่มีการรังเกียจ เห็นได้ว่าทุกคนมีแต่ความช่วยเหลือกันและกันอย่างจริงใจ ซึ่งตรงกับเครื่องมือที่อาจารย์กำลังใช้อยู่กับสมาชิก ศวพถ. และ สพช. จนเราสัมผัสได้ว่าทุกคนกว่าจะทำงานร่วมกันได้ต้องมีความรักกันก่อน โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างชุดความรู้ให้เกิดขึ้น โดยมีกระบวนการ ทำวิจัย, ทำการพัฒนา, จัดการความรู้ให้กับเพื่อน (จัดเวทีการเรียนรู้ ส่งเสริมการเรียนรู้), การเป็นสมาชิก ออมบุญและการหนุนเสริมพื้นที่เพื่อนซึ่งเป็นการเสริมความรู้และวิธีคิดให้กับสมาชิก

                สิ่งที่จะทำต่อไปคือ เก็บเกี่ยวประสบการณ์และความรู้ใหม่ ๆ จากเวทีที่ได้เข้าร่วม ซึ่งแต่ละเวทีมีความรู้ใหม่เพิ่มขึ้นมากมาย   ต้องพยายามตั้งใจเรียนรู้งาน เพื่อพัฒนาตัวเองต่อไป

 

                                                                                                                                  นางสาวจุฑามาศ มากเมือง

 

 

หมายเลขบันทึก: 171074เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2008 00:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

     น้องไก่ครับ เขียนได้ดีและครบถ้วยตามเนื้อหานะครับ ต่อไปในการฝึกขั้นถัดขึ้นไป ลองเขียนเป็นการเล่าเรื่องที่ยังไงก็ขอให้ครบตาม 5 ประเด็นของ AAR แต่เล่าไปตามสไตล์ของตัวเองได้เลยนะครับ ไม่ต้องยึดติดแข็ง ๆ กับโครงสร้างที่เป็นแนวคำถามนะครับ

จะพยายามนะคะ

ขอบคุณมากที่เป็นกำลังใจให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท