ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

ถอดบทเรียนภาวะวิกฤตไข้หวัดใหญ่ระบาด(2)


        

                                 

         บันทึกก่อนหน้านี้ถอดบทเรียนภาวะวิกฤตไข้หวัดใหญ่ระบาด(1)  ได้บันทึกในการเตรียมการจัดคลีนิกและจุดบริการผู้ป่วย  ก่อนอ่านต่อไป ขอมอบดอกมะลิสวย ๆ จากน้องพิมให้คุณแม่ทุกท่านนะคะ

         ถอดบทเรียนภาวะวิกฤตไข้หวัดใหญ่ระบาด(2) จะเล่าถึงประสบการการป้องกันและควบคุมการระบาดที่จะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว ควบคู่กันไปกับการให้บริการ เมื่อมีผู้ป่วยมาจำนวนมาก การให้บริการอาจจะไม่ทันใจ เกิดความล่าช้า การบันทึกข้อมูลการสอบสวนโรค ส่งตัวอย่างตรวจ ขอคนเพิ่มแล้ว ทำอย่างไร ข้อมูลสอบสวนโรคจึงจะทัน และมีการควบคุมโรคได้อย่างรวดเร็ว 

         การแก้ไขในการดำเนินงานในครั้งนี้ ในจังหวัดขอนแก่นมีการประชุมร่วมกัน รับทราบปัญหา แนวทางการดำเนินอช่วยกันทั้งฝ่ายควบคุมโรค ฝ่ายรักษาพยาบาล ฝ่ายสอบสวนโรค และที่สำคัญ มีเครือข่ายเฝ้าระวังโรค ส่งต่อข้อมูลให้กันทั้งทาง mail ทางfax โทรศัพท์ แจ้งข่าวอย่างรวดเร็ว แบบทันใจ และข้อมูลผู้ป่วยจะปิดเป็นความลับ ไม่เปิดเผยต่อชุมชน ทราบกันเฉพาะผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบเท่านั้น  นักข่าวไม่ได้ข่าวจากเจ้าหน้าที่ แต่จะได้รับข่าวจากนายแพทย์ สสจ ท่านเดียวที่จะเป็นคนให้ข่าว แต่นักข่าวก็เก่งนะคะ หาข่าวจนได้

        งานนี้ผู้ทำงานระวังรักษาสิทธิของผู้ป่วยเต็มที่ รักษาข้อมูลผู้ป่วย ไม่เปิดเผยข้อมูล  จนทำให้การทำงานบางครั้งต้องรับโทรศัพท์ในตอนดึก ๆ ขอคำแนะนำจากญาติ จากผู้ป่วยบางท่านที่ไม่ให้อยากให้ทราบว่าที่บ้านมีคนป่วยโรคไข้หวัดใหญ่H1N1 ใช้เวลาในการรับโทรศัพท์ ให้คำปรึกษา เป็นชั่วโมง พร้อมทั้งใช้เบอร์มือถือส่วนตัวโทรถามอาการ ผลลัพท์ที่เกิดขึ้น ค่าโทรศัพท์เดือนที่ผ่านมา ใบสีม่วง 3 ใบ ไม่ได้ใช้โทรส่วนตัว จะไปขอเบิกกับใครคะ ทำไมไม่ใช้เบอร์โทรของราชการ ขณะนั้นยังไม่มีการให้บริการโทรมือถือในโรงพยาบาล แต่ไม่เป็นไรหรอกคะ ผู้ป่วยปลอดภัย ผู้บันทึกก็พอใจแล้วคะ

         แต่มาคิดว่าผู้ป่วยต้องมีทางเลือกนะคะ จะต้องหาวิธี ทำอย่างไรให้ผู้ป่วยและญาติสามารถดูแลตัวเองได้อย่างมั่นใจ 

         มีคำแนะนำให้ผู้ป่วย ผู้ป่วยจะอ่านไหม  ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน ผู้ป่วยที่มีอาการสงสัยเป็นไข้หวัด 2009 จะให้นอนโรงพยาบาลทุกราย แต่เมื่อมีผู้ป่วยมากขึ้น ทางโรงพยาบาลจะรับเฉพาะผู้ที่มีอาการหนักที่จะต้องดูแล 

         ผู้ป่วยที่ดูแลตัวเองได้ให้กลับไปพักต่อที่บ้าน ติดตามถามอาการทางโทรศัพท์ การสื่อสารที่ไร้พรมแดน  ติดตามถามข่าวได้ เกิดปัญหาอีก ปิดมือถือ ติดตามไม่ได้ ในผู้ป่วยบางราย

        แก้ไขอย่างไร ให้เครือข่าย ศูนย์สุขภาพชุมชนติดตามถามข่าวถามอาการ  มีอยู่หนึ่งรายที่ไม่ให้เปิดเผยข้อมูล ใช้วิธีติดตามทางโทรศัพท์ ไม่ให้ไปเยี่ยมบ้าน แต่พบว่าไม่สามารถดูแลตัวเองและครอบครัวได้เกิดภาวะเครียด ให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์ และอธิบายอย่างใจเย็นมาก ๆ ต่อมาจึงได้ขออนุญาตให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เครือข่ายไปติดตามเยี่ยมบ้าน ผู้ป่วยประทับใจและดีใจ บอกว่ารู้แบบนี้ให้มาเยี่ยมบ้านตั้งแต่ครั้งแรกแล้ว

        ขอชื่นชมเครือข่ายการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่จังหวัดขอนแก่นนะคะ

        บทเรียนในกรณีนี้ที่เกิดขึ้น ได้ให้คำแนะนำและให้เอกสารไปให้อ่านที่บ้านด้วย พร้อมกับเบอร์โทรศัพท์ที่จะให้ผู้ป่วยติดต่อ ซึ่งเป็นเบอร์ของหน่วยงาน ไม่ให้เบอร์ส่วนตัว ให้โทรกลับมาถาม เมื่อมีข้อสงสัย หรือมีปัญหาในการดูแลตัวเอง

                            
  

หมายเลขบันทึก: 284367เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2009 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะไก่

ทำงานหนักแล้วเสียตังค์ด้วย

ก้อ..ไม่เป็นไรนะ

เพราะเรามีความสุข..

สุขใจที่ได้ทำ

ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

P

1. นาง...มณีวรรณ
สวัสดีคะนาง
ข้าวโซ้ยอร่อยมาก มีคนขอตลอดทางนะนาง แจกแบ่งกันทานในหน่วยงาน ขอให้ได้บุญมาก ๆนะคะ
กลับถึงบ้านปลอดภัยดีนะคะ พรุ่งนี้มาขอนแก่นไหมคะ พอลล่ามาที่ขอนแก่นด้วย
นางไปทานข้าเย็นด้วยกัน พี่แก้วจะพาไปด้วย ถ้ามาขอนแก่น ส่งข่าวด้วยนะ

สวัสดีค่ะไก่

พรุ่งนี้มาขอนแก่น

คงถึงตอนค่ำๆค่ะ

ถึงแล้วจะโทรหาค่ะ

หวัดดีค่ะทั้งพี่นางและพี่ประกาย

น้องอ้อยจากCCUนะคะ

ตอนนี้ก็มั่นดูแลและรักษาตัวเองค่ะ

เพราะว่าต้องดูแลผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่นี่แหละพี่

P

น้องเก่งมากนะคะดุแลคนไข้อาการหนักได้และดูแลตัวเองได้
เขียนบันทึกก็เก่งนะคะ พี่เริ่มเรียนใหม่ ๆ กว่าจะบันทึกได้แต่ละเรื่อง นานอยู่คะ

P 3. นาง...มณีวรรณ
สวัสดีคะนาง

จะรอคะ ขับรถดี ๆนะคะ ขอให้เดินทางปลอดภัยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท