บันทึกนี้ว่าด้วย...เรื่องของการมองโลก...


ขณะที่เราทุกข์มาก ๆ เลือกที่จะมองโลกในแง่ดี จะได้มีกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไป และในขณะที่เรามีความสุขมาก ๆ การเลือกมองโลกในแง่ลบ ก็ช่วยให้เราดำเนินชีวิตของเราด้วยความไม่ประมาท

                แต่ละคนย่อมมีมุมมองในเรื่องต่าง ๆ บนโลกใบนี้ที่แตกต่างกัน ซึ่งลักษณะของการมองโลกของคน ๆ หนึ่งย่อมส่งผลต่อแนวทางการดำเนินชีวิตของคน ๆ นั้นด้วย...

                หลายคนเป็นคนที่ "มองโลกในแง่ร้าย" ซึ่งอาจจะเกิดจากการที่ชีวิตของเขามักจะประสบแต่กับเรื่องที่เลวร้าย ทำให้ทัศนคติของเขาต่อโลกใบนี้จึงเป็นในทางลบ...

                และมีอีกหลาย ๆ คนที่เป็นคนที่ "มองโลกในแง่ดี" เช่นเดียวกันบุคคลเหล่านี้ในชีวิตมักจะประสบแต่ในเรื่องที่ดี ๆ จึงมีมุมมองต่อโลกใบนี้สวยงามและสดใส...

                แต่ในโลกของความเป็นจริง ทุกสิ่งทุกอย่างรวมทั้งเรื่องราวและเหตุการณ์ต่าง ๆ บนโลกใบนี้มักมีสองด้านเสมอ ในความทุกข์ย่อมมีความสุขเล็ก ๆ แฝงอยู่ และในความสุขย่อมมีความทุกข์เล็ก ๆ กำลังก่อตัวอยู่เช่นกัน...

                "การมองโลกด้วยความเป็นจริง" หรือการมองโลกอย่างที่มันควรจะเป็น จึงทำให้เราเห็นและเข้าใจเรื่องราวต่าง ๆ ได้ตรงกับความเป็นจริง เราจะได้เตรียมตัวและเตรียมพร้อมรับกับสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นได้อย่างดีที่สุด...

                "การมองโลกในแง่ร้าย" อาจจะทำให้ชีวิตของเราหดหู่ไม่สดใสแต่มันก็ทำให้เราดำเนินชีวิตด้วยความระมัดระวังมากกว่า ในขณะที่ "การมองโลกในแง่ดี" อาจจะทำให้ชีวิตเราสดใสสวยงาม แต่บางครั้งมันก็ทำให้เราประมาทและอาจจะดำเนินชีวิตของเราผิดพลาดได้...

                 "การมองโลกอย่างเป็นกลาง" เลือกมองโลกในมุมมองที่เป็นประโยชน์กับตัวเรา ย่อมจะทำให้การดำเนินชีวิตของเรามีความสุข และช่วยให้เราดำเนินชีวิตของเราง่ายขึ้น...

                  ขณะที่เราทุกข์มาก ๆ เลือกที่จะมองโลกในแง่ดี จะได้มีกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไป และในขณะที่เรามีความสุขมาก ๆ การเลือกมองโลกในแง่ลบ ก็ช่วยให้เราดำเนินชีวิตของเราด้วยความไม่ประมาท...

                ในเมื่อชีวิตเป็นของเรา และชีวิตของเราก็ต้องดำเนินต่อไปบนโลกใบนี้ การเลือกที่จะมีมุมมองต่อโลกใบนี้อย่างไรก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเอง อย่าลืมว่าชีวิตของเราจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับมุมมองของตัวเราเองครับ...

หมายเลขบันทึก: 110580เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2007 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัสดครับ

  • รู้สึกเข้าใจ และรู้สึกดีกับบันทึกนี้มากๆเลยครับ
  • การมอง...มุมมอง  ต่อสรรพสิ่งทั้งภายในและรอบตัวเราสำคัญมากครับ  คิดว่าชีวิตที่อาจจะมีปัญหา  ความทุกข์อยู่ทุกวันก็อาจจะมาจากการมองหรือมุมมองต่อเรื่องต่างๆของผมที่อาจจะยังไม่ดีพอ  หรือยังไม่ถูกต้องครับ
  • ทุกๆวัน  ทุกๆเวลาที่ผ่านพ้นไป ผมจึงพยามเสมอที่จะเรียนรู้และปรับปรุงและพัฒนามุมมองของตนเองให้ดีขึ้น  โดยเน้นที่   การมองโลกด้วยความเป็นจริง  ให้มากที่สุดครับ
  • ความเข้าใจเล็กๆน้อยๆตอนนี้ของผมก็คือ การมองให้เห็นความจริงภายในตนเองมากที่สุด  ผ่านการใช้ชีวิต  ผ่านการเรียนรู้  ผ่านการปฏิบัติ(ซึ่งก็พยามเรียนรู้แนวคิดที่ถูกต้อง ที่ดีงามเพื่อนำไปปฏิบัติเรื่อยๆ ยิ่งๆขึ้นไป)  น่าจะส่งผลต่อพัฒนาการที่ดีขึ้นของการมองโลกครับ
  • เข้ามาลปรร  กับพี่  กับผู้รู้มากมายในนี้ก็ช่วยปรับปรุงพัฒนา  และยกระดับการมองของผมมากๆๆครับ

 

เห็นด้วยในทุกประเด็นครับ

  • เหตุที่เขาประสบมาของแต่ละคน...มีผลต่อการมองโลกของเขา แต่ไม่ทั้งหมด ขึ้นกับตัวเองว่าจะเลือกทางไหน อย่างที่คุณดิเรกบอกนั่นแหละครับ.

"ขณะที่เราทุกข์มาก ๆ เลือกที่จะมองโลกในแง่ดี จะได้มีกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไป และในขณะที่เรามีความสุขมาก ๆ การเลือกมองโลกในแง่ลบ ก็ช่วยให้เราดำเนินชีวิตของเราด้วยความไม่ประมาท"

"การเลือกที่จะมีมุมมองต่อโลกใบนี้อย่างไรก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเอง อย่าลืมว่าชีวิตของเราจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับมุมมองของตัวเราเองครับ"

  •  โดยส่วนตัวแล้ว ผมเชื่อว่าต้นทุนทางความคิดที่สะสมมาในเรื่องการคิดแง่บวกนั้นเป็นพื้นฐานให้คนแต่ละคนมีมุมมองที่แตกต่างกันต่อสิ่งที่เห็นและเผชิญ

ขอบคุณครับ

ครับ...คุณ kmsabai P...

รู้สึกดีเช่นกันครับที่อ่านแล้วเข้าใจ และรู้สึกดีกับบันทึกนี้...

เห็นด้วยครับว่าการมองเห็นความเป็นจริงในตนเองอย่างลึกซึ้ง ย่อมส่งผลต่อการมีมุมมองต่อโลกที่ถูกต้องด้วยครับ...

ผมว่าเป็นความจำเป็นของมนุษย์ทุก ๆ คนที่ต้องพยายามฝึกฝนเพื่อให้มองเห็นความเป็นจริงในตนเอง และความเป็นจริงของโลกใบนี้ครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณข้ามสีทันดร P...

ผมก็เชื่อเช่นนั้นครับ...

เรื่องของต้นทุนทางความคิดของแต่ละคนที่สั่งสมมา เป็นพื้นฐานให้แต่ละคนมองเห็นโลกที่ต่างกัน และมีแนวทางในการเผชิญกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นแตกต่างกันด้วย...

ขอบคุณมากครับ...

สนับสนุน ความเห็น นี้ ครับ...

ผมขอเพิ่ม...เติม   .......

โลกนี้จะเป็นอย่างไร สวยงาม หรือ โหดร้าย  ส่วนสำคัญ ประการหนึ่ง คือ มุมมอง หรือ การรับรู้โลก ของคน นั้น ๆ  ครับ โลกใบเดียวกันนี้ คนตาบอด หูหนวก ใบ้ บ้า  หรือ พิการ  ก็มีมุมมองที่ต่างกับ เราเช่นเดียวกัน 

ถ้าอยากให้โลกเป็นอย่างไร ??  ลองกำหนดไว้ที่ใจ ดูซิครับ....... แล้วจะค้นพบ......

 

 

....  โลกจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับใจของเราเองค่ะ ...

ยามเรายิ้ม โลกก็จะยิ้มตอบ ... 

พยายามมองโลกในแง่ดี  และใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบัน ค่ะ

 

 

ครับ...คุณ nanana P...

การมองโลกใบนี้ด้วยใจ ย่อมทำให้เราเข้าใจได้ลึกซึ้งกว่าการมองด้วยตาหรือมองด้วยความคิด...

มองโลกใบนี้ด้วยหัวใจของเรา แล้วเราจะค้นพบกับสิ่งที่เรากำลังค้นหา...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณ poo P...

โลกจะเป็นอย่างไรอยู่ที่ใจเรา ใจเราเป็นสุขโลกนี้ก็น่าอยู่ครับ..

การมองโลกในแง่ดีและอยู่กับปัจจุบัน เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ทำให้เรามีความสุขในการดำเนินชีวิตครับ...

ขอบคุณมากครับ...

  • สวัสดีค่ะ คุณดิเรก ..

มองโลกด้วยความรู้สึกค่ะ 

ครับ...คุณเนปาลี P...

การมองโลกด้วยความรู้สึก เป็นสุนทรียภาพอย่างหนึ่ง เป็นการรับรู้เรื่องราวผ่านความรู้สึกของตนเอง...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะคุณดิเรก

ไม่สำคัญว่าโลกเป็นเช่นไร..แต่สำคัญว่าเรา " มองและรู้สึก " อย่างไร ต่อโลกนะคะ...

ขอบคุณมากค่ะสำหรับบันทึกที่คมอีกบันทึกหนึ่งเลย  ขอบคุณมากๆค่ะ

ครับ...คุณเบิร์ด P...

เราอยากให้โลกนี้เป็นอย่างไร ก็เลือกมองอย่างที่เราอยากให้เป็นครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณเอกชน P...

ขอบคุณเช่นกันครับ...

สวัสดีค่ะ Mr.Direct มาติดตามอ่านผลงานค่ะ ได้อ่านแล้ว ให้ข้อคิดที่ดีมีประโยชน์มากเลยค่ะ มีอะไรดีๆแนะนำด้วยนะคะ

ครับ...คุณศิริวรรณ P...

ขอบคุณมากครับที่ติดตามอ่าน...

ดีใจครับที่อ่านแล้วได้ประโยชน์....

ยินดีเสมอครับสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้...

ชอบบันทึกนี้ค่ะ การมองโลกของคนเราขึ้นอยู่กับอารมณ์ แลสถานการร์ที่เจอในขณะนั้นด้วย แต่สวนใหญ่จะมองโลกอย่างเป็นกลางไปถึงในแง่ดี จะทำให้มีความสุขในการดำรงชีวิตค่ะ

ครับ...คุณ ทรายชล

ดีใจครับที่ชอบ...

มองโลกอย่างเป็นกลางในแนวทางที่สร้างสรรค์ครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท