1.ความเสี่ยงด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อม


1.ความเสี่ยงด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อม 

   หมายถึงความเสี่ยงที่เกิดจากภัยคุกคามทั้งภัยจากธรรมชาติและภัยที่มนุษย์ทำขึ้น เช่น วาตภัย อุทกภัย ฟ้าผ่า น้ำท่วม กระแสไฟฟ้าขัดข้อง เพลิงไหม้ การไม่มีระบบรักษาความปลอดภัยห้องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย และการก่อการร้ายเป็นต้น

การบริหารจัดการความเสี่ยงด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อม

   1.การกำหนดที่ตั้งของเครื่องคอมพิวเตอร์ การเดินสายไฟฟ้า สายวงจร สายสัญญาณของระบบต่างๆ อย่างเน้นความปลอดภัยและหลีกเลี่ยงไม่ตั้งระบบไว้ในจุดที่มีความเสี่ยงสูง รวมทั้งมีอุปกรณ์ป้องกันและบรรเทาภัยพิบัติเบื้องต้น เช่น เครื่องปรับอากาศ ตู้ Rack เพื่อเก็บเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย หน้าต่างระบบระบายความร้อน ถังดับเพลิง

   2.การควบคุมการเข้า-ออก บริเวณห้องคอมพิวเตอร์เครื่องแม่ข่ายและอุปกรณ์ต่อพ่วง เป็นพื้นที่เขตหวงห้าม โดยอนุญาติเฉพาะเจ้าหน้าที่และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือการใช้ Key Card ในการเข้าออก

   3.การป้องกันความเสียหาย โดยการวางระบบป้องกันไฟที่เหมาะสม โดยทำการติดตั้งระบบดับเพลิงอัติโนมัติด้วยสารเคมีที่ห้องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย และติดตั้งอุปกรณ์กริ่งเตือนภัยไปยังจุดต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจจับความผิดปกติในห้องคอมพิวเตอร์เครื่องแม่ข่าย เช่น ตรวจสอบอุณหภูมิห้องถ้าสูงเกินไปให้กริ่งทำงานเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ หรือการตรวจสอบควันเมื่อเกิดควันขึ้นกริ่งก็ทำงานเตือนทันที หรือตรวจจับการเคลื่อนไหวและการติดตั้งกล้องวงจรปิดทางเข้าออกห้องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย

   4.การป้องกันความเสียหายจากระบบไฟฟ้าขัดข้อง โดยมีการติดตั้งเครื่องสำรองไฟสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย และการติดตั้งระบบสายดิน (Ground) ที่ได้มาตรฐานอุปกรณ์ป้องกันไฟฟ้า รวมทั้งการคำนวณระยะเวลาที่เครื่องสำรองไฟฟ้าสามารถทำงานได้เมื่อเกิดปัญหาไฟฟ้าขัดข้อง

   5.การป้องกันความเสี่ยงจากระบบควบคุมอุณหภูมิและความชื้นให้เหมาะสม โดยการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ และค่าความชื้นให้มีระดับเหมาะสมกับคุณลักษณะ (Specification) ของระบบคอมพิวเตอร์ รวมทั้งการทำความสะอาดแผ่นกรองฝุ่นละอองและพื้นที่ห้องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย

   6.การจัดทำระบบสำรองข้อมูลให้อยู่คนละที่กับห้องเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย เนื่องจากหากเกิดเหตุไฟไหม้ หรือน้ำท่วมและข้อมูลที่สำรองไว้ในเครื่องก็ถูกเผาไหม้ไปหรือเปียกน้ำหมดใช้งานไม่ได้ ลองนึกภาพดูจะเกิดความสูญเสียขนาดไหน ข้อมูลลูกหนี้ค้างชำระก็ดี ข้อมูลลูกค้าก็ดี ข้อมูลสินค้า ข้อมูลผู้จำหน่ายถูกเผาไหม้ไปหมดดังนั้น ภัยธรรมชาติไม่สามารถควบคุมได้แต่เราสามารถป้องกันความเสียหายได้หากรู้เท่าทัน เช่น การสำรองข้อมูลลงเทปซึ่งตั้งอยู่คนละที่กับห้องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย หรือการสำรองผ่านสายใยแก้วนำแสงซึ่งมีความเร็วในการส่งข้อมูล ได้ระยะทางที่ไกลและปราศจากการรบกวนจากสัญญาณรบกวนทางไฟฟ้า

 

  

หมายเลขบันทึก: 338162เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2010 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท