Project Based Learning


Project Based Learning

Project Based Learning คืออะไร

               การเรียนการสอนโดย Project Based Learning ดีอย่างไร

หากจะกล่าวว่า Project Based Learning ก็คือการเรียนการสอนโดยโครงงาน หรือโครงการก็คงจะไม่ผิดนัก เราคนไทย ครูไทยก็คงชินกับกับคำว่า การเรียนการสอนโดยโครงงานนั่นเอง หากแต่พอพูดถึงโครงงานหรือโครงการก็ดูเหมือนเป็นยาหม้อใหญ่สำหรับครูไปเสียสิ้น  ทุกวันนี้ครูการสอนแบบโครงงานดูจะเป็นที่นิยมกันมากตามโรงเรียน ไม่นิยมก็คงต้องนิยม เพราะถูกบังคับให้ต้องสอนโครงงาน อีกทั้งมีการประกวดโครงงานอีก เป็นที่หนักใจของครูส่วนใหญ่เป็นอย่างมาก และเมื่อถึงเวลาฤดูการแข่งขันทักษะทางวิชาการจะมาถึง ทั้งครูและนักเรียนก็อดหลับอดนอน คิดทำโครงงานเพื่อประกวดแข่งขันกันจ้าละหวั่น สรุปผลสุดท้ายไม่ได้ไม่เสียอยากมีโครงงานเข้าร่วมแข่งขันประกวดกับโรงเรียนอื่นเขาบ้าง ครูก็เลยคิดหัวข้อโครงงานให้เด็กเสียงเองเลย แล้วให้เด็กไปเด็กไปศึกษาหาข้อมูล โดยมีครูเป็นผู้ร่วมมือช่วยเหลือเป็นอย่างดี บางทีครูก็ลงมือทำให้เด็กบ้างก็มี(ทำบ้างนะไม่ได้บอกว่าทำหมดเดี๋ยวจะเสียกำลังใจ)ยิ่งเด็กเล็ก ๆ ประถมครูก็ยิ่งให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี สรุปไม่รู้เป็นโครงงานครูหรือโครงงานเด็กกันแน่ ...อยากให้ดู Project Based Learningของโรงเรียนพลับพลาศิริ นนทบุรี สักหน่อยค่ะ..น่าชื่นชมจริง ๆ..

คำสำคัญ (Tags): #project based learning
หมายเลขบันทึก: 386297เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2010 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
รุ่งทิวา จันทน์วัฒนวงษ์

ก่อนอื่นดิฉันต้องกล่าวชืนชมผลงานของอาจารย์นะคะ และขอบคุณเด็กๆทุกคน เป็นตัวอย่างที่สร้างแรงบันดาลให้ครูหลายคนที่เดียว ดิฉันขออนุญาต load ผลงานไปศึกษาและใช้เป็นสื่อในการพัฒนาครูใน สพป.อด 3 ด้วยนะคะ ดิฉันอยากให้อะไรตอบแทนอาจารย์บ้างนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท