พลิกเรื่องเรียนรู้สู่อัจฉริยะ


เงินทั้งหมดใน โลกนี้ไม่สามารถซื้อการศึกษาให้ใครได้ นอกจากว่าคนคน นั้นยินดีนั่งลง และเรียนรู้อย่างหนักด้วยตนเอง

                            

                หนังสือพลิกเรื่องเรียนรู้สู่อัจฉริยะ

                                      น.พ. กมล แสงทองศรีกมล

คำนำ 

     
            เนื่องจากผมเป็นกุมารแพทย์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น ได้ดูแลรักษาเด็กที่มีปัญหาการเรียน เช่นเด็กสมาธิสั้น ( ADHD.) บกพร่องในการเรียนรู้ ( L.D.) ระดับสติปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์ ซึ่งเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับเรื่องของการเรียน และระบบการศึกษา โดยเฉพาะเด็กสมาธิสั้นแล้วผมสังเกตเห็นว่าระบบการศึกษามีผลมาก เด็กกลุ่มนี้ถ้าอยู่ในระบบการศึกษาที่เหมาะสม มีการเรียนรู้อย่างมีความสุข เน้นกิจกรรม พบว่าปัญหาที่มาก ก็จะกลายเป็นน้อย ปัญหาน้อยก็จะแทบไม่เห็นปัญหาเลย  จึงเริ่มสนใจเรื่องของระบบการศึกษา อีกประการหนึ่งคือผมเคยอยู่ในฐานะของพ่อคนหนึ่งที่ตัดสินใจเปลี่ยนระบบการศึกษาของลูก คงเหมือนกับคุณพ่อคุณแม่หลายๆคนที่ต้องหาข้อมูลระบบการศึกษาที่หลากหลาย ได้พบกับความสับสน อึดอัดใจ ไม่สบายใจ เพราะคนที่เลือก( คือพ่อแม่ )ไม่ได้เรียน และคนเรียน ( คือลูก ) ไม่ได้เลือก เมื่อลูกยังเด็กการตัดสินใจเรื่องระบบการศึกษาจึงขึ้นกับคนเป็นพ่อแม่  พอได้ศึกษาทำความเข้าใจและค้นคว้าเพิ่มขึ้นก็พบว่าความจริงว่าการศึกษา กับการเรียนรู้เป็นคนละเรื่องกัน การเรียนรู้เป็นเรื่องของทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย นอกจากนี้การเรียนรู้ยังมีความสำคัญ และทรงพลังในการเปลี่ยนแปลงประเทศและโลกทั้งใบเลยทีเดียว การเรียนรู้จะสัมพันธ์กับ 2 เรื่องใหญ่ๆ คือศักยภาพของสมองในการเรียนรู้และระบบการศึกษา ปัจจุบันมีการศึกษาวิจัยที่ทำให้เราเข้าใจเหตุปัจจัยที่มีผลต่อสมองและการเรียนรู้ และระบบการศึกษามากขึ้น 

    มีคำกล่าวว่าการศึกษาเปรียบเหมือนซอฟต์แวร์ของสมองมนุษย์  ( Eductaion is the software of human’s brain ) เพราะถ้าเราเปรียบเทียบสมองของเด็กว่าเป็นเหมือนเครื่องคอมพิวเตอร์แล้ว คอมพิวเตอร์ซึ่งเปรียบเหมือนฮาร์ดแวร์จะทำงานไม่ได้เลยถ้าขาดซอฟต์แวร์ ซึ่งจะเป็นโปรแกรมที่ดึงความสามารถของข้อมูลในหน่วยความจำและหน่วยประมวลผลออกมาใช้ประโยชน์ ตัวอย่างเช่นเครื่องคอมพิวเตอร์มีหน่วยประมวลผล ( CPU.) ชั้นดี เช่น Core Duo แต่ลงโปรแกรมเก่าๆ ประสิทธิภาพต่ำเช่น MS-DOS เครื่องก็จะไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่นเดียวกันกับสมองของเด็กถึงแม้ว่าจะดี เฉลียวฉลาด  แต่ถ้าขาดระบบการศึกษาที่ดีมารองรับ ศักยภาพที่สูงสมองก็อาจไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นระบบการศึกษาจึงมีความสำคัญไม่แพ้เรื่องของสมองและการเรียนรู้  ดังที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวซึ่งพระองค์ทรงมีคุณูปการใหญ่หลวงต่อการศึกษาของชาติ ได้เคยมีพระราชดำรัสพระราชทานแก่คณะบุคคลต่างๆ ที่เข้าเฝ้าฯ ถวายชัยมงคล ในโอกาสวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา พระราชวังดุสิตฯ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2546
ความว่า
. " ถ้าการศึกษาไม่ดี คนไม่สามารถที่จะทำงาน การศึกษาต้องได้ทุกระดับ ต้องวางรากฐานการศึกษา ต้องพัฒนาให้ดี และพัฒนาวิธีความคิด วิธีคิด ให้มีความซุกซนในความรู้ คือซุกซนอยากเรียนรู้สิ่งที่เป็นประโยชน์ อันนี้เป็นสิ่งที่สำคัญ 

           จึงอยากให้ประชาชนคนไทยทุกคนน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมนำกระแสพระราชดำรัสมาเป็นแนวทางในการพัฒนาระบบการศึกษาและการเรียนรู้ให้ดียิ่งๆขึ้นไปเพื่ออนาคตของลูกหลานและประเทศชาติอันเป็นที่รักยิ่งของเรา

 Part 1 ศักยภาพแห่งสมอง


บทที่ 1 สมองมนุษย์..สุดมหัศจรรย์
บทที่ 2 การตัดแต่งใยประสาทสมอง 
บทที่ 3 ภาษาที่สองกับโอกาสทองสมองลูก
บทที่ 4 ทีวี ....อันตรายใกล้ตัวลูกรัก
บทที่ 5 ให้ลูกเล่นคอมพิวเตอร์ตั้งแต่เล็ก..ดีไหม
บทที่ 6 เซลล์สมองกระจกเงา
บทที่ 7 การเรียนรู้อย่างมีความสุข
บทที่ 8 อัจฉริยภาพ 8 ด้านและความฉลาด 6 อย่าง

Part 2 ซอฟต์แวร์สมองของลูกรัก


บทที่ 1 โลกที่ผลักเราไปข้างหน้า
บทที่ 2 E-learning...ถูกและดี
บทที่ 3 พลังแห่งการศึกษาที่ช่วยชีวิตคนได้
บทที่ 4 ที่หนึ่งแห่งการศึกษาโลก
บทที่ 5 พลิกประเทศด้วยการศึกษา
บทที่ 6 เหลียวหลังแลหน้า การศึกษาโลก
บทที่ 7 การศึกษาแบบญี่ปุ่น
บทที่ 8 การศึกษาเพื่อสร้างนวัตกรรม
บทที่ 9 เลือกโรงเรียนอนุบาลอย่างไร..ให้ลูกรัก
บทที่ 10 ระบบการศึกษา..น่าสนใจ
บทที่ 11 โรงเรียนวิถีพุทธคืออะไร
บทที่ 12 คนเลือกไม่ได้เรียน คนเรียนไม่ได้เลือก
บทที่ 13 โรงเรียนนานาชาติ ( International  School )
บทที่ 14 หลักสูตรปริญญาตรีนานาชาติ  ( I.B.)
บทที่ 15 บ้านเรียน ( Home School ) โรงเรียนของพ่อแม่

Part 3 พลิกการเรียนรู้สู่อนาคต


บทที่ 1 ปัญหาระบบการศึกษาไทย
บทที่ 2 โรงเรียนสาธิตของบิล เกตส์
บทที่ 3 ไอทีจะปฏิวัติการศึกษา
บทที่ 4 โรงเรียนของวันพรุ่งนี้
บทที่ 5 ลงทุนที่คนสำคัญ...ครู
บทที่ 6 ครูเล็กๆของแผ่นดิน
บทที่ 7 หลักสูตรการศึกษาแห่งอนาคต
บทที่ 8 เรียนรู้แบบบูรณาการ
บทที่ 9 ถึงเวลาเปลี่ยนแปลง
บทที่10 20วิธีเรียนรู้สู่อัจฉริยะ

 

 

 

 

 

 นพ.กมล แสงทองศรีกมล ผู้เขียน สำนักพิมพ์ ฐานบุ๊คส์ 
ตามร้านหนังสือ Se-ed , ศูนย์หนังสือจุฬา


 

คำนิยม

 

การศึกษานับว่าเป็นเรื่องสำคัญยิ่งใหญ่ของประเทศ และเป็นเรื่องสำคัญในทุกยุคทุกสมัย หากการศึกษามีคุณภาพก็จะสามารถพัฒนาคนให้มีคุณภาพด้วย และผลที่ตามมาก็คือ จะทำให้ประเทศชาติมีทรัพยากรมนุษย์ที่มีศักยภาพ อันเป็นปัจจัยสำคัญยิ่งที่จะส่งผลให้ประเทศไทยเจริญก้าวหน้าทัดเทียมนานาอารยประเทศได้ ความหมายของการศึกษามิใช่เป็นเพียงการเรียนวิชาต่างๆในห้องเรียนเท่านั้น แต่การศึกษาที่แท้จริงคือการสร้างอุปนิสัยให้รักการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน รวมถึงเรื่องการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรม และความเป็นมนุษย์ในสังคมที่หลากหลายด้วย

พ่อแม่ผู้ปกครองบางคนอาจพยายามเลือกเฟ้นหาโรงเรียนหรือระบบการศึกษาที่จะทำให้บุตรหลานเป็นคนเก่ง เฉลียวฉลาด และสามารถสอบเข้ามหาวิทยาลัยดี ๆ ได้จนบางครั้งไม่ได้คำนึงถึงการพัฒนาคุณธรรมในจิตใจ และความสุขของผู้เรียน การเลือกระบบการศึกษาให้เหมาะกับบุตรหลานที่เป็นที่รักยิ่ง จึงเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ทั้งนี้ระบบการศึกษาหนึ่งอาจมีข้อดีข้อด้อยแตกต่างกันออกไป ก่อนที่จะตัดสินใจฝากอนาคตของลูกหลานไว้ที่ใด พ่อแม่ผู้ปกครองจึงจำเป็นจะต้องทราบรายละเอียดและศึกษาให้ถี่ถ้วนว่าสถานศึกษาแต่ละระบบเป็นอย่างไร มีหลักสูตรที่เน้นและพัฒนาศักยภาพให้แก่ผู้เรียนในด้านใดบ้าง

หนังสือ “พลิกเรื่องเรียนรู้สู่อัจฉริยะ” เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพสมองและรวบรวมระบบการศึกษาไว้อย่างครบถ้วน เหมาะที่พ่อแม่ผู้ปกครองจะใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกสถาบันการศึกษาให้แก่บุตรหลานได้เป็นอย่างดี เมื่อได้รับข้อมูลจากหนังสือเล่มนี้แล้ว ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า พ่อแม่ผู้ปกครองจะสามารถเลือกสถาบันการศึกษาที่จะทำให้บุตรหลานของท่านได้เรียนรู้อย่างมีความสุข เป็นคนเก่ง คนดี มีคุณธรรม และเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีศักยภาพซึ่งจะช่วยพัฒนาประเทศของเราให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

 

 

นายอานันท์ ปันยารชุน

 

หมายเลขบันทึก: 183847เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2008 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ คุณหมอกมล :)

  • ยินดีที่คุณหมอเข้ามาเขียนบันทึกใน Gotoknow ครับ
  • คุณหมอจะได้นำความรู้ต่าง ๆ มาเผยแพร่ทำให้เกิดประโยชน์ต่อคนไทยคนอื่น ๆ มาก ๆ
  • เดี๋ยวผมจะช่วยประชาสัมพันธ์ให้คุณหมออีกแรงครับ

ขอบคุณครับ :)

ขอบคุณ อ.วสวัตครับ เพิ่งรู้จัก Gotoknow ก็จากการ search เจอ blog อาจารย์นั่นแหละครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท