สัมภาษณ์พิเศษ "ปรีชา พิมพ์พันธุ์"


นักปั่นน่องเหล็กผู้พิชิตเส้นทางไทย-อเมริกา
เมื่อประมาณ 40 ปีก่อนนั้น ท่านผู้อ่านที่มีวัยตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไปคงจะจำกันได้ว่า เมืองไทยของเราได้มีข่าวใหญ่ระดับโลกมาแล้ว และเป็นสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่า คนไทยร่างเล็กแต่ดูแกร่งคนหนึ่งจะทำได้ นั่นคือการขี่จักรยานจากเมืองไทยมาอเมริกา วันเวลาได้ผ่านไป แต่ความทรงจำอันไม่อาจลืมเลือน อันเป็นที่กล่าวขานของคนรุ่นนั้นและรุ่นหลังตลอดมา จึงทำให้เราได้มาพบกับอาจารย์ปรีชา พิมพ์พันธุ์ อีกครั้งในวันนี้ ที่บ้านของอาจารย์ประวิทย์ อัศเวศน์  ณ แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา  ซึ่งจุดประสงค์ในการมาครั้งนี้นั้น เพื่อที่จะทำอะไรบางสิ่งบางอย่าง เพื่อตามใจตัวเองสักครั้ง นั่นคือ "การขี่จักรยานจากเหนือลงใต้ของทวีปอเมริกา"

อาจารย์ปรีชา ในชุดลำลองสบายๆ ซึ่งดูผิวเผินทั่วไปก็จะดูไม่ออกเลยว่าอดีตของชายวัยใกล้เกษียณผู้นี้ ได้ทำให้วงการจักรยานทั้งในไทยและต่างประเทศทั่วโลกได้ตื่นตะลึงด้วยความทึ่งในความสามารถของอาจารย์มาแล้ว

อาจารย์ได้กล่าวกับเราว่า "ผมเป็นคนแปดริ้ว เกิดช่วงปลายสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 หลังจากจบ ม.6 แล้ว ก็ได้มาศึกษาต่อ ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ด้วยใจรักกีฬาเป็นทุนนะ ก็เลยขี่จักรยานเล่นไปตามที่ต่างๆ เวลาช่วงปิดเทอม ตั้งแต่เหนือสุด คือ เชียงราย ลงไปใต้สุดที่มลายูแบบสนุกๆ นะ (ยิ้ม)

พอหลังจากจบการศึกษาแล้ว ก็อยากเรียนต่อในต่างประเทศ แม่มีทุนเพราะค่าเครื่องบินมันแพง คนที่จะมาได้ก็ต้องสอบชิงทุน ซึ่งตัวเองก็มีความสามารถไม่ถึง (ยิ้ม) ก็เลยต้องหาวิธีการอื่น ซึ่งตัวเองก็มีความสามารถอยู่บ้าง ก็เลยตัดสินใจ  จุดประสงค์จริงๆก็คือมาเรียนมากกว่าโดยทดสอบตัวเอง โดยขี่ไปเขมร เวียดนาม ลาว พอรู้ว่าตัวเองทำไหว ก็เลยเริ่มทำตามแผนที่วางไว้ โดยออกจากกรุงเทพฯแล้วจะผ่านพม่า แต่พม่ามีปัญหาจึงย้อนกลับมาตั้งต้นที่กรุงเทพฯใหม่ โดยขึ้นเครื่องมาลงที่กัลกัตตาแล้วจากนั้นก็ขี่มาตามประเทศในเอเชียตะวันออก จากอินเดีย ปากีสถาน อิหร่าน ตุรกี จากนั้นก็เข้ามาที่ทวีปยุโรป ไปมันทั่วยุโรปเลยละ (หัวเราะ) จนสุดท้ายในยุโรป ก็คือ ที่ อังกฤษ ที่อังกฤษนี้อยู่นานหน่อย อยู่มัน 1 เดือนเลย (ยิ้ม)
หมายเลขบันทึก: 8098เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2005 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอดูรูป อ. ปรีชาได้ไหมครับ     ยิ่งมีรูปทั้งตอนปั่นจักรยานสมัยโน้น กับรูปตอนนี้ จะยิ่งดี   ขอบคุณครับ

วิจารณ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท