เรื่องเล่า 5 ส. สหเวช : ลีลาคนอายุ 18 ปี ( ฉบับที่ 1)


      ตามที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ ได้ขอความอนุเคราะห์มาศึกษาดูงาน ในวันที่ 24 กันยายน 2550 นั้น อ.ศุภวิทู รองคณบดีฝ่ายวิจัยและประกันคุณภาพ ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมในการต้อนรับคณะศึกษาดูงานจากม.ราชภัฎ

       ผมมีหน้าที่ในการเป็นวิทยากรกระบวนการ  มีหน้าที่ในการเกริ่นนำกระบวนการและแบ่งกลุ่ม  คิดในใจขณะประชุมว่าจะแบ่งกลุ่มในลักษณะดีไหนดีนะ ทราบว่าผู้เข้าร่วมประชุมที่มามีผู้บริหารด้วย กิจกรรม 5 ส. ไม่น่าจะเน้นพิธิรีตองมานัก การเรียนรู้ควรเริ่มจากการสร้างบรรยากาศ ให้ทุกคนมีรอยยิ้มและมีความสุขก่อน จะสร้างบรรยากาศอย่างไรดีน้อ………….. นึกขึ้นได้ว่าจะต้องใช้การละลายพฤติกรรมแบบชุดเล็ก  และไม่ให้เสียเวลากับคณะศึกษาดูงานมาก

        ผมนึกถึงสถานบันเทิง ที่เค้าห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเข้า ความจริงในชีวิตผมไม่เคยเค้าสถานบันเทิง (เธค) เลยแม้แต่ครั้งเดียวในชีวิต มีอยู่ครั้งหนึ่ง ผมไปรับพระราชทานปริญญาบัตรที่ม.รามคำแหง เพื่อนที่รับปริญญาชวนไปเธค (RCA) นึกสนุกกับเพื่อนเค้าลองไปดูซิว่าในนั้นเค้ามีอะไรกัน ปรากฎว่าเพื่อนเค้าเดินเข้าไปกันได้หมด มีผมคนเดียวเด็กหน้าประตูไม่ยอมให้ผมเข้า ทั้งที่ตัวเองยื่นบัตร (บัตรข้าราชการ) แล้ว เค้าบอกว่าผมเอาบัตรพ่อมา เป็นอันว่าต้องนั่งรอเพื่อนอยู่ข้างนอก  ขนาดอยู่ข้างนอกตัวเองก็ไม่ค่อยมีความสุข เพราะเสียงมันดังมาก จนในที่สุดเพื่อนเลยต้องชวนกลับที่พัก (นอกเรื่องไปเยอะ ….)

       จากไอเดียดังกล่าว ผมจึงพิมพ์ข้อความหน้าห้องว่า "ห้ามผู้มีอายุเกินกว่า 18 ปี เข้าร่วมศึกษาดูงาน 5 ส."  และทุกคนต้องเข้าห้องนั้นเพียงห้องเดียว เลี่ยงไม่ได้ครับ หลายคนก็เข้าห้องไปด้วยความสงสัย
พอทุกคนเค้าไปในห้อง คุณวายุส์ แก้วฉิม พิธีกรก็กล่าวกำหนดการโดยภาพรวม ตามด้วยคณบดีกล่าวต้อนรับคณะที่มาดูงาน และส่งต่อให้ผมดำเนินรายการ พอได้จังหวะผมได้แนะนำตัวเอง และบอกทุกคนให้ทราบว่า ผู้ที่เข้าศึกษาดูงานในครั้งนี้ห้ามผู้มีอายุเกินกว่า 18 ปีเข้าร่วมศึกษาดูงาน เพราะติดป้ายไว้หน้าห้องแล้ว หากเข้ามาห้องแล้ว ต้องขอเช็คก่อน โดยผมได้ให้ผู้ช่วยผม 2 คน คือ น้องตั้ม และ น้องมีน มาทำท่าเต้นที่ผมออกแบบไว้แล้วมาทำตัวอย่างให้ดูโดย การหมุนมือและสะบัดไปทางขวาที และซ้ายทีหนึ่ง พร้อมส่ายสะโพก โดยผมร้องทำนองให้ <div style="text-align: center"></div>

        ผู้เข้าร่วมมีนั่งอยู่ 3 แถว และแน่นอนแถวแรกไม่ใช่ใครอื่นไกล คือ ท่านคณบดี รองคณบดี ซึ่งเป็นผู้บริหารแถวหน้าของคณะวิทยาศาสตร์ที่มา  มีสีหน้าที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มและท่าทางอาจจะแข็งไปนิดแต่ก็สอบผ่าน เพราะเลือดหนุ่มวัย 18 เริ่มฉีดบนใบหน้าแล้ว <p> </p><p align="center"></p><p align="center"></p><p align="center">        ลองทายซิครับว่า ท่านคณบดีฯ คนไหนนะ</p><p></p><table border="0" align="center"><tbody><tr>

   

</tr></tbody></table></font><p align="center">
                                                                       บอย สหเวช
                                                                       27 ต.ค. 50  
</p>

คำสำคัญ (Tags): #5s#okm-51
หมายเลขบันทึก: 142715เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2007 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ทายไม่ถูกเลยค่ะ
  • เดาไม่ออก
  • กลัวผิด มาเฉลยเลยดีกว่าค่ะ
  • P ถึง ด.ญ. แก่นจัง

    ท่านคณบดีฯ ที่เข้าร่วมกิจกรรมแล้ว อายุลดเหลือ 18 คือ คนที่สวมสายรัดข้อมือสีเหลืองครับ
  • ขอบคุณน้องแก่นที่ติดตามครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท