หลักคิด "การมีภรรยามากกว่า 1 ในอิสลาม"


ข้อเสนอวิธีคิดสำหรับการมีภรรยามากกว่า หนึ่ง

วิธีคิดของการมีภรรยามากกว่า 1 ในอิสลาม

วันก่อนได้มีโอกาสร่วมแสดงความคิดเห็น ใน gotomuslimthai ในกระทู้ เรื่องทำไมผู้หญิงถึงไม่อยากให้สามีมีภรรยามากกว่าหนึ่ง  เลยอยากจะเก็บไว้ในนี้ด้วยคะ...มันเป็นข้อเสนอแนะวิธีคิดของอิสลามในเรื่องนี้คะ....

ครอบครัวเรา แด้ดดี้ มามี้ อีบู มะนุ้ย และลูกๆ พร้อมหลานค่ะ

เรื่องนี้ เป็นวิธีคิดที่น่าสนใจมากของอิสลาม....อัลเลาะห์ (ซบ) ท่านทรงอนุมัติให้ผู้ชายมีภรรยามากกว่าหนึ่ง จะเห็นว่าเป็นความชาญฉลาดของพระองค์ ที่พระองค์สามารถทำให้อิสลามอยู่กับที่สิ่งที่มนุษย์เรียกว่า กิเลสได้อย่างสวยงาม...เรื่องนี้มีหลักคิดที่น่าสนใจอยู่ประมาณ สามข้อ

หลักคิดข้อที่ 1 อะไรก็ตามที่อัลเลาะห์บอกว่า ฮาลาล มันต้องไม่ใช่รากเง้าของปัญหา ดังนั้นปัญหาที่เกิดจากการมีภรรยามากกว่าหนึ่ง มันไม่ได้เกิดจากตัวมันเอง นั่นคือการมีภรรยามากกว่าหนึ่งต้องดีคะ..ปัญหาที่เกิดมันเกิดจากผู้กระทำไม่เข้าใจถ่องแท้

หลักคิดข้อที่ 2 สำหรับผู้เป็นสามี...คุณต้องปกครองโดยยึดหลักซารีอะห์ (กฎหมายอิสลาม) รักษาความยุติธรรมที่ไม่อยู่บนฐานของความเห็นแก่ตัวของคนใดคนหนึ่ง แม้กระทั่งตัวเอง ซึ่งความยุติธรรมในที่นี้ หมายถึงความเหมาะสมในบริบทของมัน ไม่คิดในฐานของเชิงเส้น เช่น....การแบ่งผ้าตัดเสื้อให้คนอ้วนและคนผอม ...ไม่จะเป็นต้องได้ผ้าเท่ากัน แต่ทุกคนได้เสื้อที่สวยเหมือนกัน

หลักคิดข้อที่ 3 สำหรับความเป็นภรรยา ก่อนอื่น ที่สำคัญที่สุดต้องแยกให้ได้ระหว่างหลักการกับอารมณ์ความรู้สึก..แน่นอน มันเป็นบททดสอบที่หนักที่สุด..ชนิดที่ว่าไม่มีบททดสอบใดแล้วที่หนักกว่านี้....สำหรับความเป็นภรรยา ที่อัลเลาะห์ส่งมาทดสอบในโลกดนยา เราต้องยอมรับกับอัลเลาะห์ก่อนว่าเราอ่อนแอมากๆ สำหรับบททดสอบนี้ ขอแต่อัลเลาะห์อย่าส่งมาทดสอบเราเลย...แต่ถ้าอัลเลาะห์ส่งมา...เราต้องยอมรับ และอยู่กับมันให้ได้อย่างมีความสุข.....ทีนี้วิธีอยู่ให้มีความสุขนั่นแหละสำคัญมาก อันที่หนึ่งที่ต้องฏออัต หรือเชื่อฟังสามีก่อน และยึดหลักบทบาทและหน้าที่ของตัวเองให้แน่น....บวกกับวิธีคิดที่ว่า ใครก็ตามที่เขาทำในสิ่งที่ฮาลาลเราไม่มีสิทธิ์ที่จะไปตำหนิเขา....แม้กระทั่งสามีเราเอง....หรือผู้หญิงที่เข้ามาใหม่..เราต้องทำบทบาทและหน้าที่ของเรา เราต้องเป็นแม่ที่ดีของลูก เมียที่ดีของสามี....และหวังการตอบแทนจากอัลเลาะห์ในวันอาคีเราะห์.....

หลักคิดข้อที่ 4 การอยู่ร่วมกันของทุกคนในครอบครัว ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน ใช้ชีวิตอย่างที่ต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา ถ้าเราไม่ชอบอะไร เราก็ต้องไม่ทำอย่างนั้น เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวให้น้อยที่สุด ทุกคนต้องช่วยกันประคองความสุขของครอบครัว เพราะถ้าคนใดคนหนึ่งไม่มีความสุขโดยเฉพาะสามี จะมีผลกระทบกับทุกคนทั้งครอบครัว  

ขอแค่ยึดมั่นในศาสนา ยึดมั่นในความดี อัลเลาะห์ก็จะประทานสิ่งที่ดีๆ ให้กับตัวเราและครอบครัวเองค่ะ ขอบคุณอัลเลาะห์ที่สุดค่ะ ที่ให้เกิดมาในครอบครัวนี้ อัลฮัมดูลิลละ 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 259048เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2009 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2020 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

ขอบคุณครับ ได้เรียนรู้

การมีภรรยามากกว่าหนึ่งต้องดีคะ

ปกครองได้ดี รักษาความยุติธรรมได้เหมาะสม ทุกคนได้สิ่งที่ต้องการเท่าเทียมกัน

ต้องทำบทบาทและหน้าที่ของเรา

 

สามารถทำให้อิสลามอยู่กับที่สิ่งที่มนุษย์เรียกว่า กิเลสได้อย่างสวยงาม เป็นอีกแนวคิดที่ได้รับการเรียนรู้ ขอบคุณค่ะ

สลาม อลัยกม

ชอบบล๊อกนี้ครับ ไม่ได้ชอบเพราะผมเป็นผู้ชายที่อยากมีเมียสี่คนแล้วพยายามหาเหตุผลหรือข้ออ้างเพื่อให้ได้สิ่งนั้น แต่ชอบที่คำตอบ ชอบที่หลักการคิด

1 ฮาลาล ต้องไม่ใช่รากเง้าของปัญหา

2 ต้องปกครองโดยยึดหลักซารีอะห์

3 สำคัญที่สุดต้องแยกให้ได้ระหว่างหลักการกับอารมณ์ความรู้สึก..แน่นอน มันเป็นบททดสอบที่หนักที่สุด..ชนิดที่ว่าไม่มีบททดสอบใดแล้วที่หนักกว่านี้

ผมเชื่ออยู่ตลอดเวลาว่าศาสนาไม่ใช่สิ่งที่เข้าใจยาก ไม่ต้องดั้นด้นไปถึงไคโรห์ก็สามารถทำความเข้าใจกับศาสนาได้ สิ่งที่อัลเลาะห์(ซบ.)ให้มานั้นไม่ได้มากเกินกว่ามันสมองของมนุษย์เลย การแยกให้ได้ระหว่างหลักการกับอารมณ์ความรู้สึกนั้นข้อนี้จริงๆแล้วไม่ได้ใช้เฉพาะกับการมีภรรยามากกว่าหนึ่งเท่านั้น แต่ใช้กับหลักปฏิบัติได้ทุกข้อเลยทีเดียว แน่นอนครับการชนะใจตัวเอง การอยู่เหนืออารมณ์ ความต้องการและความอยากนั้นเป็นบททดสอบที่หนักจริงๆ แต่หากสามารถข้ามผ่านบททดสอบนี้ ก็จะสามารถทำความเข้าใจกับชีวิตได้ง่าย สามารถทำความเข้าใจกับศาสนาได้ง่ายด้วยเช่นกัน

ขอบคุณมากครับ เป็นหลักการคิดง่ายๆ ใช้ภาษาง่ายๆ นอกจากมุสลิมที่ยังไม่เข้าใจศาสนาตัวเองแล้วคนที่ไม่ใช่มุสลิมก็สามารถเข้าใจ "อิสลาม" ได้มากขึ้น ขอบคุณอีกครั้งครับ

ขออัลเลาะห์คุ้มครอง

ขอบคุณมากคะ อาจารย์พันคำ คุณน้อยหน่า และคุณการีม

ดิฉันเขียน บล๊อคนี้สำหรับผู้อ่านทั่วไป ให้เข้าใจอิสลามมากขึ้น พยายามเขียนให้อ่านง่ายๆ เข้าใจง่ายๆ ใช้หลักการเทียบเคียง...คนมุสลิมเอง ก็ลืมไปคะว่าตัวเองมีสิ่งที่มีค่ามากที่สุด อยู่ในมือแล้ว ..แต่ไม่รู้จักการนำไปใช้ น่าเสียดายมากคะ

  • แวะเข้ามาอ่านครับ
  • ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนความดีแด่คุณญาด้วยความดีจากพระองค์ ขอทรงเพิ่มพูนริซกีและความสุขสงบอันลึกล้ำ
  • หากว่านี่คือสิ่งที่คุณญายึดมั่นอย่างแท้จริงแล้ว แน่นอนว่า คุณจะเป็นผู้มีความสุขที่สุด และจะไม่มีมากไปกว่านี้
  • ขอบคุณสำหรับ "ข้อคิดที่ล้ำค่า" ครับ

สลามอาจารย์ อาลัม

อ่านแล้วชื่นใจมากเลยคะ...ขอบคุณอาจารย์มากๆๆ..สำหรับดุอาร์คะ....ปลื้มคะ...

จริงๆ ญาก็ขอบคุณอัลเลาะห์ตลอดเวลาคะ...ที่ทำให้ญาได้พบความสุขในโลกดนยา...และส่งผู้นำในชีวิตที่สุดยอดที่สอนหลักคิดต่างๆ มาให้ญาคะ....ขอบคุณอัลเลาะห์ที่สุดคะ...

  • คนอาหรับได้คุยหยอกล้อกับผมว่าผมเป็นคนขี้กลัว
  • ผมก็งง.. ถามเขาไปว่าผมกลัวอะไร..
  • เขาก็อ่านอายัต อายัตหนึ่ง

 فَانكِحُواْ مَا طَابَ لَكُم مِّنَ النِّسَاء مَثْنَى وَثُلاَثَ وَرُبَاعَ فَإِنْ خِفْتُمْ أَلاَّ تَعْدِلُواْ فَوَاحِدَةً

ก็จงแต่งงานกับผู้ที่ดีแก่พวกเจ้าในหมู่สตรี สองคน หรือสามคน หรือสี่คน แต่ถ้าพวกเจ้ากลัวว่าพวกเจ้าจะให้ความยุติธรรมไม่ได้ ก็จงมีแต่หญิงเดียว

  • ครั้งแรกคิดเป็นเรื่องตลก แต่พอคิดศึกษาอย่างถ่องแท้แล้ว มันให้ความหมายที่ทุกคนไม่อาจปฏิเสธได้
  • อายัตนี้เริ่มจากมากกว่าหนึ่ง.. สุดท้ายก็สิ้นสุดควรจะมีหนึ่ง เพราะมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับความยุติธรรมให้เท่าเทียมกันระหว่างพวกเขาทั้งสองหรือทั้งสี่
  • และไม่ได้หมายความว่าการมีมากกว่าหนึ่งนั้นไม่ดี

สลามอาจารย์คะ

นั่นนะซิคะ...ญาว่าการทำเรื่องนี้...ไม่ได้ยากมากเฉพาะผู้หญิงนะคะ...ผู้ชายยากยิ่งกว่า...ต้องต่อสู้กับศึกหลายด้าน โดยที่ศึกหนักที่สุดในความเห็นของญาสำหรับผู้ชายคือตัวเองคะ...เขาต้องมีความมุ่งมั่น และอดทนสูงมากสำหรับการทำเรื่องนี้ได้ ที่สำคัญต้องยึดหลักคิดของอัลเลาะห์ (ซบ) ให้แน่น...ให้อยู่เหนือความสงสารทั้งปวง ไม่ใช่ใจดำนะคะ...แต่ก็คงไม่ใช่ง่ายๆ คะ สำหรับผู้ชายทุกคน

อัลฮัมดุลิ้ลลาห์ ขอบคุนอัลเลาะห์ที่พระทรงโปรดประทานความเข้าใจในเรื่องของศาสนากับบุคลหนึ่งแล้วผู้นั้นก็ได้นำสิ่งที่เขารู้และเข้าใจมาบอกต่อเพื่อให้อีกหลายๆคนนั้นเข้าใจเพราะที่จริงแล้วไม่ใช่เรื่องง่ายเลยในการที่จะใช้คำพูดสำหรับผู้พูดที่พูดแล้วผู้ฟังๆแล้วเข้าใจเป็นย่างดีขอบคุณ คุณญาที่ได้เพิ่มเติมความรู้ให้กับพี่น้องสุสลิมีนและมุสลิมะห์ขอให้อัลเลาะห์ตอบแทนสิ่งดีๆให้กับคุณญารวมถึงครอบครัวของคุณญาทุกคน

สลามคะ

ขอบคุณมากๆ คะ คุณอิรฟาน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยากที่จะเข้าใจ เพราะมันขัดกับนัฟซู ของมนุษย์ปกติอย่างมากมาย เราต้องแยกความรู้สึก กับหลักการของอัลเลาะห์ ออกให้ชัด จริงๆ มันใช้ได้กับทุกๆ ความเข้าใจคะ...ถ้าเราเข้าใจเรื่องนี้ เราจะเข้าใจทุกเรื่องในอิสลามอย่างไม่ยากคะ... ต้องขอขอบคุณอัลเลาะห์ที่สุดเลยคะ...

ข้าคืออติโมเป็นพระเจ้าองค์ใหม่ทียิงใหญ่กว่าใครในจักรวาลนี้ ใครนับถือข้าขอพรข้า ข้าจะให้คนนั้นอยู่ในสวรรค์หลังจากที่ตายเเล้ว ไม่มีพระเจ้าอื่นใดจะมาสู้ข้าได้อีก เพราะว่าพวกนั้นเป็นบริวารของข้าหมดเเล้ว เหอๆๆๆๆ พวกสู้เจ้าจงมานับถือข้าเสียโดยดี ใครไม่สรรเสริญข้าต้องตกนรกหมด อย่าทำตามคำสั่งหรือคำสอนของใครอีก จงฟังเเต่เพียงผู้เดียว ข้่าคืออติโมผู้่งใหญ่

พระเจ้าของฉันคืออินเตอร์เน็ต สิ่งอื่นหรือผู้อื่นฉันไม่นับถือใครทั้งนั้น ฉันจึงไม่ต้องขอพรอ้อนวอนใครอีกเเละไม่ต้องการให้ใครเมตตาประทานพรอะไรให้อีก ฉันไม่เชื่อว่าพระเจ้าจะมีจริงมันเป็นเรื่องที่เล่ากันเล่ามาหาสาระอะไรไม่ได้ บทบัญญัตจากเบื้องบนก็ไม่มี มีเเต่พวกคนขี้เหม็นในโลกนี้เขียนกันขึ้นมาเอง เเล้วหลอกคนที่โง่เขลางมงายให้มาเชื่อ เพราะฉันรำรวยอยู่เเล้วไม่มีใครประทานให้ฉัน เเต่ฉันรวยได้เพราะสติปัญญาและความสามารถของฉันเอง ไม่ใช่เพระอำนาจจากสิ่งอื่นหรือผู้อื่นที่มองไม่เห็นไม่มีตัวตน

1.ไม่เคยมีใครพิสูจน์ได้ว่าพระเจ้ามีจริง กล่าวคือไม่มีใครเคยได้ยินเสียง เคยเห็น หรือแม้แต่ได้กลิ่นของพระเจ้าเลย พระองค์ไม่เคยสื่อสาร บอกกล่าวอะไรกับเราเลย นอกจากสิ่งที่มนุษย์สร้างแล้วก็มีแต่ "ธรรมชาติ" เท่านั้นที่อยู่เคียงข้างเรา นับตั้งแต่เกิดความบังเอิญมหาบังเอิญ ณ จักรวาลนี้ในช่วงเวลาที่มี "บิ๊กแบง" อันเป็นจุดเริ่มต้นของระบบสุริยจักรวาลนี้

2.ธรรมชาติ น่าจะเป็นคำอธิบายการเกิดขึ้นของสิ่งต่าง ๆ ได้ดีที่สุด ง่ายที่สุดแล้ว

สวัสดีคะ คุณ grer

จริง ๆ แล้ว เรื่องนี้มันเป็นความเชื่อ ของแต่ละบุคคล ซึ่งมีอยู่ 2 ภาคส่วน ในภาคส่วนของการไม่นับถือพระเจ้า ก็คือความเชื่อที่เรียกสิ่งต่างๆ ที่เกินจากที่สติปัญญาของมนุษย์สรุปได้ ว่ามันเป็นธรรมชาติ และในภาคส่วนของการมีพระเจ้า สิ่งที่เรียกว่าธรรมชาติซึ่งเกินกว่าที่สติปัญญาของมนุษย์สรุปมันได้นั้น ว่า เป็นการสร้างมาจากพระเจ้า หริือเป็นสิ่งที่พระองค์กำหนด..

สลามคับ

เรื่องเป็นที่ฮาล้าล ในอิสลาม ในครอบครัวต้องอธิบายกันยาว เพราะการแต่งงานเราไม่ได้แต่งกันแค่สองคน เพราะในสังคมส่วนมากจะไม่ยินดีด้วยกับการมีภรรยามากกว่า 1

แต่ในอดีตการส่งบุตรไปเป็นบรรณากาลแก่คนมีศัดกดินา โดยไม่รู้ชะตาว่าจะได้รับความยุติธรรมหรือไม่ กลายเป็นที่เชิดหน้าชูตา เป็นที่ส่งเสริมกัน

สลามคะ คุณอาบูอัยนี

นั่นนะซิคะ ส่วนหนึ่งของผู้คนปัจจุบันนี้คือ ชีวิตส่วนใหญ่ผูกติดกับกระแส คนส่วนใหญ่ ทำตามกระแส มนุษย์เราตอนนี้เป็นเมืองขึ้นของอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลี โดยเฉพาะวัยรุ่น... ไม่ว่าจะเป็นพุทธ คริสต์ หรืออิสลามก็ตาม ตราบใดที่เรายังตืดอยู่กับกระแส มันทำให้เราแยกไม่ออกระหว่าง หลักการของศาสนา กับกระแส หลักการอะไรที่ไม่ฝืน กระแส ก็โอเค ...แต่ถ้าฝีนกระแส ก็ทำความเข้าใจกันยากหน่อย..คะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท