Twitter เว็บเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มาแรง


Twitter เว็บเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มาแรง

ทวิตเตอร์ (Twitter : http://www.twitter.com) เป็นบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์จำพวกไมโครบล็อกหรือเครือข่ายสังคมขนาดเล็ก เปิดใช้งานมาหลายปี แต่เพิ่มเป็นที่รู้จักกันแพร่หลายเมื่อต้นปี ค.ศ. 2008 ทวิตเตอร์ก่อตั้งโดยบริษัท Obvious Corp เมื่อเดือนมีนาคม ค.ศ. 2006 ที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา

ทวิตเตอร์ (Twitter) หรือ Micro Blogging เป็นการส่ง message ความยาวไม่เกิน 140 ตัวอักษร ระหว่างสมาชิกที่มี connection กันด้วยระบบ RSS feed ส่งข้อความผ่านสื่อสองทาง เช่น SMS,instant message, email, RSS, Twitter's web site หรือโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นสำหรับการนี้โดยเฉพาะ ด้วยเหตุที่เขียนข้อความได้จำกัดจึงเกิดคำเรียกอีกคำว่า "micro blogging" และข้อความที่ส่งถึงกันมีศัพท์เรียกว่า "Tweets" ซึ่งเปรียบเหมือนเสียงนกร้องอยู่ตลอดเวลา ข้อความที่จะส่งนั้นต้องเป็น plain text เท่านั้นจะแทรกคำสั่งโปรแกรมอะไรไม่ได้ ยกเว้นแต่ hyperlink มายังเว็บเพจของเรา ที่สามารถใส่ไปได้ โดยระบบจะจัดการต่อให้เอง

ปัจจุบันทวิตเตอร์มีหมายเลขโทรศัพท์สำหรับส่งเอสเอ็มเอสใน 3 ประเทศ คือ สหรัฐอเมริกา แคนาดา และสหราชอาณาจักร ความสำเร็จของทวิตเตอร์ส่งผลให้มีบริการคล้ายคลึงกันออกมาเป็นจำนวนมาก เช่น Jaiku หรือ Noknok ของไทย เว็บไซต์แห่งหนึ่งถึงกับรวบรวมบริการแบบเดียวกับ ทวิตเตอร์ได้ถึง 111 แห่ง ตัวระบบซอฟต์แวร์ของทวิตเตอร์ เดิมพัฒนาด้วย Ruby on Rails จนเมื่อราวสิ้นปี ค.ศ. 2008 จึงได้เปลี่ยนมาใช้ภาษา Scala บนแพลตฟอร์มจาวา

ค.ศ. 2009 ทวิตเตอร์ได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างมาก จนนิตยสารไทม์ ฉบับวันที่ 15 มิ.ย. 2009 ได้นำเอาทวิตเตอร์ขึ้นปก เป็นเรื่องเด่นประจำฉบับ และบทบรรณาธิการกล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงการนำเสนอข่าว ที่มีที่มาจากเทคโนโลยีใหม่อย่างทวิตเตอร์

ข้อดีของ Twitter คือ สามารถอัพเดตข้อมูลได้ตามเวลาจริง สามารถใช้ได้กับสื่อหลายชนิด โดยเฉพาะมือถือ สามารถใช้ในการอัพโหลดข้อความหรือตดตามอัพเดตได้ในทุกสถานที่ ทุกเวลา และสามารถใช้เก็บ link เพื่อเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์ที่เก็บภาพหรือวิดีโอได้ แต่ก็มีข้อเสียคือ ไม่สามารถอัพโหลดภาพหรือวิดีโอได้

 

แหล่งข้อมูล: จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี และ http://www.oknation.net/blog/print.php?id=146189

หมายเลขบันทึก: 285696เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

และแล้วก็ได้อ่านเรื่อง Twister version online ซะที

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท