ทำไมต้อง..."พุทธศาสนา"


คำถามเล็กๆ ที่นำไปสู่การค้นคว้า หาความรู้ที่ทำให้ก่อเกิด "ปัญญา" และ เข้าใจสิ่งที่ตนเอง...ขาดหาย เติมเต็มความคิด ความรู้ แก่ "ตนเอง" มากขึ้น

   หลังจากพานักเรียนไปเข้าค่ายคุณธรรมฯ ชื่อค่ายเก๋ไก๋ ว่า "วัยใส หัวใจใฝ่ธรรม" แล้ว ผู้เขียนได้รับแนวคิดดีๆ หลายๆ อย่างจากไปค่ายนี้เช่นกัน โดยเกิดจากคำถามที่มีคนที่มาวัดในช่วงระหว่างเวลานั้น...

   คำถามง่ายๆ สั้นๆ ที่ว่า "ทำไมต้อง...พุทธศาสนา" ฟังคำถามสั้นๆ นี้ แล้วก็อึ้งคะ ไม่รู้จะตอบอย่างไร...ก็ตอบไปเท่าที่คิดได้ ณ ขณะ นั้น คือ เพราะ...เป็นศาสนาที่สืบทอดต่อกันมาจากบรรพบุรุษ...

   จากนั้นก็มีคำถามต่อว่า..."ถ้าอย่างนั้น เมื่อโตขึ้น เราก็สามารถเปลี่ยนศาสนาก็นับถือสิ่งอื่นๆ ก็ได้ ใช่หรือไม่" มีอาการ "อึ้ง" รอบสองคะ...พยายามตอบคำถาม...แต่ก็รู้สึกไม่ "อิ่มใจ" กับความรู้ของตัวเอง...

   ผู้เขียนเก็บคำถามนี้ ไปสนทนาธรรมกับพระอาจารย์วิทยากร ท่านตอบให้ผู้เขียน ได้เกิดความรู้และความสว่างในทันที ด้วยคำตอบง่ายๆ ว่า "...เพราะพระพุทธศาสนา...ไม่สอนให้เชื่ออะไรง่ายๆ ตามหลักของ "กาลามสูตร" สอนด้วยหลักเหตุและผล ซึ่งเป็นไปตามหลักการวิทยาศาสตร์ สามารถพิสูจน์ได้..."

   ฟังแล้วก็คิดได้ว่า ...ผู้เขียนเป็นพุทธศาสนิกชน ที่ไม่ได้รู้แก่นแท้ของพุทธศาสนา มีเพียงแต่ความศรัทธาและปฏิบัติ  แม้จะเกิดผลดีแก่ตนเองในหลายๆ ด้าน แต่ก็ไม่เข้าใจ...ถึงความแตกต่างของพุทธศาสนากับศาสนาอื่นๆ..."

   ในเมื่อศาสนาทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดี...แต่ ทำไมต้องพุทธศาสนา เพราะศาสนาพุทธ ไม่ได้สอนให้เชื่อ ไม่เน้นศรัทธา แต่ก้าวผ่านไปถึงการใช้ "ปัญญา" ซึ่งหมายถึง ความรู้ความเข้าใจอันถ่องแท้จากเหตุและผล...

   จากการพาเด็กไปเข้าค่ายฯ ครูก็พลอยได้คิดตรองด้วยเหตุและผล...ทำไม "...ต้อง พุทธศาสนา"

   ...การเรียนรู้ไม่สิ้นสุด แม้แต่เรื่องใกล้ๆ ตัว...กลับมาจากค่ายฯ ผู้เขียนก็มาเรียนรู้เรื่องอื่นๆ ที่ค้างคาสงสัยในตัวเอง ผ่านทาง Internet ได้เรียนรู้อะไรเพิ่มขึ้น ด้วยการไตร่ตรองแล้ว...เกิด "อิ่มใจ" ในตัวเอง

   เลยคิดอยากนำมาเล่าต่อ...เติมความคิด...my mind ของตัวเอง...

 

หมายเลขบันทึก: 299518เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2009 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เก็บข้อมูล หลักธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง แก่ชาวกาลามะใน "กาลามสูตร" แสดงถึง การไม่ให้เชื่ออะไรง่ายๆ ๑๐ ข้อ  มาฝากเพิ่มเติมคะ...

    ๑. อย่าเชื่อ เพียงเพราะได้ฟังตามกันมา

    ๒. อย่าเชื่อ เพียงเพราะได้ยึดถือสืบๆกันมา

    ๓. อย่าเชื่อ เพียงเพราะคำเล่าลือ

    ๔. อย่าเชื่อ เพียงเพราะอ้างตำราหรือคัมภีร์

    ๕. อย่าเชื่อ เพียงเพราะตรรกะ

    ๖. อย่าเชื่อ เพียงเพราะอนุมานเอา

    ๗. อย่าเชื่อ เพียงเพราะคิดตริตรองตามเหตุการณ์

    ๘. อย่าเชื่อ เพียงเพราะเข้ากันได้กับทฤษฎีของตน

    ๙. อย่าเชื่อ เพียงเพราะผู้พูดมีลักษณะน่าเชื่อถือ

   ๑๐. อย่าเชื่อ เพียงเพราะเห็นว่าผู้พูดเป็นครูอาจารย์ของเรา

  • ธรรมะ...สวัสดีคะ

สวัสดีค่ะ

เพราะความเป็นวิทยาศาสตร์ของพุทธศาสนานั้นเองค่ะ ที่ทำให้หลักการในพุทธศาสนายอมรับไปทั่วโลก ดังเช่นการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน ก็นำหลักอริยสัจ 4 ไปใช้ หลังจากที่พบว่าการแก้ปัญหาแบบเดิมไม่ได้ผล

และเป็นศาสนาเดียว ที่นอกจากจะสมบูรณ์ด้วยหลักศีลธรรมที่ทุกศาสนามีแล้ว ยังมีหลักว่าด้วยการหลุดพ้นเฉพาะตนไว้ด้วย

เด็กๆคงสนุก และสุข ด้วยมังคะ ในการเข้าค่ายครั้งนี้

 

 

  • ขอบคุณ เบดูอิน ที่เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และอวยพรสิ่งที่เป็นมงคลให้คะ
  • ขอบคุณ ณัฐรดา ที่เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และให้ข้อคิดดีๆ ในการนับสิ่งที่ยึดถือ ไปปฏิบัติ ให้เกิดสุขแก่คนทุกคนคะ
  • ค่ายนี้เด็กๆ ได้สงบ สว่าง และสติ เพิ่มขึ้น ตามที่พึงรับตาม "กรรม" ของแต่ละคนที่ได้สั่งสมมาคะ
  • *_* 
     
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท