ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

ส่งข่าวให้เพื่อน ๆ ช่วยกันบอกต่อป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009


               อ่านข่าวนี้แล้ว คิดอย่างไรคะ  คงจะต้องช่วยกันหน่อยนะคะ  มาตรการที่กระทรวงออกมา ในแต่ละวันผู้ปฏิบัติ ตามไม่ทันแล้วคะ แต่อย่างไรก็ยึดหลักการป้องกันการติดเชื้อแบบมาตรฐาน ป้องกันไม่ให้ผู้ปฏิบัติงานติดเชื้อจากผู้รับบริการและผู้รับบริการติดเชื้อจากบุคลากร   ในแต่ละวันมีเรื่องราวใหม่ ๆมาให้ขบคิดและแก้ปัญหาตลอดนะคะ 

สธ.ขอให้สถานพยาบาลทุกแห่งปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไข้หวัดใหญ่อย่างเคร่งครัด ลดความเสี่ยงป่วยของบุคลากร และผู้รับบริการ

  • โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ขอให้สถานพยาบาลทุกแห่ง ปฏิบัติตามแนวทางการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันบุคลากร และประชาชนที่มารับบริการเจ็บป่วย

    นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ กระจายในทุกจังหวัด และอยู่ในช่วงหน้าฝนซึ่งเป็นฤดูที่พบการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ทำให้มีประชาชนเจ็บป่วยเป็นไข้หวัดเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นจำนวนมากวันละประมาณ 18,000 คนทั่วประเทศ บุคลากรที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลจึงเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ หากไม่มีการป้องกันที่ดีพอ จึงขอให้สถานพยาบาลทุกแห่ง ปฏิบัติตามแนวทางการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ในสถานพยาบาลอย่างเคร่งครัด ตามมาตรฐานสากล โดยกระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำเผยแพร่ผ่านเวปไซต์ http://beid.ddc.moph.go.th และแจกจ่ายแก่สถานพยาบาลทุกแห่งตั้งวันที่ 16 กรกฎาคม 2552 เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยในกลุ่มบุคลากรการแพทย์และประชาชนที่มารับบริการ

    แนวทางการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว ให้โรงพยาบาลทุกแห่ง จัดสถานที่ตรวจคัดกรองผู้ป่วยไข้หวัดแยกจากผู้ป่วยอื่นๆ การจัดหอรองรับผู้ป่วยสงสัยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ การเคลื่อนย้ายผู้ป่วย จัดอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ เครื่องมืออุปกรณ์ในการดูแลรักษาและเสื้อผ้าของผู้ป่วย คำแนะนำสำหรับผู้ป่วย ญาติและผู้เข้าเยี่ยม ระหว่างอยู่ที่โรงพยาบาลและเมื่อกลับบ้าน

    นายแพทย์สุพรรณกล่าวต่อว่า สำหรับบุคลากรในสถานพยาบาลทุกคน ขอให้ใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลฆ่าเชื้อแอลกอฮอล์ทั้งก่อนและหลังสัมผัสผู้ป่วย เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ และหากป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ กำลังตั้งครรภ์ หรือมีโรคเรื้อรังประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคไตวาย ภูมิคุ้มกันต่ำ ไม่ควรปฏิบัติงานกับผู้ป่วยสงสัยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังให้ สถานพยาบาลทุกแห่งจัดอบรมความรู้เรื่องไข้หวัดใหญ่ การดูแลผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ และการป้องกันการติดเชื้อแก่บุคลากร เพื่อให้สามารถดูแลผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย

    ทั้งนี้ ผู้ที่ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ระหว่างที่อยู่ในโรงพยาบาล ขอให้สวมหน้ากากอนามัยและล้างมือเสมอ ส่วน การปฏิบัติของญาติและคนเยี่ยมไข้ หากป่วยเป็นหวัด มีโรคประจำตัว ภูมิต้านทานต่ำ หรือเป็นเด็กเล็กหรือผู้สูงอายุ ขอให้งดเยี่ยมผู้ป่วยในโรงพยาบาลโดยเฉพาะผู้ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ และหากผู้เข้าเยี่ยมมีไข้ หรืออาการผิดปกติทางเดินหายใจหลังเยี่ยมผู้ป่วยครั้งสุดท้ายภายใน 7 วัน ขอให้ไปโรงพยาบาลเพื่อรับการตรวจรักษาโดยละเอียด นายแพทย์สุพรรณกล่าว

    **************************************** 30 กรกฎาคม 2552


  • แหล่งข่าวโดย.... สำนักสารนิเทศ
    ผู้จัดทำ.... ฝ่ายข่าวและสื่อมวลชนสัมพันธ์ กลุ่มสารนิเทศ
    [30/ก.ค/2552]

     

    หมายเลขบันทึก: 281617เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2009 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (20)
    • สวัสดีค่ะ อ.ไก่
    • ยึดมาตรฐานเดิมนะคะ หลักการป้องกันการติดเชื้อครอบจักรวาล ป้าแดงมักจะเรียกแบบนี้อ่ะคะ่
    • ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ พี่ไก่..

    สวัสดีค่ะ  กลับจากประชุมไม่ได้มาทักหลายวัน  คิดถึงค่ะ  สบายดีนะคะ

    สุขสันต์วันหยุดจ้า

    P 1. pa_daeng [มณีแดง คนสวย แซ่เฮ]
     สวัสดีคะป้าแดง

    ป้าแดงคะ ยึดหลักการป้องกันการติดเชื้อแบบมาตรฐานนะคะ (Standard Precautions) และ Transmission-based precaution ซึ่งจะมากกว่า แบบครอบจักรวาลนะคะ (Universal Precautions) 

    สนใจอ่านเพิ่มเติมได้ตามนี้นะคะ

    http://hospital.md.kku.ac.th/ic/ic_manual_2549_aa/ic6_b_10.pdf

    ส่งกำลังใจมาให้ครับ

     

     

     

    ดีค่ะพี่ไก่

     สู้ๆๆๆนะคะ งานหนักมาก...กลับบ้านค่ำทุกวันเลย....

     

     

    P 2. nussa-udon
    สวัสดีคะน้องนุช

    น้องนุชขา คงต้องบอกฝ่ายการของน้องนุชแล้วนะคะ ต้องสับเปลี่ยนหมุนเวียนคนดูแล นะคะ บุคลากรที่ได้ยา สเตียรอยด์ หรือมีโรคประจำตัวจะเป็นกลุ่มเสี่ยงนะคะ พี่เป็นห่วงนะคะ ต้องระวังมาก ๆนะคะ

    • ตอนนี้บุคลากรหลายท่านเริ่มป่วย แต่ก็หายดีแล้วนะคะ ทุกคนแข็งแรง เลยไม่มีปัญหา ส่วนคนที่มีปัญหาภูมิแพ้ หอบหืด ทางโรงพยาบาลพี่จะไม่ได้ให้ดูแลคนไข้นะคะ และมีระบบการเฝ้าระวังบุคลากร ป้องกันไม่ให้เจ็บป่วยจากการทำงาน ถ้าป่วยและพิสูจน์ได้ว่าป่วยจากการปฏิบัติจะเข้าหลักเกณฑ์ขอเงินค่าชดเชยจาก สปสช นะคะ

    สวัสดีคะครูป้อม P 3. KRUPOM

    • พี่ก็เพิ่งจะได้เข้ามาทักทาย
    • วันนี้อยู่ที่ทำงาน เตรียมข้อมูลผู้ป่วยทั้งหมดนะคะ ให้เสร็จก่อนวันอาทิตย์ วันจันทร์ปลัดกระทรวงมาเยี่ยมเขตพื้นที่ขอนแก่นนะคะ
    • ลูกสาว น้องแตมจะเตรียมสอบโควต้า ว่าจะเรียนถามครูป้อมเหมือนกันคะ ว่าจะเลือกคณะอย่างไร ให้สอบได้

    สวัสดีค่ะ พี่ไก่

    ท่านอาจารย์บางท่าน กล่วว่า ครั้งนี้ จะวัดความสามารถของชาว สาธารณสุข และเราสามารถแสดงความเข้มแข็งในวิกฤติ นี้ค่ะ

    สู้ๆ นะคะ

    P 4. ผศ. เพชรากร หาญพานิชย์
    สวัสดีคะอาจารย์

    เจลล้างมือมีแล้วนะคะ ภาควิชาอาจารย์ขอเบิก วันนั้นยังไม่มี มารับได้แล้วคะ

    P 6. small man 
     
    สวัสดีคะท่านรองผอ. ฝีมือถ่ายภาพ สวยมากคะ ชอบนะคะดอกชบา สวยมาก

    •  ขอบคุณมากนะคะ กำลังใจ ภาพถ่ายสวย ๆ
    • เมื่อเช้าไก่ได้ออกกำลัง ทำความสะอาดสวนหย่อม หน้าบ้านที่สุดแสนจะรก บ่ายๆ งานเสร็จ กะว่าจะไปเดินดูดอกไม้ ต้นไม้ สวย ๆ มาจัดใหม่ให้ดูดีหน่อยนะคะ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ดูในตอนเย็น เนื่องจากกลับบ้าน หลังสามทุ่มทุกวัน ตื่นเช้ามาพอจะได้มองก่อนไปทำงานนะคะ สวนที่บ้าน หลังบ้านจะเป็นป่าแล้วคะ คนสวนบอกว่าจะมาทำความสะอาด ตัดหญ้า ตัดแต่งต้นไม้ พรุ่งนี้บ่าย ไว้สวนสวยแล้วจะถ่ายภาพให้ชมนะคะ

    P 7. แดง
    สวัสดีคะน้องแดง

    งานช่วงนี้น้อยลงคะ แต่งานประจำเดิมยังไม่ได้เดินหน้าไปไกลเลยคะ ขอบคุณนะคะ พี่ไก่จะสู้ต่อนะคะ เพื่อผู้ป่วยและประชาชน คะ

    P 10. ♥paula ♥ที่ปรึกษาตัวน้อย✿
    สวัสดีคะน้องพอลล่า

    นำเหตุการณ์นี้มาวัดความสามารถชาวสาธารณสุข วิกฤตครั้งนี้

    1. พี่ไก่อยากจะบอกว่า
    2. ทุกคนมีความรู้ความสามารถตามศักยภาพ ตามวิชาการที่เรียนรู้ แต่เชื้อโรควิ่งไปเร็วและไกลกว่า พัฒนาสายพันธ์ ได้เก่งกว่าอีก
    3.  งานนี้จะวัดความสามารถชาวสาธารณสุขอย่างเดียวไม่ได้หรอกคะ คงต้องใช้ความรู้ความสามารถของทุกภาคส่วน มาร่วมแรงร่วมใจกัน
    4. ทุกกระทรวงมีส่วนเกี่ยวข้องทั้งนี้นะคะ เป็นวาระแห่งชาติ ด้วย
    5. งบประมาณ ก็จำกัด อุปกรณ์มีจำกัด มีเงิน ซื้อไม่ได้ ไม่มีขาย
    6. ผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น บางคนไม่มีอาการ แต่ตรวจแล้วพบเชื้อ ข้อจำกัดในการส่งตรวจตัวอย่างหาเชื้อ ถ้าไม่มีภาวะปอดอักเสบ จะไม่ตรวจหาเชื้อ ถ้ามีอาการเล็กน้อยรักษาอยู่บ้าน
    7. การแยกโรค แยกผู้ป่วยมีข้อจำกัดหลายอย่าง
    8. อยากจะบอกบรรยากาศเวลาประชุมกัน เครียดมาก
    9. ถ้าไม่มีข้อจำกัดในเรื่องงบประมาณนะคะ คนทำงานจะมีความสุขและผู้ป่วยจะได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว ผู้ป่วยไม่ต้องเดินทางมารักษาที่โรงพยาบาลใหญ่ ๆ เลยคะ
    10. คงต้องหาคนช่วยบอกรัฐบาลทุ่มงบให้เพิ่มนะคะ โดยเฉพาะโรงพยาบาลที่ไม่ได้สังกัดกระทรวงสาธารณสุข พวกพี่ต้องทำงานอย่างมีข้อจำกัดนะคะ แหล่งงบประมาณไม่ชัดเจนนะคะ ทำงานไปก่อน จ่ายไปก่อน ไม่รู้จะเบิกคืนได้เมื่อไหร่
    • หลานๆ ที่บ้านพกเจลล้างมือไปโรงเรียนทุกวัน
    • ท่องทุกวัน กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือสวมหน้ากากค่ะ

     

    P 15. เกศนี
    สวัสดีคะน้องเกศ

    ให้เพิ่มผ้าเช็ดหน้า หรือกระดาษทิซซู แล้วมีหน้ากากอนามัย สำหรับเด็ก ๆ น่ารักมาก ๆ ติดกระเป๋าไว้ เผื่อคนป่วยไม่ยอมสวมหน้ากาก คนดีป้องกันไว้ก่อน

    สวัสดีครับ

    สบายดีนะครับ ระวังสุขภาพด้วยนะครับ

    รักประเทศไทย ตำรวจเป็นมิตรใกล้ชิดประชาชน

    P 17. พ.ต.อ.ชาญเดช
    สวัสดีคะท่าน

    ตำรวจเป็นมิตรประชาชน ล้างมือบ่อย ๆนะคะ ตำรวจไม่เป็นหวัดเพราะสวมหน้ากากตลอด

    ขอบคุณนะคะคำเตือน จะดูแลสุขภาพให้ดี เพื่อดูแลผู้ป่วยต่อไปคะ

    มาอ่านอีก ได้ความรู้มากค่ะ

    IC คงงานหนักนะคะ

    ลูกสาวหมอเป็นหมอน้อยแผนกMED ก็ลำบากเหมือนกันค่ะ

    เอาใจช่วยทุกคนค่ะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท