จะปฏิบัติต่อความขัดแย้งอย่างไรให้กลายเป็นผลดีมากกว่าผลเสีย? - อ.สันติกโร และ อ.โจน ไรอัน
"มนุษย์มีความหลากหลาย แม้ในตัวเราเองก็หลากหลาย"
"อยู่กับความแตกต่างอย่างมีความสุข"
"ใช้พลังแห่งความชื่นชมมาเผชิญความขัดแย้ง"
"ปัญหามีจริง แต่เราไม่เริ่มแก้ที่ตัวปัญหา เราเริ่มที่การชื่นชม เอาการชื่นชมเป็นตัวตั้ง"
"เราไม่อาจแก้ปัญหาโดยสร้างปัญหาเพิ่มขึ้น"
"เราควรโปร่งใสและรับผิดชอบต่อทุกคำพูด"
"เราไม่ตำหนิใคร แต่ไม่ได้หมายความว่าเขาไม่มีข้อผิดพลาด"
"หากเราใส่ใจแต่ความผิดพลาดของอีกฝ่าย เราก็จะไม่เห็นความผิดพลาดของเรา"
"เรารับรู้ความรู้สึกของคนอื่น แต่ไม่เอาเป็นปัญหา"
"ถ้าเราใส่ใจในปัญหา ปัญหาก็ขยายและมีพลังขึ้น ถ้าเราใส่ใจในการชื่นชม อิทธิพลของความชื่นชมก็ขยายและมีพลังขึ้น"
"เราจะไม่ใช่คนที่ก่อปัญหาความขัดแย้งต่อไป"
"มีแนวคิดเกี่ยวกับมนุษย์ว่าเป็นสัตว์ที่มีเหตุผล ใช้เหตุผลนำหน้า แต่มีผู้วิจัยพบว่ามนุษย์ไม่ได้ตัดสินเรื่องต่างๆ จากเหตุผลอย่างเดียว เราใช้ความเชื่อและคุณค่าต่างๆ เข้ามาผสม จะโดยรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว และบางครั้งก็ใช้คุณค่าในใจมาก่อน เหตุผลมาทีหลัง"
"ปัญหาจะคลี่คลาย ร่วมกัน อย่างไร ในเมื่อเรามีข้อสรุปล่วงหน้าแล้ว"
"เฝ้าระวังสภาพข้างในตัวเราโดยอาศัย ๓ ส.(สอาด สว่าง สงบ - พุทธทาส) หรือ 3C (clean, clear, calm)"
"ภาวะสะอาด คือ ภาวะที่ใจเป็นปกติ ไม่มีอะไรบิดเบือน" - สันติกโร
"Clean คือภาวะที่เราไม่มีปฏิกิริยาโดยอารมณ์ ไม่ยึดติดกับสิ่งที่จะเป็นผลตอบกลับมาหาเรา" - โจน ไรอัน
"แต่ละคนอาจมีความคิดรวบยอดต่อคำ สะอาด สว่าง สงบ แตกต่างกัน"
"ลักษณ์(อัตตาหรือตัวตนแห่งบุคลิกภาพ)คลายตัว (type soften or loosen) เมื่อเราสอาด สว่าง สงบ" - Joan Ryan
"ในช่วงที่สอาด สว่าง สงบ ความเป็นลักษณ์(อัตตา)จะถอยห่างออกไป เราจะมีความสุข ลดความหมกมุ่นกับตนเอง และมีประสิทธิผลมากขึ้น" - โจน ไรอัน
"Type is not bad but type has limited." - Joan Ryan
"เมื่อพัฒนาไป ความเป็นลักษณ์(อัตตา)จะอ่อนตัวลงจนจับลักษณ์(อัตตา)ได้ยาก แต่ต้องตระหนักเสมอว่า มันยังอยู่กับเรา" - โจน ไรอัน
"ลักษณ์ (อัตตา) ต้องการบอกเราว่าเรายังไม่เคยสอาด สว่าง สงบ ซึ่งไม่เป็นความจริง หากลองพิจารณาดีๆ เราทุกคนเคย แม้จะนานๆ ครั้ง ลองนึกถึงช่วงที่เราเล่นกีฬาหรือทำงานศิลป"
"เวลาที่เรานิ่ง เราจะเห็นแก่นของสถานการณ์ที่ซับซ้อน"
"ฉันเคยได้ยินคนหก (คนขี้กังวล) พูดว่า เมื่อใดที่เขาสงบ เขาจะเห็นความจริงชัดเจนกว่าใคร" - โจน ไรอัน
"ความกล้าหาญที่แท้จริงของคนแปด (คนใจร้อน ชอบควบคุม) หาใช่การใช้พลังเข้าใส่คนอื่น แต่คือการกล้าบอกเขาถึงความเสียใจในการกระทำของเราต่อเขา"
"คนเจ็ด (คนกลัวข้อจำกัด กลัวความเจ็บปวด) กับคนสี่ (คนขี้อิจฉา) จะใช้พลังแห่งจินตนาการในทางสร้างสรรค์เมื่อสะอาด สว่าง และสงบ"
"คนห้า (คนกลัวการสูญเสียพลัง) มักเงียบ ถอยห่าง ถอนตัว แต่เมื่อเราสำรวจตนเองพบว่าความเงียบของเราเกิดจากอะไร (น้อยใจ, โกรธ ฯลฯ) อาจทำให้รัศมีที่เราแผ่ออกไปทำให้คนอื่นไม่กล้าเข้าใกล้เบาบางลง ประตูของเราก็จะเปิดต้อนรับคนอื่น" (คำให้การของคนห้าคนหนึ่งบน panel)
"ความวางใจเป็น ความรู้สึก มากกว่า ความคิด" (อ.โจน ไรอัน พูดกับคนห้า)
"คนสี่ (คนขี้อิจฉา) มักไม่เอ่ยปากร้องขอ จะดีไหมหากเราร้องขอ บอกความต้องการของเรา โดยไม่คาดหวังว่าจะได้หรือไม่?" (อ.โจน ถามคนสี่คนหนึ่ง)
"ไม่ต้องเห็นด้วยกับฉัน ขอเพียงอย่าเข้าใจฉันผิดก็พอ" (คำร้องของน้องสี่คนหนึ่ง ประโยคนี้สะเทือนใจและประทับใจผมมาก ขณะเขียนบันทึกนี้ ภาพของเธอปรากฏขึ้นในหัวชัดมาก)
"รับรู้ความรู้สึกคนอื่น แต่ไม่เอามาเป็นปัญหา บางครั้ง(คนสี่)ทุกข์เพราะรับรู้แล้วอดไม่ไหวที่จะรู้สึกไปด้วย" (อ.สันติกโร พูดกับคนสี่)
"ฝึกรักษาอิสรภาพภายใน ด้วยการไม่จมตามความรู้สึกคนอื่น" (อ.สันติกโร พูดกับคนสี่)
"คนสาม (คนกลัวความล้มเหลว-ติดภาพลักษณ์) มีความสามารถในการทำงานพร้อมกันหลายอย่าง (multitasking) ถ้าทำทีละเรื่องจะทำให้ช้าลง"
"หากเราไม่ตัดสินตนเองว่าเราพลาดไปอีกแล้ว ต่อไปเราจะเห็นตนเองได้เร็วขึ้น" (อ.สันติกโรพูดกับคนสาม)
"คนหนึ่ง (คนเจ้าระเบียบ) มีธรรมชาติเข้าไปจับด้านผิดหรือด้านลบ แต่มี relax space อยู่ เวลาผ่อนคลายจะมีอารมณ์ขัน ขอให้จำช่วงเวลานั้นไว้" (อ.โจน พูดกับลักษณ์หนึ่งคนหนึ่ง)
"คนสอง (คนชอบตอบสนองความต้องการคนอื่นโดยหลงลืมความต้องการตนเอง) ถ้าไม่ต้องพยายาม ไม่คาดหวัง เป็นธรรมชาติ จะมีความสุข"
"ถ้าเขาพึ่งพาตนเองได้ เราจะพึ่งพาใคร?" (อ.โจน ถามคนสองบน panel หลังจากเล่าเหตุการณ์หนึ่ง ผมชอบคำถามนี้มาก)
"เราจะพึ่งพาคุณค่าอะไรในตัวเราได้บ้าง?" (อีกคำถามหนึ่งของอาจารย์โจนที่ผมถูกใจ)
"เมื่อเราปฏิบัติต่อกันโดยใช้ ๓ ส.ก็จะมีโอกาสร่วมมือกัน พบทางออกของปัญหา"
"วัตถุประสงค์หลักของการเรียนรู้นพลักษณ์(ลักษณะคนเก้าแบบ)ก็คือการเห็นตนเองอย่างแจ่มแจ้งขึ้น เพื่อมีทางเลือก" - โจนไรอัน
"I cannot change myself, If I cannot see it." - Joan Ryan
"โดยทั่วไป เป็นไปไม่ได้ที่เราจะเปลี่ยนคนอื่น แต่เราสามารถเปลี่ยนวิธีที่เราสัมพันธ์กับเขาได้ ท่าทีของเราในการสัมพันธ์กับเขามักมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงตัวเขาเอง"
"ให้โอกาสคนอื่นได้เปลี่ยนตนเอง"
"การพยายามให้คนอื่นเปลี่ยนเป็นความรุนแรง (ทางจิตใจ)"
"การสอน กับ การบังคับ เป็นสองทักษะที่ต่างกัน"
"การปล่อยวาง ไม่ใช่การเก็บกดไว้"
"ระหว่าง การฝึกฝนตนเอง เราอาจเป็นเหมือนลูกตุ้มที่แกว่ง แต่ในที่สุดจะสมดุลย์" อาจารย์ตอบคำถามคนเก้า (คนกลัวความขัดแย้ง) ที่รู้สึกว่าตนเห็นแก่ตัวเมื่อใส่ใจความต้องการของตนเอง
สุรเชษฐ เวชชพิทักษ์
๒๔ พ.ย.๕๓
คำพูดทุกคำที่กล่าวมานี้
ความคิดทุกความคิดที่ผู้รู้แสดงออกมา
ถ้าทุกคนนำมาปฏิบัติได้จริงอย่างต่อเนื่อง
คนๆนั้นย่อมเป็นผู้รู้จริงและมีความสุขที่ยั่งยืน
เห็นด้วยกับ คำคม ที่กล่าวมาทั้งหมด ครับ
ทรงกฏ ดีนาง
25 พ.ย. 53
"นพลักษณ์"ได้ยินครั้งแรกตอนไปอบรม SHA FA จัดโดยสรพ.(จ.นครปฐม)
เมื่อมาอ่านบันทึกนี้..ได้เรียนรู้ละเอียดมากขึ้น
ขอบคุณมากนะคะ"อาจารย์สุรเชษฐ"
ยินดีครับคุณระพี
ขอบคุณ อ.ทรงกฏ และ อ.Krit สำหรับความเห็น
ขอบพระคุณจากคำคมที่บันทึกมาจากการเข้าร่วมเรียนรู้เรื่องนพลักษณ์ - ความแตกต่าง ความขัดแย้ง และการเจรจา เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้เรียนรู้อะไรดี ๆ ครับ
ด.ต.ไพฑูรย์ ทะวะลัย
ผู้ประสานจังหวัดร้อยเอ็ด
"ปัญหาจะคลี่คลาย ร่วมกัน อย่างไร ในเมื่อเรามีข้อสรุปล่วงหน้าแล้ว"