ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

เตรียมน้องแตมไปเป็นเด็กหอ


 

        หลังจากที่ลุ้นคะแนนการสอบของน้องแตมมาหลายครั้ง ทั้งเสียใจ ร้องไห้ กำลังใจฮึดสู้แต่ละรอบของการสอบ จนมาสุดท้าย ระบบ admission ที่ครั้งนี้น้องแตมบอกว่าไม่น่าจะพลาด ไม่หลุด ต้องได้เรียนคณะใดคณะหนึ่งแน่นอน

        ผู้ปกครอง พ่อแม่ มีส่วนสำคัญในการเตรียมตัว ส่งเสริมให้ลูกได้เรียนในขั้นอุดมศึกษา ที่เปิดสอบใช้ระบบการคัดเลือกแบบใหม่มาก ๆ เรียนรู้กันไปทั้งลูกสาวและคุณแม่ ติดตามข่าว การสอบ การคิดค่าคะแนน คำนวนว่าจะได้เรียนคณะอะไร น้องแตมชอบไหม จบแล้วมีงานรองรับหรือไม่ เป็นเรื่องที่เครียกันมาก ๆ ทั้งพ่อ แม่ คุณตา โดยเฉพาะคนเรียน บอกว่าอยากเรียนเป็นคุณหมอ พ่อแม่ ตา ไม่อยากให้เป็นหมอ สงสารลูก ต้องเรียนและทำงานหนักมาก ถึงแม้ค่าตอบแทนจะดีมาก ๆ แต่คุณภาพชีวิตจะมีความสุขไหม แล้วน้องแตมจะเป็นหมอที่ดีได้ไหม โชคดีที่คะแนนไม่ถึง ลองสอบแล้ว ไม่ได้  เปลี่ยนเป้าหมายมาเรียนสายทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ เพื่อนที่เป็นหมอแนะนำว่าเรียนทางสายนี้ไว้ดีกว่า ไม่อยากทำงานด้านนี้ ยังสามารถไปทำงานด้านอื่นได้ ใจจริงอยากให้น้องแตมเป็นครู หรือให้เรียนทางวิทยาการจัดการ เรียนบริหาร บัญชี หรือศิลปมากกว่า น้องแตมไม่ชอบ ไม่เลือก ยืนยันอย่างเดียวจะเป็นนักกายภาพบำบัด แม่บอกว่างานหนักนะคะ พ่อก็บอกว่างานหนัก น้องแตมบอกว่าชอบและเลือกแล้ว น้องแตมเลือกกายภาพบำบัดทั้งมหาวิทยาลัยขอนแก่นและมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แม่ตามใจ รอลุ้น จนผลออกมาได้อันดับหนึ่งที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น โชคดี ได้เรียนใกล้บ้าน

        ในช่วงที่ไปสอบสัมภาษณ์ น้องแตมตื่นเต้นมาก เข้าห้องน้ำอยู่สีห้ารอบ แม่เดินไปส่งไว้ที่คณะเทคนิคการแพทย์ อาจารย์ท่านหนึ่งที่ร่วมงานกันเรื่องห้องปฏฺบัติการ การตรวจหาเชื้อโรค ทำวิจัยด้วยกัน อาจารย์บอกรอลูกสาวมาเป็นลูกศิษย์ คุณแม่ได้แต่ยิ้ม ๆ บอกว่าน้องเปลี่ยนใจ ขอเรียนกายภาพบำบัด ไม่เรียน Lab  ไม่ชอบ อยู่กับเชื้อโรคทั้งวัน ไม่ได้คุยกับคน  ช่วงไปสอบสัมภาษณ์ มีผู้ปกครองนั่งรอกันอยู่หลายคนมาก  ทิ้งลูกสาวไว้กับพี่นักศึกษาที่ทำหน้าที่พี่เลี้ยงน้องปีหนึ่ง ฝากให้ดูแลต่อ คิดว่าน่าจะดูแลตัวเองได้ ฝึกให้ช่วยเหลือตัวเอง ไม่ใช่แม่ทำให้หมด  การสอบสัมภาณ์ อาจารย์ถามหลายคำถามมาก จะเล่าให้ฟังอีกครั้ง

        หลังจากสัมภาษณ์เสร็จ ช่วงบ่าย ให้ไปจองหอพัก ที่จริงพักที่บ้านก็ได้ แต่ที่บ้าน ตัดสินใจแล้วว่าอยากให้น้องแตมเรียนรู้การใช้ชีวิตหอพัก การอยู่ร่วมกับคนอื่น การใช้ห้องน้ำ ห้องอ่านหนังสือ ห้องพักผ่อน ร่วมกับคนอื่น ๆ  รู้จักสังคมอีกแบบที่เอื้ออาทร น้องแตมจองหอพักได้ หอพักที่ 3 เป็นหอเก่า ที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ คิดว่าน้องแตมน่าจะอยู่ได้ เพราะว่าแม่บอกว่าอยู่ไม่ได้ก็กลับมาบ้าน น้องแตมตอบว่าแล้วเพื่อนร่วมห้องจะนอนกับใครละ เป็นห่วงเพื่อน กลัวว่าเพื่อนจะเหงา

        บททดสอบแรก ผ่าน รู้จักการเอื้ออาทร ห่วงเพื่อนร่วมห้องแล้ว

        เสาร์ อาทิตย์ นี้ ถึงเวลาที่จะช่วยน้องแตมเตรียมตัวเป็นนักศึกษาปี 1 น้องแตมขอเงินไปซื้อชุดนักศึกษาที่ถูกระเบียบ ไปซื้อเองบอกว่าแพง เมื่อวานชวนแม่ไปตลาดเลือกซื้ออีกสองชุด ชุดเตรียมตัวไปอยู่หอพัก ชุดชั้นนอก ชุดชั้นใน อุปกรณ์ของใช้ ที่หอพักจะเป็นห้องน้ำรวม มหาวิทยาลัยกำหนดให้เข้าหอพักพรุ่งนี้  ทั้งแม่และพ่อติดงานสำคัญ คงจะให้เดินทางไปเองก่อนพร้อมกระเป๋าเสื้อใบเดียวในตอนเช้า  แล้วถ้าอยากซื้ออะไรเพิ่มหรือขาดเหลืออะไร ให้กลับมาเอาที่บ้าน หรือซื้อเพิ่มที่โรงอาหารใกล้ๆ กับหอพัก เสื้อผ้าให้ซักเอง วันนี้ให้หัดซักชุดนักศึกษา ปรากฎว่า ซักกระโปรงก่อนเสื้อ คงต้องฝึกกันอีก

        บททดสอบที่สอง เรื่องซักผ้ายังไม่ผ่าน คงต้องได้สอนกันอีก ไม่อยากให้ส่งซักรีด อยากให้ประหยัด ถ้าซักเองไม่ไหว ก็ให้หัดใช้เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ หรือนำกลับมาซักที่บ้าน แล้วรีดเอง

        บทเรียนก้าวแรกของน้องแตม  แม่ฝึกให้ตัดสินใจ คิดเอง ว่าจะใช้ชีวิตเป็นเด็กหออย่างไร พ่อแม่ คอยสนับสนุน ให้กำลังใจ และแม่อยากให้เข้าร่วมกิจกรรมรับน้องทุกๆกิจกรรม และอยากให้จัดเวลาในการเรียน อ่านหนังสือไปพร้อมกัน บททดสอบบทนี้น้องแตมจะก้าวผ่านหรือไม่ คอยติดตามและให้กำลังใจต่อไป

        บทเรียนก้าวต่อไป ในเรื่องการเรียน ทางคณะเทคนิคการแพทย์  เชิญปกครองนักศึกษาปี 1 เข้าปฐมนิเทศ และให้พบอาจารย์ที่ปรึกษาเป็นการส่วนตัว  ในตอนบ่ายวันพรุ่งนี้ 

ภาพนี้ถ่ายเมื่อไปสอบที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

ยังไม่ได้ถามข่าวว่า น้อง ๆที่ไปสอบด้วยกัน ได้เรียนที่ไหน

คำสำคัญ (Tags): #นักศึกษาใหม่
หมายเลขบันทึก: 360877เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2010 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (43)

Congratulations with the new family and younger, but I คะ. ค่ะ visiting not long ago. I am glad to hear that, but took the Children Medical Rehabilitation. The intention of this new Chor. ค่ะ Therapy is increased to 91 persons because of hospital workers. In this country is not enough. To help spread the elderly's older daughter is in third with 39 people ค่ะ Pi is used to spread Á ¢. I คะ this year, but if Emma Children at Chiang Mai University Faculty of Sports Medicine. May be found spread ค่ะ Pi. CMU. ค่ะ host of 2-3-4 in nine institutions are not enough to wear a Fri. ค่ะ. Physical wear over Practical than theoretical. The school principal and I also like the คะ the field. Pi spread it to exercise with strength ค่ะ.

                      

               

มาเชียร์น้องแตมไปเรียน ฮ่าๆๆ ดีแล้วใกล้บ้าน เย้ๆๆๆ มขๆๆๆๆ

  • ยินดี กับหลานแตม และน้องทั้งสองนะคะ
  • ให้กำลังใจ ครูอ้อย แซ่เฮ ที่นี่

พอลล่าเข้าหอ วันแรก คุณพ่อมาส่ง ร้องไห้ มากมายเลยค่ะ พี่... คิดถึงตอนสาวๆ ฮ่าๆๆๆ ไม่เคยจากพ่อ แม่ ตอนนี้ ไม่อยากจากคนรัก อิอิ แต่ก็ยังคิดถึงแม่ทุกวันค่ะ

เอาภาพมาฝากค่า

 

  • สวัสดีค่ะ
  • ยินดีด้วยนะคะ ฝึกลูกดีจัง
  • ป้าแดงคุยเรื่องเรียนของลูกไม่ได้เลย เพราะไม่มีประสบการณ์

 

แวะเข้ามาต้อนรับน้องใหม่ชาวหอค่ะ..

น้องซิลเวียเป็นเด็กหอเหมือนกันค่ะ..มีเรื่องสนุกและน่าลุ้นมากมาย..

Welcome..welcome..

Yellow taste.

ยินดีด้วย การเป็นนักศึกษาเป็นก้าวแรกที่เขาจะค่อยๆโต

หลานพี่ ...ชื่อน้องอ้อม ลูกสาวของโป๊ะ  

ได้เรียนพยาบาล คุณย่าชอบมาก

ป้าแก้ว ก็ชอบ เพราะจะได้มีคนหัวอกเดียวกัน

สวัสดีค่ะ

       คลิกขึ้นผิดจังหวะ งงๆค่ะไม่เป็นไทย  ขอแสดงความยินดีกับครอบครัวและน้องแตมนะคะ หากน้องแตมมาเชียงใหม่ตอนมีกีฬาคณะเทคนิค ฯ 9 สถาบันปีนี้มช.เป็นเจ้าภาพ  คงได้พบพี่แพรๆอยู่ปี 3 เทคนิคกายภาพบำบัด มช.ค่ะ

                  

มาเชียร์หลานแตมด้วยคน

เสียดายไม่ได้มาเชียงใหม่

จะขุนให้อ้วนเลย  อิอิ

ขอแสดงความยินดีกับนักศึกษาใหม่  และเด็กหอด้วยนะคะ

ยินดีกับครอบครัวพี่ประกายค่ะ

ยินดีกับน้องแตมด้วยค่ะพี่ไก่ นึกถึงสมัยอยู่หอเชิงดอย มีเรื่องราวหลากหลายมากมาย ได้ประทับใจ และทรงจำ พี่ไก่คงตื่นเต้นแทนลูกไหมคะ ดีที่สุดค่ะได้เรียนใกล้บ้านค่ะ

Pขอบคุณมากคะน้องกานดา น้องแตมเป็นนักกีฬาคอสเวริคด้วยคะ ได้รับการทาบทามให้เป็นโคชให้น้องนักเรียนแล้วคะ แล้วคงจะมีการแข่งขันเป็นนักกีฬามหาวิทยาลัย แม่บอกว่าอนุญาต จะได้มีประสบการณ์

Pสวัสดีคะอาจารย์ขจิต

น้องแตมได้เรียนใกล้บ้าน ดีจริง ๆคะ ขาดเหลืออะไรกลับมาเอาที่บ้าน ตอนนี้กระเป๋าแม่ไก่แบนแล้วคะ ถ้าไปต่างจังหวัดมีหวังเกลี้ยงหมดตัว (น้องแตมบอก วันนี้หมดตูดยัง ขอเพิ่มได้ไหม ยังต้องซื้ออีกหลายอย่าง พัดลม ราวตากผ้า ที่รองรีด ชั้นวางของ ชุดน้องใหม่ เสื้อม่ฮ่อม ถุงเท้า)

Pสวัสดีคะน้องพอลล่า น้องแตมคงไม่ร้องมั้ง พี่ไม่แน่ใจนะ

คณะเทคนิคก็ติดกับคณะแพทย์ คิดถึงอยากได้เงินเดินมาขอแม่ได้ตลอดเวลา เห็นบอกว่ากลัวผีอย่างเดียว และตุ๊กแก

Pสวัสดีคะป้าแดง

 ต่อไปป้าแดงจะได้ยินพ่อแม่อีกหลายคนบ่นเรื่องลูก ป้าแดงฝึกไว้คะ ทนฟังน้อง ๆ เล่าไปก่อนนะคะ  ป้าแดงมีความสุข สบายดีนะคะ ภาพที่ถ่ายไก่แอบไปดู สวยมากคะ

Pขอบคุณคะน้องซิลเวีย

หิวแล้วคะ ขนมน่าทานมาก

เด็กหอสนุก มีเรื่องเล่ามากมาย พี่ยังคิดถึงสมัยเป็นเด็กหออยู่เลยคะ สมัยปี 2521 โน้น

Pสวัสดีคะพี่แก้ว อีกใจหนึ่งไก่ก็อยากให้เรียนพยาบาล จะได้ดูแลตนเองได้ น้องแตมเลือกไว้อันดับสี่นะคะ เลยอด ติดอันดับหนึ่งกายภาพก่อน เรียนพยาบาลมีทุน จบมีงานรอ มีหอพักให้อยู่ ไม่ต้องลำบากหางานเลยคะ

Pขอบคุณนะคะ ที่ช่วยกระตุ้นให้อ่านภาษาอังกฤษ

Pสวัสดีคะพี่เขี้ยว

มหาลัยเชียงใหม่ไม่ได้เลือกเลยคะ

เดินทางไกล ดูค่าใช้จ่ายแล้ว แม่คงต้องลำบากมาก ๆ มาเยี่ยมบ่อย ๆ ค่าเครื่องไปกลับหมดตัวแน่ ๆ รถโดยสารเดินทางทั้งคืน  ไม่เป็นไรคะพี่เขี้ยว จะพาหลานไปกราบให้เลี้ยงพิซซ่าและหอยแมลงภู่อบอยู่คะ ปิดเทอม วางแผนจะไปเที่ยวเชียงใหม่อยู่คะ

Pยินดีกับหลานพี่แก้วด้วยนะคะ อนาคตเป็นพยาบาลที่ดีแน่นอนเหมือนป้า

Pขอบคุณมากคะ น้องสาว เด็กหอคนใหม่จะนอนหอได้กี่วัน กำลังติดตามดู

Pสวัสดีคะน้องpoo ตื่นเต้นแทนน้องแตมอยู่นะคะ

พี่อยากกลับไปเป็นเด็กหออีก สนุกออกคะ ปีนหอ กลับเข้าห้องไม่ได้ ต้องหาทางเข้าห้อง ถ้าเลยเวลาปิดหอ

สวัสดีค่ะพี่ไก่

แวะมาชื่นชมความสำเร็จอีกขั้นของลูกสาว

มาดูคุณแม่ที่น่ารักทำหน้าที่ในวันใกล้เปิดเทอม

สบายดีนะค่ะพี่

Pสวัสดีคะน้องถาวร

 ขอบคุณนะคะ คุณแม่ทำหน้าที่เป็น ATM เคลื่อนที่ให้ลูก

  • เมื่อวานหมดแรงนอนตั้งแต่หนึ่งทุ่มครึ่ง ตื่นมาสดุ้งอีกทีตอน สามทุ่มครึ่ง ฟ้าร้อง ฝนตก เป็นห่วงน้องแตม น้องจะกลัวฟ้าร้อง เมื่อสักครู่โทรถาม ไม่มีปัญหา สบายมาก
  • บอกอยากได้โต๊ะรีดผ้า ให้แม่ซื้อไปให้
  • น้องแตมไม่ชอบรีดผ้า จะส่งเสื้อนักศึกษามาให้แม่รีดให้
  • แม่บอกว่าส่งซัก รีดได้เลย น้องแตมไม่ยอม บอกว่าค่าจ้างเดือนละ 300 บาท เขากำหนดให้ส่งซักได้วันละ 4 ชิ้น น้องแตมบอกไม่คุ้ม ซักเอง หยอดเหรียญ ดีกว่า ไม่ปนกับใคร
  • น้องแตมบอกว่าเย็นวันศุกร์หรือ้เช้าวันเสาร์ ให้พ่อมารับชุดไปซักให้ วันอาทิตย์เย็นให้นำมาส่งให้ที่หอน่าจะดีกว่า

ยินดีด้วยนะคะกับน้องแตม หลานสาวเกดบอกว่า ถ้าอยู่เทอมหนึ่งอาจเปลี่ยนใจจะกลับมาอยู่บ้านว่างั้น คุณพ่อคุณแม่เธอไปส่งเข้าหอพักค่ะ

Pสวัสดีคะน้องเกด

พี่อยากให้น้องแตมใช้ชีวิตเด็กหอให้คุ้ม อดทน เรียนรู้ เพื่อว่าอนาคตจะได้ตัดสินใจเองได้ ฝึกกันตอนนี้ ต่อไปน้องแตมต้องรับผิดชอบ ดูแลคนไข้ ถ้าดูแลตัวงเองไม่ได้ แล้วจะไปช่วยคนไข้ได้อย่างไร

  • ที่จริงกลับมาอยู่บ้านได้ แต่ก็จะไม่ได้รับผิดชอบอะไร แม่ทำให้เหมือนเดิม ไม่โต ขนาดรีดผ้า ยังส่งมาให้แม่รีด ไม่ยอมส่งซัก

หอพักเก่ามาก พื้นปาเก้ หลุดร่อนเป็นบางส่วน มุ้งลวด มีแต่ฝุ่น ผนังรุ่นพี่ติดกระดาษลายตาไปหมด สองสาวน้องแตมกับเพื่อนคงต้องช่วยกันดผุแล ทำความสะอาด จัดห้องให้น่าอยุ่ จัดดี ๆทำความสะอาดดี ๆ ก็อยู่ได้ เมื่อวาน ช่วยทำความสะอาดให้ ผ้าถูพื้นดำมาก ๆ แล้วเด็ก ๆ บอกว่าจะทำเอง แม่ไม่ต้อง แม่ทนไม่ได้ หายใจเข้าได้แต่กลิ่นฝุ่น ยังไม่อยากให้กลับมาอยู่บ้าน ห่วงก็ห่วง ถามข่าวเป็นระยะ และแม่น่าจะรอดูอยู่ห่าง สนับสนุน ช่วยเหลือเมื่อลูกต้องการ น่าจะดีกว่า ถ้าผ่านเทอมนี้ไปได้ น่าจะ ผ่านบททดสอบ

เสียดายเหมือนกันไม่ได้ถ่ายภาพหอพักมาโชว์ กลัวว่าจะมีปัญหากับสถาบัน หอพักนี้เก่า ทางเจ้าหน้าที่บอกว่ารองบประมาณปรับปรุง เด็ก ๆ พอยู่กันได้ ห้องน้ำสะอาดมาก กว้าง มีลานซักเสื้อผ้าอย่างดี ห้องน้ำใหม่ มีแม่บ้านดูแลความสะอาดส่วนกลางให้ ค่าหอเทอมละ 1400 บาท ถูกมาก

สวัสดีครับ

มาให้กำลังใจ ครับ การเริ่มต้น ห่างผู้ปกครอง เป็นเรื่องของการเจริญเติบโตวัยหนึ่งของชีวิต ตัวไกล ใจใกล้ ครับ

Pสวัสดีคะอาจารย์ต้อม

ขอบคุณกำลังใจคะ อาจารย์

  • ที่บ้านเลยเงียบ เหงา ๆ บอกไม่ถูก เลยคะ
  • แต่ก็ต้องทำใจ ฝึกให้ลูกสาวก้าวเดินต่อไปให้ได้
  • เมื่อเช้าโทรหาแม่ ขอรหัสนักศึกษาใหม่ จำไม่ได้
  • แล้วบอกว่าให้ซื้อที่รองรีดผ้าให้ และให้นำเสื้อผ้ามาส่งให้ด้วย ไม่มีใส่ เพราะตอยฃนเข้าหอเห็นจัดเสื้อผ้าไป 3 -4 ชุด
  • ตอนเย็นนัดเจอกันที่หอพัก ซื้อขนมโดนัท ไก่ทอด ร้านที่น้องแตมชอบไปให้
  • แต่ก่อนอยู่ที่บ้านพอได้ขนม อาหารที่ถูกใจจะร้องเย้ ๆ ดีใจ ครั้งนี้ เฉย ๆ ไม่ดีใจ ขอกอดแม่ ไม่พูด ร้องไห้อย่างเดียว
  • แม่กอดปลอบ น้องแตมทำหน้าใช้ความคิดมาก ๆ แล้วหลุดคำพูดออกมา อยากกลับบ้าน ไม่อยากอยู่แล้วหอพัก มีปัญหากับเพื่อนหรือเปล่า ไม่มีเพื่อนคุยใช่ไหม หรือห้องแคบ มีกลิ่นอับ ร้อน
  • คำตอบ นอนไม่หลับ แปลกที่ นั่งคุยกันอยู่นาน ถามว่ากลัวไหม ไม่ได้กลัว แต่มันไม่เหมือนบ้าน เลยให้ทางเลือกว่าวันนี้กลับไปนอนที่บ้านก่อน เมื่อประชุมกับพี่ที่หอพักแล้ว ให้พ่อมารับกลับไปนอนบ้านให้ได้พักผ่อนเต็มที่ แล้วตอนเช้ารีบมาที่คณะแต่เช้าเพื่อปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ วันที่สองที่จัดแยกแต่ละคณะ
  • วันไหนมีเชียร์ ให้นอนที่หอพัก วันหยุดก็กลับไปนอนบ้าน แม่ทิ้งให้อยู่ในห้องคนเดียว ไปเติมน้ำดื่มเย็น มาให้ดื่มก่อน ให้เวลาคิดสักพัก
  • คำตอบที่บอกแม่พร้อมทั้งน้ำตา บอกว่า ไม่อยู่หอพักได้ไหมอยู่บ้านแทน

คำตอบของแม่ที่ตอบให้ลูก ใจอ่อนจนได้ สงสารก็สงสาร แต่ก็อยากฝึกให้อดทนด้วย แต่ไม่อยากบังคับ เลยตอบแบบกลางๆ ไว้ก่อน ให้คิดเอง

  • แม่บอกว่าได้ แต่ เทอมนี้แม่ต้องจ่ายเงินค่าหอให้กับมหาวิทยาลัยไปก่อน แล้วค่อยให้เพื่อนนอนคนเดียวไป  ของใช้บางส่วนก็ให้เก็บไว้ที่หอพัก วันไหนเรียนเลิกค่ำ หรืออยากพักช่วงกลางวัน ก็จะได้มานอนพักได้ 
  • สักพักน้องแตมบอกว่า คืนนี้จะนอนที่หอไปก่อน แล้วค่อยคิดกันอีกที เดินมาส่งแม่
  • พอมาเล่าให้คุณชาลี พ่อน้องแตมฟัง คำตอบ ไม่ไปรับกลับ ให้นอนที่หอพักไปก่อน ถ้ากลับมาอยู่บ้าน เพื่อนจะนอนคนเดียวได้อย่างไร
  • นอนไม่หลับ เหนื่อย ๆ คืนนี้ก็จะหลับได้เอง ให้ทดลองอยู่ไปก่อน

โทรถามอีกครั้งเมื่อสักครู่ บอกว่าประชุมเรื่องหอพักอยู่ คืนนี้จะนอนที่หอพักไปก่อน แล้วค่อยคิดกันอีกทีว่าจะตัดสินใจอย่างไร

งานนี้คงต้องใช้ความอดทนทั้งแม่และลูก ให้กำลังใจซึ่งกันและกันให้ก้าวข้ามช่วงเวลาที่เปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตที่บ้านกับหอพัก ให้ได้

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนกันค่ะ สบายดีนะค่ะ  พร้อมกับมาเชิญชวนไปชม "สุดยอดส้วม...โรงพยาบาลพะโต๊ะ"
  • ขอบคุณค่ะ

Pขอบคุณคะน้องสาวที่มาเยี่ยม

พี่แอบไปชมมาแล้วคะ

ขอบคุณคะน้องสาว

ตอนนี้ต้องติดตามกันต่อไป ว่าน้องแตมจะใช้ชีวิตนักศึกษาในมข.อย่างไร มีความสุขไหม

กำลังอยู่ในช่วงกิจกรรมรับน้องใหม่

ตอนเย็นเมื่อวานโทรหาแม่ มารับไปส่งที่หอหน่อย หน้าเละ พี่เขียนหน้า ไม่กล้าขึ้นรถสองแถวกลับหอ

พี่คิดว่าถ้าได้ไปเรียนที่ธรรมศาสตร์ สงสัยร้องไห้ทุกวัน

เมื่อวานน้องแตมโทรมาให้ไปรับกลับมานอนบ้านจะมาตรวจสอบการลงทะเบียน และใช้internetที่บ้าน

  • พอถึงบ้านบอกว่าขออยู่หอพักเทอมเดียวพอ เทอมหน้าจะกลับมาอยู่บ้าน
  • กิจกรรมหอเยอะเกินไป ไม่ได้พักและอ่านหนังสือ วิชาที่จะเรียนแต่ละวิชายากมาก
  • อยู่ได้เทอมเดียวรอดก็เก่งแล้ว เท่าที่ผ่านมาลูกหลานบ้านนี้อยู่หอไม่ครบเทอมสักคน พี่หนึ่ง เรียนกายบำบัดเหมือนกัน อยู่ได้เทอมเดียว หอบของกลับมาอยู่บ้าน  พี่เติล เรียนเกษตรศาสตร์ ปีที่แล้วอยู่ได้หนึ่งสัปดาห์ หอบกระเป๋าเสื้อกลับมาอยู่บ้าน

สวัสดีค่ะ ขอให้น้องแตมประสบความสำเร็จโดยเร็ววันน่ะค่ะ

และก็ มาตามไปบ้านครูบันเทิงค่ะ 

มีเรื่องอยากจะเรียนถามค่ะ..

คอยอยู่น่ะค่ะ

ยังไม่ได้ไปตอบและเล่าเลยคะ เรื่องมันยาว ขอบอกว่าใจสั่งมาจึงได้เป็นสมาชิก G2K

สวัสดีค่ะพี่ไก่ เผลอแป๊บเดียว เข้ามหาลัยแล้ว

คงเป็นความรู้สึกดีๆ เก็บเป็นความทรงจำว่าครั้งหนึ่งแม่คนนี้ คอยให้กำลังใจ ยืนเคียงข้างลูก...

 

Pขอบคุณคะที่แวะมาให้กำลังใจ

ก็ปลื้มอยู่คะ และก็ห่วงมากด้วย กลัวว่าน้องแตมจะดูแลตัวเองไม่ได้

คิดว่าต้องทำใจแข็งฝึกให้ดูแลตัวเองให้ได้คะน้องแดง

สวัสดีค่ะ

โห...คุณแม่หายหน้าไป  ที่แท้ก็ไปเป็นผู้ช่วยนักศึกษาใหม่  ฮา ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ อย่าลืมแวะไปสั่งจองเสื้อนะคะ

Pสวัสดีคะพี่คิม

ไก่หายไปหลายวันคะ งานเยอะมาก ๆ เร่งส่ง เย็นหมดแรง เลยนอนดูทีวี พักผ่อนสมอง เหนื่อยใจ เหนื่อยกายแล้วคะ ตั้งเป้าไว้ว่าลูกเรียนจบคงจะขอบายเหมือนกันคะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท