ฟิ้วววว...พื้นที่ในการเข้าถึงและใช้งานด้านไอซีทีเพื่อการพัฒนาสังคม กรณีศึกษาที่ ๒ fuse.in.th พื้นที่ปล่อยของ สำหรับเด็กออนไลน์


อะไรคือ FUSE

เว็บ Fuse.in.th เป็นพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ที่มีผลงานสร้าง สรรค์ของตนเองไม่ว่าจะเป็นหนังสั้น แอนนิเมชั่น ภาพถ่าย กราฟฟิค งานเขียน ดนตรี ฯลฯ สามารถนำงานของตนเองมาปล่อยไว้ในเว็บอย่างสะดวกและรวดเร็ว แล้วแลกกันดู แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนคนอื่นที่สนใจเรื่องเหมือนๆกันในชุมชน ออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันนั้นเว็บ Fuse ก็มีคนเข้ามาส่งผลงานสร้างสรรค์เข้ามาประมาณกว่า ๖๐๐ ชิ้น และมียอดผู้เข้าชมเว็บ Fuse เฉลี่ยวันละ ๖๐๐ คน

จุดเริ่มต้นของการทำงาน

fuse.in.th พัฒนาต่อเติมขึ้นมาจาก openfest.in.th ที่สุนิตย์ เชรษฐา ผู้จัดการแผนงานไอซีทีเพื่อสุขภาวะออนไลน์และสนับสนุนภาคีเครือข่าย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส.ได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็น “พื้นที่ในการนำเว็บลิงค์” ของผลงานที่นำเสนอในเว็บไซต์ต่างๆ เช่น youtube.com หลังจากนั้น เริ่มมีการพัฒนาอยากให้มี “พื้นที่ในการเก็บผลงานในพื้นที่เว็บไซต์ของตนเองแบบเบ็ดเสร็จ” เช่นเดียวกับ youtube.com ทีมงานจึงได้หารือกับ กลุ่ม bioscope ในการพัฒนาพื้นที่ออนไลน์ที่จะเป็นพื้นที่ของการ “ปล่อยของ” ที่ถูกสร้างสรรค์โดยกลุ่มเด็ก เยาวชน

         โดยที่พี่ดา  กับพี่หมู (พี่สุภาพ) จากไบโอสโคป ทำงานในด้านที่เกี่ยวกับสื่ออิสระ ทางเลือก เช่น หนังสั้น และทำงานด้านนิตยสาร ประกอบกับ bioscope มีการจัดอบรมการผลิตสื่อให้กับผู้ที่สนใจงานด้านภาพยนตร์และสื่ออิสระ ทำให้รูปแบบของ Fuse.in.th จึงประกอบด้วยการทำงานใน ๓ ลักษณะ ก็คือ เว็บไซต์ นิตสาร และ กิจกรรม

           ในปี ๒๕๔๙ คุณพรชัย เจียรวนิช ที่จบการศึกษาทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ สาขาอุตสาหกรรม จาก มอ.ปัตตานี และจบปริญญาโทจากคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวทิยาลัย ได้รับการชักชวนจากคุณสุนิตย์ เชรษฐา เข้ามาทำงานด้านการใช้ไอซีทีเพื่อการพัฒนาสังคม ทำให้ Fuse.in.th จึงเริ่มต้นขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่าง (๑) ChangeFusion  โดย พรชัย เจียรวนิช ในฐานะผู้จัดการโครงการร่วมกับ (๒) สถาบันพัฒนาชนบท หรือ TRN โดยสุนิตย์ เชรษฐา ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจาก (๓) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ นอกจากนั้น ยังมี กลุ่ม OpenDream ที่ เข้ามาช่วยทำหน้าที่ในส่วนของเว็บมาสเตอร์และการทำงานเนิชงเทคนิคของเว็บไซต์

เป้าหมายของการทำงาน

เว็บไซต์นี้เกิดขึ้นจากความเชื่อเรื่องของศักยภาพของเด็ก เยาวชน ในการสร้างสรรค์สื่อออนไลน์ที่มีคุณภาพ ความคิดสร้างสรรค์ อีกทั้ง ความขาดแคลนพื้นที่ในการนำเสนอ หรือแสดงออกซึ่งผลงานสร้างสรรค์ fuse.in.th จึงเข้ามาเป็นพื้นที่กลางสำหรับการ “ปล่อยของ” ที่เป็นทั้งพื้นที่ในการนำเสนอ แลกเปลี่ยนผลงานของเด็ก เยาวชน ที่มีพื้นที่ในการเก็บข้อมูลเป็นของตนเอง

การบริหารจัดการเว็บไซต์

คุณพรชัย หรือ ต้น ผู้จัดการโครงการอธิบายให้ฟังว่า จุดสำคัญของเว็บไซต์นี้ประกอบด้วย ๓ ส่วน (๑) พื้นที่ปล่อยของสำหรับเด็ก เยาวชน (๒) การเชื่อมต่อ สานสัมพันธ์กับเครือข่ายเด็ก เยาวชน โดยเน้นการสร้างกิจกรรมนอกระบบออนไลน์ เช่น การประชุม การอบรมในรุปแบบของ ฟิ้วแคมป์ ในทุกเสาร์ที่สามของเดือนที่ TK Park ตั้งแต่ บ่ายโมงถึงสามทุ่ม เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ของเครือข่ายที่เข้ามาร่วมปล่อยของ และ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน และ (๓) การประชาสัมพันธ์ที่อาศัยการประชาสัมพันธ์จากเครือข่ายนิตยสารของ Fuse ที่ลงข่าวประชาสัมพันธ์ในหนังสือ ฟิ้ว นอกจากนั้น ยังอาศัยการประชาสัมพันธ์จากเครือข่ายคนเขียนบล็อก (Blogger) ที่เข้ามานำเสนอผลงานในเว็บไซต์

รูปแบบของการทำงานเพื่อขยายและเชื่อมต่อเครือข่าย พรชัย ขยายความให้ฟังว่า อาศัยการทำงานร่วมกับเครือข่ายคนเขียนบล็อกในเว็บบล็อกต่างๆ เช่น Blognone ซึ่งก็มีนักเขียนบล็อกบางคนมานำเสนอผลงานในเว็บไซต์ Fuse และนำไปขยายผลต่อไปเวบบล็อก ก็เป็นการเชื่อมเครือข่ายในเว็บบล็อกต่างๆเข้ามา

            นอกจากนั้น พรชัย ยังได้รับมอบหมายให้เข้ามาช่วยบริหารจัดการเว็บไซต์ของภาคีเครือข่ายที่ได้รับทุนจาก สสส.เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการขยายผลงาน ประชาสัมพันธ์ ดังนั้น การทำงานจึงเน้นไปที่เรื่องของการบริหารจัดการภาคีเครือข่ายในการพัฒนาเว็บไซต์ไปพร้อมกับการพัฒนาข้อมูลในเว็บไซต์ของภาคีแต่ละภาคี หลายครั้ง งานไม่เสร็จตามกำหนด พรชัย ใช้หลักการ “เอาใจเขามาใส่ใจเรา” เน้น เรื่องของความเข้าใจ และ พยายามเข้าไปพูดคุยเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้กับภาคีเครือข่าย

หมายเลขบันทึก: 222111เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2008 09:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 23:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นประเทศหนึ่งใน Electronic World ไหม

ต้องให้ URL ด้วยซิ จึงจะเข้าไปได้ http://fuse.in.th/

เพิ่งมารู้ตัว ตอนคิดเรื่องงาน อ.โก๋ว่า อ.แหววก็เป็นนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศ http://www.archanwell.org/

และเราก็ดันไปเป็นพลเมืองของประเทศhttp://gotoknow.org/profile/archanwell และ http://www.oknation.net/blog/archanwell

เอ...เรามีหลายสัญชาตินะ บนโลกอิเล็กทรอนิกส์

คิดแบบนิติศาสตร์ และรัฐศาสตร์ยังเป็นกลไกความคิดของ อ.โก๋ไหมคะ Normative Legal Science อ่ะ

เป็นครับ อาจารย์มีการจดัการประชากรที่เข้ามาในเว็บอย่างไร มีกติกาอะไรบ้างที่นำมาดูแลมวลชนในเว็บ อันนี้แหละครับที่สนใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท