"ปัญหาวัยรุ่นไทยในปัจจุบัน"


"ปัญหาของเยาวชนอนาคตของช่าติ"

 

ปัญหาวัยรุ่นบ้านเราเป็นปัญหาใหญ่ที่ไม่อาจจะมองข้ามได้ ผู้ใหญ่ทั้งหลายที่กำลังแข่งขันกันเป็นใหญ่และร่ำรวยไม่ควรมองข้ามปัญหาของวัยรุ่นในปัจจุบัน จะมองว่าเป็นเรื่องของวัย ในไม่ช้าปัญหาก็จะหมดไปเองไม่ได้

การกระทำหลายอย่างกำลังจะกลายเป็นค่านิยม เป็นรูปแบบของการดำเนินชีวิตในยุคใหม่ เมื่อทำกันมากขึ้นทำกันบ่อยขึ้น  เห็นกันบ่อยขึ้น  ชินตามากขึ้น สิ่งที่ไม่ดีไม่งามทั้งหลายจะกลายเป็นบรรทัดฐานของพฤติกรรม เป็นเรื่องธรรมดาที่ไม่ผิดไม่แปลกแต่อย่างใด

เริ่มต้นตั้งแต่การแต่งตัวที่เปิดเผยมากเกินไป   หลายคนอ้างเป็นเรื่องของแฟชั่น   แต่ไม่ดูความเหมาะสม  ไม่มองต่อไปว่าการแต่งแบบนั้นจะก่อให้เกิดอะไรตามมา เสื้อที่เปิดให้เห็นเนินอกมากเกินไป เสื้อที่เปิดสะดือ  กางเกงที่รัดมากเกินไป เน้นส่วนสัดชัดเจนเกินไป เอวต่ำเกินไป เวลานั่งแล้วคนเห็นในสิ่งที่ไม่อยากจะเห็น ดูแล้วมันอุจาดมากกว่าจะเกิดอารมณ์เพศ

จากการแต่งตัวก็ไปถึงเรื่องข้าวของเครื่องใช้  ทั้งกระเป๋า  เข็มขัด  รองเท้า  หมวก นาฬิกา โทรศัพท์มือถือ  หลายคนใช้เกินกว่ากำลังความสามารถของตนเองหรือของครอบครัว เห่อตามคนอื่นโดยไม่ดูฐานะของตนเอง ใช้เงินเกินตัว ใช้สินค้ายี่ห้อดังที่มีราคาเกินกว่าฐานะของตน ทำตัวตามแฟชั่น กลัวว่าจะเชย   แต่ไม่กลัวที่จะจนหรือเป็นหนี้   ความอยากได้สิ่งเหล่านี้ถ้าพ่อแม่มีเงินและให้ได้ก็ไม่เป็นไร แต่ที่พ่อแม่ไม่อาจจะให้ได้  แต่ก็ยังอยากจะได้  ทำให้ตัดสินใจทำในสิ่งที่ผิด ที่ทำกันมากในยามนี้ก็คือการขายตัว ที่เกิดขึ้นทั้งหญิงทั้งชาย  เกิดขึ้นทั้งที่เป็นนักเรียนนักศึกษาและทำงานแล้ว  เกิดขึ้นทั้งในกลุ่มที่ไม่มีจะกิน และพวกที่มีจะกิน แต่ใช้เงินซื้อเข้าของยี่ห้อดังราคาแพงที่เกินตัว

เรื่องเที่ยวก็เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง บางคนเที่ยวเกือบทุกคืน บางคนอายุไม่ถึงก็เที่ยว  บางคนไม่ได้ไปเที่ยวเฉยๆ  แต่ไปทำสิ่งที่ไม่ควรทำในสถานที่เที่ยว  เช่น เสพยา  มั่วเรื่องเพศ   เข้าไปแล้วไม่ยอมกลับบ้านมือเปล่า  ต้องหิ้วกลับบ้านให้ได้  ไม่ต้องการรักแท้ ต้องการเพียงแต่คู่นอนชั่วคราว โดยไม่คิดถึงพ่อแม่  ไม่คิดถึงค่านิยมที่ดีงามของสังคม  ไม่คิดถึงผลร้ายที่จะตามมา  ไม่ห่วงเรื่องโรคภัยไข้เจ็บ บางคนก็อวดศักดาว่าข้านี่เก่งดื่มเหล้าดื่มเบียร์เท่าไรก็ไม่เมา ในที่สุดก็กลายเป็นคนที่เมาแล้วขับสร้างปัญหาให้คนอื่น ทำลายชีวิตทรัพย์สินของคนอื่น ทำให้เกิดแม่หม้าย ลูกกำพร้า และคนพิการ

เรื่องที่น่าเป็นห่วงรุนแรงที่สุดดูจะเป็นเรื่องเพศ  ค่านิยมสมัยใหม่คือเรื่องเพศเป็นเรื่องธรรมชาติ มนุษย์มีความต้องการทางเพศ  และการตอบสนองความต้องการทางเพศก็เป็นเรื่องธรรมชาติ ไม่รู้จักคำว่ากาละและเทศะ   ไม่รู้จักคำว่าขนบธรรมเนียมประเพณี  ไม่เคยคิดว่าทำไปแล้วจะเกิดอะไรขึ้น  ไม่เคยคิดถึงความรู้สึกของพ่อแม่  รู้แต่ว่าตนเองมีความต้องการ และเรือนร่างก็เป็นของตน ดังนั้นจะทำอะไรกับเรือนร่างของตนอย่างไรก็ได้คนอื่นไม่เกี่ยว   อายุของการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกลดต่ำลงเรื่อยๆ การมีเพศสัมพันธ์กับหลายๆ คนในช่วงเวลาเดียวกันกลายเป็นเรื่องที่ไม่แปลก  หลายคนยอมรับได้  โดยมีการบัญญัติศัพท์คำว่า "กิ๊ก" มาใช้แทนคำว่าชู้  กิ๊กไม่ใช่เพื่อน ดังนั้นจึงทำอะไรได้มากกว่าเพื่อน  เช่น การมีเพศสัมพันธ์ กิ๊กไม่ใช่แฟนดังนั้นจะมีเพศสัมพันธ์กับคนที่เป็นกิ๊กหลายคนได้ ไม่ถือว่าเป็นการนอกใจ เพราะกิ๊กไม่ใช่แฟนที่จะต้องซื่อสัตย์ต่อกัน

มันเกิดอะไรขึ้น   ทำไมวัยรุ่นของเราจึงได้หมกมุ่นเรื่องเพศขนาดนี้  ผู้ใหญ่เป็นตัวอย่างให้เห็น สร้างค่านิยมเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไร  ผู้ใหญ่ที่เป็นผู้ประกอบการมีการทำอะไรบ้างที่จูงใจพวกเขาให้เกิดความต้องการทางด้านนี้  เราขายเหล้าให้พวกเขามากไปหรือเปล่า  เราขายยาเสพติดให้พวกเขาโดยไม่คำนึงถึงศีลธรรมหรือเปล่า เราสร้างหนังที่มีตัวอย่างฉากรักพร่ำเพรื่อเกินความจำเป็นหรือเปล่า เราสร้างละครที่มีฉากที่กระตุ้นอารมณ์เพศมากไปหรือเปล่า  ดารา นักร้อง คนดังของบ้านเรา (บางคน) เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีในเรื่องนี้หรือเปล่า เรามีการ์ตูนที่ยั่วอารมณ์เพศมากเกินไปหรือเปล่า

ผู้ใหญ่พูดให้เขาฟังบ่อยๆ ว่าเรื่องเพศเป็นเรื่องธรรมชาติที่ไม่ควรสกัดกั้นจนก่อให้เกิดความเข้าใจผิดอะไรบางอย่างในวัยรุ่นหรือเปล่า  เราทำให้เขาเข้าใจได้หรือเปล่าว่าแม้เรื่องธรรมชาติก็มีกฎกติกา มารยาท วัฒนธรรม บรรทัดฐานของความเหมาะสมในการจะทำสิ่งที่เราเรียกว่าธรรมชาติ การขับถ่ายก็เป็นเรื่องธรรมชาติ  เราก็ยังมีกฎกติกาว่าต้องกระทำที่ไหน  ต้องทำเป็นที่เป็นทาง ไม่ใช่ว่าอยากจะทำที่ไหน  เมื่อใดก็ได้   การมีเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องธรรมชาติ   แต่มีกฎกติกามารยาทที่เป็นบรรทัดฐานของพฤติกรรมทางเพศที่เราต้องให้ความสนใจ  และประพฤติอยู่ในกรอบประเพณี   เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยในสังคม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสังคมที่นับวันจะรุนแรงมากยิ่งขึ้น

ข่มขืนแล้วฆ่า   ตีตัวออกห่างต้องฆ่า แย่งแฟนต้องฆ่า  ไม่ยอมเป็นแฟนต้องฆ่า  จับได้ว่ามีชู้ต้องฆ่า  อยากมีแฟนใหม่คนเก่าไม่ยอมเลิกต้องฆ่า  ผิดหวังความรักฆ่าตัวตาย ฯลฯ เรื่องของความรุนแรงเหล่านี้มีให้เห็นในสื่อมวลชนอยู่ตลอดเวลา แทบจะไม่เว้นในแต่ละวัน ทำไมเยาวชนของเราในยามนี้จึงรักรุนแรง ผิดหวังรุนแรง จัดการกับความผิดหวังในทางที่รุนแรง เกิดอะไรขึ้นในสมองของเขา เกิดอะไรขึ้นในจิตใจของเขา  มีตัวอย่างอะไรให้เขาเห็น   มีเรื่องราวอะไรในสื่อให้เขาได้ดูได้ฟัง มีคนดังคนไหนที่ทำตนหมกมุ่นเรื่องเพศ และรุนแรงเมื่อผิดหวังให้เขาเห็นเป็นตัวอย่าง

เวลาต่อว่าสื่อก็มักจะมีคำถามว่าเพียงฉากรัก  ฉากบนเตียง  2-3 นาทีเพียงไม่กี่ฉากจะมีอิทธิพลรุนแรงอะไรขนาดนั้น จริงอยู่แต่ละคนละเรื่อง มิวสิกวิดีโอแต่ละเพลง หนังแต่ละเรื่อง แต่ละตอน อาจจะมีเรื่องพวกนี้ไม่มาก  แต่หลายเรื่อง  หลายข่าว หลายสื่อ หลายรูปแบบการนำเสนอเมื่อเกิดขึ้นบ่อยๆ ดูจนชินตา  สิ่งที่เคยผิดก็จะกลายเป็นของธรรมดา สิ่งที่คิดว่าไม่เหมาะไม่ควรก็จะกลายเป็นบรรทัดฐานใหม่ที่ยอมรับได้  ถึงเวลานั้นก็จะมีพฤติกรรมหมกมุ่นเรื่องเพศ และรุนแรงเมื่อผิดหวังเรื่องเพศอย่างที่เห็นๆ กันอยู่  รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาฯ  รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ คิดจะหาโครงการที่ทำงานร่วมกันในเชิงบูรณาการเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องนี้แล้วหรือยัง หรือคิดว่าเรื่องนี้ยังไม่มีความสำคัญเท่ากับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ถ้าหากคิดเช่นนั้นก็ลองคิดใหม่ ทำใหม่ ตามคำขวัญของพรรคไทยรักไทยก็ได้นะครับ.

 

 

หมายเลขบันทึก: 203528เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2008 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ตอนนี้กำลังทำงานกิจกรรมโครงงาน แบบบูรณาการ ดิฉันเป็นtmanของห้องรับบทหนักและทำเรื่องปัญหาวัยรุ่น

ดี     ดี

 

วัยรุ่นเลว

 

วัยรุ่นในปัจจุบันมีนิสัยที่ไม่ค่อยสมควรนักเพราะ

เพราะปัจจุบันเด็กวัยรุ่นแต่งตัวหลอแหลมจึงทำให้เกิดปันหาเหล่านั้นและมีสิ่งจูงใจอื่นๆเช่นการ์ตูนโป้และอื่นๆและวัยรุ้นยังเที่ยวกลางคืนและอายุที่มีเพศสัมพันธ์ก็น้อยลงเรื่อยๆจึงทำให้เกิดการมีท้องในวัยเรียนบางก็มั่วสุมกับสิ่งเสบติดเป็นต้น

เพราะประเทศไทยของเราในปัจจุบันมีนิสัยเปลี่ยนไปเพราะเด็กที่มีเพศหญิงไม่ค่อยรักนวลสงวนตัวอย่างเช่นที่มีแฟนซึ่งเป็นเพศชายที่รักกันก็อาจมีการร่วมเพศเกิดขึ้น เพราะมีวิดีโอรามกอนาจารเกิดขึ้นและเด็กไทยในปัจจุบันก็กลับชื่นชอบสิ่งเหล่านั้นและเรื่องติดยาเสพติดก็เป็นปัจใจสำคัญที่เด็กไทยต้องชอบและพฤติกรรมเหล่านี้จึงทำให้เด็กไทยเปลี่ยนไปมาก

ไห้ประเทศชาติยำยืนในตลอด เเละมีความสูข จากคนสุดหลอ ดัรวิส

ข้อมูลเต็มเปี่ยมเลยย

อ่านคอมเม้นต์แล้วหดหู่ใจ มันช่างขัดตาจริงๆ ใช้ภาษาไทยไม่ค่อยถูกกันเลย อนุรักษ์ภาษาไทยกันด้วยนะคะ เช่น

     ผิด      >    ถูก

หลอแหลม > ล่อแหลม

ปันหา       >   ปัญหา

วัยรุ้น        >    วัยรุ่น

เสบติด      >  เสพติด

รามก        >   ลามก

คำง่ายๆ เช่น คำว่าให้ ที่เป็นสระไอไม้ม้วน คุณกลับใส่เป็น ไห้ ซึ่งหมายความว่า ร้องไห้

จากวัยรุ่นคนหนึ่ง..!! (ครูภาษาไทย)

จริงๆแล้ว คิดว่าคุณรู้ แต่คุณติดนิสัยการพิมพ์แบบง่ายๆ จากการวิจัยพบว่า การพิมพ์แบบตามใจนี้ นานเข้า จะทำให้คุณคิดไม่ออกว่าคำที่ถูกต้องพิมพ์ยังไง แล้วจะทำให้เวลาคุณเขียน คุณก็จะเขียนผิดเช่นเดียวกันค่ะ ด้วยความเป็นห่วง

 

ณิชารีย์ ทองสมจา ม. 5/1 เลขที่ 38

ปัญหาการเขียนที่ผิด ทำให้เด็กไทย โง่มากขึ้น ควรรณรงค์การเขียนและอ่านภาษาไทยที่ถูกต้อง !!

ปัญหาในสังคมไทยที่มาจากวัยรุ่น เนื่องจากการเป็นตัวอย่างไม่ดีของผู้ใหญ่ บางครั้งเราเพียงแต่คิดว่า มันเป็นวัยรุ่นที่มีความรู้สึกทางเพศ  แต่ความเป็นจริงแล้ว  ผู้ใหญ่หลายๆคนที่อายุมากแล้ว แต่ยังต้องการทางเพศสูง  จึงมีอยู่บ่อยๆเห็นได้ว่า ชายสูงอายุไปเที่ยวกับเด็กวัยรุ่นแล้วหาความสุขทางเพศ เมื่อได้รับความต้องการแล้ว จ่ายเงินให้กับเด็กสาวๆเหล่านั้น เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี  บ่อยครั้งนักบวชได้กระทำในสิ่งเดียวกัน ซึ่งเป็นเรื่องของค่านิยมที่ผิด  เราจึงโทษวัยรุ่นอย่างเดียวไม่ได้

นักการเมืองทะเลาะในสภา  เจ้านายแสวงหาความใคร่จากสตรีพรหมจรรย์เป็นค่านิยมที่ทำกันมานานแล้ว  แล้วจะมาโทษวัยรุ่นได้อย่างไร

ภาณุวัฒน์ ชัยสิทธิ์

เด็กไทยแย่มาก ผมอยากให้เด็กไทยฉลาด ทำแต่สิ่งดีๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท