ใออุ่นแห่งอิสลาม : บทนำ


ผมได้รับอีเมลจากครูคนหนึ่ง เธอเขียนมาดังนี้ครับ

.......................................................................................................................................


ชื่อ: อัมพร

หัวเรื่อง: เกี่ยวกับมุสลิม

ข้อความ:
ดิฉันรับราชการครู(บ้านนอก) และมีพี่ที่เคยรู้จักกันเป็นมุสลิม ดิฉันเห็นการปฏิบัติตนของเขาแล้วรู้สึกศรัทธาอยากศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับมุสลิมเบื้องต้น แต่ยังไม่รู้ว่าจะได้ข้อมูลจากใครบังเอิญเห็นข้อความที่อาจารย์เขียนแล้วคิดว่าอาจารย์คงให้ข้อมูลดิฉันได้บ้าง เพราะที่โรงเรียนของดิฉันมีนักเรียนที่นับถืออิสลามอยู่ 2-3 ครอบครัว ในชั่วโมงที่นักเรียนต้องทำกิจกรรมทางศาสนาของตนเด็กเหล่านี้ก็ไม่สามารถปฎิบัติได้เพราะไม่มีผู้แนะนำ หวังว่าดิฉันจะได้รับคำแนะนำดี ๆ จากอาจารย์นะคะ. ครูบ้านนอก ( หลังเขาด้วย )

------------------------------------------------------------
อีเมลนี้ส่งมาจาก: 222.123.237.39

......................................................................................................................................
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงยิ่งในความกรุณาปรานี ผู้ทรงยิ่งในความเมตตาเสมอ

อันที่จริงแล้วอิสลามและมุสลิมสำหรับคนไทยไม่ได้เป็นสิ่งใหม่เลย หากแต่สามารถสืบย้อนกลับไปถึงสมัยสุโขทัย อิสลามและมุสลิมได้อยู่ร่วมสังคมไทยมาช้านานดังปรากฏหลักศิลาจารึกบันทึกเรื่องราวของพวกเขา

แต่น่าแปลกที่คนไทยกลับรู้และเข้าใจอิสลามและมุสลิมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ผมดีใจที่หลายๆท่านได้อีเมลสอบถามเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับอิสลามและมุสลิม บางท่านผมได้ตอบเป็นการส่วนตัวไปแล้ว และคิดว่าจะดีไม่น้อยหากผมจะเขียนตอบในบล็อกซึ่งท่านที่สนใจใคร่รู้ท่านอื่นสามารถเข้ามาอ่านได้ด้วย

บันทึกนี้จึงถูกเขียนขึ้นบนเจตนารมณ์ที่จะนำเสนออิสลามสำหรับคนไทยหรือท่านที่สามารถอ่านภาษาไทยด้วยภาษาง่ายๆ พยายามจะใช้ศัพท์เฉพาะซึ่งส่วนใหญ่เป็นภาษาอาหรับให้น้อยที่สุด และในกรณีที่จำเป็นต้องใช้ผมจะวงเล็บคำอธิบายความหมายด้วยทุกครั้ง

และเพื่อไม่ให้เป็นบันทึกที่ยาวเกินไปผมจะทยอยบันทึกเป็นตอนๆลงในบล็อก"๓ นาทีกับอิสลาม" โดยให้ชื่อบันทึกว่า "ใออุ่นแห่งอิสลาม"

และที่ท่านกำลังอ่านอยู่นี้เป็นเพียงบทนำของ"ไออุ่นแห่งอิสลาม"

โปรดติตามตอนต่อไปในบันทึก "ไออุ่นแห่งอิสลาม ตอนที่ ๑" นะครับ

เร็วๆนี้ อินชาอัลลอฮฺ (หากอัลลอฮฺทรงประสงค์)

หมายเลขบันทึก: 225975เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2008 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สลามครับอาจารย์ ท่านทำถูกแล้วครับ จังหวัดที่ครูนั้นอยู่มุสลิมก็มีไม่น้อย กรรมการอิสลามประจำจังหวัดก็มี ผมละเหนื่อยกับคนที่อยากได้ตำแหน่งแต่ไม่คิดทำอะไรกันเลย ท่านลองนำอีเมล์นี้ส่งไปที่กรรมการอิสลามประจำจังหวัดดูวิว่าเขาจะคิดอะไรกันบ้าง

แล้วจะรออ่านอุ่นไอรัก เฮ้ย อุ่นไอแห่งอิสลาม

  • สลามครับคุณ เบดูอิน P
  • คงต้องร่วมด้วยช่วยกันครับ ผมเห็นด้วยครับว่า คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดควรทำหน้าที่ส่วนนี้ด้วย
  • ขอบคุณคุณเบดูอิน P มากครับ
  • ขอบคุณมากครับคุณเจ้าหญิง
  • "ใออุ่นแห่งอิสลาม" นะครับ ไม่ใช่ "อุ่นไอรัก"
  • คือนึกชื่อบันทึกอยู่ตั้งนาน แต่นึกไม่ออก แต่คิดเอาไว้ว่าน่าจะเป็นชื่อที่ฟังดู อบอุ่น เป็นมิตร อ่านแล้วรู้สึกดี พยายามนึกชื่ออยู่ชั่วโมงกว่า เดินไปเดินมา แล้วชื่อ "ใออุ่นแห่งอิสลาม" ก็ ปิ้งเขามา ก็เอาหละ ชื่อนี่แหละ
  • ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันครับ ท่ามกลางความวุ่นวาย สับสน ที่โหมกระหน่ำดั่งพายุบ้า ชีวิตที่ได้สัมผัสกับอิสลาม จะสำเหนียกถึง "ไออุ่นแห่งอิสลาม" ชีวิตที่เคยอ่อนล้า สิ้นหวัง จะฟื้นสู้และหยัดยืนพร้อมเผชิญกับทุกชะตากรรม ด้วยความช่วยเหลือของพระผู้ทรงยิ่งในความกรุณาปรานี ผู้ทรงเมตตายิ่งเสมอแก่ปวงบ่าวของพระองค์

ไออุ่นแห่งอิสลาม ดูอบอุ่นดีนะคะ แล้วจะรออ่านนะคะ

ขอบคุณมากครับและ "ไออุ่นแห่งอิสลาม ตอนที่ ๑ ในชื่อตอน เรียนรู้อิสลามจากตัวคุณเอง" ได้เริ่มตอนที่ ๑ แล้วครับ เข้าไปอ่านที่http://gotoknow.org/blog/islam/226234

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท