ชีวิตผูกติดกับ 7-Eleven


ทุกๆคนคงไม่ปฏิเสธการเข้าไปใช้บริการร้านสะดวกซื้ 7-Eleven ในชั่วโมงเร่งด่วน

ช่วงนี้ค่อนข้างใช้ชีวิตใกล้ชิด  7-Eleven เพราะมากรุงเทพฯ แล้วบางครั้งชีวิตเลยแอบรีบเร่งไปเหมือนกัน ไปรอหมอต้องออกเดินทางตั้งแต่ตี 4-ตี 5 บางครั้งไม่มีเวลาแวะร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven จึงเป็นที่พึ่งในเวลาเร่งด่วน เพราะมีทุกอย่างให้เราเลือก ชีวิตวันนี้ของเราจึงเป็นชีวิตที่ผูกติดกับ 7-Eleven  ดิฉันจึงเกิดความอยากรู้ความเป็นมา เพราะผ่านไปที่ไหนๆ ก็เห็นร้านนี้อยุ่ทั่วๆไป....มาดูกันเลยว่ามีประวัติเป็นไงบ้าง

เซเว่น-อีเลฟเว่น (7-Eleven) เป็นแฟรน ไชส์ของร้านสะดวกซื้อ จำหน่ายสินค้าเครื่องใช้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุดที่มีสาขาทั่วโลกมากที่สุด ชื่อและระบบแฟรนไชส์นี้ เป็นลิขสิทธิ์ของบริษัท เซาธ์แลนด์ คอร์ปอเรชั่น สหรัฐอเมริกา โดยชื่อของ 7-11 สื่อถึงเวลาเดิมที่เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่ 07.00-23.00 น.


เซ เว่น-อีเลฟเว่น ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 2470 โดยบริษัทเซาธ์แลนด์ ไอซ์ จำกัด (เซาธ์แลนด์ คอร์ปอเรชั่น) เริ่ม

ต้นกิจการผลิต และจัดจำหน่ายน้ำแข็ง ที่เมืองดัลลัส มลรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ในปีเดียวกัน ทางบริษัทได้นำสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ มาจำหน่าย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า และเปลี่ยนชื่อเป็น Tote"m Store

ต่อ มาในปี 2489 ได้เปลี่ยนชื่ออีกครั้ง เป็น เซเว่น-อีเลฟเว่น (7-Eleven) เพื่อรองรับการขยายกิจการนี้ ในระยะแรก เปิดบริการ ตั้งแต่เวลา 07.00-23.00 น. ของทุกวัน อันเป็นที่มาของชื่อ เซเว่น-อีเลฟเว่น นั่นเอง

ในช่วง ปลายคริสต์ทศวรรษที่ 1980 บริษัทเริ่มประสบปัญหา ทางการเงิน และได้รับความช่วยเหลือจากอิโต-โยคะโด ซึ่งเป็นผู้ซื้อแฟรนไชส์รายใหญ่ที่สุด บริษัทญี่ปุ่นมีอำนาจควบคุมบริษัทในปี 2534


ในปี 2548 อิโต-โยคะโด ก่อตั้งบริษัทเซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิงส์ และเซเว่น-อีเลฟเว่น ก็กลายเป็นบริษัทลูกของเซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิงส์ ตั้งเซเว่น-อีเลฟเว่น ในประเทศไทย

สำหรับประเทศไทย แฟรนไชส์ เซ

เว่น-อีเลฟเว่น บริหารโดย บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ บมจ.ซีพี ออลล์ (เดิมคือ บมจ.ซี.พี. เซเว่น อีเลฟเว่น) บริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยได้ลงนามในสัญญาซื้อสิทธิการประกอบกิจการจากเจ้าของสิทธิ์เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2531

เซเว่น-อีเลฟเว่น สาขาแรกในประเทศไทย คือ สาขาถนนพัฒน์พงษ์ ตั้งอยู่บริเวณหัวมุมถนนพัฒน์พงษ์ เปิดบริการเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2532

มีกลยุทธ์สำคัญที่เน้นบริการแบบอบอุ่นและเป็นกันเอง โดยหยิบยกเอาวัฒนธรรมไทยในการไหว้และคำกล่าวทักทาย "สวัสดี" เปิดการขายและปิดการขายด้วยการ "ขอบคุณ" ทุกครั้ง


จากนั้นมีบริการ "เคาน์เตอร์เซอร์วิส" เป็นแห่งแรกของประเทศไทยเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการชำระค่า สาธารณูปโภคทุกประเภท ได้แก่ ค่าน้ำประปา ไฟฟ้า โทรศัพท์ และบริการจากการผ่อนสินค้าและบริการต่างๆ ที่เป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก เพราะทำให้ลูกค้าประหยัดเวลาและค่าใช้

จ่ายในการเดินทาง และยังติดตั้งเครื่องเอทีเอ็มไว้ที่ร้านสาขาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับ ประชาชนทั่วไป

ปัจจุบันนี้ เซเว่น-อีเลฟเว่น เติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง มีร้านสาขากระจายอยู่ในทุกภูมิภาคทั่วไทย โดยเฉพาะในชุมชนค

นพลุกพล่าน และขยายไปอยู่ในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. อีกด้วย มีจำนวนสาขาประมาณ 5,000 สาขา (ข้อมูล ณ วันที่ 15 ก.ค. 2552) เฉพาะในกรุงเทพมหานคร มีมากกว่า 3,000 สาขา ซึ่งถือว่ามากเป็นอันดับ 4 รองจากญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และไต้หวัน ตามลำดับ


นอกจากนี้ ยังถือเป็นร้านค้าปลีกที่มีเครือข่ายมากที่สุด มีลูกค้ากว่า 4 ล้านคนต่อวัน ยอดขายเฉลี่ย 65,019 บาทต่อวันต่อสาขา

หมายเลขบันทึก: 345087เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2010 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ก็สะดวกดี อิ่มอร่อย ไม่แพงเกินไป

ไม่ว่าเด็ก ผู้ใหญ่ ใช้บริการได้เสมอ

สองคนแม่ + ลูก ก็เข้าไปหาอะไรต่ออะไรกินบ่อยๆ

 

ขอบคุณประวัติของ7-11 อย่างมากค่ะ

ไม่ทราบมาก่อนเลยค่ะว่าเดิมเริ่มแรกมาจากไหน  

ผลการรักษาเป็นอย่างไรบ้างค่ะ เป็นกำลังใจให้เสมอ

 รักษาสุขภาพมากๆนะคะ

 

สวัสดีค่ะคุณครู

 

ได้ความรู้เกี่ยวกับความเป็นมา ของ 7-Eleven เยอเลยค่ะ

ชื่นชมวิธีการบริหารจัดการของ7-Eleven  ผู้บริหารเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์ ที่ยอดเยี่ยมมากๆ นอกจากนี้ กลยุทธ์ในการทำงานของเขา ต้องยกให้เลย  ครบวงจรมาก อีกทั้งยิ่งมีบริการเคาน์เตอร์เซอร์วิส ด้วย  อันนี้ เป็นการอำนวยความสะดวก ให้กับลูกค้ามากเลย   โดยเฉพาะ คนที่ทำงานประจำ ไม่มีเวลาไปชำระค่าบริการต่างๆ ในเวลาราชการได้

และที่สำคัญ เค้าฝึกอบรมพนักงาน ได้น่ารักประทับใจค่ะ... หากคนไทยมีวิธีคิดและการบริหารจัดการธุรกิจ แบบนี้มากๆ  เชื่อว่าเศรษฐกิจไทย ไม่แพ้ใครในโลกค่ะ

ขอบคุณข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ค่ะ

ระลึกถึงค่ะ

              

 

สว้สดีค่ะ

      พี่ดาได้ลงบันทึก เรื่อง มะเร็ง  โดยเฉพาะ ว่างๆเชิญเข้าไปอ่าน นะคะ

 http://gotoknow.org/blog/kanda11 

มีเรื่องเล่า ประสบการณ์จากผู้ป่วยจริงด้วย บันทึกแรกๆ จะเป็นวิธีรักษาแบบของท่านพ่อเลี้ยงวรรณ และจะมีวิธีอื่นๆอีก พิจารณาดูนะคะ หลายๆวิธี เพื่อนพี่ดาตอนนี้สดใสดี รักษาสมุนไพรหลายอย่างมาก งดเนื้อสัตว์  เป็นกำลังใจให้มากๆเสมอ ช่วงนี้ เป็นอย่างไรบ้าง เด็กๆ สบายดีหรือเปล่า อดทนและดูแลสุขภาพดีๆนะคะ

                         

 

  • ขอบคุณP กานดา น้ำมันมะพร้าว ที่ส่งดอกไม้สวยๆ ยาขนานเอก(กำลังใจ)และความรู้มะเร็งมาให้อ่านตอนนี้ผ่านพ้นการผ่าตัดแล้ว รอรักษาด้วยครีโมและฉายแสง สุขภาพดีขึ้นมากแล้วขอบคุณมากๆๆนะคะ
  • ขอบคุณP ครูใจดี แวะมาแลกเปลี่ยนคววามคิด ยังคงใช้ชีวิตในเมืองหลวง และยังข้องเกี่ยวกับ 7 eleven เกือบทุกวัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท