5 อย่าง ก่อน 5 อย่าง


อย่าปล่อยให้โอกาสในการทำความดีต้องผ่านเลยไป

ท่านนบี(ศ็อลฯ)ได้กล่าวว่า "ท่านจงรีบคว้าโอกาส(ในการทำความดี)ของท่าน ๕ ช่วงเวลาก่อนที่อีก ๕ ช่วงเวลาจะมาถึง นั่นคือ (๑) ช่วงเวลาที่ท่านยังหนุ่มก่อนที่ความชราจะมาเยือนท่าน (๒) ช่วงเวลาที่ท่านมีสุขภาพที่แข็งแรงก่อนที่ความเจ็บป่วยจะมาหาท่าน (๓) ช่วงเวลาที่ท่านรวยก่อนที่ความยากจนจะเกิดขึ้นกับท่าน (๔) ช่วงเวลาที่ท่านมีเวลาว่างก่อนที่งานต่างๆจะมาถาโถมท่าน (๕) และช่วงเวลาที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ก่อนที่ความตายจะมาครอบงำท่าน"

หมายเลขบันทึก: 357270เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2010 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ

มีความจริงว่า  สังขารย่อมเสื่อมไปตามวัย  เมื่อสังขารเสื่อม คนเราล้วนเหมือนคุยกับตัวเอง มองเห็นแต่ตัวเอง  ดังนั้น การคิดดี ทำดี จึงเป็นกรรมดีที่ฝังอยู่ที่ตัวเอง  ตัวเองย่อมเห็นเองไปตามวัยทุกวัยค่ะ  ขอบคุณค่ะ  มีความสุขมากๆ เสมอนะคะ  ()

สวัสดีน่ะค่ะคุณมินานันท์...

วัยจะผ่านไปตามเวลาจริงๆ น่ะค่ะ...เรารู้ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราได้กระทำและได้สะสมเอาไว้(ทั้งดีและไม่ดี).. คำสอนนี้เป็นการตักเตือนเสมอน่ะค่ะว่าเมื่อเราไม่รีบทำเสียก่อนที่ 5 อย่างน้นจะมาถึง เราก็จะพบกับความเสียใจ...โดยเฉพาะความตาย...เรื่องนี้จะมีกล่าวไว้อย่างชัดเจนในอัลกุรอานค่ะ

พระท่านบอกว่า

"อัชเชวะ  กิจจะมาตัปปัง โก ชัญญา มะระณัง  สุเว

ความเพียรคือกิจที่ต้องทำในวันนี้ ใครจะรู้ความตายแม้พรุ่งนี้"

(ตายแล้วไม่รู้ว่าจะทำได้รึเปล่า....อิอิ...)

ขอบคุณค่ะคุณราชิต

น้ำตกนี้มีความชุ่มชำมากค่ะ รู้สึกเย็นสบายจริงๆ...ค่ะ...จงเป็นน้ำครึ่งแก้วตลอดชีวิต เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมได้ตลอด...

ค่ะคุณเปลวเทียน

ความตายอยู่ใกล้กับการมีชีวิตเหมือนตาดำกับตาขาวค่ะ สำหรับมุสลิมแล้ว การนอนหลับถือเป็นการตายเล็กค่ะ ดังนั้นเราตายเกือบทุกคืนหากเมื่อไหร่ที่วันพรุ่งนี้ไม่มีการตื่น การตายเล็กก็จะกลายเป็นการตายใหญ่ค่ะ

สลามคะ

อ่านแล้วรู้สึกดีมากๆ คะ....ต้องรีบทำความดี...คนเราต้องทำดีที่สุดทุกวันคะ..

วาอาลัยกุมมุสซาลามค่ะ

ค่ะคุณผุสดี...มีสิ่งดีๆ ช่วยกันถ่ายทอด...เพราะเราหวังว่าวันพรุ่งจะเป็นวันที่ดีสำหรับเรา...เพื่อเราจะได้ไม่เป็นผู้ที่ขาดทุนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท