ประวัติของอินเทอร์เน็ตยุคแรก


เครือข่ายอินเทอร์เน็ต เป็นเครือข่ายของความร่วมมือ จึงมีผู้คนเกี่ยวข้องกับการพัฒนามากมาย หากศึกษาตำนานเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ก็จะพบว่ามีความแตกต่างกันไปตามเรื่องที่เกิดการพัฒนาขึ้น บันทึกฉบับนี้ เล่าเกร็ดเกี่ยวกับการพัฒนาอินเทอร์เน็ตตามที่เกิดขึ้นและมีเอกสารอ้างอิง

คำว่าอินเทอร์เน็ตมีความหมายหลายอย่าง แต่พอจะแบ่งได้เป็นสองบริบท คืออินเทอร์เน็ตในยุคแรก ซึ่งเป็นเครือข่ายการสื่อสารคอมพิวเตอร์ที่ แม้จะมีความแตกต่างกันเป็นอย่างมาก แต่ก็สามารถทำงานร่วมกันได้ และในอีกบริบทหนึ่งคือเครือข่ายที่ทำงานบนมาตรฐานเครือข่ายเดียวกัน เรียกว่า Internet Protocol (IP)

ความคิดเรื่องเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เกิดขึ้นในยุคสงครามเย็น มีความหวาดกลัวสงครามนิวเคลียร์ ซึ่งอาจจะทำให้อารยธรรมมนุษย์อย่างที่เรารู้จักกัน สิ้นสุดลงด้วยการโจมตีด้วยระเบิดนิวเคลียร์ ในสหรัฐ ได้มีนักวิจัยชื่อ Dr. J. C. R. Licklider (ค.ศ.1915-1990) จากสถาบันเทคโนโลยีแห่งแมสซาชูเซ็ตส์ ได้เสนอบทความหลักการเกี่ยวกับ Galactic Network ในเดือน สิงหาคม พ.ศ. 2505 (และอีกหลายบทความต่อมา) ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นจุดเริ่มต้นของเครือข่ายอินเทอร์เน็ต กรุณาอ่านบทความ The Computer as a Communication Device (อ้างแล้วใน Galactic Network หน้า 21) ซึ่งอธิบายหลักการ และปรัชญาของเครือข่าย

เครือข่ายอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกด้วยการเปิดประมูลการจัดสร้าง Interface message Processor (IMP) ซึ่ง Bolt Beranek and Newman (BBN) เป็นผู้ชนะประมูลในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2511

เครือข่ายนี้เรียกว่า ARPANET ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของอินเทอร์เน็ตที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้ ซึ่งสร้างอยู่บนรากฐานทางความคิดที่มีเครือข่ายที่เป็นอิสระต่อกัน ไม่มีการควบคุมจากศูนย์กลาง และไม่จำเป็นต้องมีอะไรเหมือนกันเลย แต่สามารถทำงานร่วมกันได้ด้วยมาตรฐานการสื่อสารเดียวกัน ARPANET จึงประกอบไปด้วยคอมพิวเตอร์เฉพาะทาง เมนเฟรม และมินิคอมพิวเตอร์ ขนาดตั้งแต่ 4 บิต จนถึง 36 บิต ทำงานร่วมกันได้ แม้จะมีความแตกต่างกันเป็นอย่างมาก

Internet Timelineแม้จะไม่มีการควบคุมจากศูนย์กลาง เงินที่มาสนับสนุนค่าวงจร และการจ้างนักวิจัยนั้น ก็มาจาก DARPA ทำให้ผู้ที่จะเข้าไปใช้ ARPANET ได้นั้น จะต้องทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการทหารให้กับสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ต่อมาเมื่อความหวาดกลัวในสงครามนิวเคลียร์ลดลง ความจำเป็นทางการทหารก็หมดลงด้วย จึงมีการแยก MILNET (เครือข่ายทางทหาร อันเป็นที่มาของ .mil Top-Level Domain) ออกจาก ARPANET แล้ว DARPA ก็เลิกให้เงินสนุบสนุน ARPANET ในปี พ.ศ. 2533

สปอนเซอร์รายใหญ่รายใหม่ที่เข้ามาตั้งแต่ปี 2529 ก็คือ National Science Foundation คล้ายๆกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ/สวทช.ในเมืองไทย ดังนั้น backbone ของอินเทอร์เน็ตจึงเปลี่ยนเป็น NSFnet และผู้ที่จะเชื่อมเข้าสู่ NSFnet ได้ ก็จะต้องมีความร่วมมือทำวิจัยชั้นสูงกับมหาวิทยาลัยในสหรัฐเท่านั้น ต่อให้มีเงินแต่ไม่มีความรู้ ก็ต่อเข้า NFSnet ไม่ได้

คำว่า Internet ถูกบัญญัติอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2538 มานี่เอง!!! โดย Federal Network Council ของรัฐบาลสหรัฐ

RESOLUTION:

"The Federal Networking Council (FNC) agrees that the following language reflects our definition of the term "Internet".

"Internet" refers to the global information system that --

    (i) is logically linked together by a globally unique address space based on the Internet Protocol (IP) or its subsequent extensions/follow-ons;

    (ii) is able to support communications using the Transmission Control Protocol/Internet Protocol (TCP/IP) suite or its subsequent extensions/follow-ons, and/or other IP-compatible protocols; and

    (iii) provides, uses or makes accessible, either publicly or privately, high level services layered on the communications and related infrastructure described herein."

แม้ว่าคำจะเพิ่งถูกบัญญัติอย่างเป็นทางการ แต่ชื่อ อินเทอร์เน็ต ก็ใช้เรียกกันแทนชื่อ backbone อย่างเป็นทางการ NFSnet มาหลายปีแล้ว

ในปีพ.ศ. 2537 National Research Council (สกว.ของสหรัฐ) ได้ตีพิมพ์บทวิจัยเรื่อง Realizing The Information Future: The Internet and Beyond ซึ่งกล่าวถึงอนาคตของเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่ไม่มีการสนับสนุนด้านงบประมาณจากรัฐบาล บทวิจัยนี้เป็นจุดเริ่มต้นของอินเทอร์เน็ตเพื่อการพาณิชย์ ซึ่งได้ก่อให้เกิดเสียงต่อต้านอย่างรุนแรงในวงการศึกษา และการวิจัยทั่วโลกอยู่พักหนึ่ง ในขณะเดียวกัน ก็สร้างตลาดการให้บริการอินเทอร์เน็ตในเชิงพาณิชย์ขึ้นเป็นอาชีพใหม่ขึ้นบนโลกในปี พ.ศ. 2538 -- ก่อนหน้านั้น ISP มีอยู่บ้าง แต่เข้า NFSnet ไม่ได้ ทำให้โลกของเครือข่ายมีขนาดเล็กกว่าที่เป็นอยู่จริงมาก ประกอบไปด้วย USENET และ Bulletin Board เป็นส่วนใหญ่

บทวิจัย Realizing The Information Future: The Internet and Beyond คือจุดเริ่มต้นของ National Information Infrastructure ในแบบวิชาการ ได้กำหนดนิยามของ Open Data Network เสนอแนะรัฐบาลสหรัฐสี่เรื่องใหญ่คือ

- Open to all users,

- Open to all service providers,

- Open to all network providers, and

- Open to change.

อ้างอิง: Histories of the Internet, Internet Society

.... ต่อตอนหน้า การพัฒนาเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ....

คำสำคัญ (Tags): #อินเทอร์เน็ต
หมายเลขบันทึก: 65055เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2006 01:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

กำลังน่าติดตามมากเลยนะคะ จะมาปูเสื่อรออ่านแถวหน้า

ข้อมูลกำเนิด internet ในอเมริกาน่าตื่นเต้นมากค่ะ มีประวัติความเป็นมาที่ยืดยาวหลายสิบปี กว่าจะถูกนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างจริงจังในระยะหลังมานี่เอง

อ่านแล้วอดอมยิ้มตามไปกับ keyword หลายๆ คำในนี้ไม่ได้จริงๆ ค่ะ น่าจะมีรวมเล่ม ประวัติศาสตร์การกำเนิด internet ในเชิงพาณิชย์เล่มแรกของไทยบ้างนะคะ อยากอ่านมากๆ 

ดีครับหาดูยากมาครับ

งงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง

ข้อมูลน่าสนใจดีเเต่ขอให้มากกว่านี่

ก็ดีนะข้อมูลน่าสนใจดี

เริ่ดค่ะเริ่ด

 

น่าจะมีมากกว่านี้เพราะที่มีอยู่มันน้อยเกินไปค่ะ

ดีแต่ขอข้อมูลมากกว่านี้

ดีค่ะแต่ข้อมูลยังน้อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท