อัตลักษณ์ AHS : กลุ่ม S


  คณะสหเวชศาสตร์ ได้จัดกิจกรรมการจัดการความรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะด้านการประกันคุณภาพการศึกษาแก่บุคลากรภายในคณะ ในหัวข้อ "อัตลักษณ์ของคณะสหเวชศาสตร์" ในวันที่ 23 ธันวาคม 2551 ณ โบทานิกส์รีสอร์ท จังหวัดเชียงใหม่  ทางคณะฯ ได้ให้ผมออกแบบกระบวนการ โดยผมเริ่มจากเกริ่นนำกระบวนการให้ทุกคนทราบ นำ ร่าง อัตลักษณ์คณะสหเวชศาสตร์ที่รศ.มาลินี ธนารุณ คณบดีคณะสหเวชศาสตร์ ยกร่างขึ้น มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันว่า ใช่ น่าจะใช่ หรืออาจจะใช่ อัตลักษณ์ของคณะสหเวชศาสตร์ และแบ่งกลุ่มย่อยออกเป็น 5 กลุ่ม โดยเรียงตามข้อความดังนี้ I love A H S  ( กลุ่ม I  กลุ่ม Love กลุ่ม A กลุ่ม H และกลุ่ม S ) ให้อิสระแต่ละคนในการแสดงความคิดเห็นอัตลักษณ์คณะสหเวชศาสตร์ว่า ใช่ น่าจะใช่ หรืออาจจะใช่ จัดเตรียมคุณลิขิตไว้ให้ทุกกลุ่ม เสร็จแล้วมาร่วมกันหาข้อสรุปอัตลักษณ์และตัวชี้วัด ขั้นตอนสุดท้ายให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนมาสรุปให้ฟัง


กลุ่ม S

กลุ่ม S ประกอบด้วยสมาชิกจำนวน 9 คน ดังนี้

ดร.อรอุมา  บุณยารมย์ (ประธาน)  นางนิตา  วัชรพันธ์  (เลขานุการกลุ่ม) นายชิษณุพงศ์  บุตรดี  นายแสงชัย  นทีวรนารถ  นางสาวฐิติภรณ์  เมฆรุ่งเรืองวงศ์ นางสาวแพรวพรรณ สุวรรณกิจ ดร.วันวิสาข์  บุญเลิศ นางสาวเตือนจิตร  น่วมจิตร  และนายสำเริง  ฟากพื้น

 

 

 

บรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สำหรับกลุ่ม  S

สรุประดับความน่าจะเป็นของอัตลักษณ์คณะสหเวชศาสตร์ สำหรับกลุ่ม S

 

อัตลักษณ์ของคณะสหเวชศาสตร์

ระดับความน่าจะเป็น (n = 8)

ใช่เลย (คน)

น่าจะใช่ (คน)

อาจจะใช่ (คน)

1. เป็นคณะวิชาที่จัดการศึกษาแบบเปิดกว้าง ให้โอกาสทางการศึกษาแก่ผู้เรียนที่มีศักยภาพอย่างไม่มีข้อจำกัดของพื้นที่บริการและเศรษฐฐานะ

 

8

 

2. เป็นสหสาขาวิชาที่มีความเป็นเอกภาพ ภายใต้วัฒนธรรมของการอยู่ร่วมกันอย่างเกื้อกูล

 

8

 

3. เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่มีทิศทางการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปสู่เป้าประสงค์ร่วมของคณะและมหาวิทยาลัย

 

8

 

 

             จากตารางดังกล่าวสามารถอธิบายได้ดังนี้

 

          ข้อ 1 เป็นคณะวิชาที่จัดการศึกษาแบบเปิดกว้าง ให้โอกาสทางการศึกษาแก่ผู้เรียนที่มีศักยภาพอย่างไม่มีข้อจำกัดของพื้นที่บริการและเศรษฐฐานะ มีผู้แสดงความคิดเห็นในระดับความน่าจะเป็นน่าจะใช่ จำนวน 8 คน

          ข้อ 2 เป็นคณะวิชาที่มีเอกภาพ ภายใต้บริบทที่แตกต่างหลากหลาย มีวัฒนธรรมของการอยู่ร่วมกันอย่างสมานฉันท์และเกื้อกูล มีผู้แสดงความคิดเห็นในระดับความน่าจะเป็นน่าจะใช่ จำนวน 8 คน

          ข้อ 3 เป็น Learning Organization ที่มีการเรียนรู้ไปในทิศทางเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และนำไปสู่เป้าประสงค์ร่วมของคณะและมหาวิทยาลัย มีผู้แสดงความคิดเห็นในระดับความน่าจะเป็นน่าจะใช่ จำนวน 8 คน 

 ข้อเสนอแนะสำหรับตัวชี้วัดอัตลักษณ์ของคณะสหเวชศาสตร์ สำหรับกลุ่ม S

 

ตัวชี้วัดอัตลักษณ์ของคณะสหเวชศาสตร์

ข้อเสนอแนะ

1. จำนวนรับเข้านิสิตใหม่แบบโควตาพิเศษที่นอกเหนือจากระบบรับเข้าปกติไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ของจำนวนรับเข้าตามแผน

-

2. ความพึงพอใจของบุคลากรในองค์กรอยู่ในระดับดี

- ความพึงพอใจของบุคลากรในองค์กรอยู่ในเกณฑ์ดี

3. จำนวนที่เพิ่มขึ้นของนวัตกรรม หรือองค์ความรู้มีลักษณะของการเรียนรู้ที่เป็นส่วนหนึ่งของงานประจำวัน เป็นการปฏิบัติในระดับบุคคล หน่วยงานย่อย หรือคณะ และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ส่งผลต่อการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุหรือนำไปสู่การปฏิบัติงานที่ดีขึ้น

- จำนวนที่เพิ่มขึ้นของนวัตกรรม หรือองค์ความรู้มีลักษณะของการเรียนรู้ที่เป็นส่วนหนึ่งในการปฏิบัติงานระดับบุคคล หน่วยงานย่อย หรือคณะ และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ส่งผลต่อการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุหรือนำไปสู่การปฏิบัติงานที่ดีขึ้น

 

            

 ตัวชี้วัดอัตลักษณ์ของคณะสหเวชศาสตร์ มีบุคลากรกลุ่ม S ได้ให้ข้อเสนอแนะดังนี้

           - ตัวชี้วัดอัตลักษณ์คณะสหเวชศาสตร์ ข้อ 1 ไม่มีข้อเสนอแนะ ข้อ 2 เสนอให้ปรับข้อความจาก  ความพึงพอใจของบุคลากรในองค์กรอยู่ในระดับดี เป็น ความพึงพอใจของบุคลากรในองค์กรอยู่ในเกณฑ์ดี สำหรับข้อ 3 ได้เปลี่ยนข้อความจาก ลักษณะของการเรียนรู้ที่เป็นส่วนหนึ่งของงานประจำวัน เป็นการปฏิบัติในระดับบุคคล เป็น ลักษณะของการเรียนรู้ที่เป็นส่วนหนึ่งในการปฏิบัติงานระดับบุคคล  

                                                                                             
                                                                                                 บอย สหเวช
                                                                                           บันทึกเมื่อ 16 ม.ค. 52   

คำสำคัญ (Tags): #อัตลักษณ์ ahs
หมายเลขบันทึก: 236313เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2009 15:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท