KRUJOY (ครูจ่อย)
นาย ทรงศักดิ์ เสือ ภูเก้าแก้ว

โง่ ทำไมต้องเหมือนควาย?


คนซื่อ เป็นคนโง่จริงหรือ

 

 เด็กสมัยนี้...โง่เหมือนควาย ?

 

 

 

ผู้หญิงแก้ผ้าอยู่ตรงหน้า ยังไม่ทำอะไร....
 
"ดูมัน..ผู้หญิงแก้ผ้าให้ท่าอยู่ตรงหน้าแล้วทำบื้อเป็น ควาย ไม่ยอมทำอะไร เสียชาติเกิดจริงๆ"


เขาไม่ทำอย่างท่านคิด...แปลว่าเขาโง่ ด้วยหรือ 

   

                    โง่ ทำไมต้องเหมือนควาย?

     คนไทยนอกจากเป็นคนเจ้าบทเจ้ากลอนแล้ว ยังเป็นคนที่มีวิถีชีวิตสัมพันธ์กับธรรมชาติ สองอย่างนี้เอามารวมกันเราเลยมีสำนวนไทยที่เกี่ยวพันหรือมีที่มาจากธรรมชาติมากมาย ซึ่งหลายสำนวนเกิดจากการสังเกตจนเป็นข้อสรุป
สำนวนที่เกี่ยวกับนิสัยของสัตว์ ซึ่งเกิดจากการที่คนไทยสังเกตนิสัยของสัตว์ชนิดนั้น ซึ่งมีทั้งที่เป็นนิสัยจริง ๆ หรืออาจเป็นมุมมองที่คนมองสัตว์ชนิดนั้นก็ได้เช่น โง่เหมือนควาย ดื้อเหมือนลา ซนเหมือนลิง ดุเป็นเสือ ซื่อเป็นแมวนอนหวด ปลาตื่นน้ำ หมาเห่าใบตองแห้ง ฯลฯ
     สำนวน โง่เหมือนควาย น่าจะเป็นเพราะเพราะควายยอมที่จะทำตามโดยไม่มีปากมีเสียง ยอมละทิ้งความคิดความต้องการของตนมาทำตามคำสั่งโดยไม่มีเงื่อนไข ซึ่งจริง ๆแล้วควายไม่ได้โง่ แล้วยังฉลาดมากอีกด้วย เพียงแต่มันกตัญญู ซื่อสัตย์ และมอบความไว้วางใจให้มนุษย์มากเกินไป ซึ่งคนกลับมองว่ามันโง่ อย่างนี้เวลาควายมันคุยกันจะมีสำนวนควายมั้ยว่า "ไม่รู้จักบุญคุณอย่างกับคนแน่ะ"

     แล้วมันอยู่ในนา ทำงานให้คน ไม่ทำอย่างอื่นนัก แล้วไม่เห็นมีใครเอาควายไปฝึกเหมือนสุนัขเลย เขาเลยไม่เห็นความสามารถของควาย ก็เลยว่ามันโง่ โดยที่คงยังไม่มีใครไปวัดไอคิวมัน...

    ความคิดเห็นเกี่ยวกับสำนวน  "โง่เหมือนควาย"

 ... ก็็ควายเป็นสัตว์เดรัจฉาน

... เป็นวลีที่ใช้เปรียบเที่ยบ ควายเป็นสัตว์ป่า แต่เดิมใช้ชีวิตแบบอิสระ แต่มนุษย์ได้เห็นความฉลาดและเป็นมิตรไม่ดุร้าย สามารถนำมาฝึกฝนให้ใช้งานได้ จึงถูกคนจับมันมาใช้งาน ครั้งเมื่อมีแรงก็ใช้งานสารพัด ไถนา ลากเกวียน เหนื่อยหอบก็โดนตี แก่เฒ่าหมดแรงกายก็โดนเชือดแยกร่างเอามาเป็นอาหาร
เวลาควายร้องไห้น่าสงสารมาก ผมเคยตีมันมันไม่หนีแต่มันร้องไห้มีน้ำตาเหมือนคนเรา สงสารมันอย่ากินเนื้อมันนะครับ...

...  มันขึ้นอยู่กับว่า คุณจะเป็นแบบควาย หรือเรียนรู้จากควายปกติควาย มันจะกินหญ้าทั้งวัน แล้วพอ ตกกลางคืนมันก็จะสำลอก ออกมา เคี้ยวทั้งคืนสิ่งนี้ทำให้เราเห็นว่า การเรียนรู้อะไรก็ตาม ควรเราจะเอาออกมาคิด ไตร่ตรอง ใคร่ครวญ ว่าสิ่งนี้หรือสิ่งนั้นถูกต้องหรือไม่ ไม่ใช่เรียนรู้แล้วเก็บไว้ทั้งหมด ทั้งสิ่งดีและสิ่งเลว...

... โง่ทำไมต้องเหมือนควาย เพราะควาย คุณจูงมันไปไว้ที่ไหน มันก็อยู่แต่ที่นั้น คือคิดไม่เป็น แดดจะร้อน ขนาดไหน ก็ไม่หนี ฝนจะตก ก็ไม่ถอยเห็นถึง ความโง่ ของมัน และความอดทนของมันแต่อยู่ที่คุณจะเลือกเป็นควาย หรือเรียนรู้จากควาย...
 ...  ถ้าเราไม่รู้ว่า เขาโง่ เราเอง โง่ที่สุด ถ้าเรารู้ว่า เขาโง่ เราจงเรียนรู้ และอย่าทำตามความโง่ของเขา...

...  ก็ไม่รู้เหมือนกันนะแต่น่าจะเป็นข้อสังเกตที่ว่า ควายเป็นสัตว์ที่สมัยก่อนเขาใช้ไถนา เทียมเกวียน หรือจูงสิ่งของ แล้วควายก็เป็นสัตว์ที่ใช้ง่าย ใช้ให้ทำอะไรก็ทำ ทั้งที่สนสะพายหรือไม่ ควายที่สนสะพายก็จะดื้อหน่อย ที่ไม่ได้สนสะพายก็ไม่ดื้อ คนโง่เหมือนควายก็คงเพราะคนโง่ สั่งให้ทำอะไรก็ทำ ให้ไปทางไหนก็ไป พูดอะไรก็เชื่อเขาจึงเปรียบคนโง่เหมือนควาย แต่ในความจริงแล้วคนๆ นั้นเป็นคนไม่เรื่องมาก ไม่อยากสร้างปัญหาให้กับตัวเองมากกว่า คนประเภทนี้ต่างหากที่ฉลาด ใช้ชีวิตอย่างควายน่าจะดีกว่าเพราะไม่มีความทุกข์มีแต่ความสุข ควายจึงไม่โง่เสมอไป...

...  คนฉลาดมักใช้สมอง คนโง่ ชอบใช้กำลังครับ จึงนำไปเปรียบกับควาย ที่รับใช้สังคมมนุษย์ ทำไร่ไถนา ขวาหัน ซ้ายหัน ตามคำสั่ง(อิอิ อันนี้คนในเครื่องแบบก็ต้องทำ) แต่ตอนเด็กๆ เห็นควายไม่ทำตามคำสั่ง เช่น ประเพณีวิ่งควาย ควายหลายตัวยอมวิ่งแข่ง บางตัวไม่ยอมแข่ง แต่มันวิ่งอยู่กับที่ และเหวี่ยงคนนั่งตกลงมานอนจุก หรือเวลาไม่ชอบใจคนขี่ มันจะพาไปเบียดพุ่มหนาม แบบนี้ควายฉลาด
คนบางคนมักยอมให้คนอื่นกดขี่ โต้ตอบไม่ทัน จึงคิดว่าเหมือนโง่เหมือนควาย ที่ยอมให้คนกดขี่แรงงาน...

...  เพราะว่าควายบึกบึน ด่าก็ไม่หนี ตีก็ไม่ไป แล้วนิสัยของควายก็เชื่องช้าดูทึ่มๆก็เลยเปรียบเทียบซะ แต่จริงๆแล้วควายค่อนข้างฉลาดมีนํ้าอดนํ้าทนซื่อสัตย์ต่อเจ้าของมาก เสือที่ว่าเป็นเจ้าป่าเจอควายดุๆก็เคยมีข่าวว่าโดนควายเอาเขาเสียบในขนะที่กระโจนใส่ควายก็เคยครับ...

...  เพราะในอดีตไม่มีใครเขาใช้คำนี้กัน นอกจากชาวนาพูดกับควายที่กำลังไถนา ต่อมาคนจำใส่ปากเอามาพูดตาม ทั้งๆที่ไม่ได้เป็นชาวนา ไม่เคยไถนา และไม่เคยเห็นควาย อัปยศอยู่เหมือนกันครับเวลาแอบได้ยินเข้า ถ้าเป็นลูกน้องในที่ทำงานก็จะไล่ออกไปเลยไม่ให้เห็นหลังอีก...

    ก็ไม่เหมือนหรอกครับ แต่ติดปาก คิดไปเอง ควายฉลาดอยู่แล้ว รู้จักหน้าที่ตามสัญชาตญาณสัตว์ กินเมื่อควรกิน กินเท่าที่ควร ทำกิจกรรมการงานเท่าที่ควร เท่าที่ถูกต้องตามธรรมชาติ ทุกสิ่งที่ควายทำไม่เป็นพิษกับธรรมชาติ เกื้อกูลธรรมชาติ...

  ...  คนอาจโง่กว่า อันตรายกว่า จนไม่รู้จะทำอะไรดี วิ่งวุ่นทั้งวันแต่ไม่ได้ประโยชน์อะไร ทั้งยังอาจเป็นการฆ่าตัวตาย โดยไม่รู้ แล้วก็อาจเป็นอย่างนั้นทั้งชีวิตเลย คนมีสิทธิเลือกมีจะฉลาดสุดๆ หรือสมัครใจโง่สุดๆ เลยก็ได้ เป็นความพิเศษของคน...

                             .................................

หมายเลขบันทึก: 357835เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2010 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

สวัสดีค่ะ

  • สบายดีกันไหมคะ
  • ความตัวนี้...เป็นควายใจดี เป็นสุภาพบุรุษค่ะ ใครบอกว่า...งอโอโงไม้เอกโง่หงะ
  • ทุกคนสบายดีครับ
  • ครูจ่อย ครูอ้วนทำงานมาหลายวันแล้ว
  • มีความสุขเช่นกันนะครับพี่คิม

อ่านความเห็นพี่ครูคิม งงไปพักนึง แล้วได้อมยิ้ม อ๋อ เห็นด้วยอย่างยิ่งยวดที่สุดเลยค่ะ

น้องควายเค้าสุภาพบุรุษมากๆจริงๆ ด้วย เพราะรักมากไงจึงรอ หนุ่มๆควรถือเป็นตัวอย่าง

เคยได้ยินเรื่องหนุ่มที่สุภาพบุรุษแล้วถูกต่อว่า ทัศนคติสังคมไทยควรปรับเปลี่ยนใหม่ค่ะ

สวัสดีค่ะ

ดูชื่อบันทึกแล้วอยากอ่าน

แต่พอเห็นภาพแรก

โหหหหหหหหหห

บันทึกโป๊อ่ะ

อิอิ

แวะมาทักทายค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

เห็นชื่อบันทึกน่าสนใจมากค่ะ

แต่พออ่านจบน่าสนใจยิ่งกว่า

นั่นสิ ...เคยสงสัยเหมือนกันค่ะ ว่าทำไมเค้าถึงต้องใช้ว่า โง่เหมือนควาย

ได้อ่านบันทึกครูจ่อยแล้ว กระจ่างเลยค่ะ

ขอบคุณนะคะ ^^

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้วเพลิน ตอนเป็นเด็กก็อยู่ท้องไร่ท้องนาก็จะชินกับควายค่ะ เห็นครูจ่อยบรรยายก็นึกภาพออก

ควายไม่โง่ แต่ควายซื่อสัตย์ อดทน

ขอบคุณมากค่ะที่เขียนบันทึกดีๆนี้

อ้ะ อิ อิ ครูพี่จ่อยเ ปลี่ยนภาพใหม่แล้ว ;) หนุ่มน้อยเห็นใสๆ ที่ไหนได้ ดูสายตาสิคะ ๕ ๕

 

อยากรู้นักใครเป็นคนกำหนด " โง่เหมือนควายขึ้นมา" จะด่าจะว่ากัน ก็ลงที่ควาย ทำไมไม่ใส่ชื่อคนที่โง่ลงไป ไปลงที่ควายทั้งๆที่ควายมีบุญคุณ ไถนาเพื่อจะได้ปลูกข้าวให้คนกิน  ควายไม่ใช้สัตว์โง่ หากใครไม่เชื่อตามที่คุณครูจ่อยอธิบาย(ฝากคุณครูจ่อยบอกทุกคนเลยค่ะ) เชิญไปชมการแสดง ควายแสนรู้ ฯควายจริงๆที่ฉลาดและน่ารักได้เลยที่ "บ้านควาย จังหวัดสุพรรณบุรี" จะขึ้นไปขี่หลังมันก็ได้ หรือเทียมเกวียนนั่งชมวิวก็ได้ ที่จ.เชียงใหม่ก็มี โรงเรียน ควายสอนคนไถนา คนสอนควายไถนา ต่างสอนซึ่งกันและกัน แล้วยังว่าควายโง่ มาตลอด  ฯ น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเลิกใช้เปรียบเทียม นี้ได้แล้ว  คนโง่เอง และส่วนหนึ่งยอมโง่ เพราะอยากได้เงินเห็นเงินแล้วโง่เฉยเลย นี่แหละหนา มนุษย์ โง่เองแล้วมาโทษควาย ที่มีบุญคุณกับมนุษย์ เกิดมา ก็ต้อง กินข้าวจากพื้นดินที่ต้องใช้ควายไถให้   กินเนื้อมัน ให้ร่างกายแข็งแรง ใช้งานหนัก มันก็ไม่บ่นเหมือนมนุษย์ ฯลฯ  ขอบคุณนะคะ เรื่องราวของควายที่ดีๆ

                  

           ควาย จากจ.พระนครศรีอยุธยา ที่มาอยู่ในงานพืชสวนโลก ปี 49

              

                     

 

     

  • ขอบคุณครํบน้องpoo
  • คนหรือควายที่โง่กันแน่ 555
  • ขอบคุณ คุณNatcha Chalermklang ครับ
  • ต้องขออภัยเรื่องภาพประกอบ ...เปลียนใหม่ล่ะครับ
  • ขอบคุณครับคุณnunid
  • สำหรับมิตรภาพ
  • ขอบคุณครับคุณBaby
  • คิดๆดูแล้วควายไม่น่าจะโง่นะครับ
  • ขอบคุณครับคุณถาวร
  • ที่แวะมาเยี่ยม มาทักทาย
  • โชคดีมีสุขนะครับ
  • ขอบคุณน้องpooอีกครั้ง
  • นี้ขนาดเด็กๆนะ 5555

อ่านแล้วดีครับ ขอนำไปบอกต่อนะครับ

  • ขอบคุณครับคุณกานดา
  • คนบางคนอาจจะโง่กว่าควายก็ได้จริงมั้ยครับ
  • ขอบคุณครับคุณรณภา ทองโปร่ง
  • ที่แวะมาเยี่ยม มาทักทาย
  • และจะช่วยนำไปบอกต่อๆไปอีก
นาย ศศิกรณ์ รัตนวรกุล

คนที่เจ้าชู้ไม่มีทางที่ดี อย่าคิดมีคนอื่นเลย อย่างผมเป็นคนที่ปากไม่ตรงกันใจ เจ้าเลห์ มีรักแท้และไม่ดูแล

เสือโง่เหมือนควายบ้านนอก ขอคุณที่บอกรักผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท